บทความ

ซูบารุ อิมเพรซา เอสทีไอ โพรดไรฟ


นโยบายล่าสุดของ ซูบารุ ที่จะลดราคารถรุ่นใหม่ลง ทำให้รถ เอสทีไอ รุ่นมาตรฐาน ที่กำหนดออกสู่ตลาด ยุโรป
ในต้นปี จะมีราคาค่าตัวลดลงเหลือประมาณ 1,612,000 บาท ส่วนรุ่น โพรดไรฟ ที่นำมาทดสอบในครั้งนี้
จะมีราคาเพียง 1,705,000 บาท ลดลงกว่าที่กำหนดไว้แต่แรกมากทีเดียว และเชื่อว่าจะส่งผลต่อยอดการจำหน่ายใน
ยุโรปของ มิตซูบิชิ เอโวลูชัน รุ่นที่ 7 เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ก็มีข่าวร้ายของรถ เอสทีไอ คันนี้ด้วยเช่นกัน เพราะกำลังสูงสุดของรถจะมีเพียง 262 แรงม้า
ซึ่งต่ำกว่ารถที่จำหน่ายใน ญี่ปุ่น ถึง 18 แรงม้า ซึ่งก็คงต้องโทษกฎใหม่ในเรื่องสารพิษของรถใน ยุโรป รวมทั้งเรื่องค่า
ออคเทนเชื้อเพลิงที่ของ ยุโรป นั้นต่ำกว่าของ ญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์พอสมควร

รูปทรงของ เอสทีไอ รุ่นใหม่ ยังคงจัดว่าเป็นรถที่ไม่สวยงามอยู่เช่นเดิม สิ่งที่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ยังคงเหมือนเดิม
ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าบนช่องดักลมด้านหน้า ไฟหน้าที่มีพื้นเป็นสีดำ หรือกระโปรงหน้าขนาดใหญ่ที่มีช่องดักลม
แต่การที่เปลี่ยนมาใช้ล้ออัลลอยสีทองขนาด 17 นิ้ว ก็ทำให้ดูดีขึ้นกว่ารุ่นที่ผ่านมาอยู่บ้าง

เมื่อเปิดฝากระโปรงอลูมิเนียมขึ้น ก็จะพบกับเครื่องยนต์ 4 สูบที่มีโลโก เอสทีไอ ติดอยู่บนอินเตอร์คูเลอร์
เครื่องยนต์บอกเซอร์อัลลอยทั้งหมดตัวนี้ ได้รับการติดตั้งระบบแปรเปลี่ยนจังหวะ เปิด-ปิด ลิ้นไอดี ไว้ด้วย
นอกเหนือไปจากการที่ใช้เทอร์โบของ ไอเอชไอ และอินเตอร์คูเลอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทั้งหมดนั้น
ส่งผลให้เครื่องยนต์ตัวนี้ มีกำลังสูงสุด 262 แรงม้าที่ 6,000 รตน. มีแรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน.

ออพชันที่น่าสนใจที่สุดของรถรุ่น โพรดไรฟ ที่ ซูบารุ เชื่อมั่นว่าผู้ซื้อรถรุ่นนี้ทุกคันจะใช้มันก็คือ กระจังหน้าใหม่
กันชนหน้า และสปอยเลอร์ท้าย

ระบบเกียร์ 6 จังหวะ ของ เอสทีไอ นั้น ได้รับการออกแบบใหม่ ให้ส่งแรงบิดไปสู่ล้อหน้าหลังเองโดยอัตโนมัติ
โดยวัดจากการเหยียบคันเร่ง และการที่เพลาทั้งหมดมีเฟืองท้ายแบบจำกัดการหมุนฟรี
ทำให้การทรงตัวและเกาะถนนของรถดีเยี่ยม ส่วนพวงมาลัยฟันเฟือง และตัวหนอน
ก็มีรอบพวงมาลัยจากซ้ายสุดถึงขวาสุดเพียงแค่ 2.6 รอบเท่านั้น

ระบบเบรคของรถควบคุมการทำงานด้วยระบบเพาเวอร์ โดยที่จานเบรคหน้าขนาด 330 มม. ใช้คาลิเพอร์แบบ 4
พอท ส่วนจานเบรคหลังขนาด 305 มม. ใช้คาลิเพอร์แบบ 2 พอท ระบบรองรับการสั่นสะเทือน
เปลี่ยนมาใช้แบบของรถ ดับเบิลยูอาร์ซี เพื่อเพิ่มพลังในการทำงาน แต่ได้มีการเปลี่ยนสปริงและชอคอับใหม่
เพื่อให้เหมาะกับล้อขนาด 17 นิ้วที่ใช้ยาง 225/45 เซดอาร์ 17 ของบริดจ์สโตน

เบาะนั่งใช้ของ เรคาโร ส่วนพวงมาลัย โมโม นั้นเปลี่ยนเป็นแบบที่ปรับระดับได้
ทัศนวิสัยในการมองของรถคันนี้จึงดีเยี่ยม

เมื่อขับ เอสทีไอ โพรดไรฟ ในรอบเครื่องต่ำ อาจให้ความรู้สึกว่ากำลังขับรถ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ รุ่นมาตรฐาน
แต่เมื่อรอบเครื่องขึ้นไปถึง 4,000 รตน. เทอร์โบชาร์จจะเริ่มทำงาน ความรู้สึกจะเปลี่ยนไปในทันที
เพราะจะรู้สึกราวกับกำลังขับ ดับเบิลยูอาร์ซี และจะเป็นเช่นนั้นไปจนถึงรอบเครื่องสูงสุดที่ 7,000 รตน. การที่ ซูบารุ
ยืนยันว่า รถคันนี้สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ในเวลา 5.2 วินาที และทำความเร็วสูงสุดถึง 236 กม./ชม.
จึงไม่ใช่เรื่องเกินจริง สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ เป็นการทำความเร็วสูงที่นุ่มนวลอย่างเหลือเชื่อทีเดียว

ผู้ทดสอบ เอสทีไอ โพรดไรฟ ให้ความเห็นว่า รถคันนี้เหมาะที่จะขับด้วยความเร็วสูง
เพราะไม่มีความผิดพลาดในการควบคุมรถเกิดขึ้นเลย ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า แชสซีส์ของรถมีความยอดเยี่ยมมาก
เพราะไม่ว่าจะวิ่งเร็วเท่าใด การทรงตัวและเกาะถนนก็ยังมั่นคง และระบบขับเคลื่อนแบบ ออลล์วีลดไรฟ
ทำให้แทบจะไม่มีอาการอันเดอร์สเตียร์ขณะเข้าโค้งเลย

จากการทดสอบบนมอเตอร์เวย์ เอสทีไอ กับ เครื่องยนต์ บอกเซอร์ ให้ความรู้สึกในการขับขี่ราวกับรถแข่งทางเรียบ
มากกว่าจะเป็นรถแรงสไตล์แรลลี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความยอดเยี่ยมของระบบถ่ายทอดกำลังแบบ 6 จังหวะ

เชื่อมั่นได้ว่า ซูบารุ อิมเพรซา เอสทีไอ ทุกรุ่น จะสร้างความสำเร็จเป็นอย่างสูงให้แก่ ซูบารุ ใน อังกฤษ
เพราะนี่คือรถที่ไม่เป็นรอง มิตซูบิชิ เอโวลูชัน เลยแม้แต่น้อย และการกำหนดราคาไว้ในระดับต่ำ
เชื่อว่าจะสร้างความหนักใจให้แก่คู่แข่งในกลุ่มเดียวกันทุกคัน

 

ข้อมูลจำเพาะ
ซูบารุ อิมเพรซา เอสทีไอ โพรดไรฟ
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบนอนยัน DOHC เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 1994
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 262/6000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.0/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 6
ระบบรองรับ
หน้า/หลัง แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรคอัตโนมัติ
หน้า/หลัง จาน
ราคาที่อังกฤษโดยประมาณ (บาท)
1705000

 



------------------------------
เรื่องโดย : ซิงเกิลซีท
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g5pJQ
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th