พิเศษ(formula)
เทียบฟอร์ม เซนนา กับ ชูมาเคร์
เป็นคำถามคาใจของบรรดาแฟนทุกคน ใครจะเป็นสุดยอดฝีมือนักแข่งรถ ฟอร์มูลา วัน ระหว่างเซนนา หรือ ชูมาเคร์ ถ้าทั้งสองคนมีโอกาสได้ดวลล้อในแทรคจนถึงวันนี้
ในยุครุ่งเรืองสูงสุดของ เซนนา ขณะนั้นแม้ ชูมาเคร์ นักแข่งจากแดนกางเขนเหล็กจะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่ถูกจับตามองมากที่สุด และด้วยฝีมือที่พัฒนาขึ้นมาตลอด จนสามารถขึ้นไปยืนบนโพเดียมได้หลายต่อหลายครั้ง แต่หลายคนก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า หาก เซนนา ไม่ประสบอุบัติเหตุที่สนาม อีโมลา แล้ว ชูมาเคร์ จะสามารถคว้าตำแหน่งแชมพ์โลกได้ถึงสี่สมัยหรือไม่ ?
ในปี 1994 อุบัติเหตุที่สนาม อีโมลา ในรายการ อิตาลี กรองด์ปรีซ์ คร่าชีวิตนักแข่งอัจฉริยะ อาร์ยทัน เซนนา ไปอย่างไม่มีวันกลับ และถือเป็นจุดหักเหครั้งสำคัญของวงการ ฟอร์มูลา วัน เพราะคู่แข่งสำคัญของ เซนนา คือ ชูมาเคร์ ดาวรุ่งพุ่งแรงซึ่งกำลังมือขึ้นสุดๆ สามารถคว้าตำแหน่งแชมพ์โลกไปได้
ด้วยฝีมือและประสบการณ์ที่เหนือชั้นของ เซนนา แม้แต่ ชูมาเคร์ ก็ยังยอมรับว่าถ้า เซนนา ยังอยู่ เขาคงไม่สามารถคว้าตำแหน่งแชมพ์โลกในปีนั้นไปได้ ในช่วงนั้นทีม วิลเลียมส์ มีนักแข่งดีๆ หมุนเวียนเข้ามาไม่ขาด เริ่มตั้งแต่ เซนนา/ไนเจล แมนเซลล์/เดมอน ฮิลล์ และเดวิด คุลธาร์ด ขณะที่ทีม เบเนททัน ก็มีนักแข่งระดับทอพเทนไม่ว่าจะเป็น เจเจ เลห์โท/โยส แฟร์ชตัพเพน และจอห์นนี เฮอร์เบิร์ท แต่ยังไม่เป็นที่น่าหวั่นเกรงสำหรับ เซนนา เท่ากับดาวรุ่งคนใหม่ของวงการ ฯ มิคาเอล ชูมาเคร์ ตัวทำคะแนนสะสมให้กับทีม เบเนททัน ซึ่งเขามีส่วนสำคัญในการทำให้ทั้งทีม วิลเลียมส์ และเซนนา ต้องทำการบ้านหนักขึ้น แต่เราก็เอาแน่อะไรกับโชคชะตา ไม่ได้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่สนาม อีโมลา ทำให้ความร้อนระอุของการแข่งขันเปลี่ยนเป็นเรื่องเศร้าไป
ชูมาเคร์ ก้าวเข้ามาสู่เส้นทางแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน โดยขับให้กับทีม จอร์แดนเพียงสนามเดียวในการแข่งขันที่สนาม สปา ในปี 1991 หลังจากนั้นก็ถูกดึงตัวไปขับให้ทีม เบเนททัน จนจบฤดูกาลแข่งขันในปีนั้น ในปีต่อมาก็มีเหตุไม่คาดฝันเพียงวันซ้อมในสนามแรกที่ ซูซูกะ ชูมาเคร์ ประสบอุบัติเหตุรุนแรงที่โค้ง 130 R เขาถูกนำส่งโรงพยาบาลทันที แต่เพียงเวลาไม่นานก็สามารถฟื้นฟูสภาพร่างกายได้อย่างรวดเร็วจากการดูแลของ ศจ. ซิด วัทกินส์ นายแพทย์ผู้ดูแล ชูมาเคร์ ซึ่ง ศจ. วัทกินส์ ได้เตือนว่า ถึงแม้จะมีร่างกายที่แข็งแรงและสามารถฟื้นฟูได้เร็ว แต่ถ้ายังขับเร็วอยู่อย่างนี้ เขาอาจจะกลายเป็นศพที่มีสรีระสวยมากศพหนึ่ง
แน่นอน คำเตือนนั้นไม่เป็นผล ชูมาเคร์ กลับมาสู่แทรคอีกครั้งด้วยสไตล์การขับที่รุนแรงกว่าเดิม
ในปี 1994 รถของทีม วิลเลียมส์ ดูจะมีภาษีกว่าด้วยรถแข่งรุ่น FW16 แต่จริงๆ แล้วมันมีปัญหาด้านอากาศพลศาสตร์ที่ยังแก้ไม่ตก จึงสร้างความกดดันให้กับ เซนนา ในขณะที่ ชูมาเคร์ ไม่มีแรงกดดันใดๆ ไม่ว่าจากในทีม หรือจากผู้คนรอบข้าง
ปีเดียวกันนั้น ที่สนาม แมกนีคอร์ส ในการแข่งขัน ฝรั่งเศส กรองด์ปรีซ์ ชูมาเคร์ กระแทก
เซนนา ออกจากแทรคในรอบแรกของการแข่งขัน แต่โชคดีของ เซนนา ที่กรรมการตัดสินใจตีธงแดงทันที ทั้งสองจึงมีโอกาสได้เริ่มการแข่งขันใหม่ และเมื่อทั้งสองกลับมาเจอกันอีกครั้งในกริดสตาร์ท เซนนา ได้แสดงลีลาที่เหนือกว่าด้วยการเข้าไปพูดคำเดียวว่า เก่งมาก แล้วเดินหัวเราะออกมา จากนั้น เซนนา ก็พูดกับเพื่อนร่วมทีมว่า ทุกสิ่งที่ ชูมาเคร์ พยายามทำกับเขา จะทำให้ ชูมาเคร์ ออกจากการแข่งขันไปเอง และสิ่งที่เขาพูดก็เป็นความจริง หลังการสตาร์ทในการแข่งขันรอบแรก ชูมาเคร์ ก็หลุดออกจากแทรคอีกครั้ง และครั้งที่สองไม่มีโอกาสสำหรับสนามนั้น ในปีต่อมาที่สนาม ฮกเคนไฮม์ ทั้งสองปะทะกันอีกในวันซ้อม แต่คราวนี้ เซนนา ไม่ระงับอารมณ์ เขากระโดดเข้าไปกระชากคอเสื้อของ ชูมาเคร์ ทันที แต่เรื่องราวยังไม่ทันรุนแรงทั้งสองก็ถูกกรรมการแยกออกไป
นักแข่งทั้งสองต่างมีเป้าหมายเดียวกันคือการก้าวขึ้นไปสู่ความเป็นสุดยอดของนักแข่ง ฟอร์มูลา วัน ด้วยบุคลิกที่แตกต่างกันสุดกู่ เซนนา ร้อนแรงแบบหนุ่มลาติน ขณะที่ ชูมาเคร์ กลับนิ่งสนิทสามารถเก็บอารมณ์ได้ทุกสถานการณ์ กระทั่ง อเดรียนน์ เพื่อนสาวของ เซนนา ถึงกับออกปากว่า ชายหนุ่มทั้งสองผิดแผกแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เมื่อได้เข้าไปร่วมชมคอนเสิร์ท ทีนา เทอร์เนอร์ ที่ อดีเลด ออสเตรเลีย นับแต่การแสดงเริ่มต้น เซนนา ไม่นั่งเฉย เขาสนุกสนานกับการแสดงตลอด จนถึงเพลง SIMPLY THE BEST เซนนา ได้รับเชิญขึ้นไปร่วมแสดงบนเวทีกับ ทีนา ในขณะที่ ชูมาเคร์ กลับนั่งฟังเพลงเฉยๆ และปรบมือแสดงความชื่นชมในบางครั้งเท่านั้น
ในสนามแข่งขัน ทั้งสองต่างรู้ซึ้งและยอมรับความสามารถของอีกฝ่ายหนึ่ง เซนนา รู้ดีว่า ชูมาเคร์ คือคู่แข่งคนสำคัญของเขา และ ชูมาเคร์ ก็รู้ว่าถ้าเขาสามารถเอาชนะ เซนนา ได้เขาก็จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสุดยอดแห่ง วงการ ฟอร์มูลา วัน
ในการแข่งขัน อิตาลี กรองด์ปรีซ์ 1994 ที่สนาม อีโมลา รถของ เซนนา ไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร แต่เขาต้องเอาชนะ ชูมาเคร์ ในสนามนี้ให้ได้ ขณะที่ ชูมาเคร์ ไม่มีแรงกดดันเขายังมีโอกาสสำหรับความผิดพลาด
วันนั้นไม่ใช่วันของ เซนนา ทันทีที่เขาเร่ง วิลเลียมส์ FW16 ผ่านเส้นสตาร์ทพุ่งเข้าสู่โค้งแทมบาเรลโล FW16 ของเขาก็หลุดจากการควบคุมพุ่งออกจากโค้งด้วยความเร็วสูงไปปะทะกำแพงคอนกรีทเต็มแรง เมื่อทุกอย่างสงบนิ่ง ตำนานนักแข่งที่ร้อนแรงจากบราซิลก็ปิดฉากลง ยังทิ้งคำถามคาใจเหล่าแฟนๆ ฟอร์มูลา วัน ว่า ถ้าทั้งสองมีโอกาสได้แข่งกันอีกในปีนั้น ใครจะเป็นแชมพ์ และใครคือสุดยอดนักแข่ง ฟอร์มูลา วัน ในปัจจุบันกันแน่
เรื่องโดย : อกนิษฐ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51312