ระเบียงรถใหม่

AUDI E-TRON SPORTBACK ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ปลอดไอพิษติดตราห่วง


เอสยูวี ซึ่งย่อจาก SPORT UTILITY VEHICLE ในภาษาอังกฤษ และ “สื่อสากล” บัญญัติศัพท์ขึ้นเองว่า รถกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นรถซึ่งกำลังได้รับความนิยมทั่วโลก แม้ว่าเมื่อเทียบกันแล้วรถประเภทนี้มีราคาสูงกว่ารถเก๋งซีดาน หรือรถเก๋งแฮทช์แบคที่เคยเป็นเจ้าตลาดมาก่อน อย่างในสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-เมษายน 2020) แม้ว่ามีปัญหาโรคร้ายไวรัสโคโรนาก็ยังขายรถยนต์นั่งได้มากถึง 5.969 ล้านคัน หรือหดตัวร้อยละ 12.7 จากตัวเลขในช่วงเดียวกันเมื่อปีหมูทองท้องแห้ง ที่น่าสนใจก็คือ ในจำนวนนี้มีมากถึง 2.767 ล้านคัน หรือเท่ากับร้อยละ 46.4 ที่เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้ง

เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” จึงนำเรื่องราวของ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง เป็นรถสัญชาติเยอรมันล้วนๆ เป็นผลิตผลของผู้ผลิตรถยนต์ 4 ราย และทั้งหมดเป็นรถที่เรียกขานกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER SPORT UTILITY VEHICLE หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ เริ่มด้วย AUDI E-TRON SPORTBACK (เอาดี อี-ทรอน สปอร์ทแบค) รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 2 ของค่าย “สี่ห่วง”

 

รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของค่าย “สี่ห่วง” คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ติดป้ายชื่อ AUDI E-TRON (เอาดี อี-ทรอน) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อปลายปี 2018 เป็นรถขนาดกลางในตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ทรง 2 กล่อง ยาว 4.901 ม. กว้าง 1.935 ม. สูง 1.629 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28 ในระยะแรกมีรถโมเดลเดียว คือ AUDI E-TRON 55 QUATTRO (เอาดี อี-ทรอน 55 กวัตตโร) ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวม 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนขนาด 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลถึง 411 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP ต่อมาจึงเพิ่มรถให้เลือกอีก 1 โมเดล คือ AUDI E-TRON 50 QUATTRO (เอาดี อี-ทรอน 50 กวัตตโร)

 

Static photo, Colour: plasma Blue „The displayed vehicle shows optional equipment at extra charge. Individual equipment will be available at a later date.”

 

ส่วนรถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 นี้ เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2019 เปิดรับการสั่งจองในเยอรมนีและอีกหลายประเทศในยุโรปตอนปลายเดือน และกำหนดเริ่มการส่งมอบรถในฤดูใบไม้ผลิปี 2020 หรือประมาณไตรมาส 2 กล่าวอย่างเปรียบเทียบได้ว่า เป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ คือ เป็นรถ AUDI E-TRON ที่เปลี่ยนเฉพาะตัวถัง รายละเอียดอื่นๆ แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย เป็นตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.901 ม. กว้าง 1.935 ม. สูง 1.616-1.618 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.25 ซึ่งตั้งแต่ปลายจมูกรถจนถึงเสาค้ำยันหลังคาคู่กลาง (B-PILLARS) ไม่มีอะไรผิดเพี้ยนไปเลยจากรถ AUDI E-TRON จุดสำคัญเพียงจุดเดียวที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด คือ ส่วนท้ายรถซึ่งทำเหมือนส่วนท้ายของรถเก๋ง AUDI A7 SPORTBACK (เอาดี เอ 7 สปอร์ทแบค) และมีลักษณะลาดเอียงเหมือนรถคูเป แม้แต่ดวงโคมไฟท้าย กันชนท้าย และส่วนล่างของประตูบานท้าย ก็ยังเหมือนกันหมดกับรถ AUDI E-TRON ภายในห้องโดยสารก็เช่นกันที่แทบไม่มีอะไรแปรเปลี่ยนไป นอกจากช่องว่างเหนือศีรษะของผู้โดยสารบนเบาะท้ายที่ลดลงประมาณ 2 ซม. เพราะหลังคาที่ลาดเอียง และห้องเก็บของท้ายรถที่ลดขนาดความจุเป็น 615 ลิตร คือลดลงถึง 45 ลิตร

 

รถที่จำหน่ายในเยอรมนีแบ่งการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส E-TRON/E-TRON ADVANCED/E-TRON S LINE และมีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ รถขับทุกล้อ AUDI E-TRON SPORTBACK 50 QUATTRO (เอาดี อี-ทรอน สปอร์ทแบค 50 กวัตตโร) ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ 71,350 ยูโร หรือประมาณ 2.50 ล้านบาทไทย กับรถขับทุกล้อ AUDI E-TRON SPORTBACK 55 QUATTRO (เอาดี อี-ทรอน สปอร์ทแบค 55 กวัตตโร) ซึ่งค่าตัวรวมภาษีพุ่งขึ้นเป็น 83,150 ยูโร หรือประมาณ 2.91 ล้านบาทไทย

 

Static photo, Colour: plasma Blue „The displayed vehicle shows optional equipment at extra charge. Individual equipment will be available at a later date.”

 

โมเดลแรกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวม 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 71 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 347 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.216-0.263 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP และสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 190 กม./ชม.

 

โมเดลหลังติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ซึ่งในกรณีปกติให้กำลังรวม 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า แต่ในกรณีที่ต้องการก็สามารถโอเวอร์บูสต์กำลังเป็น 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้าได้ในช่วงเวลาสั้นๆ คือ แค่ 8 วินาที ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าเป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลถึง 446 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.219-0.260 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP และใช้เวลาเพียง 5.7 วินาทีในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ความเร็วสูงสุดก็จำกัดเช่นกันแต่เพิ่มขีดจำกัดนิดหน่อย คือ เป็น 200 กม./ชม.

 

 

AUDI E-TRON SPORTBACK

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้า ขับเคลื่อนทุกล้อ
  • มิติตัวถัง 4.901×1.935×1.616-1.618 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.25
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า+แบทเตอรี 71 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า+แบทเตอรี 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 71,350 ยูโร (ประมาณ 2.50 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uPSan
เพิ่มเพื่อน