ทดสอบ(formula)
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่
ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ ไอ-วีเทค มาแรงแซงคู่แข่ง ด้วยเหตุผล 4 ประการคือ หน้าตาดี ภายในกว้างขวาง
เครื่องยนต์ใหม่ และราคาน่าสนใจ ทำให้คนรุ่นใหม่ในระดับกลาง ทั้งหญิงและชาย เทคะแนนให้อย่างท้วมท้น
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 ไอ-วีเทค อี 150 แรงม้า 1,196,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
โตโยตา รัฟโฟร์ 2.0 152 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ 2,450,000 บาท
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2.5 จีเอส 177 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหว1,900,000 บาท
ฮันเด ซานตาเฟ 2.4 145 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ 1,550,000 บาท
เกีย แกรนด์ สปอร์เทจ 2.0 136 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ 1,115,000 บาท
ซูซูกิ วีทารา 1.6 เอสแอลเอกซ์ 95 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ 802,800 บาท
เชฟโรเลต์ ซาฟีรา 2.2 แอลที 145 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ 1,289,000 บาท
ข้อเด่น
1. รูปลักษณ์เข้าตาหนุ่มสาว
2. ห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย
3. เครื่องยนต์แรง และประหยัด
4. ราคาถูกกว่าคู่แข่ง
ข้อด้อย
1. วัสดุตกแต่ง ไม่หรู
2. ลุยหนักไม่ได้
ฟันธง
มองโดยรวม ดีกว่าคู่แข่งหลายด้าน และราคาพอคบหาได้
ภายนอก
คมเข้ม แกร่งกว่าเดิม
สี่ดาว
โคมไฟและกระจังหน้าขนาดใหญ่กับไฟท้ายแนวตั้งเป็นจุดเด่นของ ซีอาร์-วี รุ่นเดิม และ ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค
ตัวรถที่มีเหลี่ยมมุมมากขึ้น ประกอบกับห้องโดยสารขนาดใหญ่ ฝากระโปรงหน้าที่ลาดเทและสั้นลง กันชนที่ ฮอนดา
ออกแบบให้กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ ทำให้ดูคมเข้ม และแข็งแกร่ง
เมื่อเทียบขนาด ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค กับรุ่นเดิม ด้วยสายตาแล้ว จะรู้สึกว่าเจ้า ไอ-วีเทค ใหญ่กว่ามาก
ทั้งที่มีมิติใกล้เคียงกัน ก็เพราะว่า ฮอนดา ใช้ทุกส่วนคุ้มค่าเต็มที่
ไฟท้ายที่ยาวตลอดจากหลังคาจรดแนวกันชนหลังคล้ายกับ โวลโว วี 70 สวยและลงตัวกว่าเดิม ฝาครอบยางอะไหล่
และมือเปิดฝาท้ายขนาดใหญ่ ช่วยให้บั้นท้ายดูสมกับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้ง
นอกจากรูปลักษณ์โดยรวมจะสวยขึ้นแล้ว ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค อี คันที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ ยังเป็นรุ่นทอพ
สีแบบคัลเลอร์คี ทั้งกันชน กระจกมองข้าง มือเปิดประตูและฝาท้าย คิ้วกันกระแทกด้านข้าง และฝาครอบยางอะไหล่
พ่นสีเดียวกับตัวรถ ซึ่งดูดีกว่ารุ่น เอส ที่เป็นรุ่นประหยัด
ภายใน
กว้างขึ้น ทุกสัดส่วน
สามดาว
ห้องโดยสารของ ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค โล่งสบาย โดยเฉพาะตอนท้าย และมีพื้นที่เก็บสัมภาระถึง 527 ลิตร
กว้างขวางเพียงพอสำหรับเบาะนั่งแถวที่สาม ในรุ่น เอฟ หรือรุ่นครอบครัว 7 ที่นั่ง ที่ทำให้ เชฟโรเลต์ ต้องหนักใจขึ้น
เพราะนั้นเท่ากับว่า ฮอนดา จงใจออกมาปิดช่องว่างที่มีอยู่ในรุ่นเดิม
จุดเด่นใน ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค คือ คันเกียร์อัตโนมัติใหม่บนคอนโซลหน้า มีหน้าตาที่ดูดีและใช้งานง่ายกว่าเดิม
ก้านเบรคมือแบบปลดลอคด้านข้าง ที่ซ่อนไว้กับชุดคอนโซลกลางหน้า ทำได้เก๋ไก๋ กลมกลืน
คอนโซลกลางทรงตั้งแบบรถตู้ใช้พื้นที่น้อย โต๊ะพับข้างเบาะคนขับแบบพับเก็บได้
และช่องทางเดินระหว่างเบาะคู่หน้า ทำให้สามารถ เข้า/ออก ได้สะดวก ไม่ว่าจะจอดรถชิดด้านไหน
เบาะหลังแบบพับแยก 60/40 ปรับเลื่อนเดินหน้า/ถอยหลัง และเอนได้เกือบ 60 องศา
ช่วยให้ผู้โดยสารรู้สึกสบายคล้ายกับนั่งบนโซฟาที่บ้าน
การตกแต่งภายในด้วยสีดำ อาจจะดูสปอร์ทและเข้ากับสวิทช์ควบคุมบนคอนโซล แต่ทำให้ความหรูหราลดน้อยลง
และอีกจุดที่ ฮอนดา น่าจะทำได้ดีกว่านี้ คือ เรื่องการควบคุมคุณภาพการตัดเย็บเบาะนั่ง และหนังที่ใช้ก็ดูไม่สมกับราคา
เครื่องยนต์
ตัวใหม่ แรงและประหยัด
สี่ดาว
ขุมพลัง รหัส "เค 20 เอ" ใน ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ขนาด 2.0 ลิตร
ที่พัฒนาจากเครื่องยนต์วีเทค โดยนำเอาระบบควบคุมจังหวะเวลาเปิด/ปิดแปรผัน
ปรับมุมเพลาลูกเบี้ยวไอดีและทำงานสอดคล้องกับวาล์ววีเทค ให้กำลังสูงสุด150 แรงม้า และประหยัดกว่าเดิม
เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะและขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำงานได้อย่างลงตัว ระบบควบคุมทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมลอคอัพ
และ GRADE LOGIC CONTROL ควบคุมตำแหน่งเกียร์ให้คงที่เมื่อต้องขึ้น/ลงทางลาดชัน
ในขณะที่แรงดันไฮดรอลิคจากล้อที่เกิดการหมุนฟรีจะถูกส่งไปยังล้อคู่หลังทันที
ทำให้รถไม่เสียการทรงตัวในทางโค้งหรือในทางลื่น แต่ลุยหนักอย่างรถขับเคลื่อนสี่ล้อไม่ได้
สมรรถนะที่ได้จากการทดสอบด้วยเครื่องดาทรอนกับ ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค ถือว่าน่าพอใจ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 13.22
วินาที และควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. 19.09 วินาที ใกล้เคียงจอมลุยขับเคลื่อนสี่ล้อพันธุ์แท้อย่าง มิตซูมิชิ ปาเจโร วี 6
3000 และ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ พราโด
ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ จากตัวเลข 18.5 กม./ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ที่ทีมวิศวกร
ฮอนดา ประเทศญี่ปุ่นทำไว้ เหลือประมาณ 14 กม./ลิตร ในการใช้งานทั่วไป ที่ความเร็วเฉลี่ย 80 กม./ชม. และ 8
กม./ลิตร เมื่อคิดรวมช่วงทดสอบดาทรอนด้วย
ระบบรองรับ
นุ่มนวล แต่แข็งแกร่ง ทนทาน
สี่ดาว
ระบบกันสะเทือนที่นำมาใช้ใน ซีอาร์-วี ใหม่นี้ ถอดแบบมาจากชุดช่วงล่างที่ใส่อยู่ใน ซีวิค นิวไดแมนชัน
ทั้งด้านหน้า/หลัง แต่ผ่านการออกแบบใหม่ เพื่อให้รับกับความสูงและน้ำหนักตัว
ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ โท-คอนโทรลลิงค์สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง โดยมีแกนบังคับเลี้ยวอยู่ด้านบน
ทำให้ไม่ติดกับชุดช่วงล่างเมื่อยุบตัวในขณะเข้าโค้งและมุมล้อเปลี่ยนแปลงน้อย
ช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมทิศทางได้ง่าย ผลต่อเนื่องที่ได้ตามมา คือ ยึดเกาะถนน ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี
มีความยืดหยุ่นสูง
ด้านหลังแบบอิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วยสร้างสมดุลในการทรงดีพอควร แต่ไม่ถึงกับสุดๆ
เพราะยังต้องการความนุ่มนวล ตามสไตล์เก๋ง
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอค ระบบกระจายแรงเบรค และระบบช่วยเบรค
ทำให้รถคันโตอย่าง ซีอาร์-วี เป็นลูกแมวเชื่องๆ 60-0 กม./ชม. ในเวลา 2.03 วินาที โดยใช้ระยะทางเพียง 18.2 ม. และ
ฮอนดา ยังแยกการทำงานของเบรคมือออกมา โดยเพิ่มเบรคแบบดุมที่ล้อหลังอีกชุด เพื่อลดภาระของเบรคชุดหลัก
สรุป
ราคา สมเหตุสมผล
หน้าตา ฮอนดา ซีอาร์-วี หล่อและทันสมัย ไม่แพ้หนุ่มผู้ดีอังกฤษลูกผสมอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์
หรือพระเอกชาวเกาหลีที่โตในยุโรปอย่าง ฮันเด ซานตาเฟ
คอนโซน เรือนไมล์ สวิทช์ควบคุม และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ ฮอนดา ใส่มาให้ใน ซีอาร์-วี ลงตัว น่าใช้ กว่ารุ่นเดิม
จะเป็นรองก็เพียงรถหรูอย่างเจ้า แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนด์เดอร์ เท่านั้น ส่วนเรื่องความกว้างขวางของห้องโดยสารนั้น
รุ่นนี้มาแบบเหลือๆ ไม่อึดอัดเหมือนกับ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา
สมรรถนะที่ได้จากเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ไอ-วีเทค 150 แรงม้า ถืงจะไม่ใช่พริกขี้หนูที่เผ็ดร้อนจนแสบปาก
แต่ก็พอจะเพิ่มรสชาติให้ต้มยำชามนี้ ถูกปากคนไทยวัยหนุ่มได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องปรุงเพิ่มเติม
ราคาที่ตั้งไว้ 1,169,000 บาท ถ้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งทั้งรถยนต์ประกอบในประเทศ และนำเข้า ซึ่งมีราคา ตั้งแต่
1,289,000 - 2,450,000 บาท ก็ดูสมเหตุสมผลที่สุด
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,535/1,780/1,710
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,533/1,538
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,505
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 อัตโนมัติ
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ โท-คอนโทรลลิงค์สตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง
0-100 กม./ชม.(วินาที) 13.22
0-160 กม./ชม.(วินาที) 42.73
0-400 ม. (วินาที) 19.09
0-1,000 ม.(วินาที) 35.76
ระยะเบรค
60-0 กม./ชม. (ม./วินาที) 18.2/2.03
80-0 กม./ชม. (ม./วินาที) 32.3/2.72
ราคา (บาท)
1,169,000 บาท
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51322