X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
31 May 2022
ดัชนีสวยดันครึ่งปีหลัง
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม 2022/2021
ตลาดโดยรวม +9.1 % รถยนต์นั่ง -1.4 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -5.2 % กระบะ 1 ตัน +21.7 % รถเพื่อการพาณิชย์ -4.3 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม 2022/2021
ตลาดโดยรวม +19.1 % รถยนต์นั่ง +16.0 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +11.9 % กระบะ 1 ตัน +23.5 % รถเพื่อการพาณิชย์ +8.7 % เผลอแป๊บเดียวผ่านมาถึงกลางปีเสียแล้ว เหตุการณ์ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนเรายังอยู่ในความเสี่ยง และปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เสียเป็นส่วนใหญ่ ลองย้อนดูเหตุการณ์ต่างๆ ที่ส่งผลกระทบทั้งด้านบวก และด้านลบ ต่อวงการยานยนต์ไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมา • คนไม่กลัว COVID-19 ฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2563 ที่เกิดการระบาดของ COVID-19 ขึ้นมา ถึงตอนนี้เรียกว่าไม่กลัวเสียทีเดียวก็ไม่เชิง ความกลัวยังมี แต่ปากท้องต้องมาก่อน ผู้คนจึงปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต แบบวัดดวงเป็นไงเป็นกัน เรื่องการปรับตัวนี้อยู่ในรายงานยอดจำหน่ายที่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยฯ ระบุไว้เสมอว่า ตลาดรถยนต์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง สืบเนื่องจากผู้บริโภคสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งแม้ว่าอัตราการแพร่ระบาดยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ป่วยไม่มีอาการรุนแรง และสามารถหายเป็นปกติภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งผู้บริโภคสามารถดูแลตัวเองตามหลักการ VUCA คือ VACCINE-UNIVERSAL PREVENTION-COVID FREE SETTING และ ATK ทำให้สามารถใช้ชีวิตในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้เกือบเป็นปกติ ส่งผลให้ตลาดรถยนต์โดยรวมมีอัตราการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง • ตลาดขับเคลื่อนด้วยรถใหม่ และแคมเปญ กระตุ้นแรงจูงใจในการซื้อของผู้บริโภค จะเห็นว่าเงื่อนไขของแคมเปญต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ลูกค้าที่ต้องการรถได้สิทธิประโยชน์มากกว่าที่ผ่านมา ในขณะที่รถยนต์รุ่นใหม่ ถึงวาระที่ต้องเปลี่ยนแบบเปลี่ยนโมเดล รวมถึงการเริ่มส่งมอบของบรรดารถหน้าใหม่ในตลาด รถค่ายหลักๆ ที่มีผลต่อตลาดเช่น กระบะ FORD (ฟอร์ด) กระบะ TOYOTA (โตโยตา) และ ISUZU (อีซูซุ) หรือรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ๆ เช่น TOYOTA VELOZ (โตโยตา เวโลซ), HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) MAZDA2 (มาซดา 2) NISSAN ALMERA (นิสสัน อัลเมรา) MG ZS (เอมจี เซดเอส) เหล่านี้มีผลต่อตัวเลขในตลาดค่อนข้างมาก
• แคมเปญรถยนต์ไฟฟ้า ต้องยอมรับว่า แคมเปญอุดหนุนของภาครัฐทำให้มีคำสั่งซื้อรอส่งมอบจำนวนมาก แม้มีเพียง 2 ค่ายหลักเท่านั้นที่ร่วมทำ MOU คือ MG และ GWM (กเรท วอลล์ มอเตอร์) ซึ่งในความเป็นจริงนั้นครึ่งปีแรกมีการส่งมอบได้ไม่มาก แต่ตัวเลขหลักหมื่นคันพอจะการันตีได้แน่ว่า คนสนใจที่จะเปลี่ยนไปใช้รถ EV มากขึ้น และมีผลต่อการเติบโตของตลาดโดยรวม • ผลกระทบจากสงคราม และปัญหาเซมิคอนดัคเตอร์ขาดแคลน ปัจจัยนี้ คือ ปัจจัยลบที่ควบคุมไม่ได้ และมีผลหลายอย่างมากต่อพฤติกรรมการใช้รถบ้านเรา สงครามระหว่างยูเครน และรัสเซีย ได้ส่งผลต่อราคาเชื้อเพลิงอย่างชัดเจน และยังได้ขยายวงกว้างไปซ้ำเติมการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์ สำหรับผลิตรถยนต์ทั่วโลก จากเดิมก็เกิดวิกฤตการณ์เซมิคอนดัคเตอร์ขาดแคลนทั่วโลกอยู่แล้ว เห็นว่า ค่าย GWM ในไทย ได้ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์ ORA (ออรา) ชั่วคราวเพราะขาดชิพอย่างรุนแรง เดิมผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าปัญหานี้ยังคงอยู่จนถึงประมาณสิ้นปี 2565 แต่ขณะนี้ความต้องการของตลาดรถยนต์มีมากขึ้น ประกอบกับมีการสู้รบในยุโรป เชื่อว่าปัญหาจะลากยาวไปถึงปี 2566 โน่นเลยทีเดียว • ภาระหนี้ครัวเรือน และหนี้เสีย ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า ในปี 2565 เชื่อว่าหนี้เสียยังมีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สถานการณ์นี้จะอยู่ยาวนาน แม้จะผ่อนปรนการจัดชั้นหนี้ไปถึงสิ้นปีหน้า และจากวิกฤตนี้เชื่อว่าลูกหนี้ก็คงไม่ได้รอดไปได้ทุกคน ซึ่งหมายความว่า ไฟแนนศ์รถยนต์ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใหม่แก่ลูกค้า ซึ่งอัตราการอนุมัติสำหรับการจัดไฟแนนศ์ ก็จะลดลงไปด้วย อุตสาหกรรมรถยนต์มีความหวังไว้ว่า สิ้นปี 2565 ตลาดรถยนต์ไทยจะมียอดขาย 860,000 คัน ผ่านไตรมาสแรกแล้วเราไปกันได้สวยหรู ครึ่งปีหลังก็ผ่านมาแล้ว เหลือไตรมาส 3 และ 4 มาลุ้นกันว่ารถยนต์จะเดินฝ่าอุปสรรคไปสู่เป้าหมายปลายปีได้หรือไม่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จอมยุทธ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/410727
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Mar 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ