วิถีตลาดรถ
มาซดา เอมพีวี วี 6
ภายใต้แนวคิด ZOOM-ZOOM ของ มาซดา ที่เน้นความสนุกสนานไปกับการขับขี่ รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในตระกูล มาซดา
จึงถูกออกแบบในสไตล์สปอร์ท ทั้ง เอมเอกซ์ 5 รถสปอร์ทโรดสเตอร์ 323 ปรอเตเฌ สปอร์ทซีดาน และไฟเตอร์
สปอร์ทพิคอัพ รวมไปถึง เอมพีวี (MPV) รถอเนกประสงค์ 5 ประตู รุ่นล่าสุดด้วย
จากความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นของรถยนต์ตู้กึ่งเก๋งอเนกประสงค์ หรือ เอมพีวี (MPV :MULTIPURPOSE VEHICLE)
ผสมผสานรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายของรถ 5 ประตู เข้ากับรถตู้ มีนีแวน
ที่มีห้องโดยสารกว้างขวางและจำนวนที่นั่งมากถึง 7 ที่นั่ง มาซดา จึงตอบรับความต้องการดังกล่าว ด้วย เอมพีวี
รถอเนกประสงค์สไตล์สปอร์ท
ภายนอก
สวยดุ เน้นบุคลิกสปอร์ท
มาซดา ออกแบบ เอมพีวี ให้เป็นรถอเนกประสงค์มาดใหม่ ทันสมัย กระฉับกระเฉงสไตล์สปอร์ท ภายใต้แนวคิด
ZOOM-ZOOM
ตราสัญลักษณ์ของ มาซดา ขนาดใหญ่ ดูเด่นสะดุดตา รับกับขอบโครเมียม และกระจังหน้าแบบห้าเหลี่ยม
ช่องลมใหญ่ 3 ช่อง ใต้แนวกันชนหน้า ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ รวมชุดไฟสูง/ต่ำและไฟเลี้ยวไว้ในชุดเดียวกัน
เสริมมาดสปอร์ทด้วยไฟตัดหมอกทรงกลมใต้กันชน สปอยเลอร์หลังคา และล้อแมกขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง
215/60/16
รูปทรงที่ใกล้เคียงกับรถ 5 ประตู แวกอน ทำให้ มาซดา เอมพีวี มีบุคลิกสปอร์ทแตกต่างจากรถอเนกประสงค์ทั่วไป
ภายใน
กว้างขวาง อเนกประสงค์
มาซดา เอมพีวี เป็นรถอเนกประสงค์ที่สมบูรณ์แบบ ทั้งเรื่องความสะดวกสบาย กว้างขวาง
และเบาะนั่งสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานได้ง่าย หลายรูปแบบ ตามความต้องการ
คอนโซลหน้าและแผงข้างตกแต่งเพิ่มความหรู ด้วยลายไม้ พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังแท้
และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งเซนทรัลลอค ไฟส่องสว่างตามจุดต่างๆ
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) ระบบคอมพิวเตอร์บอกอุณหภูมิ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง คำนวณระยะทางกับปริมาณน้ำมัน และอัตราความเร็วเฉลี่ย วิทยุ/เทป/ซีดี
ระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ช่องจ่ายกระแสไฟ 12 โวลท์ ด้านหลัง
และกระจกมองหลังปรับแสงสะท้อน
ในส่วนของเบาะนั่งที่เป็นส่วนสำคัญของรถแบบอเนกประสงค์นั้น มาซดา
ออกแบบให้มีโต้ะพร้อมที่วางแก้วน้ำไว้ข้างเบาะหน้า เบาะนั่งแถวที่สองด้านซ้ายปรับเลื่อนทางไปซ้าย/ขวา
และเบาะนั่งแถวที่สามสามารถพับแบนราบกับพื้นรถได้ ประตูคู่หลังแบบบานเลื่อนพร้อมระบบแม่เหล็กดูดปิด
ประหยัดพื้นที่และสะดวก
เครื่องยนต์
200 แรงม้า สะใจ
เครื่องยนต์รหัส AJD แบบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 203 แรงม้า ที่
6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 27.6 กก.-ม. ที่ 3,000 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ รหัส FPF แบบ 5 จังหวะ
และขับเคลื่อนล้อหน้า
ระบบป้อนไอดีแบบ IMCC (INTAKE MANIFOLD COMMUNICATION CONTROL) ในเครื่องยนต์ของ เอมพีวี
ช่วยให้มีแรงบิดสูงขึ้นทั้งในรอบต่ำและกลาง ซึ่งเมื่อรวมกับการทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ
ทำให้รถคันใหญ่อย่าง เอมพีวี มีอัตราเร่งดี
ระบบรองรับ
มั่นใจ ในความเร็วสูง
มาซดา ได้นำระบบรองรับของสปอร์ทซีดาน มาออกแบบใหม่เพื่อให้สามารถรองรับกับน้ำหนักตัวรถของ เอมพีวี
โดยยังคงสามารถขับได้ในสไตล์สปอร์ท
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบทอร์ชันบีม
ช่วยให้การควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ แม้เมื่อขับด้วยความเร็วสูง
ระบบเบรคแบบหน้าจาน หลังดุม พร้อมระบบเอบีเอส และอีบีดี ให้การตอบสนองรวดเร็ว
ซึ่งได้รับความเชื่อถือจากผู้ใช้รถ มาซดา มาโดยตลอด
ระบบความปลอดภัยก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ มาซดา ให้ความสำคัญ นอกจากโครงสร้างนิรภัยทริเพิล "H" แล้ว เอมพีวี
ยังได้รับการติดตั้งถุงลมนิรภัยทั้งด้านผู้ขับ ผู้โดยสาร และด้านข้างประตูหน้าทั้งสองด้าน เข็มขัดนิรภัย 3 จุด 6
ตำแหน่ง 2 จุด 1 ตำแหน่ง
สำหรับราคาของ เอมพีวี นั้น บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ยังไม่กำหนดลงมาแน่นอนบอกแต่เพียงว่าประมาณ 2 ล้านกลางๆ มากน้อยขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ตกแต่ง
มาซดา เอมพีวี อาจเป็นทางเลือกใหม่ของผู้หลงใหลในรถสไตล์สปอร์ท
แต่ต้องการประโยนช์ใช้สอยที่มากมายของรถอเนกประสงค์
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา เอมพีวี วี 6 3.0
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2661-8181
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,770/1,830/1,785
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,545
ฐานล้อ (มม.) 2,840
น้ำหนักรถ (กก.) 1,711
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75
เครื่องยนต์
ชนิด วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,967
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 203/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 27.6/3,000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชัน บีม พร้อมเหล็กกันโคลง และคอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51350