บทความ

“ดีทรอยท์แห่งเอเชียตะวันออก”


“ฟอร์มูลา” เดือนนี้ เป็นฉบับสุดท้ายของปี 2545 ที่กำลังจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว จนเรารู้สึกว่า เพิ่งจะเฉลิมฉลอง “ปีม้าทอง” ไปเมื่อไม่นานมานี้เอง ในปีนี้วงการรถยนต์มีการแข่งขันที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ มีข้อเสนอเพื่อส่งเสริมการขายแบบคาดไม่ถึง ไม่เคยได้ยินมาก่อน เช่น ดาวน์งวดแรกปีนี้ แต่ไปเริ่มผ่อนปีหน้า ดอกเบี้ยเงินผ่อนร้อยละ 0 กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วในปัจจุบัน ทุกบริษัทต่าง “อัดฉีด” เพื่อแบ่งเค้กที่นับวันจะก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ค่ายรถยนต์ที่มีบริษัทแม่มาช่วยเหลือด้านการเงินก็โชคดีไป นาทีนี้อยู่ที่ใครจะมีสายป่านยาวกว่ากัน คาดกันว่าอีกไม่เกิน 2 ปี เป็นอย่างช้า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยจะขึ้นมาอยู่ในระดับ 600,000 คัน/ปี พอๆ กับในช่วงฟองสบู่ปี 2539 ซึ่งตลาดรถยนต์เติบโตสุดๆ ก่อนจะตกลงมาเหลือ 100,000กว่าคันในปี 2541 ส่วนปีนี้ยอดขายคงจะใกล้เคียง 400,000 คัน ขึ้นอยู่กับ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 19″ ซึ่งเป็น “โค้งสุดท้าย” ก่อนเข้าเส้นชัยว่าใครจะเป็นแชมพ์ประเภทใด อีกไม่นานคงจะได้พบเห็นกันตามหน้าโฆษณาจากค่ายรถยนต์ต่างๆ

 

ปีหน้ายอดขายรถยนต์ส่วนใหญ่ยังคงตกอยู่กับบรรดารถพิคอัพที่เป็นตลาดใหญ่ในประเทศเรา ซึ่งมี โตโยตา และอีซูซุ ชิงความเป็นเจ้าโดยมี นิสสัน/ฟอร์ด และมาซดา เป็นตัวสอดแทรก

 

ส่วนรถเก๋งมีการแข่งขันสูงในทุกขนาด โดยเฉพาะตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก 1.5 ลิตร ที่มี โตโยตา และ ฮอนดา ที่เพิ่งจะเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ ในราคาเริ่มต้นเกือบ 500,000 คัน มามีส่วนทำให้รถขนาด 1,600 ซีซี ปั่นป่วนไปด้วย

 

ส่วนรถยนต์ขนาด 1.7 และ 1.8 ลิตร หลักๆ ยังคงเป็นการแข่งขันระหว่าง ฮอนดา/โตโยตา/มาซดา และฟอร์ด

 

ตลาดรถยนต์ขนาดกลางใหญ่ ซึ่งในขณะนี้มี โตโยตา แคมรี และ นิสสัน เซฟีโร เป็นตัวทำตลาด ปีหน้าจะมี แอคคอร์ด ใหม่ จากค่าย ฮอนดา มาเพิ่มความเข้มข้นในการแข่งขันแบบใครดีใครอยู่ ส่วนรถยุโรปยังคงเป็น “คู่กัด”เดิม ระหว่าง เบนซ์ อี-คลาสส์ ใหม่ และ บีเอม ฯ ซีรีส์ 5

 

นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ประเภทใหม่ๆ เช่น เอมพีวี/เอสยูวี ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับคนไทยในปัจจุบัน เช่น ฮอนดา ซีอาร์-วี/เชฟโรเลต์ ซาฟีรา/มาซดา เอมพีวี/ฟอร์ด เอสเคพ และฮอนดา สตรีมฯลฯ ยอดขายอยู่ในเกณฑ์ที่ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ เริ่มให้ความสนใจ ในช่วงภายใน 2 ปีนี้ คาดว่าจะมี
รถยนต์ประเภทอเนกประสงค์รุ่นใหม่ๆ มาเผยโฉม สร้างสีสันในตลาดได้เป็นอย่างดี

 

คงจะเป็นธรรมเนียมในช่วงต้นปี ที่บรรดา “เซียน” ตลาดรถต่างก็ทำนายกันว่า ปี 2546 ยอดตลาดรวมจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าไร ถ้าไม่มีเหตุการณ์ตื่นเต้นมากระตุกตลาด ยอดขายคงจะสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วงว่าจะเอาถนนที่ไหนวิ่งกัน ?

 

เรากำลังจะเข้าสู่ยุคของความรุ่งเรืองอีกครั้งด้วยอัตราการขยายตัวทางการตลาดที่ยืนในระดับเกินกว่าร้อยละ 30 ในภาพรวม และมีแนวโน้มที่มั่นคงเพียงพอที่จะทำให้เกิดความหวังครั้งใหม่ สู่ความน่าจะเป็นในสิ่งที่เราเคยใฝ่ฝันมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน “เราจะเป็น…ดีทรอยท์แห่งเอเชียตะวันออก”



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9oMkH

Follow autoinfo.co.th