บทความ

10 ปีตลาดรถไทยหลัง “ปลดแอก”


เอาละครับ…ปิดยอดจำหน่ายรถประจำปี 2544 กันไปแล้วอย่างเป็นทางการ

ถึงจะไม่ใช่ตัวเลข 300,000 คัน เป๊ะๆ อย่างที่ใคร ๆ เขา “ลุ้น” จะให้ถึง ตั้งแต่ต้นไตรมาส 4 หลังเหตุก่อการร้าย 11 กย. ก็ตาม แต่ยอด 297,056 ที่ทำได้ ก็ต้องถือว่า ใกล้เคียงความจริงมากที่สุดแล้ว

ผมจะไม่เสียเวลาเขียนวิจารณ์ว่า ปีที่แล้ว ใครขายได้มาก/ได้น้อยกว่าใคร เพราะรายละเอียดพวกนั้นมีรอให้ท่านอ่านอย่างจุใจในคอลัมน์ “มาตรวัดตลาดรถ” ของคุณ “มือบ๊วย” นักวิเคราะห์การตลาดมือฉมังของ “ฟอร์มูลา” ในฉบับอยู่แล้ว

แต่ผมจะขอเอาตัวเลข 10 ปีย้อนหลังของตลาดรถยนต์ไทยมาแสดงให้ดู เพื่อให้ท่านเห็นการผกผันขึ้น-ลงของตลาด ตั้งแต่ยุค “ปลดแอก” ภาระภาษีอันหนักอึ้ง โดยรัฐบาลชุดคุณอานันท์ ฯ เมื่อประมาณกลางปี2534 ก้าวเข้าสู่ยุค “ฟองสบู่เฟื่องฟู” และยุค “ฟองสบู่แตก” เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ถ้าถือตัวเลข 268,560 ของยอดการจำหน่ายรถยนต์ในปี 2534 เป็นหลัก จะเห็นว่า อัตราการเติบโตใน 5 ปีถัดไปนั้น อยู่ในลักษณะ “ก้าวกระโดด” ในแดนบวกตลอดเวลา โดยเฉพาะปี 2535 ซึ่งเป็นปีแรกของการที่ผู้บริโภคหลุดจาก “แอกภาษี” อาการ “อั้นมานาน” ออกฤทธิ์ในทันที โดย “บริโภค” ในอัตราเติบโตร้อยละ 35.2 หรือคิดเป็นจำนวนรวมถึง 362,987 คันทันที จากนั้นจึงค่อย ๆ “เย็นลง”เป็นเพิ่มร้อยละ 25.8 และ 6.4 ตามลำดับ ในอีก 2 ปีถัดมา

ปี 2538 เป็นปีที่ “เงินนอก” เริ่มไหลเข้ามาในบ้านเราอย่างไร้การควบคุม กราฟยอดขายรถจึง”กระตุก” ขึ้นอีกครั้ง คิดเป็นยอดการขยายตัวจากปี 2537 ถึงร้อยละ 17.7 หรือเทียบเท่ากับจำนวน571,580 คัน เป็นการก้าวเข้าสู่ยุค “ฟองสบู่เฟื่องฟู” อย่างแท้จริง

แล้ว 2539 ก็เป็นปี “ยอดฟองสบู่” ตลาดโตเบาะ ๆ อีกร้อยละ 3.0 เป็น 588,990 คัน เฉียดเป้า600,000 ที่คนในวงการตั้งไว้ ไม่เท่าไหร่

กค. ปี 2540 คือเดือนเริ่มต้นของ “วิกฤตเศรษฐกิจ ต้มยำกุ้ง” ที่ทำให้ยอดขายรถทั้งปีร่วงลงเหวไปร้อยละ 40.9 เหลือ 347,943 คัน และไถลดิ่งลงก้นเหวต่อไปอีก ในปีถัดไป ด้วยยอดการหดตัวถึงร้อยละ 58.6 เหลือแค่ 144,063 คัน เข้าตำราฝรั่งที่ว่า WHAT GOES UP, MUST COME DOWN คืออะไรที่มีขึ้น มันก็ต้องมีลง

ตกติดต่อกัน 2 ปีเต็ม จากนั้นกราฟก็ “กระเด้ง” ขึ้นร้อยละ 51.6 อีกครั้งในปี 2542…มันเป็นเรื่องของสัจธรรม เพราะอะไรที่มันลง ก็ต้องมีขึ้นด้วยเหมือนกัน

ทีนี้พอขึ้น มันก็เลยขึ้นแบบ “ติดลม” ต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่ขึ้นในสัดส่วนที่ลดลงมาเรื่อย คือเพิ่มร้อยละ20.1 และ 13.3 เป็น 262,189 และ 297,056 คัน ในปี 2543 และ 2544 ตามลำดับ

เพราะฉะนั้นในปี 2545 นี้ ถ้าจะให้ทำนายความเป็นไปได้กัน…ตัวเลข 320,000 หรือบวกประมาณร้อยละ 7.7 ก็เป็นโผที่ผมขอเขียนแปะข้างฝาฝากไว้ดูครับ…ผิด-ถูก อีก 10 เดือนว่ากัน !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NuWP1
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th