บทความ

ซาบ 9-5 2.3 ที


ชื่อเสียงของรถยนต์ ซาบ มาจากการเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน และความชำนาญในเรื่องเครื่องยนต์เทอร์โบ ที่มีมานานกว่า
25 ปี ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้า ทีมวิศวกรของ ซาบ พัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบที่หลายคนคิดว่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ให้ประหยัดน้ำมันและมีกำลังสูงถึง 250 แรงม้า

ซาบ ทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบใน ซาบ 9-5 รุ่นปัจจุบัน ที่มีอยู่ถึง 6 รุ่น เบนซิน 4 รุ่น คือ 2.0 ที 2.3 ที 2.3 เทอร์โบ
3.0 ที วี 6 และดีเซล 2 รุ่น คือ 2.2 ทีไอดี 3.0 ทีไอดี เครื่องยนต์ทั้งหมดมีกำลังสูงสุดตั้งแต่ 125 ไปจนถึง 250 แรงม้า
แต่มีอัตราสิ้นเปลื่อง ในเมือง 5.9 – 9.9 กม./ลิตร นอกเมือง 12.3-16.9 กม./ลิตร และเฉลี่ยอยู่ที่ 8.8-13.5 กม./ลิตร
บนถนนไฮเวย์ ซึ่งถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับรถยนต์ในระดับเดียวกันที่ไม่มีเทอร์โบ

เพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงความแรง และประหยัด บริษัท ออโต้เทคนิค (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้จัดการทดสอบ ซาบ 9-5
ในประเทศไทย โดยได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าวสายรถยนต์กว่า 30 คนเข้าร่วมทดสอบ

รถยนต์ซาบ 6 คัน ที่นำมาทดสอบประกอบด้วย ประกอบด้วย 9-5 2.0 ที 150 แรงม้า แวกอน 2 คันกับซีดาน 2 คัน และ
9-5 2.3 ที 185 แรงม้า แวกอนและซีดาน

หลังจากจัดทีมทดสอบประจำรถแต่ละคัน “ฟอร์มูลา” และเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน ใช้รถหมายเลข 3 9-5 2.3 ที แวกอน
185 แรงม้า ซึ่งถือว่า แรงและเร็วที่สุดในกลุ่มนี้

ช่วงแรก ประลองกำลัง

เริ่มออกเดินทางจากโชว์รูม ถนนเพชรบุรี ไปยังจุดนัดพบที่ กม. 53.5 เพื่อเข้าปั๊มเติมน้ำมัน
ผู้จัดปล่อยให้ขับรถตามสบาย หลายทีมได้สัมผัสกับสมรรถนะของเครื่องยนต์เทอร์โบ

ซาบ 9-5 2.0 ที ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแรงดันต่ำ ให้กำลัง 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่
1,800-3,800 รตน. กับเกียร์แบบ 5 จังหวะ อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 11.2 วินาที 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา
29.3 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 18.3 วินาที ที่ความเร็ว 131 กม./ชม. ระยะทาง 1 กม. ใช้เวลา 32.8 วินาที ซึ่ง
“ฟอร์มูลา” ได้ทดสอบด้วยเครื่องมือดราทรอนมาแล้ว

ส่วน ซาบ 9-5 2.3 ที ทั้งซีดานและแวกอน ที่มีเครื่องยนต์ใหญ่กว่า อาศัยกำลัง 185 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด
28.6 กก.-ม. ที่ 1,800-3,500 รตน. ให้อัตราเร่งดีขึ้น 0-100 ในเวลา 9.5 และ 9.9 วินาที ความเร็วปลายถึง 225 และ 220
กม./ชม.

อัตราสิ้นเปลืองก็เป็นไปตามคาด ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไป 8.9 ลิตร หรือประมาณ 6 กม./ลิตร แม้ว่า ที่ความเร็ว 120
กม./ชม. ใช้รอบเครื่องแค่ 2,300 รตน. ที่ความเร็ว 180 กม./ชม. ใช้รอบเครื่อง 4,000 รตน. ซึ่งต่ำมาก

ช่วงที่สอง เน้นประหยัด

หลังจากรถทุกคันเข้าจุดและเติมน้ำมันจนเต็มถัง ก็เริ่มช่วงทดสอบความประหยัด ใช้เส้นทางเล็กๆ
ลัดเลาะไปยังจังหวัดกาญจนบุรี รวมระยะทางทดสอบโดยประมาณ 224 กม.

เรากำหนดความเร็วตามเลขไมล์เอาไว้ที่ 90 กม./ชม. ซาบ 9-5 2.3 ที อาศัยเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ
รักษารอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 1,700-1,800 รตน. ซึ่งเทอร์โบยังไม่ได้แสดงกำลังความแรงขณะที่ ทีมอื่นๆ
ขับกันที่ความเร็ว 120-140 กม./ชม. รอบโดยเฉลี่ย 2,300-3,000 รตน.

ผลที่ออกมา

รถหมายเลข 1. 9-5 2.0 ที แวกอน ระยะทาง 223 กม. ใช้น้ำมัน 20.10 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 11.09 กม./ลิตร
รถหมายเลข 2. 9-5 2.0 ที แวกอน ระยะทาง 224 กม. ใช้น้ำมัน 21.99 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 10.19 กม./ลิตร
รถหมายเลข 3. 9-5 2.3 ที แวกอน ระยะทาง 224 กม. ใช้น้ำมัน 19.48 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 11.49 กม./ลิตร
รถหมายเลข 4. 9-5 2.0 ที ซีดาน ระยะทาง 224.5 กม. ใช้น้ำมัน 21.99 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 10.21 กม./ลิตร
รถหมายเลข 5. 9-5 2.0 ที ซีดาน ระยะทาง 224 กม. ใช้น้ำมัน 23.87 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 9.38 กม./ลิตร
รถหมายเลข 6. 9-5 2.3 ที ซีดาน ระยะทาง 229.4 กม. ใช้น้ำมัน 25.13 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 9.13 กม./ลิตร

ดูจากผลแล้ว น่าจะพอสรุปได้ว่า ซาบ 9-5 ชอบเดินทางด้วยความเร็วเกิน 120 กม./ชม. มากกว่า เพราะระยะทาง 200
กม. ประหยัดไปเพียง 4.5 ลิตร เท่านั้น

สำหรับตัวเลข 11.5 กม./ลิตร อาจไม่ใช่สถิติดีที่สุด สำหรับ ซาบ 9-5 แต่ก็พอจะทำให้ความคิดที่ว่า
“เครื่องยนต์แบบมีเทอร์โบกินน้ำมัน” เปลี่ยนไปได้บ้าง

ข้อมูลจำเพาะ ซาบ 9-5 2.3 ที

ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ออโต้เทคนิค (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2255-9300

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,828/1,792/1,497
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,522/1,522
ฐานล้อ (มม.) 2,703
น้ำหนักรถ (กก.) 1,630
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 75

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแรงดันต่ำ
ความจุ (ซีซี) 2,290
กระบอกสูบช่วงชัก (มม.)
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 185/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.6/1,800-3,500

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ สปริงสตรัท ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ
แบบ ป้องกันล้อลอคตาย ระบบกระจายแรงเบรค ระบบช่วยผ่อนแรง
หน้า/หลัง จาน/จาน

ราคา (บาท)
2,890,000



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : พรชัย บัวทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BVU4M

บทความที่เกี่ยวข้อง

ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th