ทดลองขับ(formula)
นิสสัน ฟรอนเทียร์ เทอร์โบ 4 วีลส์ไดร์ว
หลังจากที่ เปิดตัว ฟรอนเทียร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ สายพันธุ์ล่าสุดของ "บิกเอม" ด้วยหน้าตาที่ดุดันสไตล์ม้าศึกอเมริกันมาระยะ
หนึ่งแล้ว สยามกลการและนิสสันเซลส์ จึงได้ฤกษ์แนะนำตัวรถ "ลุย" สำหรับผู้รักการใช้ชีวิตแบบใกล้ชิด ธรรมชาติรุ่น
ฟรอนเทียร์ เซดดี 30 ดีดีที ดีไอ เทอร์โบ 150 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ถือว่าเป็น "พิคอัพที่แรงที่สุด" ในขณะนี้
เราใช้เส้นทาง กทม.- ลพบุรี และเทือกเขาอันสูงชันแถบ เขาฟ้าแลบ จ.ลพบุรี เป็นสนามทดสอบสมรรถนะของ ฟรอนเทียร์
ตัวใหม่
ภายนอก
บึกบึน พร้อมลุย
นิสสัน ฟรอนเทียร์ 4 วีลส์ดไรว์ ออกแบบโดยทีมงาน NISSAN DESIGN INTERNATIONAL (NDI) สหรัฐอเมริกา
มีให้เลือก 2 รูปแบบ ตามความเหมาะสมในการใช้งาน คือ ดับเบิลแคบ และคิงแคบ
ภายนอกแลดูบึกบึน โครงสร้างนิรภัยที่ช่วยดูดซับแรงกระแทก พร้อมคานกันกระแทกด้านข้าง ช่วยลดอันตรายที่จะเกิด
แก่ผู้ที่อยู่ในรถ
รูปลักษณ์ด้านหน้ายังคงมีกลิ่นอายของ บิกเอมรุ่นที่แล้ว ไฟหน้าแบบ มัลทิ-ฟังค์ชัน รีเฟลคเตอร์ โดยมีไฟใหญ่ ไฟหรี่
และไฟเลี้ยวอยู่ในโคมเดียวกัน ให้ทัศนวิสัยชัดเจนในการเดินทางยามค่ำคืน
กันชนหน้าสีเดียวกับตัวรถ ด้านข้างบริเวณขอบบังโคลนทั้งสี่ มีโป่งขนาดใหญ่ที่สวยงามลงตัว พร้อมล้อแมกลาย 6 ก้าน
ขนาด 15 นิ้ว ช่วยเพิ่มความดุดันและบ่งบอกถึงบุคลิกที่แท้จริงของรถรุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี
ภายใน
สะดวกสบาย คล้ายเก๋ง
ภายในห้องโดยสารออกแบบอย่างสวยงาม และเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก สีสันอยู่ในสไตล์ ทู-โทน ด้านบนสีเข้มเพื่อลด
แสงสะท้อน มาตรวัดจอขาวแบบสปอร์ท คอนโซลกลางและที่เท้าแขนบริเวณประตูด้านหน้าตกแต่งด้วยลายไม้
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกติดตั้งมาให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ปรับระดับ สูง-ต่ำ ได้ เซนทรัลลอคพร้อม
ตัวควบคุมระยะไกล กระจกไฟฟ้า กระจกมองข้างปรับด้วยไฟฟ้า ระบบเครื่องเสียงคุณภาพดี พวงมาลัยยุบตัวได้ยามเกิด
อุบัติเหตุ ในร่นสูงสุดจะติดตั้งถุงลมนิรภัยในฝั่งคนขับด้วย
เครื่องยนต์
แรงบิดดี ปีนป่ายสบาย
จุดเด่นของฟรอนเทียร์รุ่นนี้อยู่ที่เครื่องยนต์ดีเซล รหัส เซดดี 30 ดีดีที ขนาด 3.0 ลิตร 16 วาล์ว เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ
ไดเรกอินเจคชัน เทอร์โบ ที่ให้กำลังสูงถึง 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 32.0 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 2,000 รตน.
นิสสันออกแบบระบบเผาไหม้ให้มีการจ่ายเชื้อเพลิงในจังหวะที่ลูกสูบเคลื่อนผ่านศูนย์ตายบน ทำให้เกิดแรงดันในกระบอก
สูบน้อยลงในขณะจุดระเบิด ทำให้เครื่องยนต์เดินเงียบ และลดการสึกหรอลงได้มาก นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบลดการ
สั่นสะเทือน และลดเสียงรบกวน
ในขณะใช้งานบนทางเรียบ อัตราเร่งให้การตอบสนองที่ดีมากราวกับเครื่องยนต์เบนซิน ในช่วงความเร็ว 120-140 กม./ชม.
ก็ยังเร่งแซงได้สบาย ความเร็วสูงสุดทำได้ประมาณ 160 กม./ชม. แต่อัตราทดเกียร์ยังไม่ค่อยลงตัวนัก ทำให้ความรู้สึกในการ
ขับขี่ไม่รุนแรงสมกับที่มีม้าในคอกถึง 150 ตัว
แต่จากการมีแรงบิดที่สูง สามารถเรียกมาใช้งานได้ในรอบต่ำ ทำให้ปีนป่ายเทือกเขาที่สูงชันไปได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ใช้
เกียร์ให้ถูกตำแหน่งและค่อยๆ เลี้ยงรถไปเรื่อยๆ ตามร่องถนน ก็สามารถขึ้นไปนั่งสัมผัสอากาศที่เย็นสบายบนจุดชมวิวได้
โดยไม่ต้องใช้ฝีมือในการขับมากนัก
ระบบรองรับ
นุ่มนวล นั่งสบาย
ระบบรองรับด้านหน้า ยังคงเป็นแบบ อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมชอคอับและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็น
เพลาแข็งพร้อมแหนบ และชอคอับ
ระบบรองรับเซทมาค่อนข้างนุ่ม และเผื่อเอาไว้บรรทุกสัมภาระ ในกรณีที่มีน้ำหนักบรรทุกไม่มากนักหรือมีผู้โดยสารน้อย
ตัวรถค่อนข้างเบา ขณะวิ่งเร็วๆ และมีการเปลี่ยนระดับถนนเช่น ขึ้น-ลง สะพาน จะมีอาการโยนตัวอยู่พอสมควร
แต่ในขณะวิ่งบนทางเรียบหรือลูกรัง ทางทุรกันดาร จะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล นั่งสบาย
ระบบห้ามล้อด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม มีวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรคที่ล้อทั้ง 4 ให้
สมดุลกับน้ำหนักบรรทุก และในรุ่นสูงสุดจะติดตั้งระบบป้องกันล้อลอคตาย เพิ่มความปลอดภัยในการหยุดรถกะทันหันมา
ด้วย
สรุป
ตัวเลือกที่น่าสนใจ
จากกำลังที่เหลือเฟือของเครื่องยนต์ตัวใหม่ ความสวยงามและสะดวกสบายในห้องโดยสาร รูปโฉม ภายนอกดุดัน เร้าใจ
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยให้มาครบ พร้อมตัวรถมีให้เลือกถึง 2 รูปแบบ ทำให้ฟรอนเทียร์
เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้ออเนกประสงค์ ที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่ง โดยรุ่นคิงแคบ 3.0 ลิตร ขับสี่ล้อ ตั้งราคาเริ่มต้นไว้ที่ 665,000 บาท
ส่วนดับเบิลแคบ เริ่มที่ 755,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ
นิสสัน ฟรอนเทียร์ 3.0 ดับเบิลแคบ เซดดีไอ-ที
ตัวแทนจำหน่าย
บริษัท สยามกลการและนิสสันเซลส์ จำกัด โทร 0-2215-0830-50
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,160/1,820/1,715
ฐานล้อ (มม.) 2,950
น้ำหนักรถ (กก.) 1,850
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว เทอร์โบ ไดเรคอินเจคชัน
ความจุ (ซีซี) 2,953
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.0/2,000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ชอคอับ และเหล็กกันโคลง
หลัง เพลาแข็ง พร้อมแหนบและชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า/หลัง จาน/ดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค
ราคา (บาท) 770,000
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : เดชา อินญาญานยศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51288