บทความ

เอาดี เอ 8 ใหม่/ต้นแบบ เฟียต สติลโล วีคเอน


เพื่อให้เป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ และ บีเอมฯ ซีรีส์ 7 ใหม่

ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นรถที่มีสมรรถนะสูงและเต็มไปด้วยความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี
เอาดี เอ 8 ซึ่งตัวรถทำจาก อลูมิเนียมทั้งคันก็ได้เพิ่มเครื่องยนต์เป็นแบบ 12 สูบ 450 แรงม้า นอกจากนี้ยังมี เครื่องยนต์
วี 8 สูบ เสริมกำลังด้วย เทอร์โบคู่ ให้กำลังถึง 500 แรงม้า

เอ 8 รุ่นที่ 2 ซึ่งใช้รหัสว่า “03” ตกแต่งแปลงโฉมใหม่โดยได้รับอิทธิพลจาก รุ่น ทีที และ เอ 4 รุ่นล่าสุด
รถต้นแบบถูกสายลับแอบถ่ายที่ศูนย์ทดสอบของโฟล์คสวาเกนและเอาดี ที่เมือง MUONIO
ทางตอนเหนือของฟินแลนด์

ตั้งใจออกแบบ เอาดี เอ 8 ใหม่ ให้เป็นรถที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ด้วยการติดตั้ง
ถุงลมนิรภัยทั้งที่ด้านหน้าและหลัง เพื่อป้องกัน ศีรษะ หลังและขา โดยแรงประทะของถุงลม
สามารถปรับได้จากการใช้ เซนเซอร์ วัดขนาดตัวของผู้โดยสารแต่ละคน

เครื่องยนต์ใน เอ 8 เริ่มต้นจาก ขนาด 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 210 แรงม้า ระดับสูงขึ้นมาคือ เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ขนาด 3.7
และ 4.2 ลิตร ให้กำลัง 260 และ 310 แรงม้า ส่วน เอส 8 จะให้กำลังถึง 360 แรงม้า รุ่นที่แรงที่สุดคือ อาร์เอส 8
ที่จะผลิตออกมาในปี 2004 ติดตั้งเครื่องยนต์ เทอร์โบคู่ วี 8 สูบ 4.5 ลิตร ผลิตแรงม้าออกมาเพ่นพ่านได้ถึง 500 ตัว

แต่ถ้าคุณต้องการความหรูหรา เครื่องยนต์ทำงานด้วยความนุ่มนวล เปี่ยมไปด้วยกำลัง
ควรเลือกใช้เครื่องยนต์ วี 12 สูบ 450 แรงม้า ซึ่งมีระบบถ่ายทอดกำลังให้เลือกหลายรูปแบบ
ส่วนเครื่องยนต์ขนาดเล็กจะมีระบบเกียร์ ซีวีที แบบมิลติทรอนิค สำหรับผู้ที่ต้องการ ระบบเกียร์ที่ทันสมัย
และประหยัดเชื้อเพลิง

ต้นแบบ เฟียต สติลโล วีคเอน

ภาพที่เห็นเป็นรูปที่ดีที่สุดของ เฟียต สติลโล เอสเตท ซึ่งเรียกชื่อรุ่นว่า “วีคเอน” เปิดตัวในงาน มหกรรมยานยนต์ตูริน
ช่วงปลายเดือนเมษายน 2002 ในขณะที่ เฟียต เทมปรา และ มารีอา วีคเอน ซึ่งออกมาก่อนหน้านี้
ได้รับอิทธิพลมาจากรถประเภทแฮทช์แบค 3 ประตู

สติลโล วีคเอน สร้างขึ้นโดยใช้พื้นฐานจาก รุ่น สติลโล 5 ประตู ที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม
โดยเฉพาะเสา ซี-พิลลาร์ และประตูคู่หลัง ฐานล้อมีขนาด 2.6 ม. กว้าง 1.76 ม. ความยาว 4.45 ม. เพิ่มขึ้น 20 ซม.
สั้นกว่า มารีอา วีคเอน ตัวปัจจุบัน 4 ซม. การออกแบบที่ดี ทำให้มีเนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขึ้นกว่ารุ่นที่แล้ว
สามารถบรรจุสัมภาระตั้งแต่ 500-1,500 ลิตร

ด้านหน้าจะมีส่วนคล้ายกับ สติลโล แฮทช์แบค ด้านท้ายออกแบบใหม่ที่เข้ากันได้ดีกับไฟท้าย
กระจกหน้าต่างด้านหลังและที่ติดป้ายทะเบียน

เครื่องยนต์ทุกรูปแบบที่ใช้ในรุ่น แฮทช์แบคจะนำมาใช้กับวีคเอนด้วยและ อีกไม่นานก็จะมีเครื่องยนต์
ดีเซล ไดเรคอินเจคชันให้เลือกโดยจะออกจำหน่ายในฤดูร้อน ปี 2002 เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ
โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ แวเรียนท์ โอเพล แอสทรา คาราแวน และ ฟอร์ด โฟกัส TOURNIER



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CMrlC

Follow autoinfo.co.th