บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่


ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ ไอ-วีเทค มาแรงแซงคู่แข่ง ด้วยเหตุผล 4 ประการคือ หน้าตาดี ภายในกว้างขวาง
เครื่องยนต์ใหม่ และราคาน่าสนใจ ทำให้คนรุ่นใหม่ในระดับกลาง ทั้งหญิงและชาย เทคะแนนให้อย่างท้วมท้น

ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 ไอ-วีเทค อี 150 แรงม้า 1,196,000 บาท

คู่แข่งในตลาด

โตโยตา รัฟโฟร์ 2.0 152 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ 2,450,000 บาท
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2.5 จีเอส 177 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหว1,900,000 บาท
ฮันเด ซานตาเฟ 2.4 145 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ 1,550,000 บาท
เกีย แกรนด์ สปอร์เทจ 2.0 136 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ 1,115,000 บาท
ซูซูกิ วีทารา 1.6 เอสแอลเอกซ์ 95 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ 802,800 บาท
เชฟโรเลต์ ซาฟีรา 2.2 แอลที 145 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ 1,289,000 บาท

ข้อเด่น
1. รูปลักษณ์เข้าตาหนุ่มสาว
2. ห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย
3. เครื่องยนต์แรง และประหยัด
4. ราคาถูกกว่าคู่แข่ง

ข้อด้อย
1. วัสดุตกแต่ง ไม่หรู
2. ลุยหนักไม่ได้

ฟันธง
มองโดยรวม ดีกว่าคู่แข่งหลายด้าน และราคาพอคบหาได้

ภายนอก
คมเข้ม แกร่งกว่าเดิม
สี่ดาว

โคมไฟและกระจังหน้าขนาดใหญ่กับไฟท้ายแนวตั้งเป็นจุดเด่นของ ซีอาร์-วี รุ่นเดิม และ ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค

ตัวรถที่มีเหลี่ยมมุมมากขึ้น ประกอบกับห้องโดยสารขนาดใหญ่ ฝากระโปรงหน้าที่ลาดเทและสั้นลง กันชนที่ ฮอนดา
ออกแบบให้กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ ทำให้ดูคมเข้ม และแข็งแกร่ง

เมื่อเทียบขนาด ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค กับรุ่นเดิม ด้วยสายตาแล้ว จะรู้สึกว่าเจ้า ไอ-วีเทค ใหญ่กว่ามาก
ทั้งที่มีมิติใกล้เคียงกัน ก็เพราะว่า ฮอนดา ใช้ทุกส่วนคุ้มค่าเต็มที่

ไฟท้ายที่ยาวตลอดจากหลังคาจรดแนวกันชนหลังคล้ายกับ โวลโว วี 70 สวยและลงตัวกว่าเดิม ฝาครอบยางอะไหล่
และมือเปิดฝาท้ายขนาดใหญ่ ช่วยให้บั้นท้ายดูสมกับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้ง

นอกจากรูปลักษณ์โดยรวมจะสวยขึ้นแล้ว ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค อี คันที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ ยังเป็นรุ่นทอพ
สีแบบคัลเลอร์คี ทั้งกันชน กระจกมองข้าง มือเปิดประตูและฝาท้าย คิ้วกันกระแทกด้านข้าง และฝาครอบยางอะไหล่
พ่นสีเดียวกับตัวรถ ซึ่งดูดีกว่ารุ่น เอส ที่เป็นรุ่นประหยัด

ภายใน
กว้างขึ้น ทุกสัดส่วน
สามดาว

ห้องโดยสารของ ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค โล่งสบาย โดยเฉพาะตอนท้าย และมีพื้นที่เก็บสัมภาระถึง 527 ลิตร
กว้างขวางเพียงพอสำหรับเบาะนั่งแถวที่สาม ในรุ่น เอฟ หรือรุ่นครอบครัว 7 ที่นั่ง ที่ทำให้ เชฟโรเลต์ ต้องหนักใจขึ้น
เพราะนั้นเท่ากับว่า ฮอนดา จงใจออกมาปิดช่องว่างที่มีอยู่ในรุ่นเดิม

จุดเด่นใน ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค คือ คันเกียร์อัตโนมัติใหม่บนคอนโซลหน้า มีหน้าตาที่ดูดีและใช้งานง่ายกว่าเดิม
ก้านเบรคมือแบบปลดลอคด้านข้าง ที่ซ่อนไว้กับชุดคอนโซลกลางหน้า ทำได้เก๋ไก๋ กลมกลืน
คอนโซลกลางทรงตั้งแบบรถตู้ใช้พื้นที่น้อย โต๊ะพับข้างเบาะคนขับแบบพับเก็บได้
และช่องทางเดินระหว่างเบาะคู่หน้า ทำให้สามารถ เข้า/ออก ได้สะดวก ไม่ว่าจะจอดรถชิดด้านไหน

เบาะหลังแบบพับแยก 60/40 ปรับเลื่อนเดินหน้า/ถอยหลัง และเอนได้เกือบ 60 องศา
ช่วยให้ผู้โดยสารรู้สึกสบายคล้ายกับนั่งบนโซฟาที่บ้าน

การตกแต่งภายในด้วยสีดำ อาจจะดูสปอร์ทและเข้ากับสวิทช์ควบคุมบนคอนโซล แต่ทำให้ความหรูหราลดน้อยลง
และอีกจุดที่ ฮอนดา น่าจะทำได้ดีกว่านี้ คือ เรื่องการควบคุมคุณภาพการตัดเย็บเบาะนั่ง และหนังที่ใช้ก็ดูไม่สมกับราคา

เครื่องยนต์
ตัวใหม่ แรงและประหยัด
สี่ดาว

ขุมพลัง รหัส “เค 20 เอ” ใน ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ขนาด 2.0 ลิตร
ที่พัฒนาจากเครื่องยนต์วีเทค โดยนำเอาระบบควบคุมจังหวะเวลาเปิด/ปิดแปรผัน
ปรับมุมเพลาลูกเบี้ยวไอดีและทำงานสอดคล้องกับวาล์ววีเทค ให้กำลังสูงสุด150 แรงม้า และประหยัดกว่าเดิม

เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะและขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำงานได้อย่างลงตัว ระบบควบคุมทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมลอคอัพ
และ GRADE LOGIC CONTROL ควบคุมตำแหน่งเกียร์ให้คงที่เมื่อต้องขึ้น/ลงทางลาดชัน
ในขณะที่แรงดันไฮดรอลิคจากล้อที่เกิดการหมุนฟรีจะถูกส่งไปยังล้อคู่หลังทันที
ทำให้รถไม่เสียการทรงตัวในทางโค้งหรือในทางลื่น แต่ลุยหนักอย่างรถขับเคลื่อนสี่ล้อไม่ได้

สมรรถนะที่ได้จากการทดสอบด้วยเครื่องดาทรอนกับ ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค ถือว่าน่าพอใจ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 13.22
วินาที และควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. 19.09 วินาที ใกล้เคียงจอมลุยขับเคลื่อนสี่ล้อพันธุ์แท้อย่าง มิตซูมิชิ ปาเจโร วี 6
3000 และ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ พราโด

ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ จากตัวเลข 18.5 กม./ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ที่ทีมวิศวกร
ฮอนดา ประเทศญี่ปุ่นทำไว้ เหลือประมาณ 14 กม./ลิตร ในการใช้งานทั่วไป ที่ความเร็วเฉลี่ย 80 กม./ชม. และ 8
กม./ลิตร เมื่อคิดรวมช่วงทดสอบดาทรอนด้วย

ระบบรองรับ
นุ่มนวล แต่แข็งแกร่ง ทนทาน
สี่ดาว

ระบบกันสะเทือนที่นำมาใช้ใน ซีอาร์-วี ใหม่นี้ ถอดแบบมาจากชุดช่วงล่างที่ใส่อยู่ใน ซีวิค นิวไดแมนชัน
ทั้งด้านหน้า/หลัง แต่ผ่านการออกแบบใหม่ เพื่อให้รับกับความสูงและน้ำหนักตัว

ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ โท-คอนโทรลลิงค์สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง โดยมีแกนบังคับเลี้ยวอยู่ด้านบน
ทำให้ไม่ติดกับชุดช่วงล่างเมื่อยุบตัวในขณะเข้าโค้งและมุมล้อเปลี่ยนแปลงน้อย
ช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมทิศทางได้ง่าย ผลต่อเนื่องที่ได้ตามมา คือ ยึดเกาะถนน ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี
มีความยืดหยุ่นสูง

ด้านหลังแบบอิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วยสร้างสมดุลในการทรงดีพอควร แต่ไม่ถึงกับสุดๆ
เพราะยังต้องการความนุ่มนวล ตามสไตล์เก๋ง

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอค ระบบกระจายแรงเบรค และระบบช่วยเบรค
ทำให้รถคันโตอย่าง ซีอาร์-วี เป็นลูกแมวเชื่องๆ 60-0 กม./ชม. ในเวลา 2.03 วินาที โดยใช้ระยะทางเพียง 18.2 ม. และ
ฮอนดา ยังแยกการทำงานของเบรคมือออกมา โดยเพิ่มเบรคแบบดุมที่ล้อหลังอีกชุด เพื่อลดภาระของเบรคชุดหลัก

สรุป
ราคา สมเหตุสมผล

หน้าตา ฮอนดา ซีอาร์-วี หล่อและทันสมัย ไม่แพ้หนุ่มผู้ดีอังกฤษลูกผสมอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์
หรือพระเอกชาวเกาหลีที่โตในยุโรปอย่าง ฮันเด ซานตาเฟ

คอนโซน เรือนไมล์ สวิทช์ควบคุม และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ ฮอนดา ใส่มาให้ใน ซีอาร์-วี ลงตัว น่าใช้ กว่ารุ่นเดิม
จะเป็นรองก็เพียงรถหรูอย่างเจ้า แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนด์เดอร์ เท่านั้น ส่วนเรื่องความกว้างขวางของห้องโดยสารนั้น
รุ่นนี้มาแบบเหลือๆ ไม่อึดอัดเหมือนกับ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา

สมรรถนะที่ได้จากเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ไอ-วีเทค 150 แรงม้า ถืงจะไม่ใช่พริกขี้หนูที่เผ็ดร้อนจนแสบปาก
แต่ก็พอจะเพิ่มรสชาติให้ต้มยำชามนี้ ถูกปากคนไทยวัยหนุ่มได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องปรุงเพิ่มเติม

ราคาที่ตั้งไว้ 1,169,000 บาท ถ้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งทั้งรถยนต์ประกอบในประเทศ และนำเข้า ซึ่งมีราคา ตั้งแต่
1,289,000 – 2,450,000 บาท ก็ดูสมเหตุสมผลที่สุด

ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,535/1,780/1,710
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,533/1,538
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,505
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 อัตโนมัติ

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ โท-คอนโทรลลิงค์สตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ เหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน

สมรรถนะ
อัตราเร่ง
0-100 กม./ชม.(วินาที) 13.22
0-160 กม./ชม.(วินาที) 42.73
0-400 ม. (วินาที) 19.09
0-1,000 ม.(วินาที) 35.76

ระยะเบรค
60-0 กม./ชม. (ม./วินาที) 18.2/2.03
80-0 กม./ชม. (ม./วินาที) 32.3/2.72

ราคา (บาท)
1,169,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mD2hf

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th