บทความ

มิคาเอล คว้าแชมพ์ 4 สนาม


ยังไม่มีนักแข่งคนใดมาหยุดยั้ง ฟอร์มอันร้อนแรงของ มิคาเอล ชูมาเคร์ หลังจากคว้าแชมพ์ติดต่อกัน 4 สนามรวดประกาศก้องอีก 11 สนามที่เหลือ กวาดแชมพ์ให้หมดทุกสนาม ทีมวิลเลียมส์ ยอมรับยังเป็นรองทีม แฟร์รารี รอลุ้นประเภททีม ส่วนกลุ่มสองดวลล้อระทึกระหว่างเรอโนลต์ เซาเบอร์ แมคลาเรน เบียดเข้าป้ายชิงที่ 3

ศึก ฟอร์มูลา วัน ฤดูกาลปี 2002 ผ่านไปแล้ว 6 สนาม มิคาเอล ชูมาเคร์ ยังคงครองตำแหน่ง “เต็งหนึ่ง” ลุ้นแชมพ์โลกหลังจากทะยาน แฟร์รารี รหัส ล่าสุด F2002 เข้าเส้นชัย 5 สนาม ของการแข่งขันที่ผ่านมา 6 สนามพร้อมกับการคว้าแชมพ์ 4 สนามล่าสุด ติดต่อกัน เก็บแต้มสะสมรั้งอันดับหัวแถวทิ้งห่างอันดับสองไกลเกินกว่าจะไล่ทัน

หลังจากการแข่งขันเข้าสู่สนามหลักในยุโรป ผ่านไป 3 สนาม ทีมม้าป่าลำพอง สีแดงเพลิงยังคงครองความยิ่งใหญ่เหนือกว่าทุกทีม ฟอร์มูลา วัน อย่างเห็นได้ชัด ด้วยการคว้าแชมพ์ ทั้ง 2 อันดับแรก ถึง 2 สนาม ที่ ซานมารีโนและออสเตรีย แบบม้วนเดียวจบ ส่วนที่ สเปน รูเบนส์ บาร์ริเชลโล โชคร้ายอีกเช่นเคยรถสตาร์ทไม่ติดในรอบอุ่นเครื่อง ต้องออกจากการแข่งขัน โดยไม่ได้ร่วมลงแข่งขัน

สเปน กรองด์ปรีซ์

ศึก สเปน กรองด์ปรีซ์ สนามที่ 5 ประจำฤดูกาลปี 2002 จัดการแข่งขันขึ้นที่ เซอร์กิท เดอ กาตาลันยาเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน จัดการแข่งขันขึ้นเป็นครั้งที่ 32 เป็นเซอร์กิทแห่งที่ 3 ของเมืองบาร์เซโลนาที่ถูกจัดให้เป็นสังเวียนประลองความเร็วในศึกกรองด์ปรีซ์

เซอร์กิท เดอ กาตาลันยา ตั้งอยู่ชานเมืองบาร์เซโลนา ห่างออกไปทางตอนเหนือ ประมาณ 20 กม.มีความยาวรอบสนาม 4.727 กม. แข่งขันทั้งหมด 65 รอบ ระยะทางรวม 307.450 กม.ช่วงทางตรงยาวของสนามแห่งนี้สามารถทำความเร็วสูงได้ถึง 320 กม./ชม.

ตำนาน การแข่งขันในรอบ 31 ครั้งที่ผ่านมา ทีมแมคลาเรน เป็นทีมที่มาคว้าแชมพ์ไปจากสเปน กรองด์ปรีซ์ ได้มากที่สุดรวม 7 สมัย โดย มิคา ฮัคคิเนน อดีตมือหนึ่งของทีมเป็นผู้ทำ”แฮททริค” ไว้ในระหว่างปี 1998-2000 ขณะที่ทีม แฟร์รารี วิลเลียมส์ และโลทัส ได้แชมพ์ 6 สมัยเท่ากัน

มิคาเอล คว้าแชมพ์ สเปน กรองด์ปรีซ์ ประจำฤดูกาลปี 2002 ไปครองแบบม้วนเดียวจบ เน้นการคว้าแชมพ์สมัยที่ 4ในรายการนี้ เป็นสถิติใหม่ที่ถูกโค่นลงได้อีกครั้ง โดยก่อนการแข่งขันมิคาเอล สามารถคว้าแชมพ์ที่สเปนรวม 3 สมัย เมื่อปี 1995 สมัยสังกัดทีม เบเนททัน ก่อนมาคว้าแชมพ์ให้กับ
แฟร์รารี เมื่อปี 1996 และ 2001 เท่ากับ ฮัคคิเนน

ปีนี้ทีม แฟร์รารี ได้นำกลยุทธ์ใหม่มาใช้ ด้วยการลดช่องว่างเวลาการฉลองชัยชนะมาลงสนามซ้อมทันทีหลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลง เตรียมพร้อมสำหรับสนามต่อไปเพื่อรักษาผลงานที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง

การคว้าแชมพ์ในศึก สเปน กรองด์ปรีซ์ ของ มิคาเอล โดยออกสตาร์ทจากตำแหน่งหัวขั้วพร้อมก้บสถิติใหม่คว้าแชมพ์เป็นครั้งที่ 57 ให้กับทีม แฟร์รารี ครอง 2 อันดับแรกจากจุดสตาร์ท แต่รถของบาร์ริเชลโล สตาร์ทไม่ติด มีปัญหาระบบไฟฟ้าตั้งแต่รอบอุ่นเครื่อง ต้องเข็นเข้าพิทไป ราล์ฟ ชูมาเคร์ ขยับขึ้นที่ 2 แทนแต่รถมีปัญหา ความเร็วลดลง ต้องปล่อยให้ มนโตยา แซงขึ้นไป จนกระทั่งรอบที่ 35 ราล์ฟ ถูกพี่ชายแซงนำหน้า

เดวิด คุลธาร์ด มือหนึ่งทีม แมคลาเรน ไล่ตาม เจนสัน บัททัน จนกระทั่งแซงขึ้นไปอยู่ที่ 3 จนจบการแข่งขันเป็นสนามแรกของฤดูกาลนี้ที่ คุลธาร์ด ขึ้นโพเดียมในอันดับ 4 และ 5 เป็นผลงานของทีม เซาเบอร์ ทั้ง 2 คันไฮด์เฟลด์ เข้าที่ 4 ตามมาด้วย เฟลิเป มัสซา ฉลองครบรอบวันเกิดครบ 21 ปี ในโอกาสนี้ด้วย มัสซาเป็นนักแข่งที่มีอายุน้อยที่สุดใน ฟอร์มูลา วัน ปีนี้ ฟเรนท์เซน ทำแต้มแรกให้กับทีม แอร์โรวส์ กับการเข้าเส้นชัยอันดับ 6 โดยออกสตาร์ทจากอันดับ 10 ซึ่งเป็นอันดับที่ดีที่สุดของปีนี้

สนามนี้ มิคาเอล นำรถสำรองลงแข่งแทน เนื่องจากในรอบอุ่นเครื่องรถแข่งคันจริงมีปัญหาระบบไฮดรอลิคเขากล่าวหลังจบการแข่งขันว่า “ชัยชนะสนามนี้ ต้องยกให้เป็นผลงานอันเยี่ยมยอดของทีมเซอร์วิศที่คอยช่วยเหลือรถของเราในการเข้าพิทอย่างดี และระมัดระวังมากขึ้น หลังจากที่รถของ รูเบนส์ มีปัญหาเกิดขึ้นผมรู้สึกเสียใจที่ รูเบนซ์ โชคร้ายอีกครั้ง ทุกอย่างในปีนี้ดูผิดพลาดไปหมดสำหรับเขา”

ทีม เรอโนลต์ เคยสร้างผลงานอันยิ่งใหญ่ไว้ที่รายการนี้เช่นกัน ปีนี้ไม่จบการแข่งขันทั้ง 2 คัน บัททันออกจากการแข่งขันขณะเหลืออีก 5 รอบ ระบบไฮดรอลิคขัดข้อง หมดสิทธิ์ลุ้นขึ้นโพเดียมครั้งแรกในชีวิต ตรุลลี เพื่อนร่วมทีม เครื่องมีปัญหาออกจากการแข่งขันขณะที่เหลืออีกเพียง 2 รอบ

สมัยที่ เรอโนลต์ ให้การสนับสนุนสนุนเครื่องยนต์กับทีม วิลเลียมส์ และเบเนททัน เคยคว้าแชมพ์ที่นี่ถึง 4 สมัย ทีมวิลเลียมส์ คว้าได้ 5 สมัย ช่วงปี 1991-1994 และ 1997 อีกหนึ่งสมัยทำให้กับทีม เบเนททัน เมื่อปี 1995

เรอโนลต์ ก้าวขึ้นมานำทัพเองเป็นครั้งแรก 3 สนามที่ผ่านมาเก็บแต้มได้ทุกสนาม ไมค์ กาสกอยน์ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค กล่าวว่า “สนามนี้เราได้ปรับแต่งแอโรไดนามิคเล็กน้อย เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์และแชสซีส์ทำงานอย่างสมดุลมากขึ้น

เปโดร เดอ ลา โรซา นักแข่งเจ้าถิ่นหนึ่งเดียวในปีนี้ ส่งทัพให้กับทีม แจกวาร์ สร้างความผิดหวังให้กับบรรดาแฟนๆเมืองกระทิงดุ เขาเป็นรถคันแรกที่ต้องออกจากการแข่งขัน หลังจากออกสตาร์ทไปได้เพียงรอบกว่าเท่านั้น เพราะ R3รหัสล่าสุดของ แจกวาร์ หมุนหลุดออกข้างทาง ทีมแจกวาร์ มีปัญหามากเกี่ยวกับรถแข่งรุ่นใหม่ R 3ที่ว่ากันว่าระบบแอโรไดนามิคด้อยกว่ารุ่น R 2 เสียอีก ล่าสุด นิคิ เลาดา ผู้อำนวยการทีมอดีตนักแข่ง ฟอร์มูลา วันได้ตัดสินใจจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านระบบดังกล่าวอีก 2 คน คือ มาร์ค วิลแลน จากทีม แมคลาเรน และปีเตอร์ แมทชินจากทีมแอร์โรวส์ เข้ามาแก้ปัญหานี้

ฮูอัน ปาบโล มนโตยา นักแข่งดาวรุ่งใจร้อนชาวโคลัมเบีย รองแชมพ์สนามนี้ ก่ออุบัติเหตุในพิทขึ้นจนได้ โดยออกรถก่อนเจ้าหน้าที่ให้สัญญาณ ทำให้เจ้าหน้าที่ถือป้ายให้สัญญาณถูกล้อหน้าซ้ายทับจนข้อเท้าหัก

จากสถิติที่ผ่านมา นักแข่งที่คว้าแชมพ์ในรายการนี้มักจะเป็นผู้ที่คว้าแชมพ์โลกไปครองหลังจากฤดูกาลเสมอ

การแข่งขันในปีนี้ มีรถออกสตาร์ท เพียง 19 คัน บาร์ริเชลโล สตาร์ทไม่ติด ส่วนอีก 2 คันของทีม มินาร์ดีตัดสินใจถอนตัว หลังจากรอบอุ่นเครื่อง พบว่าตัวรถมีปัญหาระบบแอโรไดนามิคอย่างหนักถึงขนาดชิ้นส่วนที่สปอยเลอร์หลังของ มาร์ค เวเบอร์ กระเด็นหลุดออกมาและก่อนหน้านี่ชิ้นส่วนสปอยเลอร์หน้าของรถทั้ง 2 คัน หลุดออกเช่นกัน ในวันแข่งจริงรอบที่ 4ชิ้นส่วนสปอยเลอร์หลังของรถ แมคลาเรน ที่ขับโดย คีมี ไรค์โคเนน กระเด็นหลุดออกมาเช่นกัน ขณะอยู่อันดับ 4ต้องออกจากาแข่งขันไปเป็นทีมที่ 2 ต่อจาก เดอ ลา โรซา กาตาลันยา เซอร์กิท เป็นสนามที่มีแรงกดดันสูงมากเป็นพิเศษ

 

ผลการแข่งขัน
สเปน กรองด์ปรีซ์
อันดับ ผู้ขับ ทีม เวลารวม
1 มิคาเอล ชูมาเคร์ แฟร์รารี 1 ชั่วโมง 30 นาที 29.981 วินาที
2 ฮูอัน ปาบโล มนโตยา วิลเลียมส์ + 35.630 วินาที
3 เดวิด คุลธาร์ด แมคลาเรน + 42.623 วินาที
4 นิค ไฮด์เฟลด์ เซาเบอร์ + 1 นาที 18.923 วินาที
5 เฟลิเป มัสซา เซาเบอร์ + 1 นาที 20.430 วินาที

ออสเตรีย กรองด์ปรีซ์

รูเบนส์ บาร์ริเชลโล ถูก “ทีมออร์เดอร์” ให้เปิดทางผ่อนคันเรง ปล่อยให้ มิคาเอล ชูมาเคร์ ขึ้นแซงหลังทันโค้งสุดท้ายทะยานผ่านธงตราหมากรุกไปเป็นคันแรก ท่ามกลางเสียงโห่ของบรรดาแฟนๆ รอบสนามด้วยความไม่สบอารมณ์เป็นการคว้าชัยชนะหนแรกในชีวิตที่ออสเตรีย แบบมีจุดด่างพร้อย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงสปิริทนักกีฬาซ้ำรอยประวัติศาสตร์อีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว แม้จะล้างอาถรรพ์ได้สำเร็จก็ตาม ผลงานที่ดีที่สุดของ มิคาเอล ใน ออสเตรียกรองด์ปรีซ์ คือ รองแชมพ์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ซ้ำรอยกับปีนี้ที่ รูเบนส์ ยอมเปิดทางให้ มิคาเอลแซงในโค้งสุดท้าย

แชมพ์แรกในศึก ออสเตรีย กรองด์ปรีซ์ ของ มิคาเอล ชูมาเคร์ เปื้อนมลทิน หลังจาก บาร์ริเชลโล ถูกสั่งให้เปิดทางหลังผ่านโค้งสุดท้าย ปล่อยให้ มิคาเอล ที่ตามมาติดๆ แซงผ่านในช่องทางตรง เร่งสปีดเข้าป้ายไปเป็นคันแรก โดยบาร์ริเชลโล ตามหลังคว้าอันดับ 2 ด้วยเวลาที่ห่างกันเพียง 0.182 วินาที ตามมาด้วยทีม วิลเลียมส์ ทั้ง 2 คัน คือมนโตยา และราล์ฟ ชูมาเคร์

การคว้าแชมพ์เป็นสนามที่ 4 ติดต่อกัน และเป็นครั้งที่ 58 ในชีวิตการขึ้นโพเดียมในครั้งนี้ มิคาเอล ยอมให้บาร์ริเชลโล ขึ้นไปยืนบนแท่นชนะเลิศแทนชั่วครู่ โดยที่ มิคาเอล ไม่ได้แสดงความรู้สึกดีใจออกมาได้เต็มที่และได้มอบถ้วยรางวัลให้กับ บาร์ริเชลโล กลับบ้านไปแทน

การที่ทีม แฟร์รารี ตัดสินใจให้ บาร์ริเชลโล เปิดทางให้นั้นเพื่อต้องการให้ทีมคว้าแชมพ์โลกอย่างมั่นใจในปีนี้ให้เร็วที่สุด แม้ว่าจะทำคะแนนทิ้งห่างอันดับสอง มนโตยา จาก 21แต้มเป็น 27 แต้ม ส่วนอีกกรณีหนึ่งที่ บาร์ริเชลโล ยอมเปิดทางให้ เนื่องจากเพิ่งได้รับการต่อสัญญาอีก 2 ปี อยู่กับทีมแฟร์รารี หลังจากที่มีข่าวลือว่า เขาอาจจะถูกขับออกไปหากสร้างผลงานในปีนี้ไม่ดีพอ

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทางสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติหรือ เอฟไอเอ ได้ส่งสาสน์ไปยังทีม แฟร์รารี เป็นการเตือนว่าแม้จะไม่ได้ทำผิดกฎกติกาใดๆ แต่การกระทำครั้งนี้ขัดกับเรื่องของสปิริทในการกีฬามากกว่า และให้ทาง แฟร์รารีมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนที่การประชุม เวิร์ลด์ มอเตอร์สปอร์ท จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ในวันที่ 26มิถุนายนนี้ และอาจจะได้รับโทษปรับตัดคะแนน หรือ “แบน” ไม่ให้ลงแข่งขันรายการหนึ่ง

รอส บรอว์น ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของทีมแฟร์รารี ออกมายืนยันว่า ทางทีมจะใช้วิธีการเช่นนี้ต่อไปหากตำแหน่งแชมพ์โลก ยังไม่ตกไปเป็นของใคร เช่นเดียวกับ มิคาเอล ก็ออกมากล่าวเช่นกันว่า หาก “ทีมออเดอร์”จะมีขึ้นอีก เขาก็จะกระทำเช่นเดิม

บรอว์น กล่าวว่า “สาเหตุที่เราจำเป็นต้องใช้ ทีมออเดอร์ เพราะในอดีตที่ผ่านมาหลายครั้งตำแหน่งแชมพ์โลกต้องเปลี่ยนแปลงไปเพราะนักขับมือ 1 ไม่ได้รับการสนับสนุนจากทีมและเพื่อนร่วมทีม ทางแฟร์รารี จะไม่ยอมให้เหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นอีก”

โจดี เชคเตอร์ อดีตแชมพ์โลก ฟอร์มูลา วัน ชาว แอฟริกาใต้ ที่คว้าแชมพ์ให้กับ แฟร์รารี ครั้งสุดท้าย เมื่อปี 1979ก่อนที่ มิคาเอล จะคว้าแชมพ์โลกเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ทศวรรษ ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า แฟร์รารีนั้นห่างเหินความสำเร็จมานาน การกระทำเพื่อให้โอกาสตัวเองเพิ่มขึ้น เพื่อรับประกันการคว้าแชมพ์นั้นมันน่าเห็นใจจริงๆ

เซอร์ แจคกี สจวร์ท อดีตแชมพ์โลก 3 สมัย ได้ให้ความเห็นว่า มิคาเอล สามารถฝืนคำสั่ง ดังกล่าวได้แต่เลือกที่จะไม่ปฏิบัติเอง เหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบในแง่ลบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และกล่าวเสริมว่า

“ทุกคนรู้ว่า มิคาเอล นั้นมีความสำคัญ หรือ “อภิสิทธิ์” มากกับ แฟร์รารี อาจมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีมอิตาลีก็ว่าได้ ”

หลังจากถูกวิจารณ์อย่างหนักในกรณีนี้ มิคาเอล ชูมาเคร์ วัย 33 ปี รายนี้ ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้คว้ารางวัล”ออสการ์ทางกีฬา” ประจำปีไปครอง ชื่อรางวัล “เลารุส สปอร์ทแมน 2002″ เบียดไทเกอร์ วูดส์ เจ้าของรางวัล 2 ปีซ้อน และแลนด์ อาร์มสตรอง เจ้าของแชมพ์ “น่องเหล็ก” ตูร์ เดอ ฟรองศ์ จากผลงานของ มิคาเอล แชมพ์โลกฟอร์มูลา วัน 4 สมัย และการคว้าแชมพ์ 9 สนามในหนึ่งฤดูกาลนี้ เมื่อปีกลาย “เจ้าหนวดหิน” ผู้ที่ครองแชมพ์ 9สนามในหนึ่งฤดูกาล ไนเจล แมนเซลล์ เคยทำสถิติสูงสุดเอาไว้เมื่อปี 1992 ซึ่งปีนั้นเขาคว้าแชมพ์ 5สนามแรกพร้อมกับคว้าแชมพ์โลกเพียงแค่ 11สนามแรก และปีที่แล้ว มิคาเอล ทำสถิติเทียบเท่า แมนเซลล์อีกครั้งหลังจากทำได้เมื่อปี 1995 ปีนี้คาดว่าโอกาสที่โค่นสถิติเดิมเป็นไปได้สูง

งานมอบรางวัล “เลารุส สปอร์ทแมน 2002″ จัดขึ้นที่นคร มนเต การ์โล ซึ่งจะมีการจัดการแข่งขันฟอร์มูลา วันเป็นสนามที่ 7 งานนี้ มนโตยา ขึ้นรับรางวัล ดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี มาครองเช่นกัน จากผลงานการคว้าแชมพ์ 1สนามในฤดูกาลแรก

ออสเตรีย กรองด์ปรีซ์ สนามที่ 6 ของฤดูกาลปี 2002 แข่งขันที่ เอ-วัน ริงเซอร์กิท เมืองเซลท์เวก ประเทศออสเตรียความยาว 4.324 กม. แข่งขัน 71 รอบ รวมระยะทาง 307.146 กม.มิคาเอล คว้าโพลโพสิชัน แต่แชมพ์ตกเป็นของ คุลธาร์ด ปีที่แล้ว มิคาเอล คว้าแชมพ์โลกจาก 13 สนามแรกที่ฮังการีซึ่งเป็นสนามเดียวกันที่ แมนเซลล์ ได้แชมพ์โลกเมื่อปี 1992

เอ-วัน ริง เซอร์กิท เป็นสนามที่มีความตรงยาวมากเช่นกัน รถแข่งสามารถทำความเร็วได้สูงเช่นเดียวกับโค้งต่างตลอดเส้นทางรอบสนามรถแข่งสามารถใช้พละกำลังของเครื่องยนต์ได้เต็มที่เกินกว่า 60 เปอร์เซนต์ ของสนามและเป็นหนึ่งในสองสนามปัจจุบันที่ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลถึง 900 เมตร อินเตร์ ลาโกส เซอร์กิท ในบราซิลเป็นอีกหนึ่งสนาม ความกดอากาศที่ความสูงจากพื้นดิน ที่ เอ-วัน เซอร์กิท นั้นจะเบาบางกว่ามีประมาณ 930มิลลิบาร์ ออกซิเจนในอากาศน้อยลง กำลังของเครื่องยนต์จะลดลงด้วยเช่นกันทุกทีมจึงต้องมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ ให้เหมาะสมกับสนามแห่งนี้

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม เป็นวันดวลล้อ ซึ่งตรงกับวันแม่ในหลายประเทศในยุโรป และที่ออสเตรียด้วยเช่นกันทางผู้จัดจึงได้เชิญบรรดาคุณแม่ของนักแข่งทั้ง 23 คน เดินทางมาร่วมชมลูกชายแข่งขันในสนามแห่งนี้โดยทางผู้จัดเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด มีคุณแม่ของนักแข่งรวม 13 คน ตอบรับคำเชิญมาชมการแข่งขันในสนาม อาทิ คุณแม่ของ เออร์ไวน์/วิลล์เนิฟ/ ฟเรนท์เชน/เดอ ลาโรซา/อเลก ยุง และมนโตยาเป็นต้น

การออกสตาร์ที่ เอ-วัน เซอร์กิท ยังคงเป็นการประกบคู่ระหว่าง 2 ทัพยักษ์ใหญ่ โดยมี บาร์ริเชลโล คว้าโพลโพสิชันราล์ฟ อันดับ 2 มิคาเอล ที่ 3 และมนโตยา ที่ 4

บาร์ริเชลโล เข้าโค้งแรกไปก่อน มิคาเอล แซงน้องชายขึ้นเป็นที่ 2 แทน และไฮด์เฟลด์ จากทีม เซาเบอร์ แซง ราล์ฟขึ้นไปอยู่ที่ 3 ในแบบมีหลุดๆ อยู่บ้าง และเพียง 2 รอบต่อมา ทั้ง ราล์ฟ และมนโตยา ก็กลับแซงไฮด์เฟลด์ไปได้ท้ายที่สุด บาร์ริเชลโล นำเบบม้วนเดียวจบ จนกระทั่งผ่านโค้งสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย เกิดเหตุการณ์คว้าแชมพ์ของมิคาเอล แบบมีมลทิน อันดับ 3 และ 4 เป็นของทีม วิลเลียมส์ ตามคาด มนโตยา ได้ขึ้นโพเดียม

ทีม จอร์แดน ที่กำลังประสบปัญหาภายในทีม ยังไม่สามารถเก็บแต้มได้เลยแม้แต่สนามเดียว เช่นเดียวกันทีมบาร์จนกระทั่ง รอส บอว์น ออกมาแสดงความเห็นว่า หากทาง ฮอนดาผู้สนับสนุนด้านเครื่องยนต์ต้องการกลับมาสู่ความยิ่งใหญ่เช่นในอดีตนั้นควรจให้การสนับสนุนทีมใดทีมหนึ่งเต็มที่เท่านั้น และมีข่าวลือว่า ฮอนดา จะถอนตัวไปจากทีม จอร์แดนแต่หลังจากการแข่งขันที่สนามนีจบลง ผลปรากฏว่า ทีม จอร์แดน สามารถคว้าแต้มแรกได้ จากการเข้าอันดับ 5 ของฟิซิเกลลา เก็บได้ 2 แต้ม ขณะทีม บาร์ ยังควาหาแต้มไม่เจอและ ออลีวีแอร์ ปานีส แข่งไม่จบตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา

อุบัติเหตุค่อนข้างรุนแรงในปีนี้ เกิดขึ้นเมื่อ ไฮด์เฟลด์ ทีมเซาเบอร์ เพิ่งครบรอบวันเกิด 25 ปีไปหมาดๆไล่แซงแบบหลุดโค้งมาตั้งแต่ช่วงออกสตาร์ท จนรอบที่ 26 หลุดไปชนรถของ ทาคูมา ซาโต ทีม จอร์แดน แบบรูปตัว Tบริเวณคอคพิท จน ซาโต หมดสติ แพทย์สนามต้องเข้ามาประคองร่างส่งโรงพยาบาลโดยเฮลิคอพเตอร์ หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วันจึงออกจากโรงพยาบาลได้โดยไม่ได้รับความกระทบกระเทือนทางสมองลงแข่งสนามต่อไปที่โมนาโคได้ทัน

อีก 11 สนาม ที่เหลือ ความร้อนแรงของ แฟร์รารี ที่ว่าไม่มีใครมาหยุดยั้งได้คู่ต่อกรตัวจริง ยังหาไม่เจอนั้น แม้ทีมแฟร์รารี เองยังไม่วางใจ ตราบใดที่ตำแหน่งแชมพ์โลกยังไม่ตกไปเป็นของใคร การแข่งขันยังไม่สิ้นสุด ต่อจากนี้ไป”สนามรบย่อยๆ ” จะเกิดขึ้น ณ ทุกสนาม ทั้งระดับทีมหัวแถวและทีมในกลุ่มสองมีโอกาสพลิกโผทุกสถานการณ์

 

ผลการแข่งขัน ออสเตรีย กรองด์ปรีซ์
อันดับ ผู้ขับ ทีม เวลารวม
1 มิคาเอล ชูมาเคร์ แฟร์รารี 1 ชั่วโมง 33 นาที 51.562 วินาที
2 รูเบนส์ บาร์ริเชลโล แฟร์รารี +0.182 วินาที
3 ฮูอัน ปาบโล มนโตยา วิลเลียมส์ +17.732 วินาที
4 ราล์ฟ ชูมาเคร์ วิลเลียมส์ +18.448 วินาที
5 จานการ์โล ฟิซิเกลลา จอร์แดน +49.965 วินาที
สรุปคะแนนสะสม รวม 6 สนาม
ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ ทีม คะแนนรวม
1 มิคาเอล ชูมาเคร์ แฟร์รารี 54
2 ฮูอัน ปาบโล มนโตยา วิลเลียมส์ 27
3 ราล์ฟ ชูมาเคร์ วิลเลียมส์ 23
4 รูเบนส์ บาร์ริเชลโล แฟร์รารี 12
5 เดวิด คุลธาร์ด แมคลาเรน 10
ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
1 แฟร์รารี 66
2 วิลเลียมส์ 50
3 แมคลาเรน 14
4 เซาเบอร์ 8
5 เรอโนลต์ 8

 



------------------------------
เรื่องโดย : ไททาเนียม
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/L5KvS
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th