บทความ

ต้นแบบ เบนซ์ เอส-คลาสส์/ต้นแบบ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1


ภาพที่เห็นเป็นรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ รุ่นล่าสุด รหัส ดับเบิลยู 221 ซึ่งกำลังทำการทดสอบที่เมืองAUGSBURG ประเทศ เยอรมนี คาดว่าจะเปิดตัวในงาน มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ปี 2005

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ เบนซ์ กล่าวว่า “รถธงตัวใหม่นี้จะมีความกว้างและยาวไม่มากไปกว่าเอส-คลาสส์ รุ่นปัจจุบัน แต่จะขยายส่วนฐานล้อให้ยาวที่สุด ซึ่งจะทำให้โอเวอร์แฮงค์สั้นลง”

กระจังหน้าทรงแบนและกว้าง ไฟหน้าแบบคู่วางเหลื่อมกัน คล้ายกับไฟหน้าของ เมบัค รุ่นใหม่

ประตูด้านหลังขนาดใหญ่เพื่อความสะดวกสบายในการ เข้า/ออก แต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงามแม้รูปทรงจะแตกต่างไปจากรุ่นปัจจุบัน

แน่นอนว่าเครื่องยนต์จะต้องเป็นรุ่นใหม่ ทันสมัย โดยการนำเครื่องยนต์เบนซินระบบไดเรคท์อินเจคชันมาพัฒนาใหม่ ใช้รหัสว่า ซีจีไอ (CGI -CHARGED GASOLINE INJECTION) เครื่องยนต์รุ่นสูงสุดคือ วี 12 สูบ ไบ-เทอร์โบ ที่มีกำลังถึง 495 แรงม้า บลอคเดียวกับที่ติดตั้งอยู่ใน เอส-คลาสส์ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่จะเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ส่วนระบบรองรับทำงานด้วยถุงลม วงล้อขนาดใหญ่ที่มีรเว้นผ่าศูนย๋กลางไม่ต่ำกว่า 19 นิ้ว

ต้นแบบ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1

ขณะที่ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา บีเอม ฯ ได้แนะนำรถแนวคิด รุ่น ซีเอส 1 ที่ อาร์ค ทางตอนเหนือของฟินแลนด์ก็กำลังทดสอบ ซีรีส์ 1 รถรุ่นใหม่ของ บีเอม ฯ ท่ามกลางอุณหภูมิลบ 30 องศาเซลเซียสโดยคาดว่ารถรุ่นนี้จะมีทั้งแบบซีดานและแฮทช์แบค นอกจากนี้อาจจะมีรุ่นเปิดประทุนและสเตชันแวกอนอีกด้วย

ทุกรุ่นติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง วางตามยาว ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง ความจุ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า และรุ่น 2.0ลิตร สมรรถนะสูง ให้กำลังถึง 240 แรงม้า

คาดว่า ซีรีส์ 1 จะเปิดตัวในปี 2005 เป้าหมายในการผลิตตกปีละประมาณ 100,000 คัน จากโรงงานของ บีเอม ฯ ที่เรเจนส์บวร์ก (REGENSBURG) ใน เยอรมนี โดยใช้ชิ้นส่วนสำคัญร่วมกับ ซีรีส์ 3 รุ่นปกติส่วนราคาขายคงจะประมาณ 608,000-646,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒานายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : จากเลนส์สายลับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OJzRr

Follow autoinfo.co.th