บทความ

ต้นแบบคูเปขนาดกลางจาก เบนท์ลีย์


 ต้นแบบคูเปขนาดกลางจาก เบนท์ลีย์

เบนท์ลีย์ ใช้รหัสรถสปอร์ทรุ่นใหม่ว่า “บีวาย 611″ การออกแบบภายนอกได้รับอิทธิพลจาก คอนทิเนนทัล ไทพ์-อาร์ ปี 1952 ซึ่งเคยเป็นรถยนต์ 4 ที่นั่ง ซึ่งเร็วที่สุดในโลก

รถคูเปรุ่นใหม่นี้จะเป็น เบนท์ลีย์ รุ่นแรก หลังจากที่แยกตัวออกจาก โรลล์ส-รอยศ์และมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของอังกฤษมากทีเดียว คาดกันว่าจะต้องเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นถึง 60เปอร์เซนต์ เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งโดยตรงคือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอล/แจกวาร์ เอกซ์เคอาร์/แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 7 และแฟร์รารี 550 เอม

การออกแบบภายในมีความหรูหรา สง่างาม ตกแต่งด้วยวัสดุโลหะ และไม้ชั้นดี ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ เบนท์ลีย์มาช้านาน

เครื่องยนต์ 12 สูบ นำมาจาก โฟล์คสวาเกน โดยการตกแต่งของสำนัก คอสเวิร์ธ ให้กำลังมากกว่า 500 แรงม้า ทำให้เบนท์ลีย์ สามารถขึ้นมาประกบฝีเท้ากับ โพร์เช 911 เทอร์โบ และ แฟร์รารี 360 โมเดนา ได้อย่างสบาย

ส่วนรุ่น 4 ประตูซาลูน จะเปิดตัวช่วงต้นปี 2003 ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 10 สูบ ซูเพอร์ดีเซลจากโฟล์คสวาเกนที่ให้แรงบิดถึง 76.5 กก.-ม. ส่วนเครื่องยนต์แบบโบราณขนาด 6.75 ลิตร วี 8 สูบเป็นอุปกรณ์พิเศษที่ผู้ซื้อสามารถเลือกติดตั้งได้ แพลทฟอร์มใช้ร่วมกับ โฟล์คสวาเกน ดี 1 ระบบรองรับแบบใหม่ แอร์-ซัสเพนชัน (AIR SUSPENSION) ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ที่ให้ผลดีทั้งในด้านความนุ่มนวลและการเกาะถนนส่วนระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ นำมาจาก เอาดี กวัตตโร รุ่นล่าสุด

ช่วงกลางปีนี้ เบนท์ลีย์ จะเข้าร่วมการแข่งขัน เลอ มองส์ 24 ชม. ด้วย เพื่อประกาศศักดาในวงการมอเตอร์สปอร์ท

ต้นแบบ บีเอม ฯ ซีรีส์ 5 และ 6 ปรากฏตัวที่ นืร์บวร์กริงก์

สายลับแอบถ่ายภาพรถยนต์ขนาดกลางรุ่นล่าสุดจากค่าย บีเอม ฯ ได้ที่ สนามแข่ง นืร์บวร์กริงก์ในเยอรมนีโดยคาดว่าจะเป็น ซีรีส์ 5 ซีดาน ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2003 ตัวรถมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันในทุกส่วนรูปทรงแลดูสปอร์ทที่แตกต่างจาก ซีรีส์ 7 ตัวใหม่ แชสซีส์มีน้ำหนักเบาทำจากอลูมิเนียม

เครื่องยนต์แบบเบนซิน 6 สูบ 3.0 ลิตร นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลให้เลือกด้วยในอนาคตจะมีเครื่องยนต์ 8 สูบ ขนาดความจุ 4.0 และ 5.0 ลิตร ที่ใช้แกสธรรมชาติหรือเอนจีวีเป็นเชื้อเพลิงส่วนระบบ ไอดไรฟ์ (IDRIVE) ที่ใช้อยู่ใน ซีรีส์ 7 รุ่นล่าสุด จะเป็นอุปกรณ์พิเศษสำหรับ ซีรีส์ 5 ด้วย

ในปี 2004 ซีรีส์ 5 จะมีรูปแบบตรวจการณ์ หรือ ทัวริง (TOURING) รวมทั้ง เอกซ์ 5 รุ่นใหม่ด้วย ใน ซีรีส์ 5ทุกรูปแบบจะมี เอม-เวอร์ชัน ที่เพิ่มความแรงของเครื่องยนต์และการตกแต่งตัวถังที่เร้าใจเป็นพิเศษ

แชสซีส์ของ ซีรีส์ 5 ตัวนี้จะใช้ร่วมกับ ซีรีส์ 6 ใหม่ (ที่จะมาแทน ซีรีส์ 8 สปอร์ทในอดีต)จะมีการเกาะถนนทรงตัวดีขึ้นกว่าเดิม และการออกแบบที่เหนือชั้น ในรูปแบบ 2+2 ที่นั่ง เป็นคู่แข่งในระดับเดียวกับแฟร์รารี 456 และ มาเซราตี 3200 จีที โดยมีราคาเพียงครึ่งเดียวเมื่อเทียบกับบรรดาซูเพอร์คาร์จากอิตาลี

ซีรีส์ 6 ใหม่ จะมีส่วนคล้ายกับ ซีรีส์ 6 รุ่นที่แล้วซึ่งผลิตในปี 1988 ฝากระโปรงหน้าค่อนข้างยาวมีช่องดักลมอยู่ที่ด้านหน้า รถรุ่นใหม่ใช้วงล้อขนาด 18 นิ้ว

เครื่องยนต์เริ่มจาก 6 สูบ 3.0 ลิตร 231 แรงม้า รุ่น 635 ซีไอ 272 แรงม้า 640 ซีไอ 333 แรงม้า ส่วนรุ่นทอพ คือ เอม 6 ใช้เครื่องยนต์ วี 10 สูบ 5.5 ลิตร 500 แรงม้า ที่จะพอขึ้นไปเบียดกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอล 55 เอเอมจี ได้อย่างสูสี



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/90hj3

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทสลา โมเดล 3
เทสลา โมเดล 3
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th