บทความ

โตโยตา แคมรี ใหม่


โตโยตา แคมรี กลับมาเป็นคู่เปรียบตัวสำคัญของ นิสสัน เซฟีโร อีกครั้ง หลังจากเปิดตัวโมเดลใหม่
พร้อมเครื่องยนต์รุ่นใหม่ 2 ขนาด คือ 2.0 ลิตร และ 2.4 ลิตร ที่ทันสมัย และประหยัด

แคมรี ใหม่ มีด้วยกันทั้งหมดสามรุ่น ประกอบด้วย รุ่นมาตรฐาน 2.0 อี รุ่นใหญ่ 2.4 จี และรุ่นทอพ 2.4 คิว
ซึ่งเราได้มีโอกาสทดลองขับแล้วถึง 2 รุ่น คือ 2.0 อี และ 2.4 คิว บนเส้นทางรอบๆ เกาะภูเก็ต

ด้วยราคาที่สูงกว่ารุ่นเดิมเพียงหมื่นบาท และรูปลักษณ์กับ เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร รุ่นมาตรฐาน
และขณะที่รุ่นทอพ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ถูกวางตัวไว้ในตำแหน่งที่เหนือกว่า ฮอนดา แอคคอร์ด 2.3 วีทีไอ
อดีตผู้นำในกลุ่มรถครอบครัวขนาดกลางใหญ่

ภายนอก
หรู ถอดแบบ เลกซัส

ทีมวิศวกรของ โตโยตา ออกแบบหน้าตา แคมรี ใหม่ ตามสไตล์ เลกซัส
ช่วยเปลี่ยนภาพลักษณ์โดยรวมของรถครอบครัวขนาดกลางตัวถังใหญ่ที่ดูธรรมดา ให้ดูหรู มีเสน่ห์
ใกล้เคียงกับรถยุโรป

โคมไฟ กันชน และกระจังหน้า กลมกลืนรูปทรงของตัวรถและแนวฝากระโปรง ส่วนท้ายโค้งรับกับเส้นด้านข้าง
ลงตัวสมส่วน ไฟท้ายที่กว้างถึงแนวขอบด้านบนของฝากระโปรง มีลักษณะคล้ายบีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3
แต่เปิดเว้าออกมาถึงข้างตัวรถ ช่วยเพิ่มความสวยงามให้ แคมรี ใหม่ ได้มาก

น่าเสียดายรุ่นทอพ 2.4 คิว ที่เพิ่มไฟตัดหมอกใต้กันชนหน้า และขยายล้อแมกจาก 15 นิ้วเป็นขนาด 16 นิ้ว
ไม่สร้างความแตกต่างให้กับตัวรถเท่าที่ควร นอกจากความสูงที่เพิ่มขึ้น 10 มม. ถ้าต้องการให้เพื่อนรู้ว่าขับรุ่นทอพ
คงต้องเลือกสีดำ ซึ่งไม่มีในรุ่นอื่นๆ

ภายใน
กว้างขว้าง หรู สมตัว

ห้องโดยสารของรถทั้งสองรุ่นกว้างขวางกว่ารุ่นเดิม ทั้งความยาว ความกว้าง และความสูง 85 40 และ 45 มม.
และดูไม่อึดอัด เพราะ โตโยตา เลือกตกแต่งภายในด้วยสี
แบบทูโทน และใช้สีอ่อน อย่างสีเบจ

โตโยตา ออกแบบคอนโซลหน้าในลักษณะยกสูง
นอกจากจะช่วยให้การควบคุมสวิทช์อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ง่าย ยังทำให้มีพื่นที่วางขามากขึ้น
คอนโซลกลางขนาดใหญ่มีกล่องเก็บของถึง 3 จุด รวมทั้งกล่องแบบสองชั้นใต้ที่วางแขน
ซึ่งมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะใส่กล้องถ่ายรูป พร้อมเลนส์ซูม 28-200 มม. กับแฟลทที่นำติดตัวไปได้อย่างสบาย
โดยยังไม่รวมที่วางแก้วน้ำและช่องแอร์อีกหนึ่งคู่

เบาะนั่งใน แคมรี รุ่นใหม่ ทำได้ดีใกล้เคียงรถยุโรป เบาะคู่หน้ามีปีกข้างขนาดใหญ่โอบกระชับรับเวลาเลี้ยว
ส่วนเบาะด้านหลังก็มาพร้อมหมอนรองศีรษะ 3 จุด ที่พักแขนและที่วางแก้วแบบเก็บซ่อนได้
ในช่วงแดดจัดก็นั่งได้สบายไม่ร้อน เพราะมีม่านบังแดดที่กระจกบานหลัง

ถ้าชอบความหรูหรา รุ่น 2.4 คิว จะหรูกว่า 2.0 อี ไม่ว่าจะเป็น เบาะคู่หน้าปรับด้วยระบบไฟฟ้า 8 ทิศทาง
เบาะนั่งและแผงข้างประตูบุหนัง พวงมาลัย คอนโซลหน้า และคอนโซลกลางตกแต่งด้วยลายไม้ รวมทั้ง
หน้าปัดเรืองแสงเปลี่ยนสีได้ 3 สี เครื่องเล่นซีดี สัญญาณกันขโมยพร้อมรีโมท
และม่านบังแดดด้านปรับขึ้น/ลงด้วยระบบไฟฟ้า

เครื่องยนต์
สองรุ่น เน้นประหยัด

เครื่องยนต์ของ แคมรี ใหม่ เป็นแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ในตระกูล เอเซด (AZ)
สองขนาด คือ 1 เอเซด-เอฟอี (1AZ-FE) ขนาด 2.0 ลิตร และ 2 เอเซด-เอฟอี (2AZ-FE) ขนาด 2.4 ลิตร

ขนาด 2.0 ลิตร บรรจุไว้ในรุ่น 2.0 อี กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน.
ให้การตอบสนองดีกว่า เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร ใน แคมรี รุ่นเดิม ทั้งช่วงออกตัวและเร่งแซง
ด้วยรอบการทำงานที่สูงถึงเกือบ 6,000 รอบ

ขณะที่เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ในรุ่น 2.4 คิว กำลังสูงสุด 152 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. เท่ากัน แรงบิดสูงสุด 22.2 กก.-ม.
เริ่มที่ 3,800 ขึ้นไปจนถึง 4,000 รตน. นุ่มนวลและไหลลื่นกว่า 2.0 ลิตร เพียงเล็กน้อย

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ของเครื่องยนต์ทั้งสองรุ่น อยู่ที่เวลาประมาณ 12 วินาที ส่วนเรื่องอัตราความสิ้นเปลือง 11
กม./ลิตร นั้น คิดจากเส้นทางรอบเกาะภูเก็ต 180 กม. ซึ่งใช้น้ำมันไปเพียง 1 ส่วน 4 ถัง

ระบบรองรับ
ทางโค้งทรงตัวดีกว่าเดิม

ความยาวฐานล้อที่มากขึ้น ระบบกันสะเทือนแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ และรูปทรงที่เพรียวลม
ช่วยให้การทรงตัวดีกว่ารุ่นเดิม อย่างเห็นได้ชัด และยิ่งดี เมื่อได้ระบบควบคุมการทรงตัว วีเอสซี (VSC : VEHICLE
STABILITY CONTROL) เข้ามาควบคุมแรงเบรค และรอบเครื่องยนต์ ในรุ่น 2.4 ทำให้อาการปัดของล้อหน้า/หลัง
น้อยลงมาก

ระบบเบรคแบบจาน ทั้งสี่ล้อ และระบบป้องกันล้อลอค ทำงานได้อย่างเหมาะสม
ให้ความนุ่มนวลและสามารถหยุดรถได้อย่างมั่นใจ ถ้าคนขับมีสติ เมาแล้วไม่ขับ

สรุป
รุ่นถูก ก็คุ้มค่าน่าใช้

โตโยตา แคมรี ใหม่ เทียบกับคู่แข่ง อย่าง นิสสัน เซฟีโร ก็ดูเหมือนว่าความสด และความประหยัดจะเอนเอียงไปทาง
แคมรี แต่ถ้าเอาความแรงเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ไปเทียบกับ 3.0 ลิตร ลำบาก

ถ้ามองถึงเรื่องความสะดวกสบาย โตโยตา แคมรี มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้รถในหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นช่องแอร์ด้านหลัง ม่านบังแดด
และพนักพิงศีรษะในเบาะหลัง

ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา แคมรี 2.4 คิว

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2386-1000

มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,825/1,810/1,500
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,535
ฐานล้อ (มม.) 2,720
น้ำหนักรถ (กก.) 1,460
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,362
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 88.5/96.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 152/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.2/3,800-4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ
หน้า/หลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอสและอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน

ราคา (บาท)
1,479,000



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VYC5x

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th