บทความ

ชนกนันท์ เตชะภัทรพร


ชนกนันท์ เตชะภัทรพร หรือ ตาเล็ก ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ บริษัท กู๊ดเยียร์
(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้หญิงที่มีความคล่องแคล่ว
และมากด้วยประสบการณ์ในการทำงานด้านประชาสัมพันธ์คนหนึ่ง

หลังจบปริญญาตรี จากคณะวารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เริ่มงานที่บริษัท ไทยฮกุ โกโด จำกัด เป็นประชาสัมพันธ์ อยู่ได้ไม่นาน รู้สึกว่าไม่ค่อยชอบสักเท่าไร
จึงหันไปทำงานที่ตัวเองชอบ คือ เขียนสคริพท์รายการโทรทัศน์ แล้วก็ทำเป็นโคโพรดิวเซอร์ เกือบปี
จึงไปศึกษาต่อด้าน CORPORATE COMMUNICATIONS ที่สหรัฐอเมริกา 2 ปี

กลับเมืองไทย มาทำงานกับบริษัท ทริกเกอร์ จำกัด ดูแลโครงการรวมพลังหารสอง ทำหน้าที่
วิเคราะห์โพรแกรมโครงการหาร 2 ดูเรื่องน้ำมันออคเทน 91 และ95 ซึ่งต้องผ่านอุปสรรคหลาย ๆ อย่าง
แต่สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จ ทำได้สักระยะก็ผันตัวเองมาจับงานประชาสัมพันธ์อีกครั้งหนึ่ง
โดยร่วมงานกับ บริษัท แฟรนคอม เอเชีย จำกัด ซึ่งที่นี่เธอได้มีโอกาสทำประชาสัมพันธ์ให้กับรถยนต์
โวลโว

“ตอนทำงานที่นี่ ไม่ได้มีแต่สินค้า โวลโว เพียงอย่างเดียว เพราะบริษัทมีลูกค้าหลายรายไม่ว่าจะเป็น
อสังหาริมทรัพย์ อาหาร ยา เป็นต้น แต่ชอบทำให้กับ โวลโว เพราะสนุก มีกิจกรรมมากมาย”

ต่อมา AUTOMOTIVE COMMUNICATIONS ASIA (ACA) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของ มาซดา ก็ชวนไปร่วมงาน
ซึ่งเธอตกลงเพราะได้จับสินค้า มาซดา เพียงอย่างเดียว

“รู้สึกท้าทายดี เพราะ มาซดา เป็นแบรนด์ที่โด่งดังในอดีต แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่มีปัญหา ต้องยอมรับ
ทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจในสินค้า เมื่อมาทำงานก็ได้เข้าไปแก้ไข
ซึ่งเหนื่อยมากในเรื่องของการแก้ไขความคิดของคน แต่ก็สนุก จน มาซดา เริ่มมีภาพพจน์ที่ดี
และสินค้าที่หลากหลาย”

แต่แล้วเธอก็ต้องโบกมือลำอาด้วยเหตุผลส่วนตัว ก่อนจะมาอยู่กับกูดเยียร์

“สำหรับหน้าที่รับผิดชอบคือ โฆษณาและประชาสัมพันธ์ ซึ่งความจริงแล้ว
งานสองตำแหน่งนี้ส่วนใหญ่จะไม่ควบกัน แต่เมื่อมาร่วมกันแล้วก็สามารถเชื่อมโยงกันได้เลย เช่น
ทำโฆษณาแล้ว ประชาสัมพันธ์ซัพพอร์ทอะไรบ้าง อัตโนมัติเสร็จในตัว เหมือนแชมพูทูอินวัน
โดยคนเดียวคิดรวมได้เลย แต่งานบางอย่างอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร
ซึ่งกำลังคิดอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดสมดุล ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่พอใจกับงานที่รับผิดชอบอยู่”

“กูดเยียร์ มีจุดเด่น เป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดมานาน มีเรื่องราวที่โดดเด่น คนรุ่นใหม่อาจจะลืมกันไปบ้าง
แต่คนรุ่นเก่าจะรู้จักดี จึงเริ่มเห็นว่าควรที่จะเรียนรู้บุคลิกของสินค้าให้มากที่สุด ดึงจุดเด่นออกมา
รู้ว่าคู่แข่งทำอะไรบ้างในตลาด ซึ่งถ้าไม่เหมาะกับเรา เราก็ไม่ควรตามคู่แข่ง แต่ต้องตามตัวเอง
ฉีกตัวเองออกเป็นผู้นำ ส่งเสริมสินค้าให้ดีขึ้น”

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ ชนกนันท์ มีแนวคิดในการทำงานว่า ต้องทำงานให้สำเร็จ ละเลยไม่ได้
ถึงแม้ว่าจะเหนื่อย แต่ความรับผิดชอบต้องมาก่อน

“ถือเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้สัมผัสดีเลอร์ ทึ่งในเรื่องความสามารถของคนยุคเก่า
ยอมรับว่าเจ้าของกิจการยาง ซึ่งเป็นคนรุ่นพ่อแม่ เก่งจังเลย ชอบที่ได้ไปคุยกับเขา ได้ความรู้ ได้กลยุทธ์
การขาย บางคนคิดซื้อยางแถมเบียร์ เริ่มเข้าใจตลาด และเข้าใจลูกค้ามากขึ้น เพราะอยู่กับลูกค้า
จะรู้เลยว่าลูกค้ามาที่ร้านต้องการอะไร ไม่ซื้อเราเพราะอะไร ไปซื้อคู่แข่งเพราะอะไร
บางคนมองว่าอยู่ประชาสัมพันธ์ทำไมต้องรู้ รู้แล้วดี สามารถบอกเอเจนซีได้ว่าความต้องการของผู้บริโภค
และกลุ่มเป้าหมายคือใคร พฤติกรรมเป็นอย่างไร”

นี่แหละเคล็ดลับของพีอาร์มือโพร



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mLjYj
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th