ผลทดสอบต่างแดน
3 สปอร์ท ท้าสายลม แสงแดด
วันนี้เรามีนัดสอยสุดยอดรถสปอร์ทถึง 3 คัน คันแรกคือ เลกซัส เอสซี430 สปอร์ทเปิดประทุนที่วางเครื่องยนต์ วี 8
สูบ หรูหรา และทันสมัย อีกคันคือ แจกวาร์ เอกซ์เค8 สีแดงสด ที่ร้อนแรง และเร้าใจ คันสุดท้ายคือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี
แอลเค 430 ซึ่งมีโคมไฟกลมโต และกระจังหน้าขนาดใหญ่ ดูเทอะทะเป็นจุดสะดุดตาเรา
ภายนอก
เอกซ์เค 8 (4 ดาว)
เอสซี 430 (4 ดาว)
ซีแอลเค (2 ดาว)
รูปทรง และการออกแบบ เอสซี 430 จากค่าย เลกซัส โดดเด่นสุดๆ ด้วยสไตล์โฉบเฉี่ยว
ดุจรถต้นแบบ การพับเก็บหลังคาอลูมิเนียม ก็เพียงใช้ปลายนิ้วสัมผัส คำว่า "หลังคาผ้าใบ"
จึงไม่มีในพจนานุกรมของ เอสซี 430 เมื่อกางหลังคาขึ้นมา เอสซี 430ไม่ต่างจากสปอร์ทคูเปทั่วๆ ไป
มีเพียงแนวร่องเล็กๆ ที่พาดผ่านตามแนวขวางของหลังคาเท่านั้น ที่บ่งบอกถึงความไม่ธรรมดา
อีกคันที่เร้าใจไม่เบาคือ เอกซ์เค 8 กับรูปทรงที่ลื่นไหล คลาสสิคไม่ว่าจะเปิดหรือปิดหลังคาผ้าใบ รวมไปถึง
การกาง/เก็บได้นำระบบผ่อนแรงด้วยอีเลคทรอนิคมาใช้ ส่วน ซีแอลเค นั้นถูกจัดให้เป็นเพียง "คาบริโอเลต์"
เท่านั้น เพราะรูปทรงของมันธรรมดาเกินไป เนื่องจากต้องการให้ความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารในด้านหลัง
นอกจากนั้นฝาครอบช่องเก็บหลังคาของ ซีแอลเค ยังสูงขึ้นมาบดบังทัศนวิสัยในด้านหลังด้วย
ด้านหน้าของ เอสซี 430 อาจจะละม้ายกับ เอสแอล รุ่นใหม่ของ เบนซ์ มากกว่าเน้นการถ่ายทอด
ลักษณะทางพันธุกรรมจาก เลกซัส รุ่นใหญ่ แต่ก็ไม่เลวให้ความรู้สึกแปลกใหม่ ดุดัน และมีการเคลื่อนไหว รูป
ทรง อย่างนี้คงอีกนานกว่าจะล้าสมัย
ภายใน
เอกซ์เค 8 (4 ดาว)
เอสซี 430 (5 ดาว)
ซีแอลเค (4 ดาว)
ภายในของสปอร์ทหรูทั้งสามคันจัดว่าอยู่ในระดับซูพรีม ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของความสะดวกสบายในการใช้งาน
และคุณภาพของวัสดุที่เลือกใช้ โดยเฉพาะ เอสซี 430 ที่หรูสุดๆ ด้วยไม้เมเปิลสีนัยน์ตานก และหนังแท้ที่หรู
หราสุดๆ รวมไปถึงคัพโฮลเดอร์ที่จัดเก็บได้อย่างเรียบร้อย มองหาที่ติได้น้อยเต็มที แต่ก็ไม่วายหลง
หูหลงตาไปกับสวิทช์เกียร์ที่เลือกใช้วัสดุด้อยราคา แต่สรุปโดยรวมแล้ว เอสซี 430 จัดได้ว่า
มีการตกแต่งภายในที่หรูที่สุดในกลุ่ม
ซีแอลเค เป็นอีกคันหนึ่งที่ตกแต่งภายในได้อย่างหรูหรามีระดับ แต่ก็พลาดไปกับวัสดุสวิทช์เกียร์ที่ดูเหมือน
พลาสติคแข็งๆ ไม่มีราคา สำหรับ เอกซ์เค 8 ยังคงรักษาแนวอนุรักษนิยมได้อย่างเหนียวแน่น ด้วยความรู้สึกของ
รถสปอร์ทรุ่นเก่าด้วยแดชบอร์ดไม้เนื้อดีสีเข้ม การจัดท่านั่งที่ค่อนข้างต่ำ และคนขับต้องมองผ่านฝากระโปรง
ที่ยาวเหยียดของ เอกซ์เค 8 ทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าจมลงไปในรถ ขณะที่ทั้งสองคันที่ผ่านมามีตำแหน่งการจัด
ท่านั่งที่ดีกว่า สูงกว่า และทัศนวิสัยที่เหนือกว่า
ถ้าคุณมีความสูงระดับ 180 ซม. และต้องเลือกอาศัยไปกับรถสปอร์ททั้งสาม มีเพียงคันเดียวที่คุณพอจะยัดตัว
ลงไปในเบาะแถวหลังได้คือ ซีแอลเค ซึ่งคงจะนั่งได้ไม่นานนัก ส่วนอีกสองคัน แม้แต่เด็กยังไม่อยากนั่งลง
ไปเลย
อุปสรรคสำหรับรถเปิดหลังคาทั่วไป คือกระแสลมรบกวน ซึ่งจะสามารถลดได้ด้วยแผ่นดักลม สำหรับ
ซีแอลเค มีแผ่นดักลมมาให้เป็นอุปกรณ์เสริม ซึ่งสามารถลดกระแสลมได้อย่างมีประสิทธิผล แต่จะกินเนื้อที่
ที่นั่งหลัง ซึ่งก็จะเป็นอีกวิธีหนึ่งสำหรับการกำจัดพวกตัวแทรกแซง
เอสซี 430 คืออีกคันหนึ่งที่ได้ติดตั้งแผ่นดักลมให้บริเวณพนักพิงของเบาะหลัง แต่ก็สามารถลดกระแสลมรบกวน
ภายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี ส่วน เอกซ์เค 8 นั้น ไม่มีการพูดถึงแผ่นดักลมเลย เอกซ์เค 8 จึงเป็นคันที่
มีกระแสลมรบกวนมากที่สุดในกลุ่ม
การเปิดปิดหลังคาของทั้งสามคันต่างเลือกใช้ระบบอีเลคทรอนิคเข้ามาช่วยเหลือด้วยกันทั้งนั้น โดย เอสซี 430
จัดว่าเป็นระบบอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ และใช้เวลาปิดหลังคาเพียง 27 วินาทีเท่านั้น ในขณะที่ ซีแอลเค
ใช้เวลาพอๆ กัน แต่ในขั้นตอนสุดท้ายจะต้องดึงขอบหลังคายึดกับกรอบกระจกหน้าด้วยคลิพลอคมือหมุน ส่วน
เอกซ์เค 8 จะต้องเริ่มต้นด้วยการเปิดฝาครอบหลังคาออกก่อน จากนั้นระบบอัติโนมัติจึงจะเริ่มทำงานโดย
ใช้เวลาอีก 21 วินาที่เท่านั้น
เมื่อนำหลังคาขึ้นเอสซี430 จะดูดี และเก็บเสียงได้ดีที่สุด ทั้งยังมีรูปทรงไม่ต่างไปจากรถสปอร์ทคูเป
ทั้วๆไปจะมีเพียงร่องเล็กๆ พาดผ่านตามแนวขวางเท่านั้น ส่วนสปอร์ทหลังคาอ่อนทั้งสองนั้น ซีแอลเค มีการ
เก็บที่เรียบร้อยที่สุด ส่วนอันดับสุดท้ายคือ เอกซ์เค 8 แต่ก็ยังมีดีตรงที่กินเนื้อที่เก็บสัมภาระน้อยที่สุด
สมรรถนะ
เอกซ์เค 8 (4 ดาว)
เอสซี 430 (5 ดาว)
ซีแอลเค (4 ดาว)
ทั้งสามคัน ต่างนิยมชมชอบกับเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แต่ก็ยังไม่ถึงจุดสุดยอดเพราะพละกำลังที่ผลิตออกมาจาก
เครื่องยนต์ทั้งสาม ยังไม่มีเครื่องไหนที่ลากกราฟขึ้นไปจรดระดับ 300 แรงม้าได้เลย
เครื่องยนต์ที่จัดว่ามีการทำงานที่นุ่มนวลละเอียดอ่อนที่สุดคือเครื่องยนต์ 4.3 ลิตร 286 แรงม้าของ เอสซี
430 ที่เหนือกว่าทั้งความนุ่มนวล เสียงการทำงาน และการสั่นไหวของเครื่องยนต์ที่รอบสูงที่น้อยกว่า เมื่อ
เทียบกับเครื่องยนต์ 4.3 ลิตร 279แรงม้า ของ ซีแอลเค ส่วนพละกำลังจากเครื่องยนต์ของ เอกซ์เค 8 ซึ่งจัด
ว่ามากที่สุดในกลุ่มถึง 290 แรงม้า ทั้งที่มีความจุเพียง 4.0 ลิตร พอดีๆ จึงไม่แปลกที่จะมีการตอบสนองการ
ขับขี่ที่ดิบที่สุด
เครื่องยนต์ขนาดนี้ต้องออกไปล้างเขม่าบนไฮเวย์บ้าง เอสซี 430 เหมือนอัดอั้นมานานเมื่อทางข้างหน้าโล่ง
แป้นคันเร่งถูกกดบี้ลงกับพื้น เกียร์อัตโนมัติห้าจังหวะของ เลกซัส แสดงความเหนือกว่า ชิฟท์หาอัตราทดที่
เหมาะสมไล่รอบขึ้นไปอย่างรวดเร็ว และนุ่มนวล ทำให้เกิดแรงฉุดหนักๆ กดหลังแนบสนิทกับเบาะ มอง
กระจกส่องหลัง เอกซ์เค 8 และซีแอลเค ถูกทิ้งไว้ด้านหลังทันที แม้จะออกตัวมาพร้อมๆ กันก็ตาม
ระบบเกียร์ของ ซีแอลเค มีจังหวะการถ่ายทอดที่ไม่นุ่มนวลเท่า เอสซี 430 แต่ก็จัดว่าอยู่ในระดับสุดยอด ด้วย
ระบบ "ทิพทรอนิค" ที่สามารถเล่นรอบได้อย่างที่ต้องการ แม้ว่า เอสซี 430 และเอกซ์เค 8 จะสามารถเลือก
ชิฟท์เกียร์ได้แบบกึ่งแมนวลก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถเทียบชั้นได้กับระบบทิพทรอนิคของ ซีแอลเค ถ้าต้องการ
ความมันในการควบคุมทั้งสองคันขอให้เลือกใช้ "สปอร์ทโหมด" ดูจะเป็นการใช้งานที่สมเหตุสมผลที่สุด
สุดยอดปรารถนาของรถรุ่นใหญ่ น้ำหนักมาก กำลังสูง และใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ คือระบบเบรคที่สามารถ
หยุดรถได้ดั่งใจ และก็ไม่ผิดหวังที่ทั้งสามคันให้ความสำคัญกับระบบเบรคพอๆ กับสมรรถนะ เอสซี 430
คัดสรรอุปกรณ์พิเศษระดับสุดยอด ด้วยระบบเบรคป้องกันล้อลอคตาย ระบบกระจายแรงเบรคควบคุมด้วย
ระบบอีเลคทรอนิค และระบบช่วยเบรค (ANTI-LOCK , ELECTRONIC BRAKE DISTRIBUTION
AND BRAKE ASSIST) ส่วน เอกซ์เค 8 ให้ความสำคัญกับระบบป้องกันล้อลอคตายเท่านั้น ในขณะที่
ซีแอลเค เลือกใช้ระบบป้องกันล้อลอคตาย และระบบช่วยเบรค และยังให้ความรู้สึกที่แป้นเบรคนุ่นนวลที่
สุดในกลุ่ม
การควบคุมบังคับ
เอกซ์เค 8 (2 ดาว)
เอสซี 430 (5 ดาว)
ซีแอลเค (3 ดาว)
เอสซี 430 ได้นำเทคโนโลยีจากรุ่นพี่ แอลเอส430 ทั้งระบบรองรับปีกนกคู่ และแพลทฟอร์มที่ยกมาทั้งกะบิ
จากนั้นนำมาพัฒนาสำหรับ เอสซี 430 ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับรถซาลูน แต่การควบคุมในความเร็วสูงสามารถ
ให้ได้ทั้งความสนุก ความมัน และความมั่นใจในการขับขี่ไม่น้อยกว่ากัน
เมื่อเทียบกับ เอสซี 430 แล้ว เอกซ์เค 8 ให้ความรู้สึกที่ดีกว่า และ ซีแอลเค มีการบังคับทิศทางที่รวดเร็ว และ
แม่นยำกว่า แต่สำหรับการหาสมรรถนะสูงสุดในการบังคับควบคุม เอสซี 430 เริ่มแสดงความโดดเด่นออก
มา แม้จะมีจุดด้อยในหลายๆ จุดไม่ว่าอาการหน้าดื้อในโค้งแคบ แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากยางหน้ากว้าง
รวมทั้งเสียงที่เกิดขึ้นขณะเบรคบนทางลูกรัง พวงมาลัยที่ตีกลับเร็ว รวมไปถึงระบบรองรับที่นุ่มที่สุดในกลุ่ม
ทำให้มีการโคลงตัวมากที่สุด
แต่เมื่อถึงบทสรุปแล้วการหาสมรรถนะบนสภาพโค้งต่างๆ เอสซี 430 สามารถไปได้เร็วที่สุดทิ้งทั้ง เอกซ์เค 8
และซีแอลเค ไว้ด้านหลังเหมือนเคย เอกซ์เค 8 จะถูกบ่นถึงแรงสั่นสะเทือนจากการที่ระบบรองรับไม่สามารถ
ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้พอๆ กับ เอสซี 430 ซึ่งใช้ล้อขนาด 18 นิ้วเหมือนกัน ถ้าเลือกอุปกรณ์พิเศษระบบรอง
รับแบบสปอร์ทแล้วจะยิ่งไปกันใหญ่
การควบคุมในโค้งความเร็วสูง เอกซ์เค 8 จัดว่ายอดเยี่ยม สนุก และเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่เมื่อเจอเข้ากับ
โค้งแคบแบบสลาลอมแล้ว เอกซ์เค 8 เริ่มไปไม่เป็น ถึงกับยอมถอนคันเร่งปล่อยให้ ซีแอลเค ขึ้นหน้าไปก่อน
ซีแอลเค เป็นรถที่ขับในโค้งสนุกมากคันหนึ่งทั้งความเร็วต่ำ และความเร็วสูง มีระบบบังคับทิศทางที่เฉียบคม
แม่นยำ เมื่อเทียบกับคันอื่นๆ แล้ว ซีแอลเค มีการโคลงตัวที่น้อยที่สุด ให้ความมั่นคงในการขับขี่ทั้งในความเร็ว
ต่ำ และความเร็วสูง
ความคุ้มค่า
เอกซ์เค 8 (3 ดาว)
เอสซี 430 (5 ดาว)
ซีแอลเค (4 ดาว)
หากต้องการอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพิ่ม แต่ละค่ายต่างๆ มีอุปกรณ์พิเศษซึ่งแบ่งลำดับความหรูหรา
ให้เลือกตามความต้องการ เอกซ์เค 8 จัดว่ามีอุปกรณ์พิเศษให้เลือกมากที่สุดเริ่มต้นด้วยระบบรองรับพิเศษ ล้อ
อัลลอย เส้นลวดละลายฝ้ากระจกหน้า เซนเซอร์ควบคุมใบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ และออพชันสูงสุดของค่าย
คือระบบนำทางด้วยดาวเทียม
ซีแอลเค มีอุปกรณ์พิเศษเพียงอย่างเดียวคือระบบนำทางด้วยดาวเทียม ส่วนเอสซี430นั้น ไม่มีออฟชันให้เลือกเพราะถือว่า
สิ่งที่มีให้อยู่ในระดับสุดยอดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นยางรัน-แฟลต(วิ่งโดยไม่มีแรงดันลมยางภายใต้ความเร็ว
และระยะทางที่กำหนด) จอแสดงแรงดันลมยาง ชุดเครื่องเสียงไฮ-ไฟ จาก มาร์ค เลวินสัน และระบบ
ปรับอากาศภายในห้องโดยสาร
สรุป
เอกซ์เค8 (3 ดาว)
เอสซี430 (4 ดาว)
ซีแอลเค (3 ดาว)
แม้ว่ารถทั้งสามจะอยู่ในระดับสุดยอดของสปอร์ตเปิดหลังคา แต่ยังไม่มีคันไหนที่สมบูรณ์แบบในทุกๆด้าน ต่างมี
ความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป ซีแอลเคจัดได้ว่าขับสนุกที่สุดแต่มีรูปทรงที่ไม่โฉบเฉี่ยวพอ จะมีดีที่เน้นที่
ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะด้านหลังที่กว้างขวางที่สุด และตัวแปรสำคัญคือราคาต่ำที่สุด
รูปทรงของ เอสซี 430 และเอกซ์เค 8 ยังกินกันไม่ขาด แต่ในเรื่องของสมรรถนะ เอสซี 430 ขึ้นหน้าทันที แต่
ถ้าพูดถึงแฮนด์ลิงแล้ว เอกซ์เค 8 มาก่อน และสุดยอดคือ ซีแอลเค
หากราคาของ เอกซ์เค 8 และเอสซี 430 เท่ากันคงจะทำให้การตัดสินใจง่ายขึ้นมาก แต่เมื่อ เอสซี 430 มีราคา
ที่ย่อมเยากว่า จึงทำให้ เอสซี 430 เหนือกว่าในด้านความคุ้มค่า และยังสามารถใช้งานได้ทุกวันไม่ว่าสภาพ
อากาศจะเป็นอย่างไร แต่จุดอ่อนด้านแฮนด์ลิงทำให้มันไม่ใช่รถสำหรับทุกคน
[table]ข้อมูลจำเพาะ
แจกวาร์ เอกซ์เค 8 เลกซัส เอสซี 430 เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเค 430,,,
เครื่องยนต์,,,
ชนิด, วี 8 สูบ,,
ความจุ (ซีซี) ,3996 ,4293, 4266
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.), 290/4250, 308/3500, 294/3000-4400
แรงบิดสูงสุด (กก. -ม./รตน.),40.1/4250,42.6/3500,40.6/3000-4400
สมรรถนะ,,,
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที), 7.0, 6.4, 7.4
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) (ตัวเลขโรงงาน), 248 ,248 ,248
ระบบถ่ายทอดกำลัง,,,
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ), 5, 5, 5
ขับเคลื่อน (ล้อ), หลัง,,
ระบบรองรับ,,,
หน้า, อิสระ แอนที-ดไรฟ, ปีกนกคู่ ,ปีกนกคู่ แอนที-ดไรฟ
หลัง, ปีกนกคู่, ปีกนกคู่ ,อิสระ ปีกนกคู่
ระบบห้ามล้อ,,,
แบบ, ป้องกันล้อลอคตาย,,
หน้า/หลัง, จาน/จาน,,
ราคาที่อังกฤษโดยประมาณ (บาท),,,
,3560000, 3153000, 2901000[/table]
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51283