X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Dec 2002
"ดีทรอยท์แห่งเอเชียตะวันออก"
"ฟอร์มูลา" เดือนนี้ เป็นฉบับสุดท้ายของปี 2545 ที่กำลังจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว จนเรารู้สึกว่า เพิ่งจะเฉลิมฉลอง "ปีม้าทอง" ไปเมื่อไม่นานมานี้เอง ในปีนี้วงการรถยนต์มีการแข่งขันที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ มีข้อเสนอเพื่อส่งเสริมการขายแบบคาดไม่ถึง ไม่เคยได้ยินมาก่อน เช่น ดาวน์งวดแรกปีนี้ แต่ไปเริ่มผ่อนปีหน้า ดอกเบี้ยเงินผ่อนร้อยละ 0 กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วในปัจจุบัน ทุกบริษัทต่าง "อัดฉีด" เพื่อแบ่งเค้กที่นับวันจะก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ค่ายรถยนต์ที่มีบริษัทแม่มาช่วยเหลือด้านการเงินก็โชคดีไป นาทีนี้อยู่ที่ใครจะมีสายป่านยาวกว่ากัน คาดกันว่าอีกไม่เกิน 2 ปี เป็นอย่างช้า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยจะขึ้นมาอยู่ในระดับ 600,000 คัน/ปี พอๆ กับในช่วงฟองสบู่ปี 2539 ซึ่งตลาดรถยนต์เติบโตสุดๆ ก่อนจะตกลงมาเหลือ 100,000กว่าคันในปี 2541 ส่วนปีนี้ยอดขายคงจะใกล้เคียง 400,000 คัน ขึ้นอยู่กับ "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 19" ซึ่งเป็น "โค้งสุดท้าย" ก่อนเข้าเส้นชัยว่าใครจะเป็นแชมพ์ประเภทใด อีกไม่นานคงจะได้พบเห็นกันตามหน้าโฆษณาจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ปีหน้ายอดขายรถยนต์ส่วนใหญ่ยังคงตกอยู่กับบรรดารถพิคอัพที่เป็นตลาดใหญ่ในประเทศเรา ซึ่งมี โตโยตา และอีซูซุ ชิงความเป็นเจ้าโดยมี นิสสัน/ฟอร์ด และมาซดา เป็นตัวสอดแทรก ส่วนรถเก๋งมีการแข่งขันสูงในทุกขนาด โดยเฉพาะตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก 1.5 ลิตร ที่มี โตโยตา และ ฮอนดา ที่เพิ่งจะเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ ในราคาเริ่มต้นเกือบ 500,000 คัน มามีส่วนทำให้รถขนาด 1,600 ซีซี ปั่นป่วนไปด้วย ส่วนรถยนต์ขนาด 1.7 และ 1.8 ลิตร หลักๆ ยังคงเป็นการแข่งขันระหว่าง ฮอนดา/โตโยตา/มาซดา และฟอร์ด ตลาดรถยนต์ขนาดกลางใหญ่ ซึ่งในขณะนี้มี โตโยตา แคมรี และ นิสสัน เซฟีโร เป็นตัวทำตลาด ปีหน้าจะมี แอคคอร์ด ใหม่ จากค่าย ฮอนดา มาเพิ่มความเข้มข้นในการแข่งขันแบบใครดีใครอยู่ ส่วนรถยุโรปยังคงเป็น "คู่กัด"เดิม ระหว่าง เบนซ์ อี-คลาสส์ ใหม่ และ บีเอม ฯ ซีรีส์ 5 นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ประเภทใหม่ๆ เช่น เอมพีวี/เอสยูวี ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับคนไทยในปัจจุบัน เช่น ฮอนดา ซีอาร์-วี/เชฟโรเลต์ ซาฟีรา/มาซดา เอมพีวี/ฟอร์ด เอสเคพ และฮอนดา สตรีมฯลฯ ยอดขายอยู่ในเกณฑ์ที่ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ เริ่มให้ความสนใจ ในช่วงภายใน 2 ปีนี้ คาดว่าจะมี รถยนต์ประเภทอเนกประสงค์รุ่นใหม่ๆ มาเผยโฉม สร้างสีสันในตลาดได้เป็นอย่างดี คงจะเป็นธรรมเนียมในช่วงต้นปี ที่บรรดา "เซียน" ตลาดรถต่างก็ทำนายกันว่า ปี 2546 ยอดตลาดรวมจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าไร ถ้าไม่มีเหตุการณ์ตื่นเต้นมากระตุกตลาด ยอดขายคงจะสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วงว่าจะเอาถนนที่ไหนวิ่งกัน ? เรากำลังจะเข้าสู่ยุคของความรุ่งเรืองอีกครั้งด้วยอัตราการขยายตัวทางการตลาดที่ยืนในระดับเกินกว่าร้อยละ 30 ในภาพรวม และมีแนวโน้มที่มั่นคงเพียงพอที่จะทำให้เกิดความหวังครั้งใหม่ สู่ความน่าจะเป็นในสิ่งที่เราเคยใฝ่ฝันมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน "เราจะเป็น...ดีทรอยท์แห่งเอเชียตะวันออก"
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51420
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)