ทดสอบ(formula)
บีเอมดับเบิลยู 318 ไอเอ เอสอี
บีเอมดับเบิลยู 318 ไอเอ เอสอี 143 แรงม้า 2,390,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เอาดี เอ 4 2.0 130 แรงม้า 2,190,000 บาท
อัลฟา โรเมโอ 156 2.0 เซเลสปีด 150 แรงม้า 1,770,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 180 129 แรงม้า 2,600,000 บาท
โวลโว เอส 60 2.0 ที 165 แรงม้า 2,275,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปลักษณ์สวย
- ภายในหรู อุปกรณ์ครบ
- ห้องโดยสารเงียบ
- เครื่องยนต์ใหม่ ให้กำลังเหมาะกับขนาดรถ
- เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะพร้อมสเตพทรอนิค
ให้ความต่อเนื่อง ลดรอบเครื่องยนต์ ประหยัดขึ้น
- เกาะถนน ทรงตัวยอด เบรคเยี่ยม
ข้อด้อย
- ระบบรองรับกระด้างที่ความเร็วต่ำ
- ราคาสูงไปหน่อย
ฟันธง
สวย ครบเครื่อง น่าใช้...ถ้าไม่เกี่ยงราคา
หลังจากที่ บีเอม ฯ นำ 318 ไอเอ รุ่นล่าสุดออกจำหน่ายในเมืองไทยมานานพอสมควร ถึงเวลา
ที่จะต้องกระตุ้นความสนใจของผู้ซื้อ ด้วยการปรับเปลี่ยนหน้าตา ติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่พร้อมเกียร์อัตโนมัติแบบ 5
จังหวะ เพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานมากมายในรุ่น SE (SPECIAL EDITION) โดยตั้งราคาไว้ 2,390,000 บาท ใกล้เคียงกับ
323 ไอเอ ในช่วงเปิดตัว และแพงกว่ารุ่นธรรมดาซึ่งมีอุปกรณ์มาตรฐานน้อยกว่าถึง 2.4 แสนบาท
ภายนอก (4 ดาว)
สปอร์ทซีดานเต็มตัว
รูปลักษณ์ภายนอก 318 ไอเอ รุ่นพิเศษ มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ภายนอกหลายรายการ เพิ่มความโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น
เช่น ไฟหน้ารูปทรงใหม่โค้งมนมีรอยหยักด้านล่างสามารถปรับลำแสง
สูง/ต่ำ ได้ถึง 3 ระดับจากในรถ และจะเปิดอัตโนมัติเมื่อเข้าที่มืด ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ชุดแต่ง "เอม
แอโรไดนามิคส์" ไฟเลี้ยวสีขาวรอบคัน ระบบปัดน้ำฝนปรับความเร็วอัตโนมัติตามปริมาณน้ำฝน
ระบบสัญญาณเตือนขณะถอยจอด ฯลฯ
ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานและเสริมภาพลักษณ์ความสปอร์ทมากขึ้น
แต่จากการที่ตัวถังมีรูปทรงสอบไปด้านหลังทำให้เนื้อที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถน้อยลง
ภายใน (5 ดาว)
หรู สมราคา
ภายในห้องโดยสารของ 318 ไอเอ รุ่นพิเศษนี้ ตกแต่งได้ หรูหรา ภูมิฐาน
การเก็บเสียงรบกวนและเสียงลมที่จะเข้ามาภายในห้องโดยสาร ทำได้ดีมาก เบาะนั่ง คอนโซล แผงข้างประตู
บุด้วยหนังแท้คุณภาพสูง นอกจากนี้ยังมีการประดับด้วยลายไม้ตามแนวต่างๆ รวมทั้งที่หัวเกียร์และพวงมาลัย
ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับตัวรถได้มากทีเดียว
นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งเบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำตำแหน่งการนั่ง พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน
บุด้วยลายไม้และหุ้มด้วยหนังแท้ซึ่งปรับได้ทั้งระยะและระดับ
พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชันที่มีปุ่มควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วคงที่
และระบบควบคุมการหมุนเวียนของอากาศภายในรถ
ส่วนออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ให้ข้อมูลที่จำเป็นเช่น อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย
ระยะทางที่สามารถวิ่งได้จากปริมาณน้ำมันที่เหลือ ความเร็วโดยเฉลี่ย ฯลฯ ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง
ม่านบังแดดกระจกหลังควบคุมด้วยไฟฟ้า ฯลฯ
ด้านความปลอดภัยมีถุงลมนิรภัยติดตั้งมาให้ถึง 6 ตำแหน่ง ทั้งสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า และ 2 ตำแหน่ง
สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติบอกตัวเลขอุณหภูมิเป็นตัวเลขดิจิทอล ที่สามารถปรับอุณหภูมิได้ตามต้องการ
ระบบเครื่องเสียงชั้นดีพร้อมซีดีเชนเจอร์แบบ 6 แผ่น รวมทั้ง "ของเล่น" อีกมากมาย
เครื่องยนต์ (3 ดาว)
ไหลลื่น เรียบ นุ่ม
เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 16 วาล์ว เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ พร้อมระบบวาล์วทรอนิค และดับเบิลวาโนส
ที่จะปรับการเปิด/ปิดวาล์วให้แปรผันตามการทำงานของเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า มากกว่า 318 ไอ
ที่ออกมาก่อนหน้านี้ถึง 25 แรงม้า 1 แรงม้าต้องแบกน้ำหนักรถ 10.4 กก. แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. ที่ 3,750 รตน.
ให้การตอบสนองที่ดีโดยเฉพาะในช่วงตีนปลาย เมื่อความเร็วเกิน 80 กม./ชม. ไปแล้ว
จะไหลลื่นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง
จากการที่ระบบถ่ายทอดกำลังเป็นแบบอัตโนมัติที่มีถึง 5 จังหวะ ช่วยลดรอบการทำงานลงไปได้มากทีเดียว
และให้การถ่ายทอดกำลังที่ต่อเนื่องและนุ่มนวล เครื่องยนต์มีรอบการทำงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
รอบเครื่องทำงานอยู่ที่ประมาณ 3,500 รตน.
นอกจากนี้ยังมีระบบเกียร์ที่ผู้ขับสามารถเปลี่ยนได้เองโดยไม่ต้องเหยียบคลัทช์ หรือที่ทาง บีเอม ฯ เรียกว่า
สเตพทรอนิค (STEPTRONIC) ที่ให้ความสนุก และเร้าใจ ตอบสนองการขับขี่ราวกับการขับรถที่ใช้เกียร์แบบธรรมดา
ระบบวิเคราะห์สไตล์การขับและบันทึกไว้ เพื่อให้เกียร์เปลี่ยนตามจังหวะของผู้ขับ ATM (ADAPTIVE
TRANSMISSION MANAGEMENT)
เราใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน วัดอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 12.1 วินาที ช้ากว่ารุ่น 323 ไอ
แค่ครึ่งวินาที ส่วน 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 39.8 วินาที ช้ากว่า 323 ไอ เกือบ 7 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์
ใช้เวลาทั้งสิ้น 18.3 วินาที ที่ความเร็ว 126 กม./ชม. ระยะทาง 1 กม. ใช้เวลาในการวิ่งจากจุดหยุดนิ่ง 34.6 วินาที
อัตราเร่งโดยรวมจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีพอใช้ จะไหลลื่นในช่วงที่รถ "ลอยตัว" แล้ว
เนื่องจากตัวรถมีน้ำหนักค่อนข้างมากถึง 1,485 กก. จากการที่มีอัตราทดเกียร์ถึง 5 จังหวะ
เมื่อต้องการอัตราเร่งที่รวดเร็วควรจะเชนจ์เกียร์ช่วย หรือคิกดาวน์ลงมาที่เกียร์ 4 หรือ 3 ความสนุกของเกียร์
"สเตพทรอนิค" จะอยู่ตรงนี้ โดยเฉพาะเส้นทางที่เต็มไปด้วยโค้งต่อเนื่อง
ให้การตอบสนองการขับขี่ที่รวดเร็วเหมือนกับการขับรถเกียร์ธรรมดา แถมยังไม่ต้องเหยียบคลัทช์ขณะเปลี่ยนเกียร์
พวงมาลัยมีน้ำหนักในการควบคุมที่พอเหมาะแม้ในขณะใช้ความเร็วสูง การแปรผันน้ำหนักตามความเร็ว
ทำได้ดีให้ความแม่นยำและว่องไว
ระบบรองรับ (4 ดาว)
เกาะหนึบ แน่น
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ส่วนด้านหลังเป็นแบบ เซมิ-
เทรลิงค์อาร์ม โดยติดตั้งเหล็กกันโคลงไว้ทั้งที่ด้านหน้าและหลัง
ระบบรองรับชุดนี้สามารถรองรับความแรงของเครื่องยนต์ที่มีม้า 143 ตัว ได้อย่างสบาย แถมยัง
ใช้ยางซีรีส์ต่ำพร้อมวงล้อขนาด 16 นิ้ว ทำให้การเกาะถนนโดยเฉพาะในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ทำได้ดี
รวมทั้งในขณะขับเร็วๆ ขึ้นลงเนิน หรือสะพาน ตัวรถค่อนข้างนิ่ง ไม่มีอาการเซหรือร่อน แต่ผลจากการใช้ยางขนาด
205/55 อาร์ 16 ในการใช้งานที่ความเร็วต่ำ ยางจะถ่ายทอดสัมผัสระหว่างหน้ายางกับผิวถนนให้คนนั่งรู้สึก
เหมือนขับรถที่ได้รับการเซทระบบรองรับแบบสปอร์ท แต่จะให้ความรู้สึกที่ดีเมื่อใช้ความเร็วสูง
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย ใช้งานได้ดีมาก ทั้งประสิทธิภาพในการหยุด
และความรู้สึกที่แป้นเบรค
เครื่องมือดาทรอนวัดระยะเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จนหยุดสนิทใช้ระยะทาง 30 เมตร ในเวลา 2.5 วินาที แรงจี
1.0 จี ใกล้เคียงกับรุ่น 323 ไอ ส่วนที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้เวลาในการหยุด 1.8 วินาที ระยะทาง 16.3 ม. แรงจี
1.0 จี จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว
นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพอัตโนมัติขณะเข้าโค้ง ช่วยป้องกันล้อหมุนฟรี
และระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง เพิ่มความปลอดภัยอย่างเต็มที่
ในระหว่างทดสอบมีสุนัขวิ่งตัดหน้าอย่างกระชั้นชิดถึง 2 ครั้ง ขณะที่วิ่งด้วยความเร็วที่ค่อนข้างสูง
ระบบเบรคเอบีเอสทำงานได้ดีมาก ขณะเบรคกะทันหันการควบคุมบังคับยังคงเป็นไปด้วยดี ให้ความปลอดภัยสูง
(ต่อทุกคนในรถและสุนัข)
สรุป
น่าใช้ แต่แพงไปหน่อย
บีเอม ฯ 318 ไอเอ เอสอี เป็นรถที่น่าใช้มาก คล่องตัว พละกำลังเหมาะสมกับขนาดตัวรถ
อัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ ตีนปลายค่อนข้างดี แต่ถ้าต้องการกำลังแบบเหลือๆ คงต้องหันไปเล่นรุ่น 323 ไอเอ
ที่เพิ่มเงินอีก 1 แสนบาท แลกกับม้าที่มากขึ้น 41 ตัว
ภายในหรูหรา อุปกรณ์เพียบ ระบบรองรับและระบบเบรคดีมาก
แม้ว่าจะให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างกระด้างในขณะใช้ความเร็วต่ำ
ปัญหาที่อาจไม่เป็นปัญหาสำหรับแฟน บีเอม ฯ คือ ราคาที่ตั้งไว้ 2,390,000 บาท
นั้นสูงกว่าบรรดาคู่แข่งในตลาดเกือบทุกยี่ห้อ
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 318 ไอเอ เอสอี
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,995
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 143/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.4/3,750
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 12.1
0-160 กม./ชม. (วินาที) 39.8
ระยะควอร์เตอร์ไมล์ ใช้เวลา (วินาที) 18.3 ที่ ความเร็ว 126 กม./ชม.
ระยะทาง 1 กม. ใช้เวลา (วินาที) 34.6
ระบบถ่ายทอดกำลัง
แบบ สเตพทรอนิค
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง เซมิ-เทรลิงค์อาร์ม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ ป้องกันล้อลอคตายและ CBC
หน้า/หลัง จาน
ระยะในการหยุดรถที่ความเร็ว
80 กม./ชม. จนถึงจุดหยุดนิ่ง 2.5 วินาที ระยะทาง 30 ม. แรงจี 0.96 จี
60 กม./ชม. จนถึงจุดหยุดนิ่ง 1.8 วินาที ระยะทาง 16.3 ม. แรงจี 1.0 จี
ราคา (บาท)
2,390,000
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51171