บทความ

การแข่ง “ไทยแลนด์ แกรนด์ ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ 2002″ สนาม 2


ศึกความเร็วทางเรียบ “ไทยแลนด์ แกรนด์ ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ 2002″ หรือ “ทีจีทีซี 2002″ สนามที่ 2ระเบิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมาสนามนี้เป็นการตอกย้ำความมันขึ้นไปอีกระดับด้วยการจัดแข่งที่สนามบิน บน. 2 จังหวัดลพบุรีหลังจากที่สนามแห่งนี้ว่างเว้นจากคราบยาง และเขม่าไอเสียมาถึง 19 ปี

การกลับมาอีกครั้งของสนามแข่ง บน.2 ยังคงความขลัง และโหดอย่างไม่เสื่อมคลายรูปแบบของสนามแข่งรูปวงรีน่าจะเป็นแทรคแบบไฮสปีดแต่เมื่อได้สัมผัสแล้วต้องยกนิ้วให้กับผู้จัดที่สามารถวางผังสนามความกว้าง 35 ม. และยาว 2.250 กม.ให้เป็นทางแข่งที่ครบสูตร ไม่ว่าจะเป็นทางตรงยาวเหยียดกว่า 600 ม. ตั้งแต่หน้าแกรนด์สแตนด์ที่รถแข่งทำความเร็วได้กว่า 160 กม./ชม. ก่อนหักเข้าโค้งขวาสุดทางตรง แล้วเปิดออกเป็นโค้งขวาความเร็วสูงเบารถอีกครั้งเพื่อเข้าโค้งเอสขวา เร่งออกมาเข้าสู่โค้งเอสซ้ายอีกที สุดทางตรงหักขวาเก้าสิบองศาเร่งส่งเข้าชิเคนพุ่งออกมาเข้าสู่โค้งเอสผ่านหน้าแกรนด์สแตนด์ด้วยแทรคที่มีความกว้างมากจึงทำให้ผู้จัดสามารถวางรูปแบบของสนามได้หลากหลายรูปแบบการแข่งในสนามนี้ทางทีมต้องมีความพร้อมทั้งรถ ทั้งคนอย่างไรก็ตามเหนือสิ่งอื่นใดคือความปลอดภัยที่ทางผู้จัดให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง

ในช่วงเช้าจะเป็นการซ้อมของรถแข่งทุกรุ่นทั้ง สปอร์ทชาลเลนจ์ (เอสซี) กรุพเอน คลาสส์-ซี กรุพเอน-คลาสส์ เอและบี ปิดท้ายด้วย สปอร์ทแกรนด์แชมเพียน (จีซี) สิบโมงตรงเริ่มการแข่งขันของรุ่น เอสซีซึ่งเป็นรถแข่งที่นั่งเดี่ยว ล้อปิด ใช้เครื่องยนต์ 5A-FE 16 วาล์ว ความจุ 1.6 ลิตร กับน้ำหนักตัวรถระดับ 650 กก.ในรุ่นนี้มีรถลงแข่งด้วยกัน 8 คันทำการแข่งขัน 20 รอบ ผู้ทำเวลาควอลิฟายอันดับหนึ่ง 1:09.965 นาที คือโอภาสธนวิวัฒน์ ผลการแข่งขันสามอันดับแรกคือ วิชพงษ์ มโนมัธย์/ ไชยวุฒิ พึ่งทอง และ มล.อภิมงคล โสณกุล

ต่อด้วยรุ่นกรุพเอน คลาสส์-ซี เป็น ฮอนดา สามประตูเครื่อง 1.6 ลิตรทั้งหมด มีรถเข้าตำแหน่งกริดสตาร์ท20 คัน หัวแถวทำเวลาได้ 1:10.463 นาที โดย ณัฐพงษ์ เลิศล้ำประเสริฐกุลรุ่นนี้จัดว่าเป็นสีสันของการแข่งขันรายการหนึ่ง การแข่งขันผ่านไป 27 รอบผู้ผ่านธงตาหมากรุกสามอันดับแรกคือ คณิน วิเชียรวณิชกุล/สัชฌุ สุรวุฒิวงษ์ และ คมกริช อมรกุล

จากนั้นจะเป็นช่วงพักเที่ยง ซึ่งปกติจะมีรายการเดินชมแพดดอค แต่สนามนี้แพดดอคอยู่ไกลมากถ้าจะเข้าชมต้องใช้เวลามาก รายการนี้จึงถูกตัดออกไป

บ่ายโมงตรงเริ่มการแข่งขันกรุพเอน คลาสส์-เอ และบี มีโตโยตาเข้ามาเป็นสีสันอยู่สองคันนอกจากนั้นเป็นฮอนดา ทั้งหมดตั้งแต่สามประตูดัวเก่า ตัวนอก ไล่ไปถึง อินเทกรา ทำการแข่งขันทั้งหมด 27 รอบผู้ทำเวลาควอลิฟายดีที่สุดคือ อาภาธร กรรณสูตร เวลา 01:08.404 นาทีและผู้ที่ผ่านเส้นฟินิชสามอันดับแรกของทั้งสองรุ่นคือ อาภาธร กรรณสูตร/ณัจวุฒิ เจริญสุขวัฒนะ ในคลาสส์ เอตามมาดิดๆ ด้วยนักแข่ง คลาสส์ บี อีกสองคันของ อภิชัย พันธุ์คงชื่น และอมต เอมอมรจิต/พันธกานต์ ทองเจือ คลาสส์-เอ อีกคัน และคลาสส์-บี อันดับสามคือ ชินพล จงประเสริฐ

การแข่งรุ่น จีซี ที่ถือเป็นไฮไลท์ของรายการนี้จะเป็นช่วงของการถ่ายทอดทางยูบีซี ตั้งแต่พิธีเปิดจนเริ่มการแข่งขันเวลา 14.50 น. รถแข่งรุ่นนี้แตกต่างจากรุ่นเอสซีในหลายๆจุดตั้งแต่ชิ้นครอบเฟรมที่ทำแยกออกสามส่วนด้วยกัน โดยส่วนแรกคือชิ้นค๊อคพิท อีกสองชิ้นครอบส่วนหัวและท้ายรถ เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเครื่อง 4A-GE ทั้งสองรุ่นทั้ง 16 วาล์ว และ 20 วาล์วกติกาอนุญาตให้ทำการปรับแต่งตัว 16 วาล์วได้ค่อนข้างมาก แต่บีบช่องอากาศเข้าเครื่องให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 38มม. ส่วนตัว 20 วาล์วนั้นค่อนข้างจำกัดการปรับแต่ง แต่มีขนาดของช่องอากาศเข้าเครื่องกว้างถึง 50 มม.การจะเลือกใช้เครื่องไหนก็ขึ้นกับว่าทางทีมสามารถขุนกำลังได้จากเครื่องไหนมากกว่าและที่สำคัญคือความคงทนที่เพียงพอสำหรับการแข่งขันกึ่งเอนดูรานศ์ของ จีซี

การแข่งขันในรุ่น จีซี จะต่างจากรุ่นอื่น โดยบังคับให้รถทุกคันต้องเข้าพิทเพื่อเปลี่ยนยางในระหว่างรอบที่ 11จนถึงรอบที่ 28 ในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการแสดงความสามารถในระดับทีมเวอร์คไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจเลือกจังหวะเข้าพิท และความพร้อมเพรียงของช่างเมื่อรถแข่งเข้ารับการเซอร์วิศ ซึ่งทางผู้จัดได้วางตำแหน่งพิทไว้หน้าแกรนด์แสตนด์เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสความมันอีกรูปแบบหนึ่ง

การแข่งขัน จีซี รุ่นนี้มีรถแข่งเข้าร่วมการแข่งถึง 18 คัน โดย สุพจน์ กสิกรรมเป็นผู้คว้าตำแหน่งโพลด้วยเวลา ควอลิฟาย 1:01.995 นาทถ้าชินกับรถมากกว่านี้อาจจะทำเวลาควอลิฟายได้ต่ำกว่านาที หลังการแข่งขันผ่านไป 33 รอบสามคนแรกที่สามารถขึ้นไปยืนบนโพเดียมคือ ปิติ ภิรมย์ภักดี อันดับสอง ธนะวุฒิ ภิรมย์ภักดี และเมฆสิทธิ์ วีรปรสุ

ถ้าพลาดการแข่งขันครั้งนี้ ยังมีสนามที่สามที่ยังจัดที่สนามบินบน. 2 ในวันที่ 11 สิงหาคมเดินทางจากกรุงเทพฯ แนะนำให้ใช้เส้นทางพหลโยธิน แล้วใช้ทางเลี่ยงเมืองสระบุรีเมื่อเข้าสู่จังหวัดลพบุรีจะพบกับวงเวียนพระบรมรูปพระนารายณ์ฯ ก็เลี้ยวไปทาง อ. โคกสำโรงผ่านแยกสัญญาณไฟจราจรอีกสองแยก คอยสังเกตทางขวาจะเห็นกองบัญชาการการบินเลี้ยวเข้าทางช่องทางสองจะตรงกับสนามแข่งพอดี ถ้าต้องการจะไปดูการแข่งขันในคราวหน้า หากไปถึงก่อนสิบโมงจะยังพอมีที่นั่งบนแกรนด์สแตนด์เหลืออยู่ ซึ่งจะได้สัมผัสกับการแข่งขันอย่างใกล้ชิดนอกจากนั้นยังมีที่ดูในบริเวณลานจอดเฮลิคอพเตอร์ตามแนวยาวของสนามที่สามารถรับผู้เข้าชมได้กว่าห้าพันคน

วงการแข่งรถของเราแม้จะกลับไปใช้สนามแข่งเมื่อ 20 ปีที่แล้วแต่รูปแบบการแข่งขันมีมาตรฐานมากขึ้นทั้งในแง่ผู้จัด นักแข่งและรถแข่งรวมทั้งผู้สนันสนุนที่ให้ความสำคัญกับการแข่งรายการนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 11 สิงหาคมนี้อย่าพลาด สนามบิน บน. 2 ยังคงเต็มไปด้วยความเร้าใจไม่เสื่อมคลาย



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/t0fOo
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th