บทความ

โรงเรียนสอนขับรถสตันท์แมน


ฉากขับรถไล่ล่าที่ดุเดือดเลือดพล่าน เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความมันให้แก่ภาพยนตร์นับหมื่นเรื่องแต่เบื้องหลังฉากทุกเสี้ยววินาทีคือ ความเป็นความตาย การเตรียมการต้องเป็นไปอย่างดีไม่ให้โอกาสสำหรับความผิดพลาดเลย จากประสบการณ์เป็นตายเท่ากันหลายสิบปีของ ริค ซีแมน (RICK SEAMAN)สตันท์แมน ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของวงการ เป็นแรงบันดาลใจให้เขาก่อตั้งสถาบันสอนขับรถสำหรับ สตันท์แมนขึ้นโดยเฉพาะ

เครื่องประกาศเกียรติคุณของ ซีแมน ในโลกเซลลูลอยด์ไม่ใช่ตุ๊กตาทองอย่างดาราคนอื่นๆแต่เป็นผลงานการพังรถหลายรุ่นหลายยี่ห้อให้กลายเป็นซากได้ภายในพริบตา ตั้งแต่รถชั้นดีอย่างโรลล์ส-รอยศ์เขาเคยพังมาแล้วถึงหกคัน และยังมีรถอื่นๆ อีก ที่สามารถตีมูลค่าได้กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐจะมีแต่รถคลาสสิคเท่านั้นที่เขายังไม่กล้าแตะต้อง แต่ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่แล้วละก็ เขาพังได้โดยไม่ลังเลเลย

รถที่เลือกใช้สำหรับการฝึกสอนที่สถาบันของ ซีแมน ส่วนใหญ่จะเป็น เชฟวี คาปรีศ์ซึ่งประมูลมาจากตำรวจทางหลวงลอสแองเจลิส นอกจากราคาจะค่อนข้างต่ำแล้วโครงสร้างของมันจัดว่าแข็งแกร่งมาก เครื่องยนต์พลังสูง สามารถทนมือทนเท้าพวก สตันท์ ตีนโหดได้อย่างดี

สถาบันของเขา ซึ่งเรียกว่า “SEAMAN’S MOTION PICTURE DRIVING CLINIC” เป็นหนึ่งในสองสถาบันในโลกที่เปิดสอนวิธีการขับรถสำหรับสตันท์แมนมืออาชีพ การเดินทางไม่ยาก เพียงออกจากฮอลลีวูดขับข้ามเขา แองเจลิส(ANGELES) ไปทะเลทรายปาล์มเดล จนเกือบถึงฐานทัพอากาศ เอดเวอร์ด ซึ่งเป็นฐานบินของกระสวยอวกาศก็จะถึงสถาบันของ ซีแมน

จากประสบการณ์การขับรถผาดโผนกว่า 30 ปี และภาพยนตร์กว่า 100 เรื่อง ริค ซีแมน ไม่เคยประสบอุบัติเหตุหรือได้รับแม้แต่รอยขีดข่วน เขาจึงมีแนวคิดก่อตั้งสถาบันแห่งนี้ขึ้นมาเพื่อฝึกสอน และสร้าง สตันท์แมน รุ่นใหม่ๆทุกวันนี้เขาทั้งอำนวยการสอนที่สถาบัน และยังเดินเข้าออกวงการภาพยนตร์อยู่เสมอ

ซีแมน ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการ สตันท์ เริ่มต้นชีวิตของเขาด้วยการเป็นนักแสดงขับรถผาดโผนในคณะของ โจ คลิทวูดออโท ธรีลล์ โชว์ จากนั้นได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์ และก่อตั้งสถาบัน ฯ บรรดา สตันท์แมนในฉากขับรถทั้งชายหญิงในฮอลลีวู็ดส่วนใหญ่ ล้วนผ่านการอบรมจากสถาบันของเขาทั้งสิ้น จนทุกวันนี้ ซีแมนได้รับการยอมรับว่าเป็นมือหนึ่งแห่งวงการ สตันท์ เขายังต้องเข้าไปทำงานคลุกคลีกับดาราดังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซิลเวสเตอร์ สตาลโลน/เมล กิบสัน หรือ คลินท์ อีสต์วูด

คุณสามารถสมัครเข้าไปเรียนหลักสูตรเบื้องต้นที่ ซีแมน เปิดสอน โดยใช้เวลา 2-3 วัน พร้อมกับค่าใช้จ่ายอีกราว 150,000 บาท แต่ถ้าคุณคาดว่าจะได้ขับรถชนกัน หรือโดดข้ามเนินอย่างในหนังแล้วละก็ผิดถนัดเพราะส่วนใหญ่จะสอนให้เรียนรู้อาการของรถ และควบคุมรถให้เป็นไปอย่างต้องการ

แม้ว่า สตันท์แมน ทุกคนจะไม่ได้แสดงการขับรถอย่างเดียว บางคนแสดงบทต่อสู้ บางคนแสดงความสามารถในน้ำแต่หาก สตันท์แมน คนหนึ่งสามารถแสดงได้หลากหลายประเภทก็จะมีโอกาสได้รับเลือกมากกว่า

เจเรมี ฟราย วัย 27 ปี ที่ประสบความสำเร็จเกินคาดกับภาพยนตร์เงินทุนต่ำเรื่อง SWORDFISH ก็เป็นศิษย์เก่าของสถาบันที่ ซีแมน ด้วยเช่นกัน หลังจากเสร็จสิ้นการถ่ายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เขาก็กลับมาที่ ปาล์มเดล อีกครั้งเพื่อให้ซีแมน ทบทวนหลักสูตรแก่เขา

ที่นี่จะเน้นเทคนิคการควบคุมรถโดยการเรียนรู้การถ่ายน้ำหนัก การเบรค และการเร่งเครื่องยนต์เพื่อให้รถมีการตอบสนองอย่างที่ต้องการ รถส่วนใหญ่จะเป็น เชฟวี คาปรีศ์ ซึ่งเป็นรถที่แข็งแกร่ง เครื่องยนต์กำลังสูงการเรียนรู้เทคนิคบางอย่างก็สามารถขับได้ไม่ต่างจากในภาพยนตร์ไล่ล่าด้วยรถยนต์

“JUICE E LIFT” คือบทเรียนแรก ที่ ฟราย จะแสดงให้ดู เริ่มจากการออกตัวด้วยความเร็วพอควร แล้วแตะเบรคน้ำหนักรถจะถ่ายมาด้านหน้า และท้ายเบา ในเสี้ยววินาทีนี้ สตันท์ ต้องพร้อมสำหรับการเลี้ยว 90 หรือ 180 องศาโดยเหยียบแป้นเบรคมือด้วยเท้าซ้าย (รถอเมริกันบางรุ่น หรือโฮลเดน มีแป้นเหยียบ”เบรคมือ”เพื่อให้ลอคล้อหลังเพียงอย่างเดียว) จะทำให้ล้อหลังลอค หักเลี้ยวจนท้ายรถเริ่มกวาดออกหักพวงมาลัยแก้กลับเพื่อควบคุมทิศทาง ท้ายรถจะกวาดออกอย่างรุนแรงยางส่งเสียงสนั่น พร้อมควันโขมงจนเข้าทางตรงปลดเบรค เร่งออกพร้อมคืนพวงมาลัย แม้ว่าจะแตกต่างจากประสบการณ์จริง แต่ทั้งภาพและเสียงก็สะใจคอภาพยนตร์

ประเด็นสำคัญของการควบคุมคือการถ่ายน้ำหนักมาข้างหน้าเพื่อให้ท้ายเบาจากนั้นหักพวงมาลัยเพียงหนึ่งในสี่รอบจนรถเริ่มมีอาการตอบสนองแม้ฟังดูว่าง่ายแต่การที่จะควบคุมให้ได้อย่างนี้มันเกิดขึ้นจากจังหวะ ช่วงเวลาที่เหมาะสม และประสบการณ์

ฟราย นำรถออกไปบนทางวิ่ง ซีแมน ใช้วิทยุสั่งให้ ฟราย นำรถขนาด 18 ฟุต เข้าจอดในช่องขนาด 22 ฟุต ฟรายทำตามทันที เขาเร่งเข้าหากรวยอันแรกจากด้านข้าง จากนั้นสาดท้ายออกไปทางซ้าย รถเหวี่ยงตัวหมุน 90องศาไถลเข้าไปจอดสนิทอยู่ในช่องพอดี

ลอรี สตันท์แมน สาวอีกคนจากฮอลลีวูด ที่เป็นผู้สอน และแสดงแทน คาเมรอน ไดแอซ ดาราสาวจาก นางฟ้าชาร์ลีที่เพิ่งลงโรงเมื่อเร็วๆ นี้ กล่าวว่าการเป็น สตันท์แมน ขับรถไม่มีเพศชาย เพศหญิงสามารถทำงานได้อย่างเท่าเทียมกันเพราะใช้แต่ความชำนาญเพียงอย่างเดียว เรื่องพละกำลังไม่เกี่ยว

ซีแมน พบว่า ดาราหลายคนอยากแสดงบทเสี่ยงเอง แม้ว่าภาพจะออกมาดีมาก แต่ทางบริษัทประกันภัยคงไม่ต้องการให้ทำอย่างนั้น หากใช้ สตันท์แมน จะคุ้มกว่าจากการแสดงภาพยนตร์แต่ละเรื่องดาราจะมีรายได้ประมาณสิบล้านเหรียญต่อเรื่อง แต่ สตันท์แมนจะได้เพียงระดับแสน แถมยังมีสิทธิ์โดนนายทุนเบี้ยว อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ ซีแมน เพิ่งโดนนายทุนจากเรื่อง SMOKEYAND THE BANDIT 3 โกงมาสดๆ ร้อนๆ

ริค เหลือบไปเห็น ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ ของผู้สื่อข่าว ออโทคาร์ ที่จอดอยู่ด้านข้าง ริค หันมาบอกว่ามันดีเกินไปทั้งแชสซีส์ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และความเร็วสูง แต่มันแทบไม่มีการเสียการทรงตัวเลยไอ้เจ้ารถถังแยงกีนี่แหละสะใจกว่า

ถึงคราวที่ผู้สื่อข่าวของเราได้ลอง “JUICE E LIFT” แล้ว มันไม่ยากอย่างที่คิด เมื่อกดเบรคลงน้ำหนักจะตกมาด้านหน้าหัวรถจะทิ่มลงท้ายยกขึ้น บังคับทิศทางด้วยล้อหน้า เมื่อมองกระจกหลังจะเห็นแต่กลุ่มควันฟุ้งไปทั่วเรียนรู้เพียงไม่กี่ครั้งเจ้ารถถังแยงกีก็เลิกพยศ

บทเรียนต่อมาคือการสาดท้ายหมุน 180 องศา เจ้ารถถังกลับเข้าไปบนทางวิ่งอีกครั้ง ตั้งตัวตรงชิฟท์เกียร์ไว้ที่เกียร์หนึ่ง กดคันเร่งลงจนสุดเข็มวัดความเร็วกวาดขึ้นไปที่ 80 กม./ชม. เสียงเครื่องยนต์ดังสนั่นมือซ้ายกำพวงมาลัยกระชับที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เท้าขวาบี้แป้นคันเร่งลงไปติดพื้นเท้าซ้ายยกขึ้นมารอบนแป้นเบรคมือ เมื่อ ริค สั่ง “JUICE E LIFT” เท้าซ้ายกดลงทันที หัวรถทิ่มลง

ท้ายยกล้อหลังลอคส่งเสียงลั่น มือซ้ายหักพวงมาลัยลงมาอยู่ในตำแหน่ง 9 นาฬิกา ท้ายรถกวาดออกอย่างแรงปลดเบรคมือ ด้านหน้าหันกลับ 180 องศาทันที

แม้ฟังดูง่ายแต่อันที่จริงไม่ใช่ ก่อนอื่นต้องเรียนรู้อาการของรถ ต้องมีประสบการณ์และที่สำคัญคือสถานที่ที่ปลอดภัยพอ

ฉะนั้นถึงคุณอยากลองดู ผมก็ไม่สนับสนุนหรอกนะ ไปลองเล่นกับรถกระป๋องจะสนุกกว่า

 



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/esGZb

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th