X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
18 Jan 2002
"MOTOR EXPO 2001" สำเร็จเกินคาด !
ผมประเมินยอดขายรถในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 18" หรือ "MOTOR EXPO 2001" ที่เพิ่งสิ้นสุดไปอย่างประสบความสำเร็จเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 44 ไว้ในบทบก. ฉบับที่แล้วว่า น่าจะอยู่ที่แถวๆ3,500 คัน แต่พอสรุปข้อมูลล่าสุด ปรากฏว่า หน้าผม "แตก" ประเภทหมอไม่รับเย็บไปเลย ! เพราะผู้ชมงานส่วนหนึ่งจาก 1,571,916 ท่าน ได้ตัดสินใจสั่งซื้อรถในงาน ที่มาแสดงทั้งหมด 32 ยี่ห้อเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 7,225 คัน สูงเกินการทำนายของผมไปกว่าเท่าตัว หรือ 3,725 คันพอดี ถ้าคิดราคารถเฉลี่ยคันละ 1,000,000 บาท เงินหมุนเวียนในงานนี้ เฉพาะในเรื่องของการซื้อรถใหม่นี้ก็ตกประมาณ 7,225 ล้านบาท รวมกับการขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง และเครื่องเสียงรถยนต์อีกประมาณ2,000 ล้าน ก็จะเท่ากับเป็นเงินหมุนเวียนทั้งหมดเกือบ 10,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่า ไม่น้อยเลยทีเดียว !!! มีคนถามผมว่า มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมยอดจองรถในงานถึงได้พุ่งสูงสวนกระแสอย่างนี้ ?!? เรื่องนี้ เกจิอาจารย์ผู้คร่ำหวอดในวงการ ท่านได้ให้อรรถาธิบายไว้ว่า มันน่าจะเป็นเพราะ 1. ในปี 43 ที่มียอดจองรถในงานแค่ 2,889 คันนั้น ส่วนหนึ่งคงสืบเนื่องมาจากสาเหตุที่ โตโยตา กับฮอนดา ไม่ได้เข้าร่วมงานด้วย แต่พอปี 44 ที่ทั้งสองบริษัทตกลงใจเข้าร่วม ยอดจอง 1,857 คันของรถทั้งสองยี่ห้อ (โตโยตา 1,222 คัน และฮอนดา 635 คัน) ก็ปรากฏ ซึ่งคิดแล้ว ปาเข้าไปตั้งร้อยละ 25.7 หรือประมาณ 1 ใน 4 ของยอดจองรถในงานทั้งหมดแล้ว 2. ช่วงวัฏจักรชีวิตของรถเก่าเวียนมาบรรจบพอดี เรื่องนี้อธิบายได้ว่า "รถใหม่" ที่ขายได้ก่อนปี 40หรือช่วง "เศรษฐกิจฟองสบู่" นั้น ในปี 44 จะมีอายุครบ 5 ปี หรือนานกว่า กำลังกลายเป็น "รถเก่า"ที่เรียกร้องการบำรุงรักษาเพิ่มจากตัวเจ้าของแล้ว ดังนั้น เพื่อตัดรำคาญ เจ้าของรถเหล่านั้นบางส่วน จึงคิดจะเปลี่ยนรถใหม่ แล้วก็มาตัดสินใจซื้อเอาในงานนี่แหละ 3. ผู้ซื้อรถ "อั้น" มาตั้งแต่ช่วง "กันยายนทมิฬ" เพราะไม่แน่ใจสถานการณ์ว่า จะเกิดสงครามหรือไม่แต่ต่อมาพอเหตุการณ์ค่อยๆ เริ่มคลี่คลายไปในทางดี จึงมาตัดสินใจซื้อเอาในงานเสียเลย 4. แคมเพญ โพรโมชัน ลด-แลก-แจก-แถม ของรถทุกยี่ห้อในงาน เป็น "ตัวล่อ" ประเภท ไม่ซื้อไม่ได้ 5. ดอกเบี้ยเงินฝากมันลดลงถึงจุดที่ไม่ชวนให้อยากฝากเงินต่อไป คนก็เลยถอนเงินออกมาซื้อรถ มันง่ายๆ อย่างนี้แหละ "พี่ไทย" เรา
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51591
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)