บทความ

บทเข้มประเดิมปี 45


นโยบายการจัดระเบียบสังคม ตลอดจนการปฏิบัติอย่างเข้มของ มท. 1 หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รตอ.
ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ดูเหมือนว่าจะได้รับการขานรับ ตอบรับ
และยอมรับอย่างเป็นรูปธรรมค่อนข้างจะชัดเจนในเชิงบวกจากประชาชนโดยส่วนใหญ่

เป็นผลงานและเป็นเครดิทที่รัฐมนตรีมหาดไทยผู้นี้จะต้องได้รับไปเต็มๆ เหนือกว่ารัฐมนตรีมหาดไทยคนอื่นๆ
ที่เคยมีมา

ไม่น่าเลยที่จะไปตั้งฉายาให้ท่านว่า “มือปราบสายเดี่ยว”
ฟังแล้วไม่ค่อยจะรื่นหูและสอดคล้องกับเจตนารมย์ของท่านเท่าไรนัก

จะอย่างไรก็ตาม ผลงานของรัฐมนตรีมหาดไทยผู้นี้ก็ได้กลายเป็นแม่แบบให้กับคนอื่นๆ ตามมาอีก

ปรากฏการณ์ครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นบนท้องถนนเมื่อวันที่ 16 มกราคม 45 ภายใต้ชื่อ “การจัดระเบียบการจราจร”
ในมาดเข้มกว่าทุกครั้งที่เคยมีมาแต่กาลก่อน

คงต้องแปลกใจกันบ้างพอสมควร ตรงที่มาตรการ “การจัดระเบียบการจราจร”
คราวนี้มิได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีมหาดไทยเจ้าของตำรับ “การจัดระเบียบ”
แต่ไปปรากฏเป็นงานกำกับดูแลและไอเดียของรองนายกรัฐมนตรีคนที่ชื่อ พิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ เสียนี่

ความขลังและการคาดหมายหวังผลอาจจะขาดความหนักแน่นลงไปสักหน่อยตรงที่ไม่สามารถการันตีฝีมือหรือผ่านกา
รรับรองระดับ ไอเอสโอ อย่างรัฐมนตรีมหาดไทย รตอ. ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์

แต่รองนายก ฯ พิทักษ์ ก็ฝากฝีมือให้เห็นมาแล้วกับโครงการ “7 มหัศจรรย์บนถนนสีลม”
ที่สร้างสีสันใหม่ให้กับถนนสายนี้ในทุกวันอาทิตย์และประการสำคัญที่สุดย่อมจะเป็นการไม่ให้เครดิทกับท่านเป็นที่สุ
ดถ้าจะไม่มอบโครงการ “จัดระเบียบจราจร” ให้อยู่ในมือของท่าน ในเมื่อท่านมีหน้าที่โดยตรงที่ต้องกำกับดูแล สจร.
หรือสำนักงานจัดระบบการจราจรแห่งชาติอยู่ด้วย

ก็ต้องมาติดตามประเมินผล “การจัดระเบียบ” กันต่อไปสักระยะเวลาหนึ่งเพื่อวัดฝีมือกันว่าระหว่าง
“มือปราบสายเดี่ยว” กับ “7 มหัศจรรย์” ใครจะเจ๋งกว่ากัน

การจัดระเบียบจราจรครั้งใหม่ ไม่ใช่การสร้างกฎสร้างเกณฑ์สร้างข้อบังคับทางการจราจรขึ้นมาใหม่
ของพวกนี้มีอยู่เดิมครบถ้วนขบวนการอยู่แล้ว

แต่มุ่งไปที่ การยกเครื่องในเชิงปฏิบัติใหม่ให้เข้มข้นเต็มพิกัด

ด้านผู้ปฏิบัติควบคุมดูแลการจราจรให้เป็นไปตามกฎข้อบังคับ ซึ่งก็คือ
เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและกรมการขนส่งทางบกจะต้องถูกไขลานให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ไม่มีความย่อหย่อน
หรือกระทำการในลักษณะไฟไหม้ฟางเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาอย่างเด็ดขาด ใครไม่สนองตอบคงต้องเจอดี

ทางด้านผู้ใช้รถใช้ถนน ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ยานพาหนะหรือคนเดินถนนก็จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎตามเกณฑ์
ตามข้อบังคับอย่างครบถ้วน มีกฎมีระเบียบอยู่กี่ร้อยกี่พันกฎก็ต้องปฏิบัติตามโดยครบถ้วน จะมาอ้างไม่รู้ไม่เห็น
ไม่เข้าใจ และไม่นึกว่าจะมีตำรวจมาคอยจับผิดอยู่ไม่ได้อย่างเด็ดขาด

ทำผิดเป็นโดนดีถ้วนหน้า หนักเบาแล้วแต่ว่าจะกำหนดโทษเอาไว้อย่างไร และหมดโอกาสที่จะใช้วิธีการขออนุโลม
หรือขอจ่ายเงินเป็นการตัดรำคาญข้างถนนอย่างแต่ก่อนอีกแล้ว

มาตรการของโครงการนี้ จะไม่มีการ “ตักเตือนว่ากล่าว” หรือยอมให้มีการจ่ายค่าปรับกันข้างถนนกันอย่างเด็ดขาด

ปรับกันที่โรงพักที่เดียวและปรับเต็มพิกัดด้วย

ที่สำคัญและเป็นมาตรการใหม่ที่มีการนำมาใช้ในบ้านเมืองเราเป็นครั้งแรกก็คือ
“การตัดคะแนนผู้กระทำผิดบันทึกเอาไว้ในใบขับขี่”

คะแนนที่จะถูกตัดและถูกบันทึกเอาไว้ในใบขับขี่มากน้อยขึ้นอยู่กับประเภทความผิดที่เกิดขึ้น ไม่ใช่บันทึกเอาไว้เฉยๆ
แต่ยังมีมาตรการตามมาอีก

นอกจากจะกำหนดขั้นตอนความยุ่งยากในการที่จะต้องถูกปรับถูกบันทึกคะแนนแล้ว
ยังกำหนดโทษจากคะแนนที่บันทึกสะสมเอาไว้ด้วย อันนี้แหละค่อนข้างจะหนักหนาสาหัสเอาการ

เมื่อคะแนนถึงระดับที่กำหนดไว้ในขั้นหนึ่ง
อาจจะต้องถูกเรียกตัวไปเข้ารับการอบรมบ่มนิสัยทางการจราจรเป็นเวลายาวนานเป็นชั่วโมงๆ
หรือครั้งละครึ่งค่อนวันแล้วแต่จะกำหนด

เอาตัวไปสอบทำใบขับขี่ใหม่ พักการใช้ใบขับขี่ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่แล้วแต่กรณี

นอกจากโทษทัณฑ์ด้วยการปรับเป็นเงินจำนวนเท่านั้นเท่านี้แล้ว ยังจะกำหนดโทษแบบใหม่ให้ได้รับด้วย

เอาตัวไปทำประโยชน์ให้กับสังคม เป็นต้นว่า ไปกวาดถนนหรือลอกท่อล้างท่อระบายน้ำอะไรทำนองนี้

โทษทัณฑ์อะไรๆ ก็พอจะยอมรับกันได้ แต่ถ้าถึงขั้นจะต้องถูกลงโทษด้วยการไปกวาดถนน ไปล้างท่อลอกท่อ
เห็นทีคนใช้รถใช้ถนนจะรับสภาพไม่ได้แน่ๆ

มาตรการสุดท้ายที่ว่านี่แหละ ทำกันให้จริงๆ จังๆ ไม่เห็นแก่หน้าไม่เห็นแก่เขาแก่เรา น่าจะเป็นผลดีอย่างชะงัดกับ
“การจัดระเบียบการจราจร” อย่างแน่นอน

แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันนะ จำได้หรือเปล่า
ครั้งหนึ่งเคยมีมาตรการจับคนข้ามถนนโดยไม่ใช้สะพานลอยข้ามหรือข้ามตรงทางม้าลาย
เอามาจับปรับและยืนประจานตากหน้าอยู่ข้างถนนมาแล้ว แต่คนก็ยังไม่เข็ดไม่หลาบกัน ข้ามถนนกันสบายใจเฉิบ
ไม่เลือกที่เลือกทางเหมือนเดิม

ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าไปโทษคนทำผิดเลย ตราบใดที่ตำรวจยังมีพฤติกรรมในแบบเดิมๆ อยู่ ทำในแบบไฟไหม้ฟาง
และก็ยังคงมีการแบมือรับเงินค่าปรับนอกระบบอยู่อย่างเดิม



------------------------------
เรื่องโดย : "หลวงเลียบเมือง"
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZwAuj
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th