บทความ

บีเอมดับเบิลยู 318 ไอเอ เอสอี


บีเอมดับเบิลยู 318 ไอเอ เอสอี 143 แรงม้า 2,390,000 บาท

คู่แข่งในตลาด

เอาดี เอ 4 2.0 130 แรงม้า 2,190,000 บาท
อัลฟา โรเมโอ 156 2.0 เซเลสปีด 150 แรงม้า 1,770,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 180 129 แรงม้า 2,600,000 บาท
โวลโว เอส 60 2.0 ที 165 แรงม้า 2,275,000 บาท

ข้อเด่น

– รูปลักษณ์สวย
– ภายในหรู อุปกรณ์ครบ
– ห้องโดยสารเงียบ
– เครื่องยนต์ใหม่ ให้กำลังเหมาะกับขนาดรถ
– เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะพร้อมสเตพทรอนิค
ให้ความต่อเนื่อง ลดรอบเครื่องยนต์ ประหยัดขึ้น
– เกาะถนน ทรงตัวยอด เบรคเยี่ยม

ข้อด้อย

– ระบบรองรับกระด้างที่ความเร็วต่ำ
– ราคาสูงไปหน่อย

ฟันธง

สวย ครบเครื่อง น่าใช้…ถ้าไม่เกี่ยงราคา

หลังจากที่ บีเอม ฯ นำ 318 ไอเอ รุ่นล่าสุดออกจำหน่ายในเมืองไทยมานานพอสมควร ถึงเวลา
ที่จะต้องกระตุ้นความสนใจของผู้ซื้อ ด้วยการปรับเปลี่ยนหน้าตา ติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่พร้อมเกียร์อัตโนมัติแบบ 5
จังหวะ เพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานมากมายในรุ่น SE (SPECIAL EDITION) โดยตั้งราคาไว้ 2,390,000 บาท ใกล้เคียงกับ
323 ไอเอ ในช่วงเปิดตัว และแพงกว่ารุ่นธรรมดาซึ่งมีอุปกรณ์มาตรฐานน้อยกว่าถึง 2.4 แสนบาท

ภายนอก (4 ดาว)
สปอร์ทซีดานเต็มตัว

รูปลักษณ์ภายนอก 318 ไอเอ รุ่นพิเศษ มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ภายนอกหลายรายการ เพิ่มความโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น
เช่น ไฟหน้ารูปทรงใหม่โค้งมนมีรอยหยักด้านล่างสามารถปรับลำแสง
สูง/ต่ำ ได้ถึง 3 ระดับจากในรถ และจะเปิดอัตโนมัติเมื่อเข้าที่มืด ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ชุดแต่ง “เอม
แอโรไดนามิคส์” ไฟเลี้ยวสีขาวรอบคัน ระบบปัดน้ำฝนปรับความเร็วอัตโนมัติตามปริมาณน้ำฝน
ระบบสัญญาณเตือนขณะถอยจอด ฯลฯ
ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานและเสริมภาพลักษณ์ความสปอร์ทมากขึ้น
แต่จากการที่ตัวถังมีรูปทรงสอบไปด้านหลังทำให้เนื้อที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถน้อยลง

ภายใน (5 ดาว)
หรู สมราคา

ภายในห้องโดยสารของ 318 ไอเอ รุ่นพิเศษนี้ ตกแต่งได้ หรูหรา ภูมิฐาน
การเก็บเสียงรบกวนและเสียงลมที่จะเข้ามาภายในห้องโดยสาร ทำได้ดีมาก เบาะนั่ง คอนโซล แผงข้างประตู
บุด้วยหนังแท้คุณภาพสูง นอกจากนี้ยังมีการประดับด้วยลายไม้ตามแนวต่างๆ รวมทั้งที่หัวเกียร์และพวงมาลัย
ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับตัวรถได้มากทีเดียว

นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งเบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำตำแหน่งการนั่ง พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน
บุด้วยลายไม้และหุ้มด้วยหนังแท้ซึ่งปรับได้ทั้งระยะและระดับ
พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชันที่มีปุ่มควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วคงที่
และระบบควบคุมการหมุนเวียนของอากาศภายในรถ

ส่วนออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ให้ข้อมูลที่จำเป็นเช่น อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย
ระยะทางที่สามารถวิ่งได้จากปริมาณน้ำมันที่เหลือ ความเร็วโดยเฉลี่ย ฯลฯ ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง
ม่านบังแดดกระจกหลังควบคุมด้วยไฟฟ้า ฯลฯ

ด้านความปลอดภัยมีถุงลมนิรภัยติดตั้งมาให้ถึง 6 ตำแหน่ง ทั้งสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า และ 2 ตำแหน่ง
สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติบอกตัวเลขอุณหภูมิเป็นตัวเลขดิจิทอล ที่สามารถปรับอุณหภูมิได้ตามต้องการ
ระบบเครื่องเสียงชั้นดีพร้อมซีดีเชนเจอร์แบบ 6 แผ่น รวมทั้ง “ของเล่น” อีกมากมาย

เครื่องยนต์ (3 ดาว)
ไหลลื่น เรียบ นุ่ม

เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 16 วาล์ว เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ พร้อมระบบวาล์วทรอนิค และดับเบิลวาโนส
ที่จะปรับการเปิด/ปิดวาล์วให้แปรผันตามการทำงานของเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า มากกว่า 318 ไอ
ที่ออกมาก่อนหน้านี้ถึง 25 แรงม้า 1 แรงม้าต้องแบกน้ำหนักรถ 10.4 กก. แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. ที่ 3,750 รตน.
ให้การตอบสนองที่ดีโดยเฉพาะในช่วงตีนปลาย เมื่อความเร็วเกิน 80 กม./ชม. ไปแล้ว
จะไหลลื่นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

จากการที่ระบบถ่ายทอดกำลังเป็นแบบอัตโนมัติที่มีถึง 5 จังหวะ ช่วยลดรอบการทำงานลงไปได้มากทีเดียว
และให้การถ่ายทอดกำลังที่ต่อเนื่องและนุ่มนวล เครื่องยนต์มีรอบการทำงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
รอบเครื่องทำงานอยู่ที่ประมาณ 3,500 รตน.
นอกจากนี้ยังมีระบบเกียร์ที่ผู้ขับสามารถเปลี่ยนได้เองโดยไม่ต้องเหยียบคลัทช์ หรือที่ทาง บีเอม ฯ เรียกว่า
สเตพทรอนิค (STEPTRONIC) ที่ให้ความสนุก และเร้าใจ ตอบสนองการขับขี่ราวกับการขับรถที่ใช้เกียร์แบบธรรมดา
ระบบวิเคราะห์สไตล์การขับและบันทึกไว้ เพื่อให้เกียร์เปลี่ยนตามจังหวะของผู้ขับ ATM (ADAPTIVE
TRANSMISSION MANAGEMENT)

เราใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน วัดอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 12.1 วินาที ช้ากว่ารุ่น 323 ไอ
แค่ครึ่งวินาที ส่วน 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 39.8 วินาที ช้ากว่า 323 ไอ เกือบ 7 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์
ใช้เวลาทั้งสิ้น 18.3 วินาที ที่ความเร็ว 126 กม./ชม. ระยะทาง 1 กม. ใช้เวลาในการวิ่งจากจุดหยุดนิ่ง 34.6 วินาที

อัตราเร่งโดยรวมจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีพอใช้ จะไหลลื่นในช่วงที่รถ “ลอยตัว” แล้ว
เนื่องจากตัวรถมีน้ำหนักค่อนข้างมากถึง 1,485 กก. จากการที่มีอัตราทดเกียร์ถึง 5 จังหวะ
เมื่อต้องการอัตราเร่งที่รวดเร็วควรจะเชนจ์เกียร์ช่วย หรือคิกดาวน์ลงมาที่เกียร์ 4 หรือ 3 ความสนุกของเกียร์
“สเตพทรอนิค” จะอยู่ตรงนี้ โดยเฉพาะเส้นทางที่เต็มไปด้วยโค้งต่อเนื่อง
ให้การตอบสนองการขับขี่ที่รวดเร็วเหมือนกับการขับรถเกียร์ธรรมดา แถมยังไม่ต้องเหยียบคลัทช์ขณะเปลี่ยนเกียร์

พวงมาลัยมีน้ำหนักในการควบคุมที่พอเหมาะแม้ในขณะใช้ความเร็วสูง การแปรผันน้ำหนักตามความเร็ว
ทำได้ดีให้ความแม่นยำและว่องไว

ระบบรองรับ (4 ดาว)
เกาะหนึบ แน่น

ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ส่วนด้านหลังเป็นแบบ เซมิ-
เทรลิงค์อาร์ม โดยติดตั้งเหล็กกันโคลงไว้ทั้งที่ด้านหน้าและหลัง

ระบบรองรับชุดนี้สามารถรองรับความแรงของเครื่องยนต์ที่มีม้า 143 ตัว ได้อย่างสบาย แถมยัง
ใช้ยางซีรีส์ต่ำพร้อมวงล้อขนาด 16 นิ้ว ทำให้การเกาะถนนโดยเฉพาะในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ทำได้ดี
รวมทั้งในขณะขับเร็วๆ ขึ้นลงเนิน หรือสะพาน ตัวรถค่อนข้างนิ่ง ไม่มีอาการเซหรือร่อน แต่ผลจากการใช้ยางขนาด
205/55 อาร์ 16 ในการใช้งานที่ความเร็วต่ำ ยางจะถ่ายทอดสัมผัสระหว่างหน้ายางกับผิวถนนให้คนนั่งรู้สึก
เหมือนขับรถที่ได้รับการเซทระบบรองรับแบบสปอร์ท แต่จะให้ความรู้สึกที่ดีเมื่อใช้ความเร็วสูง

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย ใช้งานได้ดีมาก ทั้งประสิทธิภาพในการหยุด
และความรู้สึกที่แป้นเบรค

เครื่องมือดาทรอนวัดระยะเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จนหยุดสนิทใช้ระยะทาง 30 เมตร ในเวลา 2.5 วินาที แรงจี
1.0 จี ใกล้เคียงกับรุ่น 323 ไอ ส่วนที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้เวลาในการหยุด 1.8 วินาที ระยะทาง 16.3 ม. แรงจี
1.0 จี จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว

นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพอัตโนมัติขณะเข้าโค้ง ช่วยป้องกันล้อหมุนฟรี
และระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง เพิ่มความปลอดภัยอย่างเต็มที่
ในระหว่างทดสอบมีสุนัขวิ่งตัดหน้าอย่างกระชั้นชิดถึง 2 ครั้ง ขณะที่วิ่งด้วยความเร็วที่ค่อนข้างสูง
ระบบเบรคเอบีเอสทำงานได้ดีมาก ขณะเบรคกะทันหันการควบคุมบังคับยังคงเป็นไปด้วยดี ให้ความปลอดภัยสูง
(ต่อทุกคนในรถและสุนัข)

สรุป
น่าใช้ แต่แพงไปหน่อย

บีเอม ฯ 318 ไอเอ เอสอี เป็นรถที่น่าใช้มาก คล่องตัว พละกำลังเหมาะสมกับขนาดตัวรถ
อัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ ตีนปลายค่อนข้างดี แต่ถ้าต้องการกำลังแบบเหลือๆ คงต้องหันไปเล่นรุ่น 323 ไอเอ
ที่เพิ่มเงินอีก 1 แสนบาท แลกกับม้าที่มากขึ้น 41 ตัว

ภายในหรูหรา อุปกรณ์เพียบ ระบบรองรับและระบบเบรคดีมาก
แม้ว่าจะให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างกระด้างในขณะใช้ความเร็วต่ำ

ปัญหาที่อาจไม่เป็นปัญหาสำหรับแฟน บีเอม ฯ คือ ราคาที่ตั้งไว้ 2,390,000 บาท
นั้นสูงกว่าบรรดาคู่แข่งในตลาดเกือบทุกยี่ห้อ

ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 318 ไอเอ เอสอี

ตัวแทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,995
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 143/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.4/3,750

สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 12.1
0-160 กม./ชม. (วินาที) 39.8
ระยะควอร์เตอร์ไมล์ ใช้เวลา (วินาที) 18.3 ที่ ความเร็ว 126 กม./ชม.
ระยะทาง 1 กม. ใช้เวลา (วินาที) 34.6

ระบบถ่ายทอดกำลัง
แบบ สเตพทรอนิค
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5

ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง เซมิ-เทรลิงค์อาร์ม

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ ป้องกันล้อลอคตายและ CBC
หน้า/หลัง จาน

ระยะในการหยุดรถที่ความเร็ว
80 กม./ชม. จนถึงจุดหยุดนิ่ง 2.5 วินาที ระยะทาง 30 ม. แรงจี 0.96 จี
60 กม./ชม. จนถึงจุดหยุดนิ่ง 1.8 วินาที ระยะทาง 16.3 ม. แรงจี 1.0 จี

ราคา (บาท)
2,390,000



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uLoDn

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th