ทดลองขับ(formula)
อีซูซุ ดี-แมกซ์ เกียร์อัตโนมัติ
หลังจากประสบความสำเร็จกับการเปิดตัวรถกระบะใหม่ ดี-แมกซ์ เป็นครั้งแรกในโลกอย่างยิ่งใหญ่ที่เมืองทอง ด้วยยอดจองถึง 15,000 คัน ตรีเพชรอีซูซุ ฯ ก็ได้จัดรถกระบะ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ 3.0 ดีไอ เทอร์โบ เอสแอลเอกซ์ เกียร์อัตโนมัติ รุ่นทอพ ซึ่งมีทั้งถุงลมนิรภัย ระบบ เอบีเอส และกันชนหลัง 14 คัน
ให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับแบบสะใจ บนเส้นทาง 3 ประเทศ สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย ระยะทางกว่า 1,000 กม. ตามโครงการ "ISUZU D-MAX PRESS CARAVAN" ตลอดสามวัน วันละแปดชั่วโมง กว่า 1,000 กม. ที่ได้ขับรถกระบะ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เกียร์อัตโนมัติ ไม่มีวันใดที่รู้สึกเบื่อ หรือไม่อยากขับ แม้ว่าจะใช้เครื่องยนต์ตัวเดิมที่เน้นประหยัดมากกว่าความแรง
ภายนอก
สวยอย่างเก๋ง แกร่งแบบกระบะ
ในกลุ่มรถกระบะรุ่นใหม่ ที่เปิดตัวในช่วงนี้ ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ ดูน่าสนใจที่สุด ด้วยตัวรถโมเดลใหม่จริงๆ
ซึ่งต่างจากคู่แข่งรายอื่นที่นำเอารถรุ่นเดิมมา เปลี่ยนหน้า และแปลงตา เพื่อกระตุ้นยอดขาย
ดี-แมกซ์ สวย ทันสมัย และน่าใช้มากกว่ารถรุ่นเดิม ที่จำหน่ายมานานกว่า 10 ปี
แม้แต่ตัวผมเองที่ไม่ค่อยจะตกลงปลงใจกับรถกระบะง่ายๆ ยังนึกรัก ตั้งแต่แรกเห็น
การออกแบบรูปทรง เส้นแนว และองค์ประกอบต่างๆ อีซูซุ ทำได้ลงตัวสมส่วน โคมไฟหน้ามัลทิรีเฟลค ใหม่ ทรงตั้ง มีไฟเลี้ยวตอนบน ดูสะดุดตา และแตกต่างไปจากรถกระบะทั่วไป กระจังหน้าและกันชนขนาดใหญ่สีเดียวกับตัวรถ เข้ากับแนวเส้นข้างตัวรถ โป่งล้อกว้างและขอบล้อสูง มือเปิดประตูขนาดใหญ่ สไตล์รถกระบะอเมริกัน
กระจกบังลมหน้าลาดเท่แบบรถเก๋ง และหลังคาที่ออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว พร้อมเบรคดวงที่ 3 ทำให้ ดี-แมกซ์ เป็นรถกระบะที่สวยสมบูรณ์ในตัวเอง ไม่ต้องเสริมแต่ง หรือเพิ่มเติมอุปกรณ์
สำหรับ ดี-แมกซ์ ในคาราวานครั้งนี้ อีซูซุ ได้ติดตั้งกันชนหลังสีเดียวกับตัวรถ ที่เป็นอุปกรณ์เสริม เฉพาะรุ่น เอสแอลเอกซ์ มาให้ด้วย ซึ่งก็ดูดี กลมกลืนเป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ
ภายใน
ทันสมัย ใหม่หมดทุกส่วน
อีซูซุ ตกแต่งภายใน ดี-แมกซ์ ในสไตล์สปอร์ท ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลหน้า แผงข้าง
หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ พร้อมขยายขนาดห้องโดยสารให้กว้างขวางกว่าเดิม
อีซูซุ ใช้สีเงินเมทัลลิคพ่นบนแผงควบคุมกลางคอนโซลหน้า ไม่เพียงจะเพิ่มความสวยงาม
ยังดูทันสมัยกว่าพวกลายไม้ที่นิยมแต่งกันในรถรุ่นคุณปู่ เรือนไมล์และมาตรวัดทรงกลมบนพื้นดำ
มองเห็นตัวเลขได้ชัดเจนในตอนกลางวัน และไม่รบกวนสายตาในขณะขับรถตอนกลางคืน
พวงมาลัยสี่ก้านของ ดี-แมกซ์ ที่ถอดแบบมาจากรถต้นแบบ ดีกับการขับทางไกล
เพราะจับได้ถนัดมือกว่าพวงมาลัยสามก้าน ส่วนการปรับตำแหน่งสูง/ต่ำนั้น
ทำได้ง่ายเพียงแค่ปลดลอคและดันขึ้นเบาๆ
แผงข้างประตู อีซูซุ ออกแบบได้ดี มีสวิทช์ควบคุมกระจกมองข้าง กระจกไฟฟ้า และเซนทรัลลอค
อยู่ในชิ้นเดียวกับที่พักแขนและมือจับ ที่สำคัญมีที่วางแก้วและช่องเก็บของทั้งสองด้าน
ดี-แมกซ์ มีที่เก็บของอยู่มากมายหลายจุด อาทิเช่น คอนโซลกลางมีทั้งที่วางแก้วน้ำ และกล่องเก็บของแบบ 2 ชั้น ใหญ่พอใส่กล้องถ่ายรูปที่ติดเลนส์ 300 มม. ได้สบาย โดยยังมีที่พอใส่สมุดบันทึกและเลนส์ 28-200 มม. อีกหนึ่งตัวได้สบาย ขณะที่กล่องด้านบนสามารถแยกใช้เป็นที่วางโทรศัพท์มือถือ ช่องตาข่ายหลังเบาะนั่ง และช่องเก็บของที่ข้างแคบ
สมรรถนะ
เดิม แต่ปรับแต่งใหม่
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รหัส 4JH1-T MAX 3.0 ลิตร 120 แรงม้า ที่ปรับปรุงใหม่
ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมจังหวะและปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบฉีดจ่ายน้ำมันแรงดันสูง
เพื่อให้การตอบสนองดีขึ้น พร้อมกับลดเสียงเครื่องยนต์ด้วยการนำเอาเฟืองเก็บเสียง 2
ชั้นมาใช้ทำให้เสียงเบาลงไปเล็กน้อย
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ใหม่ ที่มีโหมดเพาเวอร์ และโหมดออกตัวเกียร์ 3 กับเฟืองท้าย 4.555 ให้การตอบสนองที่น่าพอใจมากกว่ารุ่นเดิม โดยเฉพาะช่วงความเร็ว 80-130 กม./ชม. เร่งแซงได้สบาย ทำให้ตลอดสามวันที่เราขับรถไม่ต้องเหนื่อยกับการลุ้น ทั้งๆ ที่เป็นเส้นทางแคบๆ 2 ช่องทาง เลียบชายฝั่งของประเทศมาเลเซีย ที่มีรถบรรทุกวิ่งสวนทางเกือบตลอดเวลา แต่ก็มีโอกาสใช้ความเร็วถึง 150 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วปลายบ้างเหมือนกัน ในช่วงเข้าซูเพอร์ไฮเวย์
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองนั้น เท่าที่ลองวัดดู อยู่ที่ประมาณ 11-12 กม./ลิตร ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับ อีซูซุ
การบังคับควบคุม
มั่นใจ ด้วยระบบปีกนกคู่
ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน กับระบบช่วงล่างแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริงที่ด้านหน้า และชอคอับแกสทั้ง 4 ล้อ ช่วยให้การบังคับเลี้ยวในทางโค้งและขับด้วยความเร็วสูงดีขึ้น
และยังให้ความนุ่มนวลตลอดการเดินทาง
อาการยุบตัวเมื่อลงคอสะพานน้อยลง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจ
และลดความรำคาญกับจังหวะขึ้นลงหลายๆ ครั้งที่เกิดกับช่วงล่างแบบเดิม
ระบบเบรคที่ติดมาถือว่าดี มีระบบ เอบีเอส ช่วยให้หยุดรถที่วิ่ง 80 กม.ได้ ในระยะทางประมาณ 20 ม.
สรุป
สมใจ ถ้าชอบความทันสมัย
รูปร่างหน้าตาของ ดี-แมกซ์ สวยเด่นกว่าใคร ขนาดตัวใหญ่แต่ไม่หนาเทอะทะ
ขณะที่คู่แข่งรายอื่นยังติดอยู่กับของเก่าๆ ทั้ง โตโยตา/ฟอร์ด และมาซดา หรือไม่ก็มีหน้าตาที่แปลก อย่างเจ้า นิสสัน ฟรอนเทียร์
ดีไซจ์นห้องโดยสารดูทันสมัยไม่ตกยุคเหมือนเคย แถมมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบ เก็บของได้หลายจุด วัสดุที่ใช้ก็ดี ถ้าบุไวนิลที่คอนโซลและแผงข้างประตูอีกหน่อยจะสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
ภายนอก/ในใหม่ ระบบรองรับใหม่ แค่นี้แฟน อีซูซุ ก็เทจองกันถล่มทลาย แต่การใช้เครื่องยนต์เดิม แม้จะประหยัด และเปลี่ยนชุดเกียร์อัตโนมัติไปแล้ว อาจทำให้แฟนประเภทขาจรลังเลใจ
ข้อมูลจำเพาะ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เอสแอลเอกซ์ 3.0 ดีไอ เทอร์โบ เกียร์อัตโนมัติ
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
โทร. 0-2966-2111, 0-2966-2222
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,020/1,720/1,640
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,460/1,460
ฐานล้อ (มม.) 3,050
น้ำหนัก (กก.) 1,545
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบเรียง OHV
ความจุ (ซีซี) 2,999
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/104.9
อัตราส่วนกำลังอัด 17.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/3,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกสองชั้น ทอร์ชันบาร์ เหล็กกันโคลง
หลัง แหนบ คานแข็ง ชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 658,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51125