บทความ

996 คาร์เรรา


996 คือ รหัสร้อนล่าสุดจากค่าย โพร์เช หลังจากที่เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศของ 911ถูกแบนด้วยกฎหมายควบคุมมลพิษ ถือเป็นการปิดตำนานของ 911 สปอร์ท จีที สุดคลาสสิค เร่าร้อนและมีเอกลักษณ์ ด้วยเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศ

การเปิดตัวของ 996 แม้จะไม่ได้รับการยอมรับในระยะแรก แต่พลังจากเครื่องยนต์และเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ดุดันขึ้น สามารถครองใจพวกแอร์คูลเมเนียได้อย่างรวดเร็ว

996 พัฒนาขึ้นมาจาก 993 เวอร์ชันสุดท้ายของเครื่องยนต์แอร์คูลขนาด 3.4 ลิตร จนเป็นที่ยอมรับว่าเครื่องยนต์ของ 996 คือเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดตั้งแต่โรงงาน โพร์เช ผลิตเครื่องยนต์ออกมา

996 คาร์เรรา เวอร์ชัน 2002 ขยายใหญ่เต็มพิกัดได้ความจุเครื่องยนต์ 3.6 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผันแวริโอแคมให้พลังขับเคลื่อนสูงสุด 315 แรงม้า (มากกว่าเดิม 19 แรงม้า) ที่ 6,800 รตน. และแรงบิดสูงสุด 39.0 กก.-ม. ที่ 4,250รตน. ในส่วนระบบรองรับลดระยะการทำงานของชอคอับให้มีจังหวะหดตัวสั้นลงเล็กน้อย ส่วนแชสซีส์ และระบบบังคับทิศทางไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ภายนอกของ 996 มีการเปลี่ยนแปลงบุคลิกให้ดุดันขึ้น โดยเปลี่ยนมาใช้โคมไฟหน้าจากรุ่นเทอร์โบเพื่อให้แตกต่างไปจากรุ่นอื่นๆ อย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นรุ่นบอกซ์สเตอร์ และ996 เวอร์ชันก่อนหน้านี้นอกจากนั้นมีการปรับเปลี่ยนกันชนหน้าหลังเพื่อให้รูปทรงของ 996 ปราดเปรียวมากขึ้นรวมไปถึงช่วงแก้มหน้าที่ถูกปรับให้กลมกลืน ทั้งรูปทรง และความลื่นไหลของกระแสลม

รูปแบบการจัดวางอุปกรณ์ภายในของ 996 เดิมจัดว่าดีอยู่แล้วไม่มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพียงแต่เลือกใช้วัสดุที่ดีขึ้น ให้ความรู้สึกถึงความหรูหรา และคลาสสิคมากขึ้น

ถ้า 996 เดิมๆ ยังไม่ถูกใจ ทาง โพร์เชมีอุปกรณ์ตกแต่งให้เลือกมากมายซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์เพิ่มสมรรถนะเกือบทั้งสิ้นคันที่ได้มาทดสอบจัดว่าตกแต่งอยู่ในระดับฟูลล์ออพชัน ตั้งแต่ระบบรองรับแบบสปอร์ท เบาะหุ้มหนังแท้ แอร์โรคิทและท่อไอเสียแบบสปอร์ท เพียงเท่านี้ก็ทำให้ 996 คือหนึ่งในสุดยอดสปอร์ท จีที ที่เพียบพร้อมทั้งสมรรถนะและความหรูหรา

ก้าวขึ้นนั่งบนเบาะหุ้มหนังแท้ที่โอบกระชับ บิดกุญแจสตาร์ทโดยไม่ต้องเหยียบแป้นคันเร่งเครื่องยนต์หกสูบนอนยันระบายความร้อนด้วยน้ำส่งเสียงคำรามด้วยเสียงที่ทุ้มแน่น และแตกต่าง มันไม่ใช้สำเนียงของ โพร์เช ที่คุ้นเคยเสียงจากท่อไอเสียแผดกร้าวแสดงถึงพละกำลัง ชวนให้หวนนึกถึง โพร์เช ในทศวรรษที่ 60

บรรดาอุปกรณ์ควบคุมการขับขี่ไม่ว่าจะเป็น พวงมาลัย คันเร่ง และเบรคถูกเซทให้รองรับการใช้งานในระดับความเร็วสูง แต่ก็ไม่ได้สร้างความลำบากให้แก่การใช้งานในเมืองแม้ระบบรองรับจะต่ำกว่าปกติถึง 30 มม. รวมไปถึงยางขนาดใหญ่ก็ไม่ได้สร้างปัญหาให้อย่างที่คาดไว้ซึ่งเป็นผลจากการมุ่งพัฒนาให้ 996 คือ สปอร์ท จีทีที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย

เสียงจากปลายท่อไอเสียแบบสปอร์ท เป็นเสมือนมนต์สะกดให้เท้าขวากดคันเร่งลงไปจากเกียร์หนึ่งสู่เกียร์สองพละกำลังสุดดิบจากเครื่องแฟลทซิกซ์ทำให้เกิดแรงดึงมหาศาลอัดคนขับให้จมลงไปในเบาะตั้งแต่ที่รอบเครื่อง 4,000 รตน. เข็มกวาดขึ้นไปถึง 7,200 รตน. สับต่อลงเกียร์สามอัตราเร่งยังไม่ตกเสียงจากเครื่องยนต์สุดเร้าใจ จนคาดไม่ถึงว่าเสียงจากเครื่องยนต์แฟลทซิกซ์ระบายความร้อนด้วยน้ำจะแรงและดิบได้ขนาดนี้

ไม่เพียงแต่เสียงคำรามจากเครื่องยนต์ที่สุดเร้าใจเท่านั้น เครื่องยนต์ของมันทั้งเร็ว และแรงจริงๆสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-48 กม./ชม. ภายใน 1.6วินาที ผ่านหลัก 100 กม./ชม. ภายใน 4.6 วินาทีและถึงความเร็ว 160 กม./ชม. ภายใน 10.1 วินาที และคาดว่าในปีหน้าจะต้องลดลงเหลือ 10 วินาทีถ้วนๆ แน่นอน

แม้ 996 มีอัตราเร่งที่ดุเดือดแต่มันก็เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองไม่ว่าจะเป็นการคลานในสภาพจราจรที่แน่นขนัด หรือขับกินลมชมวิวและมันสามารถสนองตัณหาได้ทันทีที่ต้องการเรียกอัตราเร่งระดับหลังติดเบาะ นอกจากเครื่องยนต์ของมันแล้วระบบรองรับก็จัดว่ายอดเยี่ยมในทุกระดับความเร็ว 996 สามารถสร้างความพึงพอใจได้ตลอดเวลา

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะประทับใจกับ 996 คาร์เรรา คือระบบพวงมาลัยของมัน ด้วยยางใหญ่ขนาด 205/40 เซดอาร์ 18น่าจะสร้างปัญหาให้กับการคลานในช่วงความเร็วต่ำ แต่มันกลับไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ระบบผ่อนแรงของ 996ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นการขับเข้าจอดในที่จอดรถ หรือขับด้วยความเร็ว 64 กม./ชม.มันให้ความรู้สึกที่ไม่แตกต่างกันเลย การเปลี่ยนทิศทางเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของ โพร์เชที่มีระบบบังคับทิศทางที่หน่วงแต่เฉียบคม พอๆกับระบบรองรับที่สามารถตอบสนองการบังคับทิศทางได้ตามต้องการ

การควบคุมบังคับของ 996 จัดว่าเป็นอีกคันหนึ่งที่น่าประทับใจ แม้จะวางเครื่องยนต์ไว้ด้านท้ายรถก็ตามแต่คุณสามารถสนุกกับการเข้าโค้งได้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นถนนเปียก หรือแห้งก็ตามคุณมีหน้าที่บังคับทิศทางและควบคุมรอบเครื่องเท่านั้น ที่เหลือระบบควบคุมการทรงตัว และการยึดเกาะจะทำหน้าที่ต่อเอง

ขนาดที่ขยายใหญ่ขึ้นไม่ใช่ปัญหา แม้จะทำให้ 996 มีน้ำหนักมากขึ้น 25 กก. แต่ก็ยังมีน้ำหนักรวมน้อยกว่า 993 อยู่ดีการเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นมีส่วนช่วยให้รถควบคุมง่ายขึ้นบนถนนระดับธรรมดา และทรงตัวดีกว่าบนซูเพอร์ไฮเวย์การกะระยะจอดก็ง่ายขึ้นด้วย

การจัดวางเกจวัดต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่สามารถสังเกตการณ์ได้ง่ายโดยใช้รูปแบบเดียวกับรุ่นเทอร์โบด้วยการผสมผสานกันอย่างกลมกลืนระหว่างเกจ์วัดความเร็วแบบดิจิทอล กับเกจวัดรอบแบบอนาลอก

ปิเรลลี พี ซีโร รสโซ และ คอนทิเนนทัล สปอร์ทคอนแทค 2 คือยางที่ถูกเลือกสำหรับ 996 ไม่เพียงแต่สุดยอดในระดับความเร็วสูงเท่านั้น ในสภาพการเบรค หรือการเลี้ยวอย่างรุนแรงยางทั้งสองจะให้อาการอันเดอร์สเตียร์มากกว่าโอเวอร์สเตียร์ แต่ถ้าต้องการลิ้มรสความมันจากการดริฟ โพร์เชก็สามารถทำได้ดีเช่นกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ
โพร์เช คาร์เรรา 2002
เครื่องยนต์
ชนิด 6 สูบ นอนยัน 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3596
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 315/6800
แรงบิดสูงสุด 39.0/4250
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 6
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ ป้องกันล้อลอคตาย
หน้า/หลัง จาน/จาน

 



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Jtblc
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New