บทความ

ซาบ สปอร์ที มัลทิไดนามิค คอนโทรล คอนเทสต์


บริษัท ออโต้เทคนิค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ ซาบ จาก สวีเดน นำเอา
เกมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบของซาบ มาจัดให้สื่อมวลชนสายรถยนต์ทดสอบการบังคับและ
ควบคุมรถอย่างปลอดภัย ในรูปแบบ ยิมคานา ตามโครงการ SSMCC หรือ SAAB SPORTY
MULTIDYNAMIC CONTROL CONTEST ที่สนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิต นครปฐม

งานนี้ ออโต้เทคนิค ฯ จัดเตรียมรถซาบ ไว้ทั้งหมด 4 คัน สองคันแรกเป็น ซาบ 9-5 2.3 ที รุ่น
แวกอน เพื่อให้ขับซ่อมมือในสนามเล็ก คนละ 2 รอบ ก่อนจะมาขับ ซาบ 9-5 2.3 ที รุ่นซีดาน
แข่งจับเวลา ในสนามจริง แต่ก่อนเข้าร่วมแข่งขัน นักแข่ง (ผู้สื่อข่าว) ต้องจัดกรอกรายละเอียด
ในใบสมัครให้ครบ และเตรียมร่างกายที่พร้อมลงแข่งขันด้วย ตามกติกาของซาบ

ในเรื่องความพร้อม 20 คะแนน เริ่มจาก 5 คะแนน สำหรับข้อมูลใบสมัครครบถ้วนถูกต้อง 5
คะแนน จากการทดสอบความพร้อมร่างกาย 5 คะแนน การแต่งกาย และอีก 5 คะแนน กับการ
ตรงเวลา

การทดสอบ 60 คะแนน 20 คะแนน ชนไพลอน ไม่เกิน 4 ตัว ใช้เวลาเกินนาทีละ 5 คะแนน
เกิน 2 นาที 10 คะแนน ขับผิดทิศทางที่กรรมการสั่ง 10 คะแนน และออกนอกผิวทาง 20
คะแนน

ส่วนสุดท้าย คือ เรื่องความปลอดภัย 20 คะแนน แบ่งเป็น ประมาท/ขับด้วยความคะนอง 5
คะแนน

จอดรถโดยไม่ใช้เบรคมือ/ไม่ดับเครื่องยนต์ 5 คะแนน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งกรรมการ/สัญญาณธง
10 คะแนน และถ้าเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง เช่น ชน พลิกคว่ำ จะถูตัดสิทธิ์การแข่งขัน

เมื่อนำคะแนนทั้งสามส่วนนำมารวมกันจะได้ 100 คะแนนพอดี ซึ่งถ้าใครเสียคะแนน ก็ไม่ต้อง
หวังว่าจะติดอันดับ 1 ใน 5

หลังจากขับแข่งกันครบทุกคน รวมทั้งตัวแทนสนาม ซึ่งในแข่งครั้งนี้ ไม่มีใครเสียคะแนนใน
2 ส่วนหลัง ดังนั้นคะแนนจากเรื่องความพร้อมคือ เครื่องตัดสิน มีเพียง 7 คน จาก 28 คน เท่านั้น
ที่ได้ 20 คะแนนเต็ม เวลาของผู้ติดอันดับ 1 ถึง 4 จึงไม่ดีอย่างที่คาดการณ์เอาไว้ ในตอนแรก

บทสรุปของโครงการนี้ จึงให้ข้อคิดเรื่องความพร้อมแก่บรรดาผู้สื่อข่าวสายรถยนต์ ที่ขาดการ
ฟิตร่างกาย เพราะถ้าไม่พร้อมต่อให้เก่งก็ไม่แน่ว่าจะชนะ หลายคนต้องเสียคะแนนเนื่องจาก
ก้มลงจับนิ้วทางไม่ได้ (ติดพุง)

ส่วนเรื่องสมรรถนะในครั้งนี้ ตัวแทนสนามขับ ซาบ 9-5 2.3 ที ได้เร็วสุด โดยสามารถทำความเร็ว
แบบ ยิมคานา ต่อรอบเพียง 1.17 นาที ดีกว่านักขับต่างถิ่น 0.02 นาที



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DJqVX

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New