พิเศษ(formula)
ซาบ 9-5 2.3 ที
ชื่อเสียงของรถยนต์ ซาบ มาจากการเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน และความชำนาญในเรื่องเครื่องยนต์เทอร์โบ ที่มีมานานกว่า
25 ปี ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้า ทีมวิศวกรของ ซาบ พัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบที่หลายคนคิดว่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ให้ประหยัดน้ำมันและมีกำลังสูงถึง 250 แรงม้า
ซาบ ทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบใน ซาบ 9-5 รุ่นปัจจุบัน ที่มีอยู่ถึง 6 รุ่น เบนซิน 4 รุ่น คือ 2.0 ที 2.3 ที 2.3 เทอร์โบ
3.0 ที วี 6 และดีเซล 2 รุ่น คือ 2.2 ทีไอดี 3.0 ทีไอดี เครื่องยนต์ทั้งหมดมีกำลังสูงสุดตั้งแต่ 125 ไปจนถึง 250 แรงม้า
แต่มีอัตราสิ้นเปลื่อง ในเมือง 5.9 - 9.9 กม./ลิตร นอกเมือง 12.3-16.9 กม./ลิตร และเฉลี่ยอยู่ที่ 8.8-13.5 กม./ลิตร
บนถนนไฮเวย์ ซึ่งถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับรถยนต์ในระดับเดียวกันที่ไม่มีเทอร์โบ
เพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงความแรง และประหยัด บริษัท ออโต้เทคนิค (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้จัดการทดสอบ ซาบ 9-5
ในประเทศไทย โดยได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าวสายรถยนต์กว่า 30 คนเข้าร่วมทดสอบ
รถยนต์ซาบ 6 คัน ที่นำมาทดสอบประกอบด้วย ประกอบด้วย 9-5 2.0 ที 150 แรงม้า แวกอน 2 คันกับซีดาน 2 คัน และ
9-5 2.3 ที 185 แรงม้า แวกอนและซีดาน
หลังจากจัดทีมทดสอบประจำรถแต่ละคัน "ฟอร์มูลา" และเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน ใช้รถหมายเลข 3 9-5 2.3 ที แวกอน
185 แรงม้า ซึ่งถือว่า แรงและเร็วที่สุดในกลุ่มนี้
ช่วงแรก ประลองกำลัง
เริ่มออกเดินทางจากโชว์รูม ถนนเพชรบุรี ไปยังจุดนัดพบที่ กม. 53.5 เพื่อเข้าปั๊มเติมน้ำมัน
ผู้จัดปล่อยให้ขับรถตามสบาย หลายทีมได้สัมผัสกับสมรรถนะของเครื่องยนต์เทอร์โบ
ซาบ 9-5 2.0 ที ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแรงดันต่ำ ให้กำลัง 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่
1,800-3,800 รตน. กับเกียร์แบบ 5 จังหวะ อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 11.2 วินาที 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา
29.3 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 18.3 วินาที ที่ความเร็ว 131 กม./ชม. ระยะทาง 1 กม. ใช้เวลา 32.8 วินาที ซึ่ง
"ฟอร์มูลา" ได้ทดสอบด้วยเครื่องมือดราทรอนมาแล้ว
ส่วน ซาบ 9-5 2.3 ที ทั้งซีดานและแวกอน ที่มีเครื่องยนต์ใหญ่กว่า อาศัยกำลัง 185 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด
28.6 กก.-ม. ที่ 1,800-3,500 รตน. ให้อัตราเร่งดีขึ้น 0-100 ในเวลา 9.5 และ 9.9 วินาที ความเร็วปลายถึง 225 และ 220
กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองก็เป็นไปตามคาด ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไป 8.9 ลิตร หรือประมาณ 6 กม./ลิตร แม้ว่า ที่ความเร็ว 120
กม./ชม. ใช้รอบเครื่องแค่ 2,300 รตน. ที่ความเร็ว 180 กม./ชม. ใช้รอบเครื่อง 4,000 รตน. ซึ่งต่ำมาก
ช่วงที่สอง เน้นประหยัด
หลังจากรถทุกคันเข้าจุดและเติมน้ำมันจนเต็มถัง ก็เริ่มช่วงทดสอบความประหยัด ใช้เส้นทางเล็กๆ
ลัดเลาะไปยังจังหวัดกาญจนบุรี รวมระยะทางทดสอบโดยประมาณ 224 กม.
เรากำหนดความเร็วตามเลขไมล์เอาไว้ที่ 90 กม./ชม. ซาบ 9-5 2.3 ที อาศัยเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ
รักษารอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 1,700-1,800 รตน. ซึ่งเทอร์โบยังไม่ได้แสดงกำลังความแรงขณะที่ ทีมอื่นๆ
ขับกันที่ความเร็ว 120-140 กม./ชม. รอบโดยเฉลี่ย 2,300-3,000 รตน.
ผลที่ออกมา
รถหมายเลข 1. 9-5 2.0 ที แวกอน ระยะทาง 223 กม. ใช้น้ำมัน 20.10 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 11.09 กม./ลิตร
รถหมายเลข 2. 9-5 2.0 ที แวกอน ระยะทาง 224 กม. ใช้น้ำมัน 21.99 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 10.19 กม./ลิตร
รถหมายเลข 3. 9-5 2.3 ที แวกอน ระยะทาง 224 กม. ใช้น้ำมัน 19.48 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 11.49 กม./ลิตร
รถหมายเลข 4. 9-5 2.0 ที ซีดาน ระยะทาง 224.5 กม. ใช้น้ำมัน 21.99 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 10.21 กม./ลิตร
รถหมายเลข 5. 9-5 2.0 ที ซีดาน ระยะทาง 224 กม. ใช้น้ำมัน 23.87 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 9.38 กม./ลิตร
รถหมายเลข 6. 9-5 2.3 ที ซีดาน ระยะทาง 229.4 กม. ใช้น้ำมัน 25.13 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 9.13 กม./ลิตร
ดูจากผลแล้ว น่าจะพอสรุปได้ว่า ซาบ 9-5 ชอบเดินทางด้วยความเร็วเกิน 120 กม./ชม. มากกว่า เพราะระยะทาง 200
กม. ประหยัดไปเพียง 4.5 ลิตร เท่านั้น
สำหรับตัวเลข 11.5 กม./ลิตร อาจไม่ใช่สถิติดีที่สุด สำหรับ ซาบ 9-5 แต่ก็พอจะทำให้ความคิดที่ว่า
"เครื่องยนต์แบบมีเทอร์โบกินน้ำมัน" เปลี่ยนไปได้บ้าง
ข้อมูลจำเพาะ ซาบ 9-5 2.3 ที
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ออโต้เทคนิค (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2255-9300
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,828/1,792/1,497
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,522/1,522
ฐานล้อ (มม.) 2,703
น้ำหนักรถ (กก.) 1,630
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 75
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแรงดันต่ำ
ความจุ (ซีซี) 2,290
กระบอกสูบช่วงชัก (มม.)
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 185/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.6/1,800-3,500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ สปริงสตรัท ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ ป้องกันล้อลอคตาย ระบบกระจายแรงเบรค ระบบช่วยผ่อนแรง
หน้า/หลัง จาน/จาน
ราคา (บาท)
2,890,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : พรชัย บัวทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51326