บทความ

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่


ภายใต้แนวคิด “รถกระบะนิรภัยคันแรกของไทย” ฟอร์ด ได้พัฒนา เรนเจอร์ รุ่น 2002
ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถมากยิ่งขึ้น ด้วยรูปลักษณ์ใหม่ ที่รวม ความสวยงาม
ความสะดวกสบาย และการใช้งาน เข้าไว้ด้วยกัน

ภายนอก
มาดใหม่…เข้มและแกร่งกว่าเดิม

ฟอร์ด ออกแบบและพัฒนา เรนเจอร์ ใหม่ ตามสไตล์รถกระบะอเมริกัน ที่เน้นความแข็งแกร่ง และดุดัน

ลายเส้นที่ฝากระโปรงหน้าสูงขึ้น ดูโฉบเฉี่ยวกว่าเดิม กระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่ลายใหม่ กันชนหน้า 2
ชิ้นดูแข็งแกร่ง สวยงาม พัฒนามาจาก เอฟ-350 “ทนกา” ซึ่งสามารถสะท้อนความเป็นรถกระบะอเมริกันพันธุดุ
ในตระกูล ฟอร์ด ได้เป็นอย่างดี

ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ ของ เรนเจอร์ ใหม่ นอกจากจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในรถกลุ่มเดียวกันแล้ว ยัง
เคลือบภายในโคมด้วยสารอลูมินัม เพิ่มพื้นที่ในการส่องสว่างมากขึ้น

ภายใน
สะดวกสบาย…ตลอดการเดินทาง

ฟอร์ด ปรับปรุงห้องโดยสารของ เรนเจอร์ ให้กว้างขวาง สะดวกสบายในทุกการเดินทาง โดยเฉพาะในรุ่น ซูเพอร์แคบ
ที่มีห้องโดยสารยาวมากเมื่อเปรียบเทียบกับรถกระบะที่จำหน่ายในประเทศไทย

ในรุ่น เอกซ์แอลที ฟอร์ด เพิ่มเติมความหรู ด้วยชุดแต่งลายเมทัลลิค ที่เปิดประตูชุบโครเมียม และสะดวกสบาย
ด้วยกระจกไฟฟ้า ช่องเก็บของ และที่วางแก้วน้ำ พร้อมวิทยุ/เทป ที่สามารถต่อกับชุดเล่นซีดีได้

ในรุ่น ดับเบิลแคบ เบาะนั่งหลัง ได้รับการปรับปรุงให้สูงกว่าเบาะคู่หน้า เพิ่มทัศนวิสัยที่ดี นั่งสบาย
เหมาะกับสรีระของคนไทย

พิเศษเหนือใคร คือ ฟอร์ด พัฒนาการออกแบบโครงสร้างของรถกระบะในรุ่น ซูเพอร์แคบ ด้วยระบบ อาร์เอเอส (RAS
: REAR ACCESS SYSTEM) ที่มีบานเปิด ทั้งซ้าย/ขวา (OPEN CAB)

โครงสร้างใหม่แบบไม่มีเสากลาง และแคบด้านข้างสามารถเปิดออกได้ทั้ง 2
ด้านช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขนถ่ายสัมภาระในห้องเก็บสัมภาระพิเศษ ซึ่งการให้ได้มาของโครงสร้างตัวถัง
ในลักษณะที่ แคบ เปิดได้ทั้ง 2 ด้าน

วิศวกรของ ฟอร์ด พัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างใหม่ โดยคำนึงถึงความแข็งแรง ปลอดภัย โดย แคบ
ที่เปิดออกได้นั้นเป็นชิ้นเดียวกันเพื่อทดแทนเสาประตูกลาง ซึ่งโครงสร้างตัวถังในระบบ RAS สามารถรับแรงบิดได้ดี
และแข็งแกร่งกว่ารุ่นธรรมดา ถึง 30 % ที่สำคัญ คือ การปลดลอคบานแคบทุกครั้ง จะต้องเปิดประตูรถก่อน
เช่นเดียวกับการปิด ถ้าบานแคบไม่ลอค ประตูก็ปิดไม่ได้

เครื่องยนต์
เหนือระดับ…กับดีเซล 12 วาล์ว

ฟอร์ด บรรจุเครื่องยนต์แบบ 12 วาล์ว ไว้ใน เรนเจอร์ ใหม่ ถึง 3 รุ่น

เครื่องยนต์ WL ดีเซล ขนาด 2.5 ลิตร ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องของสมรรถนะ ให้อัตราเร่งเต็มกำลังประหยัดน้ำมัน
ให้กำลังสูงสุด 90 แรงม้า (JIS) หรือ 60 กิโลวัตต์ ECC NET เร่งแซง ทันใจเครื่องยนต์เดินเงียบ
สำหรับผู้ที่ต้องการความสมบุกสมบันและความประหยัด

เครื่องยนต์ WLT ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 121 แรงม้า (JIS) หรือ 82 กิโลวัตต์
EEC NET แรงบิดสูงถึง 27.5 กก.-ม. หรือ 270 นิวตันเมตรที่ 2000 รอบ/นาที
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบสมรรถนะที่เหนือชั้นบุกตะลุยไปได้ทุกที่ที่ต้องการ

เครื่องยนต์ W9 ดีเซล ขนาด 2.9 ลิตร 102 แรงม้า (JIS) หรือ 68 กิโลวัตต์ EEC NET กำลังแรงในรอบต่ำ
ประหยัดน้ำมัน ให้อัตราเร่งที่ตอบสนองดังใจ เครื่องยนต์เงียบสนิท แม้ขณะที่เร่งเครื่องสูงสุด ที่สำคัญ เครื่องยนต์
W9 นี้นับเป็นเครื่องยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมรายแรกของรถกระบะที่ผ่านมาตรฐาน ยูโรทู

ระบบรองรับ
แน่นหนา…มั่นใจเติมพิกัด

ระบบรองรับของ เรนเจอร์ ใหม่ ด้านหน้าแบบ อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ เหล็กกันโคลง และชอคอับ
ด้านหลังแบบเพลาแข็ง แหนบแผ่นพร้อมชอคอับติดตั้งทแยงมุม
ยังคงประสานความนุ่มนวลและการยึดเกาะถนนไว้เป็นหนึ่งเดียว

ระบบห้ามล้อแบบมีเอบีเอส 4 ล้อ 4 เซนเซอร์ ของ เรนเจอร์
ได้รับการทดสอบแล้วว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงกว่ารถกระบะทั่วไป

ด้านปลอดภัย ฟอร์ด ออกแบบโครงสร้างตัวถังใหม่ ดูดซับแรงกระแทก แบบ CRASH CAN
เพื่อรักษาโครงสร้างห้องโดยสาร เรนเจอร์ ทุกรุ่น
ให้สามารถรองรับแรงกระแทกจากการชนด้านหน้าได้ถึงที่ระดับความเร็ว 50 กม./ชม.

คานเหล็กนิรภัยกันกระแทกด้านข้าง และถุงลมนิรภัยคู่หน้า ปกป้องทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร ระบบพวงมาลัยยุบตัวได้
เพลากลางแบบแยกตัว เมื่อมีการชนด้านหน้า เข็มขัดนิรภัยแบบ ELR 3 จุด และแผ่นกันกระแทกถังน้ำมันเชื่อเพลิง
ถูกติดตั้งใน เรนเจอร์ 4×4 ทุกรุ่น

ไม่เพียงเท่านั้น ฟอร์ด เรนเจอร์ เป็นรถกระบะที่สร้างมาตรฐานใหม่ในตลาดรถกระบะเมืองไทยอีกมากมายได้แก่

1. มาตรฐานความปลอดภัย ฟอร์ด เป็นผู้นำระบบเบรคเอบีเอส พร้อมอีบีดี ถุงลมนิรภัย และผ่านมาตรฐาน CRASH
TEST จากยุโรป ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

2. มาตรฐานนวัตกรรมใหม่ ในรุ่น ซูเพอร์ โอเพนแคบ (SUPER OPEN CAB)
เพิ่มความสะดวกสบายในส่วนการเก็บสัมภาระ เป็นรายแรกของเมืองไทย

3. มาตรฐานการบริการหลังการขาย ฟอร์ด มีบริการช่วยเหลือ 24 ชม. เป็นครั้งแรกสำหรับวงการรถกระบะ

ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ ซูเพอร์ โอเพนแคบ 4×4 เอกซ์แอลที 2.5 เทอร์โบ

ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2661-8383

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,998/1,740/1,740
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,405/1,440
ฐานล้อ (มม.) 3,000
ความจุถังเชื้อเพลิง (มม.) 70

เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบเรียง OHC 12 วาล์ว พร้อมอินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499
กำลังสูงสุด (แรงม้า JIS /รตน.) 121/3,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.3/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง อินไดเรคท์อินเจคชัน

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 5
ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ พาร์ทไทม์ พร้อมระบบ RFW

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ เหล็กกันโคลง และชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นรูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับติดตั้งทแยงมุม

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงตามความเร็วรอบเครื่องยนต์

ระบบห้ามล้อ
แบบ ABS และ EBD พร้อม G-SENSOR
หน้า จาน พร้อมครีบระบายความร้อน แบบลูกสูบคู่
หลัง ดุม แบบลีดิง เทรลิงค์ และระบบ LSPV



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zgiUN
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th