บทความ
แทกซี
ถึงวันนี้ เข้าใจว่าบรรดารถยนต์รับจ้างส่วนบุคคลที่เรียกกันติดปากติดคำว่า "รถแทกซี"
บรรดามีที่ประกอบการทำมาหากินอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลจะถูกจัดระเบียบเข้าสู่ความเป็น
"รถแทกซียุคใหม่" ไปเรียบร้อยแล้ว
เป็นการจัดระเบียบและปฏิรูปรถแทกซีครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งในประวัติรถแทกซีในเมืองไทยทีเดียว
การจัดระเบียบรถแทกซีคราวนี้ดูเหมือนว่าจะทำกันให้ได้มาตรฐานและมีความสมบูรณ์แบบเข้าขั้นระดับสากลและระ
ดับโลกกันทีเดียว
มาย้อนรอยอดีตรถแทกซีในกรุงเทพ ฯ กันสักนิด
รถแทกซีในยุคแรกๆ เกิดขึ้นพร้อมๆ กับรถสามล้อถีบซึ่งเข้ามามีบทบาทบนท้องถนนแทนที่รถลาก
แทกซีตอนแรกมีจำนวนไม่มากนัก
เป็นเพียงธุรกิจส่วนบุคคลเป็นรถหลากหลายยี่ห้อและหลากหลายรูปแบบตามแต่จะหามาทำเป็นรถแทกซีได้
เมื่อมีการจัดระเบียบการจราจรครั้งสำคัญครั้งแรกในสมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์
รถสามล้อรับจ้างที่ใช้แรงคนถีบถูกกีดกันไม่ให้มีการนำมาใช้บนท้องถนนในเขตกรุงเทพ ฯ อีกต่อไป
สามล้อในแบบมีเครื่องยนต์ที่นิยมเรียกกันในภายหลังว่า "รถตุ๊กตุ๊ก" มีขึ้นแทนที่รถสามล้อถีบ พร้อมกันนั้น
รถยนต์แทกซีก็วิวัฒนาการมาเป็นอาชีพอย่างเต็มตัว
แทกซีที่เป็นรูปธรรมและเป็นรูปแบบที่ชัดเจนจนติดหูติดตาคนใช้บริการคือ รถ เรอโนลต์ คันเล็กๆ เครื่องอยู่ท้าย
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นรถ เรอโนลต์ ดอลฟิน มีจำนวนมากและคุ้นตากันจนสามารถที่จะเรียกขานรถแทกซีว่ารถ
เรอโนลต์ก็ยังได้
แทกซี เรอโนลต์ มาถึงวาระที่จะสูญพันธุ์ไปจากท้องถนนเมื่อมีรถแทกซีชุดใหม่เข้ามา เป็นรถ ออสติน แวน
คันใหญ่กว่า เรอโนลต์ หน่อยหนึ่งเข้ามา เป็นเรื่องที่แปลกพอสมควรเหมือนกันที่ถึงแม้รถ เรอโนลต์
ที่เป็นแทกซีอยู่ก่อนจะหมดยุคหมดสมัยไปแล้ว แต่คนก็ยังเรียกรถแทกซีว่ารถ เรอโนลต์ อยู่ติดต่อกันไปอีกตั้งนาน
รถแทกซี ออสติน ถึงวาระสุดท้ายตามรถแทกซี เรอโนลต์ ไปอีก เมื่อรถ ญี่ปุ่น
เข้ามามีบทบาทครอบครองตลาดรถยนต์เมืองไทยแล้ว แทกซีในยุคนี้จึงกลายเป็นรถ ญี่ปุ่น ยี่ห้อ ดัทสัน
กันทั้งบ้านทั้งเมือง ดัทสัน ยุคนั้นก็คือ นิสสัน ในยุคนี้ ว่ากันว่าก็เพราะแทกซี ดัทสัน นี่แหละที่ทำให้ สยามกลการ ฯ
ลงหลักปักฐานในตลาดรถยนต์ได้มั่นคงแข็งแรงมาจนกระทั่งทุกวันนี้
ช่วงปลายของยุคนี้ รถแทกซีถูกบังคับให้ติดตั้งป้าย "แทกซี" บนหลังคาและต้องติดมิเตอร์ค่าโดยสารด้วย
แต่ก็อย่างว่าแหละ มิเตอร์ค่าโดยสารกับการใช้บริการของคนไทยมันไม่เข้ากันเอาเสียเลย
ผู้โดยสารรถยังคงนิยมชมชอบกับการตกลงราคากันด้วยปากมากกว่าที่จะให้เครื่องยนต์กลไกมาบังคับให้ต้องจ่ายเท่
านั้นเท่านี้ ในที่สุดมิเตอร์ที่ติดตั้งเอาไว้เลยกลายเป็นที่แขวนหมวกของคนขับรถแทกซีไป
ครอบเอาไว้เสียดิบดีไม่ให้เป็นที่ขวางหูขวางตาของคนโดยสาร
และแล้วก็มาถึงวิวัฒนาการครั้งสำคัญของรถแทกซีในกรุงเทพ ฯ ภายใต้กฎเกณฑ์ที่ว่า
รถแทกซีจะต้องเป็นรถที่มีเครื่องยนต์ไม่ต่ำกว่า 1,600 ซีซี
ต้องติดตั้งมิเตอร์คิดค่าโดยสารอย่างเป็นระบบเดียวกัน
รถแทกซีต้องมีสังกัดชัดเจน เป็นกิจการของนิติบุคคล มีสีสันเป็นเฉพาะของกิจการเป็นแบบเดียวกันหมด
ใครจะยึดสีอะไรก็ต้องจดแจ้งให้ทางราชการได้รับรู้และรับรอง และยังมีรถแทกซีอีกประเภทหนึ่งที่เรียกกันว่า
เป็นรถแทกซีส่วนบุคคล มีสีเฉพาะตัวเป็นสีเขียว-เหลืองเหมือนกันหมด
แทกซียุคนี้ ไม่ได้ยึดติดที่รถยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ยี่ห้อไหนก็ได้ถ้าเข้าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
เพราะฉะนั้นจึงมีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นรถยี่ห้อ ญีปุ่น อยู่ดี รถแทกซีที่เป็นรถ ยุโรป
หาทำยายาก
แทกซียุคนี้นี่แหละ มีอยู่เต็มทุกท้องถนนในกรุงเทพฯ มีจำนวนเป็นหลายหมื่นคันหรืออาจจะเป็นแสนคันก็เป็นได้
เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถยึดเอาเป็นคำตอบสุดท้ายหรืออาชีพแก้ขัดหรืออาชีพอำพรางได้สบายๆ
ใครก็ได้ถ้าสามารถขับรถยนต์เป็น มีใบขับขี่สาธารณะหรือไม่มี รู้จักถนนหนทางหรือไม่รู้จักก็ไม่เป็นไร
เข้ามาสู่วงการนี้ได้โดยง่ายและแสนสะดวก ปัญหาอะไรที่จะเกิดขึ้นค่อยหาวิธีแก้ไขเอาข้างหน้า
และก็เพราะความกว้างขวางของอาชีพและมีความคล่องตัวค่อนข้างสูงนี่เอง
ทำให้เกิดเรื่องเกิดราวในเชิงอาชญากรรมโดยมีรถแทกซีเป็นองค์ประกอบมากมายก่ายกอง
เรื่องที่เกิดขึ้นจำเจและซ้ำซาก บางทีก็มีคนขับรถแทกซีนั่นแหละเป็นตัวการเป็นไอ้ตัวร้าย จี้ปล้นข่มขืนคนโดยสาร
บางครั้งคนโดยสารก็ขอเปลี่ยนหน้าที่เป็นไอ้ตัวร้ายบ้าง
หลอกว่าจ้างรถแทกซีไปลอกคราบชิงทรัพย์และช่วงชิงเอารถไปบ้าง
และนี่คือที่มาของการจัดระเบียบรถแทกซีครั้งใหม่ล่าสุด
ต่อไปนี้รถแทกซีทุกคัน จะต้องจัดทำตะแกรง
จะเป็นตะแกรงโลหะหรือวัสดุแข็งแรงอะไรก็ได้กั้นขวางระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร
ไม่ให้คิดมิดีมิร้ายต่อกันได้โดยสะดวก
รถแทกซีทุกคันจะต้องติดวิทยุสื่อสารประจำรถกับสถานีเครือข่าย ไม่ใช่มีวิทยุ-
เทปเอาไว้ฟังเพลงลูกทุ่งหมอลำเพียงอย่างเดียว
คนขับต้องแต่งตัวเรียบร้อย เอาเสื้อใส่ในกางเกง สีสันไม่ฉูดฉาด และควรจะติดป้ายชื่อด้วย
ข้อสำคัญต้องไม่ทำตัวเป็นสื่อกระจายข่าวให้ร้ายรัฐบาลด้วย ข้อนี้สำคัญอย่างยิ่งยวด
และอีกข้อหนึ่งที่พอจะจำได้ ต้องไม่ติดเซนเตอร์ลอคประตูทั้ง 4 บาน
นี่คือมาตรฐานใหม่ของรถแทกซีในกรุงเทพ ฯ ที่ว่ากันว่าเข้าสู่ระบบสากลที่นานาชาติเขานิยมใช้มาตรฐานนี้
ตามที่คนที่คิดอ่านคิดใหม่ทำใหม่ในเรื่องนี้เขาย้ำนักย้ำหนาว่าต่อไปนี้ไม่ต้องอายใครแล้ว
เพราะเราทำเหมือนกับบ้านเมืองอื่นที่เจริญแล้วทุกอย่าง
(ขอโทษนะครับ ผมเองก็ผ่านหูผ่านตามาหลายประเทศแล้ว ทั้งประเทศที่เจริญแล้วสุดๆ และไม่ค่อยจะเจริญเท่าไร
ยังไม่เคยเห็นรถแทกซีติดกรงเหมือนที่กำลังจะคิดให้มีขึ้นในเมืองไทยเลย ไม่รู้หลงหูหลงตาไปได้ยังไง)
มาตรการนี้ถ้าทำแล้วยังไม่ได้ผลในทางการป้องกันอาชญากรรมอีก น่าจะต้องเตรียมเพิ่มมาตรการเข้มอีกสักอย่าง
คือ แจกเสื้อเกราะให้กับคนขับและผู้โดยสารเหมือนกับแจกเสื้อชูชีพเวลาลงเรือ
หรือไม่ก็ต้องจัดที่นั่งพิเศษในรถแทกซีเพิ่มขึ้นอีก 1 ที่นั่ง เอาไว้ให้ตำรวจคนหนึ่งนั่งติดไปกับรถตลอดทาง
บางทีจะสมบูรณ์แบบได้มาตรฐาน ISO9002 นะครับ
เรื่องโดย : "หลวงเลียบเมือง"
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51198