บทความ

อีซูซุ ดี-แมกซ์ เกียร์อัตโนมัติ


หลังจากประสบความสำเร็จกับการเปิดตัวรถกระบะใหม่ ดี-แมกซ์ เป็นครั้งแรกในโลกอย่างยิ่งใหญ่ที่เมืองทอง ด้วยยอดจองถึง 15,000 คัน ตรีเพชรอีซูซุ ฯ ก็ได้จัดรถกระบะ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ 3.0 ดีไอ เทอร์โบ เอสแอลเอกซ์ เกียร์อัตโนมัติ รุ่นทอพ ซึ่งมีทั้งถุงลมนิรภัย ระบบ เอบีเอส และกันชนหลัง 14 คัน
ให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับแบบสะใจ บนเส้นทาง 3 ประเทศ สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย ระยะทางกว่า 1,000 กม. ตามโครงการ “ISUZU D-MAX PRESS CARAVAN” ตลอดสามวัน วันละแปดชั่วโมง กว่า 1,000 กม. ที่ได้ขับรถกระบะ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เกียร์อัตโนมัติ ไม่มีวันใดที่รู้สึกเบื่อ หรือไม่อยากขับ แม้ว่าจะใช้เครื่องยนต์ตัวเดิมที่เน้นประหยัดมากกว่าความแรง

ภายนอก
สวยอย่างเก๋ง แกร่งแบบกระบะ

ในกลุ่มรถกระบะรุ่นใหม่ ที่เปิดตัวในช่วงนี้ ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ ดูน่าสนใจที่สุด ด้วยตัวรถโมเดลใหม่จริงๆ
ซึ่งต่างจากคู่แข่งรายอื่นที่นำเอารถรุ่นเดิมมา เปลี่ยนหน้า และแปลงตา เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ดี-แมกซ์ สวย ทันสมัย และน่าใช้มากกว่ารถรุ่นเดิม ที่จำหน่ายมานานกว่า 10 ปี
แม้แต่ตัวผมเองที่ไม่ค่อยจะตกลงปลงใจกับรถกระบะง่ายๆ ยังนึกรัก ตั้งแต่แรกเห็น

การออกแบบรูปทรง เส้นแนว และองค์ประกอบต่างๆ อีซูซุ ทำได้ลงตัวสมส่วน โคมไฟหน้ามัลทิรีเฟลค ใหม่ ทรงตั้ง มีไฟเลี้ยวตอนบน ดูสะดุดตา และแตกต่างไปจากรถกระบะทั่วไป กระจังหน้าและกันชนขนาดใหญ่สีเดียวกับตัวรถ เข้ากับแนวเส้นข้างตัวรถ โป่งล้อกว้างและขอบล้อสูง มือเปิดประตูขนาดใหญ่ สไตล์รถกระบะอเมริกัน

กระจกบังลมหน้าลาดเท่แบบรถเก๋ง และหลังคาที่ออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว พร้อมเบรคดวงที่ 3 ทำให้ ดี-แมกซ์ เป็นรถกระบะที่สวยสมบูรณ์ในตัวเอง ไม่ต้องเสริมแต่ง หรือเพิ่มเติมอุปกรณ์

สำหรับ ดี-แมกซ์ ในคาราวานครั้งนี้ อีซูซุ ได้ติดตั้งกันชนหลังสีเดียวกับตัวรถ ที่เป็นอุปกรณ์เสริม เฉพาะรุ่น เอสแอลเอกซ์ มาให้ด้วย ซึ่งก็ดูดี กลมกลืนเป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ

ภายใน
ทันสมัย ใหม่หมดทุกส่วน

อีซูซุ ตกแต่งภายใน ดี-แมกซ์ ในสไตล์สปอร์ท ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลหน้า แผงข้าง
หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ พร้อมขยายขนาดห้องโดยสารให้กว้างขวางกว่าเดิม

อีซูซุ ใช้สีเงินเมทัลลิคพ่นบนแผงควบคุมกลางคอนโซลหน้า ไม่เพียงจะเพิ่มความสวยงาม
ยังดูทันสมัยกว่าพวกลายไม้ที่นิยมแต่งกันในรถรุ่นคุณปู่ เรือนไมล์และมาตรวัดทรงกลมบนพื้นดำ
มองเห็นตัวเลขได้ชัดเจนในตอนกลางวัน และไม่รบกวนสายตาในขณะขับรถตอนกลางคืน

พวงมาลัยสี่ก้านของ ดี-แมกซ์ ที่ถอดแบบมาจากรถต้นแบบ ดีกับการขับทางไกล
เพราะจับได้ถนัดมือกว่าพวงมาลัยสามก้าน ส่วนการปรับตำแหน่งสูง/ต่ำนั้น
ทำได้ง่ายเพียงแค่ปลดลอคและดันขึ้นเบาๆ

แผงข้างประตู อีซูซุ ออกแบบได้ดี มีสวิทช์ควบคุมกระจกมองข้าง กระจกไฟฟ้า และเซนทรัลลอค
อยู่ในชิ้นเดียวกับที่พักแขนและมือจับ ที่สำคัญมีที่วางแก้วและช่องเก็บของทั้งสองด้าน

ดี-แมกซ์ มีที่เก็บของอยู่มากมายหลายจุด อาทิเช่น คอนโซลกลางมีทั้งที่วางแก้วน้ำ และกล่องเก็บของแบบ 2 ชั้น ใหญ่พอใส่กล้องถ่ายรูปที่ติดเลนส์ 300 มม. ได้สบาย โดยยังมีที่พอใส่สมุดบันทึกและเลนส์ 28-200 มม. อีกหนึ่งตัวได้สบาย ขณะที่กล่องด้านบนสามารถแยกใช้เป็นที่วางโทรศัพท์มือถือ ช่องตาข่ายหลังเบาะนั่ง และช่องเก็บของที่ข้างแคบ

สมรรถนะ
เดิม แต่ปรับแต่งใหม่

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รหัส 4JH1-T MAX 3.0 ลิตร 120 แรงม้า ที่ปรับปรุงใหม่
ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมจังหวะและปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบฉีดจ่ายน้ำมันแรงดันสูง
เพื่อให้การตอบสนองดีขึ้น พร้อมกับลดเสียงเครื่องยนต์ด้วยการนำเอาเฟืองเก็บเสียง 2
ชั้นมาใช้ทำให้เสียงเบาลงไปเล็กน้อย

ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ใหม่ ที่มีโหมดเพาเวอร์ และโหมดออกตัวเกียร์ 3 กับเฟืองท้าย 4.555 ให้การตอบสนองที่น่าพอใจมากกว่ารุ่นเดิม โดยเฉพาะช่วงความเร็ว 80-130 กม./ชม. เร่งแซงได้สบาย ทำให้ตลอดสามวันที่เราขับรถไม่ต้องเหนื่อยกับการลุ้น ทั้งๆ ที่เป็นเส้นทางแคบๆ 2 ช่องทาง เลียบชายฝั่งของประเทศมาเลเซีย ที่มีรถบรรทุกวิ่งสวนทางเกือบตลอดเวลา แต่ก็มีโอกาสใช้ความเร็วถึง 150 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วปลายบ้างเหมือนกัน ในช่วงเข้าซูเพอร์ไฮเวย์

ส่วนอัตราสิ้นเปลืองนั้น เท่าที่ลองวัดดู อยู่ที่ประมาณ 11-12 กม./ลิตร ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับ อีซูซุ

การบังคับควบคุม
มั่นใจ ด้วยระบบปีกนกคู่

ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน กับระบบช่วงล่างแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริงที่ด้านหน้า และชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อ ช่วยให้การบังคับเลี้ยวในทางโค้งและขับด้วยความเร็วสูงดีขึ้น
และยังให้ความนุ่มนวลตลอดการเดินทาง

อาการยุบตัวเมื่อลงคอสะพานน้อยลง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจ
และลดความรำคาญกับจังหวะขึ้นลงหลายๆ ครั้งที่เกิดกับช่วงล่างแบบเดิม

ระบบเบรคที่ติดมาถือว่าดี มีระบบ เอบีเอส ช่วยให้หยุดรถที่วิ่ง 80 กม.ได้ ในระยะทางประมาณ 20 ม.

สรุป
สมใจ ถ้าชอบความทันสมัย

รูปร่างหน้าตาของ ดี-แมกซ์ สวยเด่นกว่าใคร ขนาดตัวใหญ่แต่ไม่หนาเทอะทะ
ขณะที่คู่แข่งรายอื่นยังติดอยู่กับของเก่าๆ ทั้ง โตโยตา/ฟอร์ด และมาซดา หรือไม่ก็มีหน้าตาที่แปลก อย่างเจ้า นิสสัน ฟรอนเทียร์

ดีไซจ์นห้องโดยสารดูทันสมัยไม่ตกยุคเหมือนเคย แถมมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบ เก็บของได้หลายจุด วัสดุที่ใช้ก็ดี ถ้าบุไวนิลที่คอนโซลและแผงข้างประตูอีกหน่อยจะสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

ภายนอก/ในใหม่ ระบบรองรับใหม่ แค่นี้แฟน อีซูซุ ก็เทจองกันถล่มทลาย แต่การใช้เครื่องยนต์เดิม แม้จะประหยัด และเปลี่ยนชุดเกียร์อัตโนมัติไปแล้ว อาจทำให้แฟนประเภทขาจรลังเลใจ

ข้อมูลจำเพาะ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เอสแอลเอกซ์ 3.0 ดีไอ เทอร์โบ เกียร์อัตโนมัติ

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
โทร. 0-2966-2111, 0-2966-2222

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,020/1,720/1,640
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,460/1,460
ฐานล้อ (มม.) 3,050
น้ำหนัก (กก.) 1,545
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76

เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบเรียง OHV
ความจุ (ซีซี) 2,999
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/104.9
อัตราส่วนกำลังอัด 17.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/3,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกสองชั้น ทอร์ชันบาร์ เหล็กกันโคลง
หลัง แหนบ คานแข็ง ชอคอับแกส

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม

ราคา (บาท) 658,000



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KjQhG

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th