วิถีตลาดรถ
มาซดา ไฟเตอร์ ฟรีสไตล์ แคบ
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ไฟเตอร์ โฉมใหม่ พร้อมกับแนะนำรถกระบะยุคใหม่
ที่มีแบบเปิดบานแคบ "ฟรีสไตล์ แคบ" (FREESTYLE CAB)
หลังจากที่ทีมวิศวกรของ มาซดา ทำการวิจัย ทดสอบโครงสร้างและบานเปิดแบบใหม่นี้ มานานกว่า 4 ปีจึงทำให้มี
ไฟเตอร์ ใหม่ ให้เลือก มากถึง 4 แบบ ประกอบด้วย รถกระบะมาตรฐาน รุ่น สุพีเรียร์ แคบ รถกระบะห้องโดยสารกว้าง
รุ่น ซูเพอร์ ซาลูน รถกระบะ 4 ประตู รุ่น ดับเบิลแคบ และรถกระบะแบบมี แคบ เปิดได้ รุ่นฟรีสไตล์ แคบ
โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ
ภายนอก
กระบะหรู มาดสปอร์ท
ไฟเตอร์ ใหม่ ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของรถยนต์ มาซดา ด้วยมาดสปอร์ทเต็มตัว
แต่ยังรักษารูปแบบรถกระบะใช้งานเอาไว้
เริ่มจากออกแบบกระจังหน้าใหม่ เป็นรูป 5 เหลี่ยม พร้อมกรอบโครเมียมและสัญลักษณ์ มาซดาขนาดใหญ่ คล้ายกับรถ
เอสยูวี ราคาแพง ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ให้แสงสว่างมากขึ้นถึง 1.6 เท่า กันชนหน้าเสริมโครเมียม
ไฟท้ายสีขาว/แดงสไตล์สปอร์ท และฝาท้ายกระบะแบบเปิดจุดเดียว ดูลงตัวและสวยงาม
ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ มาซดา เพิ่มคิ้วกันกระแทกด้านข้าง บันไดข้างอลูมิเนียม และเปลี่ยนคิ้วขอบล้อใหม่ ขนาดใหญ่
และยางกันโคลนหลังออกแบบให้รวมอยู่เป็นชิ้นเดียวกับคิ้วขอบล้อ เพื่อรับล้อแมกลายใหม่ ขนาด 15 นิ้ว
และยางขนาด 265/70/15 ซึ่งใหญ่กว่ารุ่นเดิม
ภายใน
เปิดกว้างให้อิสระกับความคิด
อิสระ คือ ความรู้สึกใหม่ที่ได้จากบาน แคบ แบบเปิดได้กว้าง 90 องศา
โดยไม่มีโครงเสาประตูกั้นกลางอย่างในรถกระบะ 4 ประตู ของ ไฟเตอร์ ฟรีสไตล์ แคบ
ที่ถ่ายทอดมาจากรถสปอร์ทคูเป อาร์เอกซ์-8
นอกจากความสะดวกสบาย ความปลอดภัยในห้องโดยสารก็เป็นสิ่งสำคัญ มาซดา เสริมความแข็งแกร่งเหล็กกล้า
ให้กับโครงสร้างห้องโดยสารที่ออกแบบด้วยมาตรฐานความปลอดภัยชั้นสูง ระดับเดียวกับยุโรปและออสเตรเลีย
ซึ่งได้รับการยอมรับทั่วโลก และถุงลมนิรภัยคู่หน้า ในรุ่น 2.5 เทอร์โบ
มาซดา ตกแต่งแผงคอนโซลหน้า แผงหน้าปัดสีไททาเนียม และมือจับเปิดประตู ด้วยสีโครเมียม
ช่วยให้ห้องโดยสารดูสว่างและทันสมัยขึ้น เบาะนั่งออกแบบใหม่ โอบกระชับกว่าเดิม กระจกไฟฟ้าแบบ JAM
PROTECTION ด้านคนขับ และพวงมาลัยออกแบบใหม่ พร้อมเพาเวอร์แบบแปรผันตามรอบเครื่องยนต์ ERS
เบาแรงขึ้น 11 %
ติดตั้งวิทยุ/เทปรุ่นใหม่ ที่มีระบบป้องกันการรบกวนจากโทรศัพท์มือถือ
พร้อมช่องต่ออุปกรณ์เสริมด้านหน้าที่สามารถต่อเล่นได้กับเครื่องเล่น ซีดี หรือ เอมพี 3
เครื่องยนต์
ดับเบิลยูซีรีส์ มาตรฐาน อียู 2
เครื่องยนต์ดีเซลในตระกูล ดับเบิลยูซีรีส์ของ มาซดา ไฟเตอร์ มีให้เลือกถึง 3 แบบ คือ WL W9 และดีเซลเทอร์โบ WL-
T ซึ่งทั้งหมด ผ่านมาตรฐานควบคุมไอเสียระดับ ยูโร ทู
WL ขนาด 2.5 ลิตร และให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 4,100 รตน. เป็นเครื่องยนต์ดีเซลตัวแรก ที่นำระบบมัลทิวาล์ว 3
วาล์ว/สูบ มาใช้ ซึ่งให้ทั้งความประหยัดและความทนทาน
W 9 ขนาด 2.9 ลิตร แบบ 4 สูบเรียง 12 วาล์ว ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 102 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด
20.1 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. เป็นเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง
ขับสบายทั้งในและนอกเมือง โดยเฉพาะกับระบบเกียร์อัตโนมัติ
และเครื่องยนต์ที่ได้รับความนิยมสูง คือ WL-T ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 121
แรงม้า ที่ 3,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 28.3 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. แรงตั้งแต่ออกตัว และเร่งแซงทันใจ ไม่ต้องรอรอบ
ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง แบ่งแยกชัดเจน รุ่น 4x2 มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนรุ่น
ขับเคลื่อนสี่ล้อ มีแต่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
ระบบรองรับ
ทั้งนุ่ม และแน่น
ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ให้ความนุ่มนวล สามารถควบคุมรถได้ง่าย ปีกนกคู่นี้ ทำงานร่วมกับทอร์ชันบาร์
ชอคอับแกส และเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบเบอร์ลินอายส์ เพลาแข็ง แหนบแผ่นซ้อน และชอคอับไขว้
ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน มีช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม
พร้อมระบบปรับแรงดันน้ำมันเบรคให้เหมาะสมกับการใช้งาน
ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ มาซดา เปลี่ยนขนาดยางใหม่จาก 235/70/15 เป็น 265/70/15
เพื่อเสริมเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะและลุยได้ดีขึ้น
สำหรับผู้นิยมรถกระบะ มาซดา ไฟเตอร์ แล้ว ฟรีสไตล์ แคบ นับเป็นทางเลือกใหม่ที่ให้อิสระ คุ้มค่า และน่าสนใจ
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา ไฟเตอร์ ฟรีสไตล์ แคบ 4x4 2.5 เทอร์โบ /2.9
ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2661-8181
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,007/1,875/1,750
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,475/1,470
ฐานล้อ (มม.) 3,000
ความจุถังเชื้อเพลิง (มม.) 70
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบเรียง OHC 12 วาล์ว พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ดีเซล 4 สูบเรียง OHC 12 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,499 2,892
กำลังสูงสุด (แรงม้า JIS /รตน.) 121/3,500 102/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.3/2,000 20.1/2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง อินไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 5
ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ พาร์ทไทม์ พร้อมระบบ RFW
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ เหล็กกันโคลง และชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นรูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับติดตั้งทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงตามความเร็วรอบเครื่องยนต์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน พร้อมครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม แบบลีดิง เทรลิงค์ และระบบ LSPV
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51324