X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(formula)
1 May 2002
ซาบ สปอร์ที มัลทิไดนามิค คอนโทรล คอนเทสต์
บริษัท ออโต้เทคนิค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ ซาบ จาก สวีเดน นำเอา เกมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบของซาบ มาจัดให้สื่อมวลชนสายรถยนต์ทดสอบการบังคับและ ควบคุมรถอย่างปลอดภัย ในรูปแบบ ยิมคานา ตามโครงการ SSMCC หรือ SAAB SPORTY MULTIDYNAMIC CONTROL CONTEST ที่สนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิต นครปฐม งานนี้ ออโต้เทคนิค ฯ จัดเตรียมรถซาบ ไว้ทั้งหมด 4 คัน สองคันแรกเป็น ซาบ 9-5 2.3 ที รุ่น แวกอน เพื่อให้ขับซ่อมมือในสนามเล็ก คนละ 2 รอบ ก่อนจะมาขับ ซาบ 9-5 2.3 ที รุ่นซีดาน แข่งจับเวลา ในสนามจริง แต่ก่อนเข้าร่วมแข่งขัน นักแข่ง (ผู้สื่อข่าว) ต้องจัดกรอกรายละเอียด ในใบสมัครให้ครบ และเตรียมร่างกายที่พร้อมลงแข่งขันด้วย ตามกติกาของซาบ ในเรื่องความพร้อม 20 คะแนน เริ่มจาก 5 คะแนน สำหรับข้อมูลใบสมัครครบถ้วนถูกต้อง 5 คะแนน จากการทดสอบความพร้อมร่างกาย 5 คะแนน การแต่งกาย และอีก 5 คะแนน กับการ ตรงเวลา การทดสอบ 60 คะแนน 20 คะแนน ชนไพลอน ไม่เกิน 4 ตัว ใช้เวลาเกินนาทีละ 5 คะแนน เกิน 2 นาที 10 คะแนน ขับผิดทิศทางที่กรรมการสั่ง 10 คะแนน และออกนอกผิวทาง 20 คะแนน ส่วนสุดท้าย คือ เรื่องความปลอดภัย 20 คะแนน แบ่งเป็น ประมาท/ขับด้วยความคะนอง 5 คะแนน จอดรถโดยไม่ใช้เบรคมือ/ไม่ดับเครื่องยนต์ 5 คะแนน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งกรรมการ/สัญญาณธง 10 คะแนน และถ้าเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง เช่น ชน พลิกคว่ำ จะถูตัดสิทธิ์การแข่งขัน เมื่อนำคะแนนทั้งสามส่วนนำมารวมกันจะได้ 100 คะแนนพอดี ซึ่งถ้าใครเสียคะแนน ก็ไม่ต้อง หวังว่าจะติดอันดับ 1 ใน 5 หลังจากขับแข่งกันครบทุกคน รวมทั้งตัวแทนสนาม ซึ่งในแข่งครั้งนี้ ไม่มีใครเสียคะแนนใน 2 ส่วนหลัง ดังนั้นคะแนนจากเรื่องความพร้อมคือ เครื่องตัดสิน มีเพียง 7 คน จาก 28 คน เท่านั้น ที่ได้ 20 คะแนนเต็ม เวลาของผู้ติดอันดับ 1 ถึง 4 จึงไม่ดีอย่างที่คาดการณ์เอาไว้ ในตอนแรก บทสรุปของโครงการนี้ จึงให้ข้อคิดเรื่องความพร้อมแก่บรรดาผู้สื่อข่าวสายรถยนต์ ที่ขาดการ ฟิตร่างกาย เพราะถ้าไม่พร้อมต่อให้เก่งก็ไม่แน่ว่าจะชนะ หลายคนต้องเสียคะแนนเนื่องจาก ก้มลงจับนิ้วทางไม่ได้ (ติดพุง) ส่วนเรื่องสมรรถนะในครั้งนี้ ตัวแทนสนามขับ ซาบ 9-5 2.3 ที ได้เร็วสุด โดยสามารถทำความเร็ว แบบ ยิมคานา ต่อรอบเพียง 1.17 นาที ดีกว่านักขับต่างถิ่น 0.02 นาที
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51182
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(formula)
พิเศษ(formula)
25 Nov 2023
๕ ธันวาคม ๒๕๖๖
พิเศษ(formula)
26 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
22 Jun 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
25 May 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พิเศษ(formula)
28 Dec 2022
10 ข่าวเด่น ปี 2565
พิเศษ(formula)
5 Dec 2022
๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ และวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ
พิเศษ(formula)
25 Jul 2022
THAILAND YACHT SHOW 2022 งานแสดงเรือ และกิจกรรมทางน้ำระดับเอเชีย
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(formula)