X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
19 Jan 2022
ขับเคลื่อนรถไฟฟ้า ด้วยการสลับแบทเตอรี BY E.GO
การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน มีด้วยกันหลายรูปแบบ ทั้งการผลิตไฟฟ้าภายในตัวรถด้วยเทคโนโลยีอย่าง FUEL CELLS นั้นคือการขับเคลื่อนในอุดมคติ เนื่องจากตัดปัญหาการจอดชาร์จไฟฟ้าระหว่างการเดินทางได้ แต่มันยังไม่พร้อมใช้งานจริงเนื่องจากอุปกรณ์ และส่วนประกอบต่างมีจำนวนมาก และมีขนาดใหญ่ ยังต้องรอเวลาในการพัฒนาเพื่อให้ถึงจุดที่สามารถใช้งานจริงได้ก่อน ซึ่งยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะพร้อม
ความจุมากขึ้น แต่ขนาดเล็กลง
วันนี้เทคโนโลยีในการผลิตแบทเตอรีก้าวกระโดดไปมาก แบทเตอรีมีขนาดความจุมากขึ้น ในขนาดที่รูปร่างเล็กลง สามารถเพิ่มรัศมีการเดินทางได้ไกลมากขึ้น รวมถึงระยะเวลาในการประจุ หรือชาร์จไฟที่น้อยลงกว่าเดิม ในกลุ่มของรถ BEV นั้น แม้จะสามารถ “ชาร์จเร็ว” ได้ก็ตาม แต่การประจุไฟเข้าแบทเตอรีจะทำได้ราว 80 % ของความจุเท่านั้น หลังจากนั้นจะเป็นการประจุไฟ หรือชาร์จแบบปกติ เพื่อป้องกันไม่ให้แบทเตอรีร้อนจัด อันจะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพก่อนเวลา หรืออาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ในการเดินทางไกล การชาร์จในลักษณะนี้ทำให้ตัวรถไม่สามารถเดินทางได้เต็มระยะอย่างที่ควรจะเป็น ผู้ขับขี่จะต้องทำการแวะชาร์จ หรือประจุไฟฟ้าหลายครั้งกว่าจะถึงปลายทาง
การสลับแบทเตอรีให้ผลดีกว่าการชาร์จเร็ว
NEXT.E.GO MOBILE SE ในเยอรมนีได้ออกแบบให้ตัวรถ สามารถสลับหรือเปลี่ยนแบทเตอรีได้ง่ายขึ้น ตอนนี้เปิดตัวสถานีบริการ 2 แห่งแล้วในเยอรมนี ในอนาคตจะมีการขยายสถานีบริการให้มากขึ้นไปอีก แนวคิดนี้ไม่ใช่แนวคิดใหม่เป็นแนวคิดที่มีมานานพอสมควรแล้ว แต่ในช่วงแรกมันยังไม่พร้อมใช้งานจริง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเทคโนโลยีใหม่ การสลับแบทเตอรีนั้นให้ผลดีกว่าการชาร์จแบบเร็ว ก็เพราะว่าสามารถใช้งานแบทเตอรีได้เต็มอายุการใช้งาน การชาร์จแบบเร็วจะทำให้อายุการใช้งานของแบทเตอรีสั้นลงกว่าปกติ ไม่ต่างอะไรกับสมาร์ทโฟนที่ใช้การชาร์จเร็วเป็นประจำจะทำให้อายุการใช้งานของแบทเตอรีสั้นลง
สลับแบทเตอรีเหมือนการยืมใช้
การสลับแบทเตอรีของ E.GO ผ่านให้การบริการที่เรียกว่า E.PIT นั้น น่าสนใจตรงที่แบทเตอรีจะไม่ได้สลับกันเหมือนเป็นของกองกลางที่ใครๆ ก็ใช้ได้ แต่แบทเตอรีติดรถที่นำมาสลับใช้นั้น ยังคงเป็นของรถคันนั้นๆ การสลับก็เหมือนกับการยืมใช้ และฝากแบทเตอรีเดิมชาร์จ ลูกค้าต้องกลับมาสลับแบทเตอรีลูกเดิมติดรถกลับไปในที่สุด ระยะเวลาในการสลับแบทเตอรีในช่วงเริ่มต้นใช้เวลาราว 60 นาที ซึ่งทางผู้ให้บริการจะพัฒนาให้ใช้ระยะเวลาน้อยกว่าเดิม โดยจะเฉลี่ยให้เหลือราว 30 นาที หรือน้อยกว่า ถ้ามองการใช้งานแบบถนอมแบทเตอรี การสลับแบทเตอรีที่ใช้เวลาถึง 60 นาที ก็ยังน้อยกว่าการชาร์จแบบปกติหลายเท่าตัว การใช้งานรถไฟฟ้า หรือ BEV นั้นยังไม่สิ้นสุดง่ายๆ เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2565
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/397585
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค