X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
30 Jun 2022
ปฐมบท แห่งดุลยภาพกำลังกลับมา
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนเมษายน 2022/2021
ตลาดโดยรวม +9.1 % รถยนต์นั่ง +20.6 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +5.3 % กระบะ 1 ตัน +3.1 % รถเพื่อการพาณิชย์ +15.8 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-เมษายน 2022/2021
ตลาดโดยรวม +16.8 % รถยนต์นั่ง +17.0 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +10.5 % กระบะ 1 ตัน +18.5 % รถเพื่อการพาณิชย์ +10.3 % โฉมหน้าความต้องการของตลาดรถยนต์ไทย ยอดขายภายในประเทศสวยหรู เพราะมีอัตราการเติบโตในแดนบวกเกือบทุกประเภทตลาด ไม่ว่าจะเป็นดัชนีการขายของรถยนต์รวมทุกชนิด ตลาดรถยนต์นั่ง, รถยนต์เพื่อการพาณิชย์, รถบรรทุก และกลุ่มรถกิจกรรมกลางแจ้ง แม้ว่าตัวเลขที่เติบโตในแดนบวกนั้นมาจากฐานการขายที่ต่ำกว่าปกติของปีก่อนหน้า ซึ่งพิษเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดการกระจายตัวของภาวะถดถอยอย่างรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ไปทั่วทุกภาคส่วนธุรกิจ ไม่ใช่เพียงอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างเดียว ในครึ่งปีหลังปี 2565 ตัวเลขมีทิศทางที่ดีขึ้นโดยตลอด แต่ยังมีทั้งความท้าทาย และโอกาสใหม่ๆ มีปัจจัยระยะสั้น และระยะยาวที่ส่งผลต่อตัวเลขการขายในช่วงเวลาที่เหลืออีก 6 เดือน ซึ่งก็มีคำถามว่า ปัจจัยลบ หรือสิ่งที่มีผลกระทบต่อตลาดได้ห่างหายไปหรือยัง ความต้องการซื้อในตลาดรถของไทยเรา หรือความต้องการในต่างประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นหนึ่งใน ทอพเทนผู้ผลิตรถยนต์ของโลกแล้วหรือยัง ? คำตอบแน่นอนที่สุด คือ ยังไม่จบ เพียงแต่ปัจจัยเหล่านั้นได้ปรับลดความรุนแรงของผลกระทบ และพอมีระยะห่างให้ธุรกิจได้ปรับตัวดีขึ้นได้ อย่างน้อยเราก็ได้เห็นว่า การเติบโตของรถยนต์ไทย ปัจจัยเรื่อง COVID-19 ลำดับความรุนแรงน้อยลง
ในรายงานของ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยฯ ซึ่งทำหน้าที่รายงานภาวะตลาดขายปลีกรถยนต์ประจำเดือน ระบุเสมอว่า ผู้บริโภคเริ่มคลายความกังวลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 การผ่อนคลายมาตรการทั้งหมดที่เกิดจากปัจจัย COVID-19 ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลต่อความต้องการใช้รถยนต์ของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ไทยเราคงก้าวข้าม COVID-19 กันไปแล้ว การเดินทางโดยใช้รถยนต์ ก็เริ่มหนาแน่นขึ้น ดูจากถนนหนทาง ยามเทศกาลต่างๆ การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือการที่ต่างประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยว ล้วนมีส่วนทำให้ การใช้งานรถยนต์คึกคักเพิ่มขึ้น สิ่งที่กลับมาลุ้น กลับกลายเป็นปัญหาของภาคการผลิตรถยนต์เอง เพราะซัพพลายรถกลับไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด นักวิเคราะห์ระบุว่า ครึ่งปีหลังปี 2565 ตัวเลขการซัพพลายรถยนต์ใหม่เข้าตลาดยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ ปัจจัยสำคัญ คือ การขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบรถบางรายการ โดยเฉพาะเซมิคอนดัคเตอร์ที่เคยคาดว่าปัญหานี้จะสิ้นสุดลงในกลางปี 2565 แต่ก็พบว่า การขาดแคลนขั้นวิกฤตเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางปีพอดี รายงานข่าวจากต่างประเทศระบุว่า อุตสาหกรรมรถยนต์โลกนั้นพึ่งพาชิ้นส่วนประกอบรถยนต์จากประเทศยูเครน มากพอสมควร แต่สงครามรัสเซีย-ยูเครน สร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์โลกเป็นวงกว้าง ทั้งจากการซ้ำเติมปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีอยู่เดิม จากทั้งที่รัสเซีย และยูเครน เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบหลายตัวสำหรับการผลิตชิพอีเลคทรอนิคส์ และแบทเตอรีสำหรับรถไฟฟ้า แม้ผลกระทบเหล่านี้ ในไทยไม่รุนแรงเท่าฐานการผลิตในยุโรป แต่แผนการสร้างความต้องการตลาดขึ้นมาใหม่ ด้วยการเปิดตัวรถไฟฟ้าของผู้ผลิตหลายราย ก็ถูกระงับไป ไม่เป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ ย้อนกลับในส่วนของผู้บริโภคชาวไทย ความต้องการใช้รถยนต์ของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น รถผลิตไม่ได้ ยอดจองรถมีระยะเวลาค้างส่งมอบยาวนานจากระยะ 1 เดือน ซึ่งเป็นภาวะการรอปกติ เป็น 3-5 เดือน หรือบางค่ายไม่สามารถกำหนดวันส่งมอบได้ พอประชาชนเริ่มขยับตัวได้ ดุลยภาพเศรษฐกิจกำลังกลับมาดีวันดีคืน กลับมาเจอปัญหา เงินนะมี แต่รถไม่มีเสียอีกแล้ว ชั่วโมงนี้โลกเราเอาอะไรแน่นอนไม่ได้จริงๆ…
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จอมยุทธ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/413647
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
มาตรวัดตลาดรถ
31 Oct 2023
ญี่ปุ่น จีน ไทย ใครเข้าวิน
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ