บทความ

“สายพานยุคไฮเทค”


ปัจจุบันสายพานไทมิงไม่ขาดง่ายเหมือนสมัยก่อนแล้ว เนื่องจากวิวัฒนาการต่างๆ ที่ทาง CONTITECHได้ทำการคิดค้นและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หัวหน้าฝ่ายการค้นคว้าและพัฒนา ราล์ฟ เบร์เกร์ (RALF BERGER) กล่าวว่า จุดสำคัญที่สุดที่ทำให้สายพานไทมิงมีอายุการใช้งานยาวนาน
อยู่ที่การทำงานร่วมกันระหว่างระบบขับเคลื่อนต่างๆ ของเครื่องยนต์ และสายพานไทมิง

องค์ประกอบหลักของการขับเคลื่อนอย่างสมบูรณ์และปลอดภัยสำหรับเครื่องยนต์ ประกอบไปด้วย 3 อย่างหลักดังนี้

1. สายพาน (BELT)

2. ลูกรอก (AUTOMATIC TENSION PULLEY)

3. พูลเลย์ (DEFLECTION PULLEY)

โดยทั้ง 3 อย่างนี้จำเป็นต้องประสานกันอย่างราบรื่นเสมอดังกล่าวไว้ข้างต้น CONTITECHได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้ผลิตลูกรอกชื่อดัง INA ในการค้นคว้าและวิจัยเพื่อผลิตสายพานที่มีคุณภาพโดยทั่วไปผู้ขับขี่รถยนต์สามารถป้องกันอุบัติเหตุจากสายพานชำรุดหรือขาดได้จากการตรวจสอบด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ หรือเมื่อมีสัญญาณการควบคุมของเครื่องยนต์ (ENGINE CONTROL) แสดงขึ้นบนหน้าปัด อย่างไรก็ตามการป้องกันมิให้เกิดปัญหาที่จะก่อให้เกิดความเสียหายภายในห้องเครื่องนั้น ควรกระทำตั้งแต่เนิ่นๆ โดยมีการติดตั้งและดูแลรักษาสายพานและลูกรอกอย่างเป็นขั้นตอน

วัตถุดิบที่นำมาใช้ในการทำสายพานนั้นได้มีการค้นคว้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้เมื่อเปรียบเทียบกับสมัยก่อนแล้ว สายพานไทมิงมีอายุการใช้งานเพียงแค่ 10 ชั่วโมง (ต่อเนื่อง) CONTITECH ได้ทำการทดสอบสายพานโดยให้เครื่องยนต์เดินไปเรื่อยๆ วิธีการนี้เรียกว่า “ACCELERATED-WEAR TEST” และนำวิธีการทดสอบเดียวกันนี้มาใช้กับสายพานไทมิงที่มีวัตถุดิบสมัยใหม่ได้ผลลัพธ์ที่ 500 ชั่วโมง

ทั้งนี้และทั้งนั้นสายพานไทมิงของ CONTITECH จะเลือกคัดวัสดุที่มีคุณภาพ เช่นเส้นใยแก้วที่เป็นส่วนประกอบหลักของสายพาน จะซื้อมาจากโรงงานผู้ผลิตเส้นใยแก้วที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งซึ่งมีเพียงไม่กี่รายในโลกนี้ ส่วนผสมของเส้นใยแก้วนี้มีชื่อว่า HNBR ส่วนผสมดังกล่าวเหมาะสมกับการใช้ในอุณหภูมิระหว่าง -40 ํC และ +140 ํC และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

สายพานไทมิงที่ทำจากส่วนผสมชนิดใหม่นี้ได้รับการยอมรับมากขึ้นจากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป เช่น โฟล์คสวาเกน กรุพ ราล์พ เบร์เกร์ ได้ยกตัวอย่างของเครื่องยนต์แบบ PUMP-MUZZLE ของ โฟล์คสวาเกน ในหลายๆ รุ่นว่า เครื่องยนต์ดังกล่าวออกแบบเริ่มแรกโดยการใช้โซ่เป็นตัวขับเคลื่อนเครื่องยนต์และพบว่าการใช้โซ่ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ดังนั้น โฟล์คสวาเกน กรุพ จึงเปลี่ยนกลับมาใช้สายพานไทมิง ที่มีการออกแบบเฉพาะจากการพัฒนาของ CONTITECH

ปัจจุบันนี้ช่วงระยะเวลาเปลี่ยนสายพานอยู่ที่ 60,000 กม. ถึง 90,000 กม. แต่ในอนาคตอันใกล้นี้สายพานไทมิงจะมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น นั่นหมายถึงรถยนต์ที่มีลักษณะการใช้งานแบบทั่วๆ ไปจะมีระยะห่างการเปลี่ยนสายพานไทมิงนานขึ้นเครื่องยนต์แบบคอมมอนเรลซึ่งมีอยู่ในท้องตลาดจากผู้ผลิตหลายรายนั้นมิได้เน้นการใช้งานของสายพานไทมิงมากเท่ากับเครื่องยนต์แบบเดิม ดังนั้นระยะห่างการเปลี่ยนสายพานไทมิงอาจจะมากถึง 160,000-240,000 กม.

อย่างไรก็ตาม ช่วงระยะเวลาการเปลี่ยนไม่ได้ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางเทคนิคเท่านั้นจากการสำรวจโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์จาก FEV ร่วมกับ RWTH ENGINEERING COLLEGE ในเมือง AACHEN ให้ผลลัพธ์ว่าในเครื่องยนต์เทียบเท่ากัน ผู้ผลิตเครื่องยนต์แต่ละรายจะให้การแนะนำระยะห่างการเปลี่ยนสายพานไทมิงต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นจากผลการสำรวจเราสามารถสรุปโดยย่อได้ว่าการกำหนดระยะห่างของการเปลี่ยนสายพานนั้นเป็นกลยุทธ์ทางด้านการตลาดของแต่ละโรงงานผู้ผลิต

นักพัฒนาเชื่อมั่นและไว้วางใจกับกลไกของสานพานไทมิงเพราะสายพานไทมิงเป็นตัวเชื่อมของส่วนประกอบเครื่องยนต์ต่างๆและการขับขี่ทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบไม่สะดุด อีกทั้งสายพานไทมิงยังมีหน้าที่รองรับ
การทำงานและโอกาสการสึกหรอของเครื่องยนต์ข้อเปรียบเทียบระหว่างสายพานไทมิงกับโซ่นั้นจะเห็นได้ชัดว่าสายพานไม่ต้องการการหล่อลื่น
และอีกทั้งยังไม่ส่งเสียงดังมากเท่ากับการขับเคลื่อนด้วยโซ่ เบร์เกร์
จึงมั่นใจว่าสายพานไทมิงยังคงมีความต้องการในตลาดไปอีกอย่างน้อย 10-15 ปี ข้างหน้าและกล่าวเพิ่มอีกว่า สายพานในยุคต่อไปจะเพิ่มอายุการใช้งานมากเป็น 2 เท่าหรือเท่ากับอายุของเครื่องยนต์นั้นๆ ซึ่งทาง CONTITECHกำลังอยู่ระหว่างการค้นคว้าและพัฒนาร่วมกับ INA เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากยิ่งขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AAR4R
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th