บทความ

ฉัตวิทัย ตันตราภรณ์


ฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัดจบการศึกษาปริญญาตรี จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการตลาดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มงานครั้งแรกที่บริษัท มิตซุย (ประเทศไทย) จำกัด ทำธุรกิจเกี่ยวกับเหล็กมีหน้าที่ด้านการขาย ถือว่าเริ่มเห็นอุตสาหกรรมรถยนต์เลยก็ว่าได้เพราะขายเหล็กให้บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

จากนั้นได้ศึกษาต่อ เอมบีเอ ที่สหรัฐอเมริกา จบแล้วกลับมาทำงานที่ บริษัท ซันโย ยูนิเวอร์แซล อิเลคทริคจำกัด แต่ร้อนวิชาด้านการตลาด เลยไปทำงานการตลาด ที่ FRANK SMALL&ASSOCIATES LTD.เกี่ยวกับ RESEARCH AND MARKETING CONSULTANT ต่อมาในปี 2539 ได้เข้าร่วมงานกับเดมเลอร์-เบนซ์ เอจี ในโครงการ NEW CONCEPT VAN (ASIA/PACIFIC)
ซึ่งเป็นโครงการที่จะได้เรียนรู้งานหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ ไฟแนนศ์ เครื่องยนต์ขนาดใหญ่เครื่องบินรบ รถขนส่งมวลชน ตามความสนใจแต่ละคน

“ผมเข้าไปอยู่ในส่วนรถเพื่อการพาณิชย์ช่วงนั้นบริษัทต้องการพัฒนารถเพื่อให้ตรงกับความต้องการในแต่ละภูมิภาค ได้ช่วยทำวิจัยระยะหนึ่งนอกจากนั้นก็ได้เรียนรู้ในหลายๆ ด้าน”

“ผมถือว่าเป็นรุ่นแรกสำหรับทีมงานของ เดมเลอร์ไครสเลอร์ ในไทย ประกอบด้วยคนหลายเชื้อชาติมีอยู่ 5คน ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 2540 ตอนนี้เหลือผมคนเดียว คนอื่นกลับหมดแล้ว เห็นเพื่อนร่วมงานมา6-7 ปี ก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พอตั้งบริษัท เดมเลอร์ ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในปี 2541
เริ่มทำงานกับบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด จนกระทั่งปัจจุบัน”

ประมาณปลายปี 2541ได้เริ่มทำงานด้านการตลาด รายงานตรงต่อ คาร์ล ไฮนซ์ เฮกค์เฮาเซนจนกระทั่งได้มีโอกาสเข้ามาดูแลในส่วนประชาสัมพันธ์ ถือว่าสวมหมวกหลายใบแต่ภาพที่ออกมาจะเป็นเรื่องประชาสัมพันธ์มากกว่า

“ภูมิใจมาก เพราะเริ่มจากไม่มีอะไรเลย ตั้งแต่การออกแบบออฟฟิศ ซึ่งจะช่วยกันทุกอย่างเพราะมีเพียง 5คนเท่านั้น เราเริ่มมากับบริษัท เลยรู้สึกว่าบริษัทคือส่วนหนึ่งของเรา เดมเลอร์ไครสเลอร์ ถือเป็นบ้านที่ 2เพราะชีวิตอยู่ออฟฟิศเกือบ 7 วัน คนน้อย งานรัดตัว อยู่บ้านเฉพาะตอนนอนเท่านั้น”

“ขั้นตอนต่อไปคือ การพัฒนาบุคลากรไม่ว่าจะเป็น พนักงาน ดีเลอร์ ซึ่งสำคัญมากทั้งนี้เนื่องจากองค์กรของเราเหมือนเด็กที่กำลังโต ยังไม่วัยรุ่น อายุเฉลี่ยของพนักงาน ยังน้อยถ้าเทียบกับแบรนด์ และธุรกิจที่ทำอยู่ ทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตัวเองนี่คือข้อสำคัญและสิ่งที่ดีเพราะการแข่งขันที่ยากที่สุดคือ การแข่งขันกับตัวเอง”

“ชีวิตยังถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่เคยมีอะไรที่สิ้นสุด หรือเป็นที่สุดก็ยังไม่ได้เรายังมีอะไรที่ผิดพลาด ยังมีอะไรที่ต้องเรียนรู้ สิ่งที่ผมมองว่าตัวเองขาดไปคือการให้เวลากับครอบครัวปัจจุบันพยายามให้เวลาแก่ครอบครัวมากขึ้น เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต งานก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแต่ไม่ใช่ทั้งหมด จะต้องมีเรื่องครอบครัวด้วย”

“ผมต้องการให้ครอบครัวมีความสุข เป็นคนดีของสังคม ทำอะไรก็ได้แต่อย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อนและไม่ทำให้สังคมเกิดปัญหา ส่วนหน้าที่การงานก็ต้องดีด้วย เพราะถ้างานไม่ดีคุณก็จะพัฒนาครอบครัวไม่ได้”

วันนี้ ของ ฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ จึงมีความสุขทั้งการทำงานในบ้านหลังที่หนึ่ง และหลังที่สองของเขา



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DyhBi
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th