X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2022
รัฐเดินหน้า ดันแพคเกจ EV
ข่าวใหญ่ และข่าวดีของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย เมื่อคณะรัฐมนตรี รัฐบาล “ลุงตู่” มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือแพคเกจรถ EV ซึ่งครอบคลุมทั้งรถยนต์นั่ง รถกระบะ และรถจักรยานยนต์ ประเด็นหลักๆ คือ ลดภาษี และให้เงินอุดหนุน ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ โดยรัฐบาลกำหนดเป้าหมายการผลิตรถ EV ให้ได้ 30 % ของการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยภายในปี 2573 หรือในอีก 8 ปีข้างหน้า มาตรการดังกล่าว ส่งผลให้มีนโยบายการสนับสนุนช่วยลดภาษี และให้เงินอุดหนุนสำหรับรถแต่ละประเภท โดยรายละเอียด และเงื่อนไขจะแตกต่างกันตามประเภทของยานยนต์ มีอะไรบ้าง ลองมาดูรายละเอียดกันครับ สำหรับรถยนต์นั่ง ที่มีราคาจำหน่ายไม่เกิน 2 ล้านบาท ภาครัฐลดภาษีอากรนำเข้า 40 % (ตั้งแต่ปี 2565-2566), ลดภาษีสรรพสามิตจาก 8 % เหลือ 2 % (ตั้งแต่ปี 2565-2568), เงินอุดหนุน 70,000 บาท สำหรับรถที่มีขนาดแบทเตอรีต่ำกว่า 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง, และเงินอุดหนุน 150,000 บาท สำหรับรถที่มีขนาดแบทเตอรี 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วนรถยนต์นั่ง ที่มีราคาจำหน่ายระหว่าง 2-7 ล้านบาท ภาครัฐลดภาษีอากรนำเข้า 20 % และลดภาษีสรรพสามิต จาก 8 % เหลือ 2 % (ตั้งแต่ปี 2565-2568) ตรงส่วนนี้ผู้ที่ซื้อรถ EV ราคาเกิน 2 ล้านบาทจะไม่ได้รับเงินอุดหนุน สำหรับรถกระบะ ที่มีราคาจำหน่ายไม่เกิน 2 ล้านบาท ภาครัฐลดภาษีสรรพสามิต เหลือ 0 % (ตั้งแต่ปี 2565-2568), เงินอุดหนุน 150,000 บาท สำหรับ BEV ที่มีแบทเตอรีขนาดตั้งแต่ 30 กิโลวัตต์ชั่วโมงขึ้นไป เน้นเฉพาะรถที่ผลิตในประเทศเท่านั้น และสำหรับรถจักรยานยนต์ ที่มีราคาจำหน่ายไม่เกิน 150,000 บาท ภาครัฐสนับสนุนเงินอุดหนุน 18,000 บาท/คัน ทั้งรถที่ประกอบในประเทศ (CKD) และรถที่นำเข้าจากต่างประเทศ (CBU) (ตั้งแต่ปี 2565-2568) เงื่อนไขการรับสิทธิ์ ต้องเป็นผู้ประกอบการในประเทศเท่านั้น และต้องมีแผนการผลิตรถชดเชยในปี 2567 เท่ากับจำนวนนำเข้า (CBU) ในปี 2565-2566 เงื่อนไขข้อนี้สามารถยื่นเรื่องขยายเวลาได้ถึงปี 2568 โดยอัตราส่วนการนำเข้า 1 คัน ต้องผลิตรถชดเชย 1.5 คัน มาถึงตรงนี้ ถามว่าใครได้รับประโยชน์จากมาตรการแพคเกจ EV แน่นอนครับว่า งานนี้วินวิน ทั้งคู่ ทั้งผู้ผลิตรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ รวมถึงผู้บริโภค เพราะราคารถ EV จะสร้างความน่าตื่นเต้น และเร้าใจมากยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับราคาของรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน การแข่งขันด้านราคาเกิดขึ้นแน่นอน จะถูก จะแพง ต้องวางหมากเดินเกมการตลาดกันดีๆ และถ้าส่องความพร้อมของค่ายรถต่างๆ แน่นอนว่า ค่ายรถจากเมืองจีนมีแผนเกี่ยวกับรถ EV ที่ชัดเจนมาก เช่น ค่าย MG (เอมจี) ประกาศแผนธุรกิจตั้งแต่ต้นปี 2565 ว่าปีนี้จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ 3 รุ่น ประเดิมด้วยรถ EV รุ่น ZS (เซดเอส) และ EP (อีพี) ไมเนอร์เชนจ์ และมีอีก 1 รุ่นใหม่ ส่วนรุ่น HS (เอชเอส) จะเพิ่มพลัก-อิน ไฮบริด ไมเนอร์เชนจ์ พร้อมกับแง้มแผนการเพิ่มโชว์รูม และศูนย์บริการให้ครบ 170 แห่งทั่วประเทศ ปีนี้ตั้งเป้ายอดจำหน่าย 50,000 คัน และพร้อมดันแผนประกอบ EV ในประเทศไทยภายในปี 2566 ส่วนค่าย GWM (กเรท วอลล์ มอเตอร์) น้องใหม่มาแรง ปีนี้มีความพร้อมมากกว่าปีที่แล้ว กวาดยอดจำหน่ายไป 3,702 คัน ต้นปีประกาศแผนธุรกิจเตรียมเปิดตัวรถ EV ภายใต้บแรนด์ ORA (ออรา) อีก 2 รุ่น และรถไฮบริด บแรนด์ TANK (แทงค์) อีก 2 รุ่น ส่วนบแรนด์ HAVAL (ฮาวัล) เปิดตัว H6 (เอช 6) พลัก-อิน ไฮบริดไปแล้วในงาน MOTOR EXPO 2021 สำหรับแผนการขยายเครือข่าย ปีนี้ตั้งเป้าเปิด GWM STORE ให้ครบ 80 แห่ง เป้ายอดจำหน่ายตั้งไว้เบาะๆ ที่ 20,000 คัน และเตรียมแผนประกอบรถ EV ต้นปี 2567 ที่โรงงานใน จ. ระยอง นี่แค่ 2 ค่ายจากเมืองจีนที่ขานรับแพคเกจ EV ของภาครัฐ ยังไม่รวมค่ายยุโรปอย่าง MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) ที่พร้อมผลิตรถ EV และค่ายญี่ปุ่น ที่เริ่มแนะนำรถ EV บ้างแล้ว...จับตาดูดีๆ งานนี้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ทั้งทางตรง และทางอ้อม ใครที่คิดว่า พร้อมแล้วสำหรับรถ EV แพคเกจนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจง่ายขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/403400
แชร์บทความ
คำค้นหา
รถ EV
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
รถ EV
ทดลองขับ
18 Apr 2024
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
บทความ
18 Apr 2024
คู่มือล้างรถ ! พร้อมปักหมุด "ร้านล้างรถ" กรุงเทพฯ และปริมณฑล
บทความ
18 Apr 2024
รถไฟฟ้า ราคาไม่ถึงล้าน วิ่งได้ไกลกี่...กม. 200 300 400 หรือ 500
ธุรกิจ
18 Apr 2024
TAIA หวั่นหนี้ภาคครัวเรือนฉุดยอดขายรถปี 2567
ธุรกิจ
18 Apr 2024
Mercedes-Benz แนะนำ 5 ผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า
รถล่าสุด
16 Apr 2024
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
ข่าวรอบโลก
11 Apr 2024
RIP Marcello Gandini (1938-2024) ปรมาจารย์นักออกแบบ
ข่าวรอบโลก
11 Apr 2024
Viritech เปิดตัวชุดโมดูลเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำเร็จรูป
ธุรกิจ
11 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
รถล่าสุด
10 Apr 2024
Changan Lumin & Neta V-II คันไหนดี กับ EV ขนาดเล็ก !?
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ รถ EV
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)