X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Jul 2002
พีรพล มานะกิตติ
พีรพล มานะกิตติ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า "พี" ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เม็คคานิก้า ออโต้ซิส จำกัดผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์บริการซ่อมสี-ตัวถังรถยนต์ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์ และ บริษัท เปอโยต์ เดอ ธนบุรี จำกัด เป็นหนุ่มวัย 30 ปี แต่ผ่านประสบการณ์มามากมายเกินอายุ "ผมได้ทำงานตั้งแต่เรียนจบพาณิชย์ ใน ส่วนสินเชื่ออุตสาหกรรม พาณิชย์ ธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่หลังจากนั้นก็ย้ายไปทำในส่วนวิเคราะห์สินเชื่อ ฝ่ายส่วนควบคุมและติดตามสินเชื่อ ธนาคารกรุงเทพ" หลังจบการศึกษาสาขาการบัญชี จากพาณิชยการธนบุรี พี ก็ได้ศึกษาต่อ สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในปี 2538 และมินิเอมบีเอ ที่มหาวิทยาลัยหอการค้า จนกระทั่งปี 2537 ก็หันเหจากหนุ่มธนาคารไปเป็น ฝ่ายการตลาด บริษัท เอส ซี แอล มอเตอร์ส พาท จำกัดซึ่งเป็นบริษัทค้าอะไหล่ รถยนต์ ในปี 2542 พี ได้รับการชักชวนให้ไปทำงาน ฝ่ายขาย การตลาด ลูกค้าสัมพันธ์ ของบริษัท เม็คคานิก้า ออโต้ซิส จำกัดผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์บริการซ่อมสี-ตัวถังรถยนต์ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์ และ บริษัท เปอโยต์ เดอ ธนบุรี จำกัดซึ่งเขาบอกว่างานของสองบริษัทนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ศูนย์บริการซ่อมสี-ตัวถังรถยนต์ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์ ถือว่าเป็นธุรกิจใหม่ที่ ท้าทายดี และทำงานยากกว่เพราะเขาต้องทำเองทุกอย่าง คิดวางแผน ติดต่อประสานงาน ให้ความรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่องส่วนงานอีกบริษัทนั้นเพื่อรับนโยบายจากบริษัทแม่มาปฏิบัติตาม จึงไม่ต้องทำอะไรมากนัก "ผมว่าการทำงานอย่างนี้ก็รู้สึกเหนื่อยนะ เพราะเป็นธุรกิจใหม่ คนยังไม่รู้จักไม่เข้าใจคอนเซพท์ต้องอธิบายให้คนรู้จักธุรกิจ แต่ผมโชคดีที่เข้ามาวางแผนตั้งแต่แรก และได้ดูแลงานทั้งหมด พีรพลหมายถึงงานที่ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์" พีรพล ต้องเข้าไปเรียนรู้ ตั้งแต่การประเมินราคารถยนต์ การตีราคา ระบบโครงสร้าง ชิ้นส่วนเมื่อรถเกิดการชนต้องรู้ว่าจะกระทบกับอะไรบ้าง "อยู่ที่นี่ผมโชคดีที่ผู้ใหญ่ให้โอกาสในการทำงานดังนั้นผมจึงต้องนำประสบการณ์ที่ผ่านมาผสมผสานให้งานประสบความสำเร็จและเป็นไปตามเป้าหมายซึ่งมันเป็นเรื่องยากพอสมควรสำหรับธุรกิจนี้ และยิ่งตอนนี้ด้วยแล้ว เริ่มมีคู่แข่งเกิดขึ้นมามากทำให้ต้องพลิกแพลงการตลาดหลายด้าน" การเริ่มต้นจากศูนย์จนกระทั่งขณะนี้มีผู้ค้าในธุรกิจนี้มากขึ้น ทำให้ พีรพล รู้สึกภูมิใจที่ตัดสินใจมาทำงานที่ท้าทายนี้เพราะมีความตั้งใจว่าจะยกระดับให้เหมือนกับร้านเซเวน อีเลเวน มีแบรนด์รอยัลทีมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตเพื่อให้บริการลูกค้า ในระยะยาวอาจจะมีการทำเป็นแฟรนไชน์ด้วย "ผมทำงานจนถึงตอนนี้ 10 ปีแล้ว เป็นมือปืนรับจ้างที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแต่ก็ตั้งเป้าว่าจะทำธุรกิจของตัวเอง ตอนเด็กๆ อยากทำธุรกิจส่งออกแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร ถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ มันคืออนาคต" สำหรับวันนี้ พีรพล คิดว่าการตลาดไม่ได้สิ้นสุดอยู่ที่ 4 P เหมือนเมื่อก่อนแล้วแต่ต้องมองที่พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าด้วย หรือนี่จะเป็นเคล็ดลับความสำเร็จของเขา เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51310
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)