บทความ

“MOTOR EXPO 2001″ สำเร็จเกินคาด !


ผมประเมินยอดขายรถในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 18″ หรือ “MOTOR EXPO 2001″ ที่เพิ่งสิ้นสุดไปอย่างประสบความสำเร็จเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 44 ไว้ในบทบก. ฉบับที่แล้วว่า น่าจะอยู่ที่แถวๆ3,500 คัน

แต่พอสรุปข้อมูลล่าสุด ปรากฏว่า

หน้าผม “แตก” ประเภทหมอไม่รับเย็บไปเลย !

เพราะผู้ชมงานส่วนหนึ่งจาก 1,571,916 ท่าน ได้ตัดสินใจสั่งซื้อรถในงาน ที่มาแสดงทั้งหมด 32 ยี่ห้อเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 7,225 คัน สูงเกินการทำนายของผมไปกว่าเท่าตัว หรือ 3,725 คันพอดี

ถ้าคิดราคารถเฉลี่ยคันละ 1,000,000 บาท เงินหมุนเวียนในงานนี้ เฉพาะในเรื่องของการซื้อรถใหม่นี้ก็ตกประมาณ 7,225 ล้านบาท รวมกับการขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง และเครื่องเสียงรถยนต์อีกประมาณ2,000 ล้าน ก็จะเท่ากับเป็นเงินหมุนเวียนทั้งหมดเกือบ 10,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่า

ไม่น้อยเลยทีเดียว !!!

มีคนถามผมว่า

มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมยอดจองรถในงานถึงได้พุ่งสูงสวนกระแสอย่างนี้ ?!?

เรื่องนี้ เกจิอาจารย์ผู้คร่ำหวอดในวงการ ท่านได้ให้อรรถาธิบายไว้ว่า มันน่าจะเป็นเพราะ

1. ในปี 43 ที่มียอดจองรถในงานแค่ 2,889 คันนั้น ส่วนหนึ่งคงสืบเนื่องมาจากสาเหตุที่ โตโยตา กับฮอนดา ไม่ได้เข้าร่วมงานด้วย แต่พอปี 44 ที่ทั้งสองบริษัทตกลงใจเข้าร่วม ยอดจอง 1,857 คันของรถทั้งสองยี่ห้อ (โตโยตา 1,222 คัน และฮอนดา 635 คัน) ก็ปรากฏ ซึ่งคิดแล้ว ปาเข้าไปตั้งร้อยละ
25.7 หรือประมาณ 1 ใน 4 ของยอดจองรถในงานทั้งหมดแล้ว

2. ช่วงวัฏจักรชีวิตของรถเก่าเวียนมาบรรจบพอดี เรื่องนี้อธิบายได้ว่า “รถใหม่” ที่ขายได้ก่อนปี 40หรือช่วง “เศรษฐกิจฟองสบู่” นั้น ในปี 44 จะมีอายุครบ 5 ปี หรือนานกว่า กำลังกลายเป็น “รถเก่า”ที่เรียกร้องการบำรุงรักษาเพิ่มจากตัวเจ้าของแล้ว ดังนั้น เพื่อตัดรำคาญ เจ้าของรถเหล่านั้นบางส่วน
จึงคิดจะเปลี่ยนรถใหม่ แล้วก็มาตัดสินใจซื้อเอาในงานนี่แหละ

3. ผู้ซื้อรถ “อั้น” มาตั้งแต่ช่วง “กันยายนทมิฬ” เพราะไม่แน่ใจสถานการณ์ว่า จะเกิดสงครามหรือไม่แต่ต่อมาพอเหตุการณ์ค่อยๆ เริ่มคลี่คลายไปในทางดี จึงมาตัดสินใจซื้อเอาในงานเสียเลย

4. แคมเพญ โพรโมชัน ลด-แลก-แจก-แถม ของรถทุกยี่ห้อในงาน เป็น “ตัวล่อ” ประเภท ไม่ซื้อไม่ได้

5. ดอกเบี้ยเงินฝากมันลดลงถึงจุดที่ไม่ชวนให้อยากฝากเงินต่อไป คนก็เลยถอนเงินออกมาซื้อรถ

มันง่ายๆ อย่างนี้แหละ “พี่ไทย” เรา



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PMby6

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th