บทความ

ปัญหาดั้งเดิมเวลารถติด !


คนกรุงเทพ ฯ คงเห็นด้วยกับผมว่า เราว่างเว้นจากเรื่อง “รถติด” มานานถึง 5 ปีแล้ว

ตั้งแต่ที่เศรษฐกิจของเราโดนพิษ “ต้มยำกุ้ง” ปี 2540 เล่นงานจนงอม ยอดขายรถ จากเดิมที่เคยขายได้ตกประมาณปีละเกือบหกแสน จึง “รูดมหาราช” ดิ่งลงไปคลานเตาะแตะต้วมเตี้ยมอยู่ที่แถว ๆ แสนเศษ

ซึ่งแน่นอน เมื่อรถขายน้อยลง ถนนที่ตอนนั้นส่วนใหญ่ยังคงได้งบผูกพันสร้างเพิ่มอยู่ จึงมีเพียงพอเหลือเฟือ

รถที่ “เคยติด” ก็เลย “เลิกติด” สบายกันไปไปพักใหญ่

แต่ปีนี้ รถอาจจะขายเพิ่มเป็น 360,000 คัน คิดหยาบ ๆ ก็เดือนละ 30,000 หรือวันละ 1,000 ไม่นับรถมือสอง กับพวกมอเตอร์ไซค์อีกไม่รู้กี่แสน ที่จะติดป้ายแดงออกมาวิ่งเพ่นพ่านบนถนนเพิ่มขึ้นถึงสิ้นปี

ถนนที่ถูก “หั่น” งบก่อสร้างไปในช่วงเศรษฐกิจตกสะเก็ด ก็เริ่มส่อเค้าว่าจะไม่พอวิ่งอีกแล้ว !

เมื่อรถมีมาก แต่ถนนมีน้อย…อาการ “รถติด” ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเกิดขึ้นอีก เป็นธรรมดา

สมการง่าย ๆ อย่างนี้ “กระจอก” ธรรมดา ๆ อย่างเรา ก็พอคิดออก ไม่ต้องไปอาศัย “ดอกเตอร์” ที่ไหนมาวิเคราะห์ให้ฟังหรอก !!!

ทีนี้พอรถเริ่มติด เราก็มักหงุดหงิดคนคุมจราจรตามแยกต่าง ๆ ที่ชอบใช้ทฤษฎี “เปิดไฟเขียวทีละนาน ๆ”เพราะนี่คือตัวการ ที่ทำให้รถมันติดมากกว่าที่ควรเป็น

โดยสากล เขาจะเปิดสัญญาณไฟเขียวให้รถเคลื่อนตัวด้านละไม่เกิน 30 วินาที เพราะเขาคิดแล้วว่านั่นคือจุดเหมาะสม ที่รถจะสามารถเคลื่อนตัวต่อเนื่องกันอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแล้ว

คือถ้าเป็นสี่แยก เราก็จะจอดรอ “รถติด” ครั้งละไม่เกินนาทีครึ่ง ก็จะได้ไปแล้ว

แต่นี่ผู้คุมจราจร ท่านมักนิยมกดสัญญาณไฟเขียวให้รถผ่านนานกว่านั้น สมมติว่าข้างละ 3 นาที เวลาขนาดนั้น รถที่เคลื่อนตัวผ่านแยก จะเริ่มมีอาการทิ้งห่างจากรถคันหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ รถจึงเคลื่อนตัวได้ใน
ปริมาณที่น้อยลง แถมเรายังต้องเสียเวลา จอดติดไฟแดงรอกันแยกละ 9-10 นาทีโดยไร้ประโยชน์อีกด้วย

ผมได้เคยถาม “ผู้ใหญ่” เกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกัน ปรากฏว่าส่วนใหญ่ท่านเหล่านั้น มักบอกกับผมว่าสำหรับตัวท่านเอง ท่านเข้าใจปัญหานี้ดี แต่กลับ “โยนกลอง” ความผิดไปให้ “ลูกน้อง” ที่คุมไฟจราจรว่า พวกมันนั่นแหละที่ไม่เข้าใจ และไม่ปฏิบัติที่ท่านสั่ง

ความจริงผมอยากจะถามต่อเหมือนกันว่า…

“พอเห็น “ลูกน้อง” ไม่ทำตามคำสั่งแล้ว ท่านจัดการอย่างไรต่อไป ?!?”

ถึงท่านไม่ได้ตอบ แต่ผมก็พอคิดคำตอบให้กับตัวเองได้ว่า

“ก็ช่างหัวมันซิวะ จะไปตอแยอะไรกับมันหนักหนา เดี๋ยวมันก็เกลียดเอาเปล่า ๆ หรอก !”

คิดกันอย่างนี้แหละครับ บ้านเมืองมันถึงยังไปไม่ถึงไหนเสียที !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hVVMu

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New