X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
28 Jan 2022
2565 เกมใหม่ใครจะนำ
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤศจิกายน 2021/2020
ตลาดโดยรวม -3.2 % รถยนต์นั่ง +5.9 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -29.9 % กระบะ 1 ตัน -5.6 % รถเพื่อการพาณิชย์ +25.5 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2021/2020
ตลาดโดยรวม -2.9 % รถยนต์นั่ง -7.1 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +1.6 % กระบะ 1 ตัน -2.0 % รถเพื่อการพาณิชย์ +9.1 % แม้ว่าเศรษฐกิจของบ้านเราจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ อุตสาหกรรมรถยนต์มีข่าวร้ายให้ได้ยินได้ฟังจนชิน แต่ก็อดรู้สึกกังวลไปด้วยไม่ได้ ตามกระแสแล้วดูเหมือนทุกอย่างทำท่าเจอปัญหาร้ายแรงจนล่มสลาย ทั้งที่ในความเป็นจริงหลายคนรู้ว่า เศรษฐกิจมีขึ้นย่อมมีลง อยู่ที่ว่าใครลงมาก ลงน้อย และปรับตัวกันอย่างไร แน่นอนว่า ในทุกๆ ส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์นั้นมีการปรับตัวไปแล้ว เพื่อความอยู่รอดอย่างไร แต่ความน่ากลัวอยู่ที่การ ”ไม่ปรับตัว” ต่างหาก ตลาดรถยนต์ไทย 2565 ยังเผชิญหน้ากับปัจจัยเสี่ยง 2 ปัจจัยที่สำคัญ คือ 1. ผลกระทบจาก COVID-19 ที่มีสายพันธุ์ใหม่ ”โอมิครอน” และ 2. การเปลี่ยนถ่ายจากยุค ICE ไปสู่ยุค XEV ปัจจัยภายนอกรุมเร้าวงการยานยนต์มาตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ตลอด 12 เดือนของปี 2564 ทุกคนเฝ้าลุ้นว่า ภาพของอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยจะออกมาอย่างไร ทั้งภาคการผลิต และการตลาด แต่ปี 2564 ก็ผ่านไปด้วยดี โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญจากงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 38” งานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ของประเทศเป็นบทส่งท้าย ส่วนสิ่งที่ต้องลุ้นกันระหว่างปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ ผลกระทบจาก COVID-19 ที่มีสายพันธุ์ใหม่ ”โอมิครอน” กับปัจจัยที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกยานยนต์ คือ การเปลี่ยนถ่ายจากยุค ICE ไปสู่ยุค XEV ประเด็นไหนจะร้อนแรงมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดไทยมากกว่ากัน ? ว่าไปแล้ว COVID-19 ทุกภาคส่วนรับรู้ว่าเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลก เข้าสู่ภาวะชะลอตัวอย่างรุนแรง แต่ก็ยังไม่แน่นอนว่า ผลกระทบต่อเนื่องจะร้ายแรงเหมือนตอนที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาหรือไม่ เพราะเจ้าไวรัสนี่ก็ขยันกลายพันธุ์เหลือเกิน อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจต่างก็พยายามปรับตัว หันหน้าสู้พิษเศรษฐกิจมาโดยตลอด จากการคาดการณ์ของ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า GDP ประเทศไทย ปี 2565 จะฟื้นตัว 2.8-3.7 % โดยมีปัจจัยสำคัญอย่างเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งหมายความว่า เป็นไปได้ที่ตลาดรถยนต์ไทยมีโอกาส ขยายตัวราว 3-4 % เพราะโดยธรรมชาติในภาวะปกติ ตลาดรถจะเพิ่มขึ้น หรือลดลง ก็ขึ้นอยู่กับการขยายตัวของ GDP มาจับตาปัจจัยที่ 2 ในปี 2564 ที่ผ่านมา เราได้เห็นกิจกรรมทางด้านยานยนต์มีความเคลื่อนไหวแนวกว้าง เช่น แปลงวิกฤตเป็นโอกาสด้วย ลิมิเทด เอดิชัน, ผู้ประกอบการบางค่ายปรับกลยุทธ์มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ และการยอมทำตลาดที่มีกำไรน้อย โดยปรับราคารถรุ่นใหม่ ให้มีราคาเท่าเดิม หรือลดลง ถือเป็นการเสนอความคุ้มค่าในวงการยานยนต์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในขณะที่ตลาดเชิงลึกด้วยการส่งรถเชกเมนท์ใหม่สู่ตลาด หรือกิจกรรมส่งเสริมการขายแบบฮาร์ดเซลล์บนโลกออนไลน์ รวมถึงการเข้ามาของบแรนด์ใหม่ในไทย โดยเฉพาะรถยนต์จากจีน ปี 2565 นั้นจึงเต็มไปด้วยรูปแบบการตลาดที่ทันสมัยซึ่งส่งผลต่อการขับเคลื่อน และส่งผลให้การเปลี่ยนถ่ายของยุค ICE ไปสู่ XEV เป็นรูปธรรมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การที่ค่ายรถยนต์หลักผู้ครองตลาดไทยอย่างแข็งแกร่ง คือ ค่ายรถญี่ปุ่น โดยยอดจำหน่ายรวมของทุกค่าย มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 80 % เมื่อย้อนไปพิจารณาปี 2564 ค่ายรถญี่ปุ่น ที่ทำตลาดในไทย เริ่มขยับพอร์ทตัวเองด้วยการเพิ่มรถใหม่ เปลี่ยนรุ่นเก่าให้เป็น XEV แต่รุ่นรถที่เป็นกุญแจหลักของการขาย ยังสงวนท่าที ไม่มีการเปลี่ยนถ่าย ด้วยเหตุเพราะว่ามันไม่ง่าย ด้วยความห่วงหน้าพะวงหลัง เนื่องจากเม็ดเงินที่ลงทุนไปกับ ICE นั้นมหาศาล และมีผู้คนที่อยู่ในไลน์การผลิตจำนวนมากต้องใช้เวลาในการเรียนรู้งานใหม่ หรืออาจถึงขั้นออกไปจากไลน์การผลิต เปลี่ยนไปหาอาชีพอื่น นั่นคือปัญหาที่แท้จริง เส้นทางของไทยที่มุ่งไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าอันเป็นทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์โลก แท้จริงแล้วต้องขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของค่ายรถญี่ปุ่นเป็นหลัก หากค่ายรถญี่ปุ่นขยับเมื่อใด เราก็จะได้เห็นความแตกต่างอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นเมื่อนั้น หวังว่าปี 2565 จะเป็นห้วงเวลาที่ดีที่ญี่ปุ่นจะ “คิคออฟ” นำวงการยานยนต์ไทยไปสู่อนาคตใหม่กันเสียที
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จอมยุทธ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2565
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/398640
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Mar 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ