บทความ

เครื่องยนต์โรตารีใหม่ของ มาซดา


ถ้าถาม ฟิล มาร์เทนส์ ผู้อำนวยการฝ่าย อาร์แอนด์ดี ของ มาซดา ว่า เครื่องยนต์โรตารีที่ได้รับการ
ออกแบบใหม่นั้น ทำงานเหนือกว่าเครื่องยนต์ทั่วไปของ มาซดา อย่างไร คำตอบที่จะได้รับก็คือ
เครื่องยนต์โรตารีใหม่นั้น ทำงานอย่างนุ่มนวลกว่า และมีแรงบิดสูงกว่าเครื่องยนต์ธรรมดาอย่างที่เทียบ
กันไม่ได้เลยทีเดียว

เครื่องโรตารีใหม่ของ มาซดา ที่มีชื่อว่า เรเนซิส นี้ อาจเป็นรองเครื่องยนต์ตัวแรกของ อาร์เอกซ์-
เอโวลูชัน ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 276 แรงม้า และออกสู่ตลาดเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาอยู่บ้าง โดยเป็นเครื่อง
ขนาด 1.3 ลิตร ซึ่งจะนำมาใช้เป็นครั้งแรกกับรถรุ่น อาร์เอกซ์-8 ให้กำลังสูงสุด 247 แรงม้าที่
8,500 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 7,500 รตน. ใช้โรเตอร์ 2 ตัว พร้อมช่องไอดี
3 ช่อง ระบบการเปิด/ปิด วาล์ว ควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิค เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการ
เผาไหม้

นอกจากนั้น เครื่องยนต์ใหม่นี้ จะมีลิ้นปีกผีเสื้อ 2 ตัวที่จะทำงาน และเปิด/ปิดวาล์วร่วมกับคันเร่งที่
ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ส่วนท่อร่วมไอดีที่มีน้ำหนักเบา ก็จะช่วยในการไหลลื่นของแกสภายในได้ดี
ขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก

การเหลื่อมกันระหว่างท่อไอดีและไอเสีย จะไม่มีอีกต่อไปในเครื่องยนต์ใหม่ตัวนี้ ทำให้สามารถเพิ่ม
ขนาดของท่อไอดีขึ้นได้มากกว่าเครื่องโรตารีแบบเดิมถึง 30 เปอร์เซนต์ และในขณะที่เครื่อง
โรตารีโดยทั่วไปใช้ท่อไอเสียเดี่ยว แต่ของ เรเนซิส นั้นใช้ท่อไอเสียคู่ ทำให้มีประสิทธิภาพ
การทำงานดีขึ้นกว่าเท่าตัวทีเดียว

การเพิ่มขนาดของระยะชัก ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมของเครื่องยนต์ใหม่นี้ดีขึ้นกว่า
เครื่องโรตารีทั่วไป แกสไฮดรอเจนที่ยังเผาไหม้ไม่หมดในท่อไอเสีย รวมทั้งแกสคาร์บอนมอนอกไซด์
และไนโตรเจนออกไซด์ จะถูกกักไว้ในท่อไอเสีย และถูกกำจัดด้วยการเผาไหม้ในรอบการทำงาน
ต่อมาของเครื่องยนต์

จุดอ่อนต่างๆ ของเครื่องยนต์โรตารีในอดีต ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการซีลโรเตอร์ที่มีปัญหา อัตรา
การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูง และมีสารพิษในการทำงานมากกว่าปกติ ได้รับการแก้ไข
ไปจนหมดสิ้นแล้วในเครื่องยนต์ใหม่ตัวนี้ โดยที่ มาร์เทนส์ ให้ความเห็นว่า เครื่องยนต์ใหม่มีการทำงานที่
ดีเยี่ยม จนผู้ผลิตสามารถกำหนดอัตราเฉลี่ยแรงอัดได้ ทำให้ซีลโรเตอร์ได้ในระดับที่ถูกต้องมากที่สุด
นอกจากนั้น การใช้ท่อไอดีและไอเสียแบบใหม่ รวมทั้งการใช้หัวเทียนคู่นั้น ยังทำให้เครื่องยนต์
สะอาดมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

ความสำเร็จของ เรเนซิส ไม่ได้หมายความว่า มาซดา จะนำเครื่องโรตารีนี้มาใช้กับรถใหม่ทุกรุ่น เห็น
ได้จากการที่บริษัทได้แนะนำเครื่องยนต์ธรรมดาแบบใหม่ล่าสุดออกมาแล้ว คือเครื่อง 4 สูบ ขนาด 2.3
ลิตร ซึ่งก็แน่นอนว่าจะเป็นเครื่องที่น่าสนใจที่สุดในอนาคตอีกตัวหนึ่ง ไม่ต่างไปจากเครื่องโรตารีใหม่นี้
เลยแม้แต่น้อย

 



------------------------------
เรื่องโดย : ซิงเกิลซีท
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bwe9n
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th