บทความ

เรียนรู้เทคนิคขับขี่ปลอดภัยกับ


อัลฟา โรเมโอ กลับมาทำตลาดในเมืองไทยอย่างจริงจังอีกครั้ง คราวนี้บริษัทแม่ เฟียต ออโต้ ลงมาคุมทัพเอง
และเริ่มผลิตรุ่น 156 เซเลสปีด ในประเทศไทย โดยใช้โรงงานของบริษัทพันธมิตร คือ เชฟโรเลต์ ที่ จ. ระยอง
เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกไปขายที่ประเทศใกล้เคียง

อัลฟา เปิดตัวรถรุ่นใหม่นี้ อย่างสมศักดิ์ศรี เป็นที่ประทับใจแก่ผู้ที่ได้ไปร่วมงานกลางลำน้ำเจ้าพระยาในค่ำคืนนั้น
และอีก 3 วันต่อมา ได้เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้ลองสัมผัสกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ ระบบรองรับ
เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของระบบถ่ายทอดกำลังแบบ “เซเลสปีด” ฯลฯ
นอกจากนี้ยังได้นำครูฝึกที่สอนเทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัยของ อัลฟา
มาให้ความรู้และแนะนำวิธีการขับที่ถูกต้องแก่ผู้สื่อข่าวแบบตัวต่อตัว ณ สนามแข่ง พีระ ฯ พัทยา โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 2
วัน

ในวันแรกได้แนะนำภาคทฤษฎีในการควบคุมบังคับรถ เช่น วิธีการนั่ง การจับพวงมาลัย การวางเท้า การเบรค
เทคนิคการเข้าโค้ง ฯลฯ หลังจากนั้น ได้แบ่งผู้สื่อข่าวทั้งหมดออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรก จะเข้าไปขับในสนามแข่ง
เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับไลน์ในการเข้าโค้ง การเบรค การเร่งออกโค้ง จังหวะในการเปลี่ยนเกียร์ การเปลี่ยนเลนกะทันหัน
ฯลฯ โดยครูฝึกขับให้เรานั่งก่อน แล้วจึงให้เราขับพร้อมกับแนะนำเทคนิคต่างๆ ให้ทราบในแต่ละช่วง

ส่วนกลุ่มที่สอง จะแนะนำวิธีการเบรคที่มีระบบป้องกันล้อลอคตาย
ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถหักหลบสิ่งกีดขวางบนพื้นถนนซึ่งเปียกปอนไปด้วยน้ำในขณะเบรค
โดยใช้พื้นที่บริเวณแพดดอคเป็นที่ฝึกสอน

หลังจากนั้นก็ให้มีการสลับกลุ่มกัน ซึ่งทุกคนจะได้ฝึกฝนจนคุ้นเคยกับการขับขี่ที่ถูกต้องจนเกิดความชำนาญ

เช้าวันที่สอง หลังจากให้ข้อมูลทางเทคนิคของ 156 แล้ว ก็เข้าสู่ภาคปฏิบัติในการควบคุมรถ
โดยมีระบบป้องกันล้อลื่นไถลในขณะเข้าโค้งให้เราทดลองขับเข้าโค้งแคบๆ
ด้วยความเร็วจนถึงจุดที่รถจะลื่นไถลแล้วเร่งออกโค้งไปเบรคในจุดที่กำหนด
เพื่อสังเกตดูว่าระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันของ อัลฟานั้น ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้มากน้อยเพียงใด

ส่วนอีกกลุ่มเข้าไปทดลองขับกันในสนาม พีระ ฯ เพื่อเรียนรู้เทคนิคต่างๆ โดยเฉพาะการควบคุมรถในโค้ง การเบรค
การเร่ง ฯลฯ

เมื่อทดลองขับกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็มีการสลับกลุ่มกันเช่นเดียวกับวันแรก

ในช่วงบ่ายหลังจากที่ได้ทดลองขับกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ครูฝึกก็ได้ขับแบบสุดๆ ให้ผู้ที่อยากลองนั่ง
ได้ชมลีลาการขับอย่างใกล้ชิด ศึกษาการควบคุมรถที่ความเร็วสูง เทคนิคการเบรคก่อนเข้าโค้ง จังหวะการใช้คันเร่ง
เค้นสมรรถนะด้านต่างๆ ของ 156 ออกมาอย่างเต็มขีดความสามารถ ทำให้เราได้ทราบว่า อัลฟา 156
เป็นรถที่ขับสนุก ออกแบบมาเพื่อตอบสนองผู้ที่ชื่นชอบขับรถด้วยความเร็วสูงน้องๆ รถแข่ง
โดยที่ไม่ต้องตกแต่งในส่วนใดเพิ่มเติมเลย

ระบบเกียร์เซเลสปีดสะดวกต่อการใช้งาน ตอบสนองได้รวดเร็ว เครื่องยนต์และระบบรองรับ ได้รับการเซทมาอย่างดี
ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ระบบเกียร์และระบบรองรับ ทำงานประสานกันอย่างลงตัว เป็นรถที่ควบคุมง่าย
ให้ปลอดภัยในการขับสูงโดยมีอุปกรณ์ที่จะช่วยในการควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย คุ้มค่ากับราคาค่าตัวที่ตั้งไว้แค่
1,770,000 บาท

รถรุ่นนี้คาดว่าจะได้รับการตอบสนองจาก “คนรักรถ” ในเมืองไทยด้วยดี และชื่อของ “อัลฟา โรเมโอ”
คงจะกลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง (อย่างถาวร) เช่นเดียวกับรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ คงจะขึ้นอยู่
กับการบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นแรงสนับสนุนความสำเร็จของ อัลฟา ในตลาดเมืองไทย



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Rt1gO

บทความที่เกี่ยวข้อง

ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th