X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
18 Jul 2002
ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้
ในงานประกาศผล "รางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม" หรือ "THAILAND AUTOMOTIVE QUALITY AWARD" (TAQA) ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ซีเอสเอน รีเสิร์ชกรุพ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการและบริษัท สื่อสากล จำกัด ผมได้มีโอกาสนั่งร่วมโต๊ะกับท่านปลัดกระทรวอุตสาหกรรม คุณมนูเลียวไพโรจน์ ประธานแจกรางวัลในคืนวันนั้น กับท่าน ผมได้มีโอกาสสนทนาเรื่องที่น่าสนใจด้วยหลายเรื่อง ได้รับฟังความคิดเห็นที่มีค่าของท่าน ดังจะขออนุญาตนำมาขยายความต่อให้ท่านผู้อ่านร่วมรับทราบด้วย เช่นเรื่อง NON-PERFORMING ASSETS หรือที่ ท่านได้บัญญัติศัพท์เป็นภาษาไทยไว้ว่า "ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้" ท่านว่า หลังวิกฤตภาวะทางเศรษฐกิจ นอกจากปัญหา NON PERFORMING LOAN หรือ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ที่เรามีหน้าที่ต้องแบกรับ และช่วยกันแก้ไข อย่างมากมายมหาศาลแล้ว ยังมีเรื่องของ NON- PERFORMING ASSET หรือ ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ที่เราจะต้องช่วยกันจัดการอย่างเร่งด่วนด้วย สำหรับ NON-PERFORMING ASSET หรือ ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้นั้น ท่านได้ให้อรรถาธิบายต่อไปว่า คือ บรรดาตึกรามบ้านช่อง ที่สร้างเสร็จ หรือเกือบเสร็จแล้ว แต่ยังตั้งโด่เด่ ทำประโยชน์อะไรไม่ได้นั่นเอง พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นสินทรัพย์ที่เจ้าของลงทุนไปแล้ว แต่ยังขาย หรือยังหาใครมาเช่าใช้งานไม่ได้ ทรัพย์สิน หรือสิ่งก่อสร้างร้างเหล่านี้ ที่จริงแล้ว มีจำนวนมากเกินกว่าที่เราคิด คือถ้าจะดูกันให้ดี ก็จะเห็นว่า มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหง ทุกตรอกซอกซอย โดยเฉพาะบริเวณใจกลางเมือง บนถนนเศรษฐกิจสายสำคัญๆ ของกรุงเทพมหานครครบแทบทุกเส้นทีเดียว สิ่งก่อสร้างร้างเหล่านี้ ถ้าเราไม่คิดแก้ปัญหา หรือหาทางใช้ประโยชน์โดยเร็วแล้ว ในเวลาอีกไม่นานเกินรอ มันก็จะกลายเป็นสินทรัพย์ไร้ค่า ที่ใช้การไม่ได้อีกต่อไป รอวันทุบทิ้งทำลาย ในขณะเดียวกับที่เรามีปัญหาไม่ได้ใช้งาน ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่ว่านี้ ปัจจุบันเราก็ยังเห็นว่า มีการก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่ๆ โดยเฉพาะที่ทำงานของหน่วยงานของรัฐ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ "คำถาม" และ "ข้อเสนอ" ในเรื่องนี้ก็คือ แทนที่จะสร้าง "ของใหม่" อยู่เรื่อยๆ ทำไมเราถึงไม่พยายามใช้ "ของเก่า" ที่มีอยู่แล้วเหล่านี้ ให้มันค่อยๆ หมดไปบ้างล่ะ ?!? ถ้าทำได้ ย่อมหมายถึงว่า เราจะทั้งประหยัดงบประมาณการก่อสร้าง "ของใหม่" และในขณะเดียวกัน ก็จะเป็นการแก้ปัญหาของชาติ ระบายใช้งาน "ของเก่า" หรือ สินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ นี้ด้วย เรียกว่า ได้ "สองเด้ง" พร้อมกัน ในโอกาสเดียวกัน จะไม่ดีกว่าหรือ ?!? เลยขอเสนอเรื่อง ให้รัฐบาลชุด "คิดใหม่ ทำใหม่" นี้ ช่วยพิจารณาด้วยก็แล้วกัน !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51586
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)