บทความ

วุฒิชัย หิรัญพรสวรรค์


วุฒิชัย หิรัญพรสวรรค์ ผู้จัดการแผนกโฆษณา/ประชาสัมพันธ์ บริษัท อรรถบูรณ์ จำกัด เคยคิดว่าการจบการศึกษาในขั้นพาณิชยการถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะหลังสำเร็จจากพาณิชยการเจ้าพระยาสาขาการบัญชี ในปี 2527 เขาก็ได้ทำงานกับ บริษัท ถาวร คอมพิวเตอร์ จำกัดในยุคที่คอมพิวเตอร์ยังไม่ได้รับความนิยมเท่ากับปัจจุบัน แต่เขาก็ทำอยู่ประมาณ 4 ปี โดยอยู่ฝ่ายขายมาตลอด

สมัยนั้นคนที่เรียนบัญชีจะไม่ชอบงานขาย แต่สถานการณ์บังคับ ช่วง 3-4 เดือนแรกก็ยากเหมือนกันแต่พอได้คุยกับผู้คนก็สนุก ทำให้รักงานขาย

“ผมไม่เคยทำบัญชีเลยตั้งแต่เรียนจบ เพราะหลังจากเลิกขายคอมพิวเตอร์ก็ได้มาทำงานในฝ่ายโฆษณาของนิตยสารต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นนิตยสารผู้หญิง เช่น วัยฝัน พฤษภาแฟชั่น เฟรชแล้วก็ผันมาเป็นเออีที่บริษัทเอเจนซี คลุกคลีอยู่ในวงการโฆษณาจนกระทั่งถึงปี 2537″

ช่วงที่ทำงานนั้น ก็ได้มีโอกาสศึกษาต่อปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ วิทยาลัยครูสวนดุสิต และมินิเอมบีเอการตลาด ของหนังสือพิมพ์คู่แข่ง ซึ่งเป็นยุคฟองสบู่แตก พนักงานต้องถูกออกจากงานเป็นจำนวนมาก

“ผมโชคดี ช่วงนั้นทำงานเป็น ผู้จัดการอาวุโสฝ่าย… ACCOUNT SUPERVISOR MANAGER ดูแลลูกค้าเพราะช่วงนั้นบริษัททำเป็นโพรดัคท์ชันเฮาส์ด้วย รวมถึงรับงานพิมพ์ต่างๆ ด้วย แต่ผมก็อยู่ได้ไม่นาน”

จนกระทั่งในปี 2542 ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานในบริษัท อรรถบูรณ์ จำกัด ตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายส่งเสริมการตลาด จนปัจจุบันได้เลื่อนเป็น ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ดูแลงานด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขาย วางแผนสื่อ พร้อมทั้งดูแลสินค้าผ้าเบรค เอมโค โรเทคและผลงานที่สร้างชื่อให้เขาคือ โฆษณาชุด “ฉันหยุด เมื่อมีเธอ”

เหตุผลง่ายๆ ในการสร้างแนวคิดโฆษณาก็คือ โฆษณารถยนต์โดยทั่วไปมักจะมีแต่รูปรถและสินค้าของบริษัทก็เกี่ยวข้องกับรถยนต์ ดังนั้นจึงต้องการสร้างความแตกต่าง เห็นแล้วสะดุดตา แปลกใหม่เนื่องจากไม่ได้เป็นสินค้าทั่วไป แต่ต้องซื้อที่ศูนย์บริการ และต้องมีช่างแนะนำ ดังนั้น “ฉันหยุด เมื่อมีเธอ”จึงแฝงไว้ด้วยความหมายหลายประการ

“ผมรู้สึกภูมิใจกับงานชิ้นนี้มาก เพราะคิดเอง ทำเอง และในตอนแรกโดนต่อต้าน แต่สุดท้ายก็ผ่านมาด้วยดีจะว่าไปแล้วผมค่อนข้างโชคดีที่ทำงานที่ไหนมักจะได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา”

วันนี้ วุฒิชัย พบตัวตนที่แท้จริงว่า งานที่ชอบคืองานครีเอทีฟ เนื่องจาก ชอบคิด วางแผน

ในอนาคตหนุ่มวัย 37 ปี คิดจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ที่เน้นความสุขมากกว่าเงิน นั่นคือ การเปิดร้านอาหาร ฉะนั้นนอกจากไอเดียใหม่ๆ ในการทำโฆษณาที่เราคงได้เห็นกันต่อไปแล้ว ยังอาจมีโอกาสได้ชิมรสชาติอาหารจากฝีมือของวุฒิชัย หิรัญพรสวรรค์ อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GHELx

Follow autoinfo.co.th