สาระเชิงโฆษณา(formula)
CALTEX POWER CLEAN
จากรายการ โลกรถยนต์ ช่วง "ฟอร์มูลา ฟอรัม" ทาง NATION CANAEL (UBC 8)ออกอากาศ วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม 2546 เวลา 17.00-18.00 น.
สุธิศ ไอวาร์ สกอต ผู้จัดการทั่วไป และยุทธศักดิ์ พระวิสัย ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคฝ่ายขายและการตลาดธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัดให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน (CALTEX POWER CLEAN)ซึ่งเป็นน้ำยาเพิ่มประสิทธิภาพและชะล้างระบบเชื้อเพลิง ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้มีด้วยกัน 2 ชนิด คือเพาเวอร์ คลีน เอฟเอสที สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และ เพาเวอร์ คลีน ดีเซล ในรายการ "โลกรถยนต์"ช่วง "ฟอร์มูลา ฟอรัม" โดยมี ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ และสายยศ สุวรรณหงษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ
ขวัญชัย : ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน คืออะไร ?
ยุทธศักดิ์ : ประโยชน์ที่เห็นได้ทันที เมื่อเติม คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน คือ
รักษาความสะอาดของเครื่องยนต์ ลดควันดำ ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบ อัตราเร่งดีขึ้นและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
แต่สิ่งที่เราต้องการจะบอกจริงๆ คือ ประโยชน์ในระยะยาวของการใช้ คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีนจะช่วยยืดอายุของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์
ขวัญชัย : ที่บอกว่าประหยัดนั้น คิดแล้วอยู่ประมาณกี่เปอร์เซนต์ ?
ยุทธศักดิ์ : เท่าที่เราได้ทำการทดสอบนั้น ประหยัดได้ถึง 3-4 %
สายยศ : คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน ลดมลพิษและควันดำได้อย่างไร ?
ยุทธศักดิ์ : จากการทดสอบ เราพบว่า คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน ทำให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ขึ้นปริมาณคาร์บอนที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ลดน้อยลง ควันจึงไม่ดำ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลระบบไดเรคท์อินเจคชัน ซึ่งเป็นการฉีดน้ำมันเข้าไปในห้องเผาไหม้โดยตรง และช่วยลดควันดำลงได้ถึง14 %
สายยศ : ทำไมคาลเท็กซ์ ฯ จึงเรียก คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน ว่าสารชะล้าง แทนที่จะเป็นหัวเชื้อ ?
ยุทธศักดิ์ : สาเหตุที่เราบอกว่า คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน เป็นสารชะล้างนั้น ก็เป็นเพราะช่วยชะล้างคราบสกปรกที่เกิดจากน้ำมันดีเซลที่จับอยู่ตามชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆในระบบทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้เครื่องยนต์สามารถใช้น้ำมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ขวัญชัย : ช่วยบอกวิธีการใช้ คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน ?
ยุทธศักดิ์ : เราออกแบบให้ คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน หนึ่งขวดใช้เติมผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง 50-60 ลิตรแต่ถ้าเกินไปจากนั้น เช่น ถ้ามีขนาดถัง 80-90 ลิตร ก็ต้องเติม 2 ขวด โดยให้เติม คาลเทกซ์ เพาเวอร์คลีน จนหมดขวดก่อนเติมน้ำมันเชื้อเพลิง
การเติมเพียงครั้งเดียวจะช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดได้นานถึง 5,000 กม. สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และ1,500 กม. สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล
ขวัญชัย : ทำไม คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน เอฟเอสที จึงทำให้เครื่องยนต์เบนซินสะอาดได้นานถึง 5,000 กม. ?
ยุทธศักดิ์ : ที่ คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน เอฟเอสที ให้ผลได้นานถึง 5,000 กม.แม้ว่าจะใช้จนหมดถังแรกไปแล้วก็ตามนั้น เกิดจากความเข้มข้นของสารชะล้างที่มีมากถึง 5,000 พีพีเอมสูงกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงเกือบ 20 เท่า จึงทำให้เครื่องยนต์สะอาดมาก ใกล้เคียงกับของใหม่และใน คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน ยังมีสารเคลือบทนความร้อน เพื่อรักษาสภาพเครื่องยนต์อีกด้วย
ขวัญชัย : ถ้าอย่างนั้น การใช้ คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน จะให้ผลดี พอๆ กับการล้างหัวฉีดหรือไม่ครับ ?
ยุทธศักดิ์ : ความสะอาดที่ได้ ถือได้ว่าใกล้เคียงกันเพราะโดยปกติสารชะล้างในน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไปอยู่ที่ 200-300 พีพีเอม เท่านั้นเมื่อเติมสารชะล้างที่เข้มข้นถึง 5,000 พีพีเอม ในคาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน ลงไป สิ่งสกปรกที่ติดอยู่ก็ถูกชะล้างออกจนหมด
ขวัญชัย : จำเป็นไหมที่ต้องรอให้น้ำมันหมดถังก่อน ?
ยุทธศักดิ์ : ไม่จำเป็น เพียงต้องใส่ คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน ก่อนเติมน้ำมันเพื่อให้สารชะล้างมีการผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดีขึ้น
สายยศ : คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน ดีเซล 1 ขวด ทำให้เครื่องยนต์สะอาดได้นานเพียง 1,500 กม.ในขณะที่ เพาเวอร์ คลีน เบนซิน ใช้ได้ถึง 5,000 กม. ดูจะแตกต่างกันมาก ?
ยุทธศักดิ์ : ระยะทาง 1,500 กม. สำหรับการเติม พีซีดี ที่เราแจ้งไว้นั้น เป็นระยะทางขั้นต่ำเนื่องจากโดยตามปกติแล้วน้ำมันดีเซลมีความสกปรกและเมื่อเกิดการเผาไหม้จะทำให้เกิดคราบเขม่าไอเสีย มากกว่าน้ำมันเบนซิน
ดังนั้นจึงควรเติม พีซีดี อย่างสม่ำเสมอ ทุกๆ 1,500 กม.เพื่อรักษาความสะอาดและช่วยรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้เต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ
แต่ผู้ใช้รถอาจจะเติมทุกๆ 2,000 - 3,000 กม. ขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใช้น้ำมันดีเซล คาลเทกซ์ เป็นประจำอยู่แล้ว ก็อาจใช้ได้ถึง 3,000 กม. จึงค่อยเติมอีกครั้งดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบการใช้งานของ เพาเวอร์ คลีน ทั้ง 2 ประเภท จึงคิดว่าไม่แตกต่างกันมากนัก
สายยศ : เนื่องจากผลิตภัณฑ์ คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน นี้มีอยู่ 2 ชนิด คือ เบนซิน และดีเซลซึ่งแตกต่างกัน ถ้าเกิดการใส่สลับกันโดยนำเอาตัวที่ใช้กับดีเซลมาใช้กับเบนซินจะเกิดปัญหากับเครื่องยนต์มากน้อยแค่ไหน ?
ยุทธศักดิ์ : น้ำมันเบนซินมีคุณสมบัติสำคัญอยู่ที่ค่าออกเทน แต่ดีเซลเป็น ซีเทน เมื่อนำสารชะล้างดีเซลที่มีค่าซีเทน ไปผสมจะทำให้ค่าออกเทนในน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินก็จะน้อยลงเครื่องยนต์อาจจะมีอาการนอค ซึ่งวิธีแก้ไข ก็คือ เติมน้ำมันเข้าไปในถังน้ำมันจนเต็มเพื่อทำให้เจือจางและเพิ่มค่าออคเทน น้ำมันเชื้อเพลิงที่เติม ควรจะเป็นน้ำมันออคเทน 95
เพื่อชดเชยออคเทนที่ขาด
ขวัญชัย : ราคาของ คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน นั้น ทางบริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ ฯ ตั้งไว้ที่เท่าไร ?
สุธิศ : ในช่วงแนะนำนี้ คาลเท็กซ์ ฯ ได้จัดโพรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้า โดยสามารถซื้อ คาลเทกซ์เพาเวอร์ คลีน ดีเซล ราคาปกติ 300 บาท เหลือเพียง 219 บาท เบนซิน จาก 600 บาท เหลือเพียง 419บาท เพื่อเชิญชวนให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ สินค้าที่ดีและมีประโยชน์
ขวัญชัย : ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในขณะนี้ก็แพงอยู่แล้ว การเติม คาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีนซึ่งมีราคาขวดละ 200-400 บาท จะคุ้มหรือครับ ?
สุธิศ : สำหรับผู้ใช้รถที่ชอบรถแรง รักรถ ต้องการประสิทธิภาพจริงๆ ถ้าถามว่า คุ้มหรือไม่ผมบอกได้เลยว่าคุ้ม เพราะนอกจากจะทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ สะอาดขึ้นแล้ว การเติมสารชะล้างคาลเทกซ์ เพาเวอร์ คลีน นอกจากเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ และทำให้อัตราเร่งดีกว่าเดิมยังเป็นการรักษาสภาพเครื่องยนต์ในระยะยาวอีกด้วย ผลที่ได้ก็เป็นเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะเกิดขึ้นขณะใช้รถ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51535