บทความ

พีรพล มานะกิตติ


พีรพล มานะกิตติ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า “พี” ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เม็คคานิก้า ออโต้ซิส จำกัดผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์บริการซ่อมสี-ตัวถังรถยนต์ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์ และ บริษัท เปอโยต์ เดอ ธนบุรี จำกัด เป็นหนุ่มวัย 30 ปี แต่ผ่านประสบการณ์มามากมายเกินอายุ

“ผมได้ทำงานตั้งแต่เรียนจบพาณิชย์ ใน ส่วนสินเชื่ออุตสาหกรรม พาณิชย์ ธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่หลังจากนั้นก็ย้ายไปทำในส่วนวิเคราะห์สินเชื่อ ฝ่ายส่วนควบคุมและติดตามสินเชื่อ ธนาคารกรุงเทพ”

หลังจบการศึกษาสาขาการบัญชี จากพาณิชยการธนบุรี พี ก็ได้ศึกษาต่อ สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในปี 2538 และมินิเอมบีเอ ที่มหาวิทยาลัยหอการค้า

จนกระทั่งปี 2537 ก็หันเหจากหนุ่มธนาคารไปเป็น ฝ่ายการตลาด บริษัท เอส ซี แอล มอเตอร์ส พาท จำกัดซึ่งเป็นบริษัทค้าอะไหล่ รถยนต์

ในปี 2542 พี ได้รับการชักชวนให้ไปทำงาน ฝ่ายขาย การตลาด ลูกค้าสัมพันธ์ ของบริษัท เม็คคานิก้า ออโต้ซิส จำกัดผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์บริการซ่อมสี-ตัวถังรถยนต์ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์ และ บริษัท เปอโยต์ เดอ ธนบุรี จำกัดซึ่งเขาบอกว่างานของสองบริษัทนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ศูนย์บริการซ่อมสี-ตัวถังรถยนต์ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์ ถือว่าเป็นธุรกิจใหม่ที่ ท้าทายดี และทำงานยากกว่เพราะเขาต้องทำเองทุกอย่าง คิดวางแผน ติดต่อประสานงาน ให้ความรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่องส่วนงานอีกบริษัทนั้นเพื่อรับนโยบายจากบริษัทแม่มาปฏิบัติตาม จึงไม่ต้องทำอะไรมากนัก

“ผมว่าการทำงานอย่างนี้ก็รู้สึกเหนื่อยนะ เพราะเป็นธุรกิจใหม่ คนยังไม่รู้จักไม่เข้าใจคอนเซพท์ต้องอธิบายให้คนรู้จักธุรกิจ แต่ผมโชคดีที่เข้ามาวางแผนตั้งแต่แรก และได้ดูแลงานทั้งหมด พีรพลหมายถึงงานที่ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์”

พีรพล ต้องเข้าไปเรียนรู้ ตั้งแต่การประเมินราคารถยนต์ การตีราคา ระบบโครงสร้าง ชิ้นส่วนเมื่อรถเกิดการชนต้องรู้ว่าจะกระทบกับอะไรบ้าง

“อยู่ที่นี่ผมโชคดีที่ผู้ใหญ่ให้โอกาสในการทำงานดังนั้นผมจึงต้องนำประสบการณ์ที่ผ่านมาผสมผสานให้งานประสบความสำเร็จและเป็นไปตามเป้าหมายซึ่งมันเป็นเรื่องยากพอสมควรสำหรับธุรกิจนี้ และยิ่งตอนนี้ด้วยแล้ว เริ่มมีคู่แข่งเกิดขึ้นมามากทำให้ต้องพลิกแพลงการตลาดหลายด้าน”

การเริ่มต้นจากศูนย์จนกระทั่งขณะนี้มีผู้ค้าในธุรกิจนี้มากขึ้น ทำให้ พีรพล รู้สึกภูมิใจที่ตัดสินใจมาทำงานที่ท้าทายนี้เพราะมีความตั้งใจว่าจะยกระดับให้เหมือนกับร้านเซเวน อีเลเวน มีแบรนด์รอยัลทีมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตเพื่อให้บริการลูกค้า ในระยะยาวอาจจะมีการทำเป็นแฟรนไชน์ด้วย

“ผมทำงานจนถึงตอนนี้ 10 ปีแล้ว เป็นมือปืนรับจ้างที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแต่ก็ตั้งเป้าว่าจะทำธุรกิจของตัวเอง ตอนเด็กๆ อยากทำธุรกิจส่งออกแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร ถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ มันคืออนาคต”

สำหรับวันนี้ พีรพล คิดว่าการตลาดไม่ได้สิ้นสุดอยู่ที่ 4 P เหมือนเมื่อก่อนแล้วแต่ต้องมองที่พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าด้วย หรือนี่จะเป็นเคล็ดลับความสำเร็จของเขา เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qwSAy

บทความที่เกี่ยวข้อง

THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE X THE ITALIAN’S JOB
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE IX แอบซ่อนรอวันค้นพบ
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VIII
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VII รอยต่อแห่งยุคสมัย ตอน 2
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS EPISODE VI รอยต่อแห่งยุคสมัย
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th