บทความ

ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้


ในงานประกาศผล “รางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม” หรือ “THAILAND AUTOMOTIVE QUALITY AWARD” (TAQA) ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ซีเอสเอน รีเสิร์ชกรุพ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการและบริษัท สื่อสากล จำกัด ผมได้มีโอกาสนั่งร่วมโต๊ะกับท่านปลัดกระทรวอุตสาหกรรม คุณมนูเลียวไพโรจน์ ประธานแจกรางวัลในคืนวันนั้น

กับท่าน ผมได้มีโอกาสสนทนาเรื่องที่น่าสนใจด้วยหลายเรื่อง ได้รับฟังความคิดเห็นที่มีค่าของท่าน ดังจะขออนุญาตนำมาขยายความต่อให้ท่านผู้อ่านร่วมรับทราบด้วย เช่นเรื่อง NON-PERFORMING ASSETS หรือที่
ท่านได้บัญญัติศัพท์เป็นภาษาไทยไว้ว่า “ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้”

ท่านว่า หลังวิกฤตภาวะทางเศรษฐกิจ นอกจากปัญหา NON PERFORMING LOAN หรือ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ที่เรามีหน้าที่ต้องแบกรับ และช่วยกันแก้ไข อย่างมากมายมหาศาลแล้ว ยังมีเรื่องของ NON-
PERFORMING ASSET หรือ ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ที่เราจะต้องช่วยกันจัดการอย่างเร่งด่วนด้วย

สำหรับ NON-PERFORMING ASSET หรือ ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้นั้น ท่านได้ให้อรรถาธิบายต่อไปว่า คือ บรรดาตึกรามบ้านช่อง ที่สร้างเสร็จ หรือเกือบเสร็จแล้ว แต่ยังตั้งโด่เด่ ทำประโยชน์อะไรไม่ได้นั่นเอง

พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นสินทรัพย์ที่เจ้าของลงทุนไปแล้ว แต่ยังขาย หรือยังหาใครมาเช่าใช้งานไม่ได้

ทรัพย์สิน หรือสิ่งก่อสร้างร้างเหล่านี้ ที่จริงแล้ว มีจำนวนมากเกินกว่าที่เราคิด คือถ้าจะดูกันให้ดี ก็จะเห็นว่า มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหง ทุกตรอกซอกซอย โดยเฉพาะบริเวณใจกลางเมือง บนถนนเศรษฐกิจสายสำคัญๆ ของกรุงเทพมหานครครบแทบทุกเส้นทีเดียว

สิ่งก่อสร้างร้างเหล่านี้ ถ้าเราไม่คิดแก้ปัญหา หรือหาทางใช้ประโยชน์โดยเร็วแล้ว ในเวลาอีกไม่นานเกินรอ มันก็จะกลายเป็นสินทรัพย์ไร้ค่า ที่ใช้การไม่ได้อีกต่อไป รอวันทุบทิ้งทำลาย

ในขณะเดียวกับที่เรามีปัญหาไม่ได้ใช้งาน ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่ว่านี้ ปัจจุบันเราก็ยังเห็นว่า มีการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่ๆ โดยเฉพาะที่ทำงานของหน่วยงานของรัฐ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“คำถาม” และ “ข้อเสนอ” ในเรื่องนี้ก็คือ

แทนที่จะสร้าง “ของใหม่” อยู่เรื่อยๆ ทำไมเราถึงไม่พยายามใช้ “ของเก่า” ที่มีอยู่แล้วเหล่านี้ ให้มันค่อยๆ หมดไปบ้างล่ะ ?!?

ถ้าทำได้ ย่อมหมายถึงว่า เราจะทั้งประหยัดงบประมาณการก่อสร้าง “ของใหม่” และในขณะเดียวกัน ก็จะเป็นการแก้ปัญหาของชาติ ระบายใช้งาน “ของเก่า” หรือ สินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ นี้ด้วย

เรียกว่า ได้ “สองเด้ง” พร้อมกัน ในโอกาสเดียวกัน จะไม่ดีกว่าหรือ ?!?

เลยขอเสนอเรื่อง ให้รัฐบาลชุด “คิดใหม่ ทำใหม่” นี้ ช่วยพิจารณาด้วยก็แล้วกัน !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BuxwJ

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th