บทความ

มิเชอแลง เอเนอร์จี เอมเอกซ์วี 8


มิเชอแลง จัดการทดสอบยางรถยนต์รุ่นใหม่ เอมเอกซ์วี 8 (MXV8) หนึ่งในตระกูล เอเนอร์จี (ENERGY)ที่สนามแข่งรถ พีระ พัทยา เซอร์กิท

เริ่มจากการบรรยายถึงคุณสมบัติของ มิเชอแลง เอเนอร์จี เอมเอกซ์วี 8 ว่าออกแบบโครงสร้างภายใน 8 แบบ เอสอีซี(SEC: STRESS EQUILIBRIUM CONSTRUCTION)ช่วยกระจายแรงกดที่เกิดจากการกระแทกอย่างสม่ำเสมอตลอดหน้ายาง

เข็มขัดใยเหล็กรัดหน้ายางกว้างเป็นพิเศษถึง 2 ชั้น วางซ้อนกันเป็นรูปสามเหลี่ยมเพื่อทำให้หน้ายางมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น และใช้ชั้นผ้าใบพันหุ้มเข็มขัดใยเหล็ก ที่เรียกว่า “เทคโนโลยี บาซ์ ” (BAZTECHNOLOGY) เพื่อป้องกันไม่ให้หน้ายางเปลี่ยนรูป ในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูง เนื่องจากแรงหนีศูนย์ที่เกิดขึ้น

ดอกยางยาวแนวกลาง ช่วยรีดน้ำ เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่บนถนนเปียก ร่องดอกยางแบบปิดช่วยให้ดอกยางแต่ละดอกมีความแข็งแกร่งเสมอกัน เกาะถนนและสร้างความมั่นใจในสภาพถนนแห้งและช่วยเพิ่มปริมาณของขอบดอกยาง ให้ประสิทธิภาพในการตัดฟีล์มน้ำบนถนนเปียกอีกด้วย

นอกจาก หน้ายางและแก้มยางโค้งมน จะให้นุ่มนวลและวิ่งเรียบแล้ว เอเนอร์จี เอมเอกซ์วี 8ยังมีดอกยางรูปทรงแหลม ร่องดอกยางรูปตัววี ช่วยตัดคลื่นเสียงที่แตกจากกันและเนื้อยางใต้ฐานดอกยางที่หนาเป็นพิเศษ ช่วยกรองเสียง ลดเสียงรบกวน

เนื้อยางสูตรพิเศษผสมกราไฟท์ ลดแรงต้านการหมุน ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน โดยไม่สูญเสีย ความนุ่มนวลในการขับขี่ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน

การทดสอบในครั้งนี้มีสื่อมวลชนจากทั่วโลก ได้สลับสับเปลี่ยนกันเข้ามาทดลองของใหม่กันหลายกลุ่ม โดยทางมิเชอแลง ได้จัดรถทดสอบเอาไว้หลากรูปแบบ หลายยี่ห้อ อย่างเช่นรถซีดานขับเคลื่อนล้อหลัง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 รถซีดานขับเคลื่อนล้อหน้า โวลโว เอส 60 และรถสเตชันแวกอนซีตรอง เซแซง เบรค เป็นต้น

แต่พอถึงคราวของสื่อมวลชนชาวไทย ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้าย กลับเหลือรถทดสอบเพียงแบบเดียวคือรถซีดานขับเคลื่อนล้อหน้า 3 รุ่น ประกอบด้วย โตโยตา แคมรี 2.2/นิสสัน เซฟีโร 3.0 รุ่นเก่า และ เปอโฌต์ 406เท่านั้น ด้วยเหตุผลว่าเป็นลูกค้าที่ มิเชอแลง ผลิตยางส่งโรงงานประกอบรถยนต์อยู่ในปัจจุบันซึ่งน่าจะเห็นข้อแตกต่างระหว่างของเก่าและใหม่ได้ง่าย

การทดสอบแบ่งออกเป็นสองสถานี คือ ทดสอบสมรรถนะ กับทดสอบความนุ่มนวลและความเงียบ

ในสนามแข่งรถพีระ ฯ เป็นการทดสอบสมรรถนะ ทั้งการยึดเกาะถนน รีดน้ำ และการทรงตัว โดยใช้รถ โตโยตา แคมรี 2.2 ใส่ยาง เอเนอร์จี เอมเอกซ์วี 8 และยางคู่แข่ง

เมื่อนั่งไปกับทีมทดสอบของ มิเชอแลง 2 รอบ กับขับเองอีก 2 รอบ สลับกัน รถคันที่ใช้ยาง เอเนอร์จี เอมเอกซ์วี 8กระจายแรงกดของหน้ายางอย่างสม่ำเสมอ ไม่ลื่นไถลขณะเข้าโค้ง และรีดน้ำได้ดีกว่าคู่แข่ง

สถานีที่สอง เปลี่ยนเป็น นิสสัน เซฟีโร 3.0 รุ่นเก่า และเปอโฌต์ 406โดยขับคันที่ใส่ยางของคู่แข่งก่อนจะมาขับคันที่ใช้ยาง เอเนอร์จี เอมเอกซ์วี 8เพื่อทดสอบความนุ่มนวลและความเงียบ ซึ่งผลลัพธ์ออกมาใกล้เคียงกัน เมื่อเลือกทดสอบในรถ นิสสัน เซฟีโรซึ่งน่าจะมาจากสภาพของรถทั้งสองคัน เก่าเกินไป และมีระบบรองรับที่ไม่สมบูรณ์ ส่วน เปอโฌต์ นั้นจะเห็นความแตกต่างในเรื่องของความนุ่มนวลว่า มิเชอแลง ดีกว่าคู่แข่งเล็กน้อย

สำหรับการใช้งานจริง หรือการใช้ระยะยาว เรายังไม่สามารถให้คำตอบได้ คงต้องรอคนที่ชอบลองของใหม่แจ้งผลมาแต่ถ้ารอไม่ได้จะซื้อหามาใส่ก็ไม่ว่ากัน



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Zn9SK

บทความที่เกี่ยวข้อง

ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th