บทความ

วชิระ ยองใย


วชิระ ยองใย ผู้จัดการทั่วไป พาร์ทพอยท์ บริษัท เอซีเอสจี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ชายที่พลิกผันตนเองจากประสบการณ์ล้วนๆ หลังจบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ จากเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในปี 2529 และ บริหารธุรกิจ (เอมบีเอ) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มทำงานแรกที่วิทยุการบิน ได้ประมาณ 4 ปี จึงเปลี่ยนมาขายอุปกรณ์สื่อสาร อีก 2-3 ปี ก่อนย้ายไปดูแลตัวแทนจำหน่ายให้ที่บริษัท โมโตโรล่า ประเทศไทย จำกัด

 

จากนั้นก้าวเข้าสู่วงการรถยนต์โดยเริ่มทำงานที่ บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องเสียงรถยนต์ ยี่ห้อ เบลาพุงคท์ ทำอยู่ 4 ปี ก็ย้ายไปเป็นผู้จัดการฝ่ายขายที่บริษัท เบ็นดิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นช่วงที่ เบนดิกซ์ เข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทย หลังจากนั้นก็ได้มาร่วมงานกับ พาร์ทพอยท์

 

“ที่ผ่านมาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร หวือหวา เนื่องจากเป็นตลาดใหม่ การทำงานต้องติดตามตลาดตลอดเวลา แต่ธุรกิจรถยนต์เป็นอะไรที่ท้าทาย งานหลักคือ ต้องขายสินค้าให้ได้ สิ่งที่ท้าทายคือการเติบโตของสินค้า”

 

“พาร์ทพอยท์ เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดจำหน่ายสินค้า ดังนั้นการทำงานบางครั้งเหมือนกับสวมหมวก 2 ใบ อย่างการทำตลาดผ้าเบรคเฟอราโด บริษัทมีหน้าที่ รุกตลาดสินค้าเฟอราโด รวมถึงการทำยอดขายให้เพิ่มขึ้น ส่วนอีกหมวกหนึ่งบริษัทก็ต้องขายสินค้าผ้าเบรคยี่ห้ออื่นด้วย แต่นั่นเป็นนโยบายของบริษัทคือ ลูกค้าต้องการอะไรเรามีให้ ท้ายที่สุด การตลาดจะเป็นตัวบอกและสรุปเอง”

 

ที่ผ่านมาจากการทำงานในหลายด้าน และผ่านการดูแลสินค้ามาหลายประเภท รวมถึงการดูแลสินค้าสำหรับ พาร์ทพอยท์ ถึง 52 รายการ จะเห็นว่าสินค้าแต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน แล้วแต่จุดเด่นของสินค้าแต่ละชนิด

 

ดังนั้น การจะทำให้สินค้าแจ้งเกิดได้ในตลาดนั้นต้องทำหลายด้าน ไม่ใช่เน้นไปที่การจัดกิจกรรมต่างๆทุ่มงบประมาณไปมากๆ แต่ไม่ได้ผลตอบรับกลับมา ถือว่าเปล่าประโยชน์ สำหรับ วชิระ แล้ว ที่สำคัญคือ ต้องบริหารงบประมาณให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ดังนั้นจึงเน้นการทำสินค้าให้เกิดในตลาดด้วยตัวของสินค้าเอง เพราะเมื่อสินค้าเกิดก็จะทำให้ขายสินค้าได้มากขึ้น ส่วนกิจกรรมนั้นจะเป็นตัวเสริมอีกด้านหนึ่ง

 

“เป้าหมายของ พาร์ทพอยท์ ในอนาคต ที่เรามุ่งมั่นคือ การเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีสินค้าไลน์ใหม่เพิ่มขึ้น และเสริมความแข็งแกร่งให้สินค้าไลน์เดิม ทั้งนี้เพื่อให้บริการลูกค้าในทุกตลาดรวมถึงการขยายสาขาเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่”

 

วชิระ ยองใย บอกเราว่า เขาประสบความสำเร็จและพอใจแล้วกับบทบาทลูกจ้างมืออาชีพ ที่เขาเล่นอยู่



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZO0EF

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th