บทความ

MERCEDES-AMG GT R ROADSTER พัฒนาการท้ายสุดแต่ไม่สุดท้ายของรถสปอร์ทติดตราดาว


การชุมนุมรถพลังสูงเดือนนี้มีผลงานของค่าย “ดาวสามแฉก” สอดแทรกมาด้วย คือ รถสปอร์ทคูเปติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที อาร์ โรดสเตอร์ (MERCEDES-AMG GT R ROADSTER) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2019 และรับรู้กันในหมู่คนรักรถสปอร์ทสายพันธุ์เยอรมันว่าเป็นพัฒนาการล่าสุดของรถ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที (MERCEDES-AMG GT) ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2014 และเริ่มการจำหน่ายเดือนมีนาคมปีถัดมา

ก่อนการปรากฏตัวของรถโมเดลล่าสุดนี้ ค่าย “ดาวสามแฉก” มีรถสปอร์ท เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที (MERCEDES-AMG GT) ให้คนรักรถในเมืองเบียร์เลือกใช้ได้รวม 7 โมเดล แยกเป็นรถคูเป 2 ประตู 2 ที่นั่ง จำนวน 4 โมเดล คือ MERCEDS-AMG GT (ค่าตัว 120,315 ยูโร/หรือเท่ากับประมาณ 4.33 ล้านบาทไทย) MERCEDES-AMG GT S (139,236 ยูโร/5.01 ล้านบาทไทย) MERCEDES-AMG GT C (152,261 ยูโร/5.48 ล้านบาทไทย) MERCEDES-AMG GT R (169,754 ยูโร/6.11 ล้านบาทไทย) และเป็นรถเปิดประทุน 2 ประตู 2 ที่นั่ง จำนวน 3 โมเดล คือ MERCEDES-AMG GT ROADSTER (132,215 ยูโร/4.76 ล้านบาทไทย) MERCEDES-AMG GT S ROADSTER (151,136 ยูโร/5.44 ล้านบาทไทย) MERCEDES-AMG GT C (164,161 ยูโร/5.91 ล้านบาทไทย) นอกจากนั้น ยังมีรถรุ่นพิเศษผลิตจำนวนจำกัดอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า LIMITED EDITION ให้เลือกอีก 1 โมเดล คือ รถ MERCEDES-AMG GT R PRO

 

รถโมเดลล่าสุดที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เห็นชื่อโมเดลก็คงคาดเดากันได้ว่าน่าจะเป็นรถเปิดประทุนที่พัฒนาต่อกิ่งต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถคูเปชื่อเดียวกัน คือ MERCEDES-AMG GT R ความเป็นจริงก็เป็นอย่างนั้น ตัวถังหน้าตาดี และรูปทรงปราดเปรียวของรถโมเดลนี้ คือ ผลลัพธ์ของการนำตัวถังที่ยาว 4.551 ม. กว้าง 2.007 ม. และสูง 1.284 ม. ของรถคูเป MERCEDES-AMG GT R มาปรับเปลี่ยนหลังคา จากหลังคาแข็งติดตายเป็นหลังคาที่เปิด/ปิดก็ได้ เป็นประทุนหลังคาแบบอ่อน ทำจากผ้าแฟบริค 3 ชั้น และมีแผ่นวัสดุกันเสียงที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ACOUSTIC MAT แทรกอยู่ด้วย เป็นประทุนที่บังคับเปิด/ปิดโดยการกดปุ่ม มีโครงสร้างทำจากแมกนีเซียม/เหล็กกล้า/อลูมิเนียม จึงมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง

 

เช่นเดียวกับรถคูเปซึ่งเป็นที่มา รถเปิดประทุนโมเดลใหม่นี้ติดตั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังของเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง วี 8 สูบ ความจุ 3,982 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 430 กิโลวัตต์/585 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตร/71.4 กก.ม. ที่ 2,100-5,500 รตน. และใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ AMG SPEEDSHIFT DCT 7G เป็นอุปกรณ์ส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลังเป็นระบบขับพลังสูงที่มีโหมดการขับให้เลือกใช้ (โดยการกดปุ่มบนพวงมาลัย หรือที่คอนโซลกลาง) รวม 6 โหมด คือ SLIPPERY-COMFORT-SPORT-SPORT PLUS-INDIVIDUAL-RACE นอกจากนั้นยังมี REAR-WHEEL STEERING หรือระบบบังคับเลี้ยวด้วยล้อหลังช่วยเสริมการทำงานของล้อหน้าอีกต่างหาก มีลักษณะการทำงานที่อธิบายได้อย่างสั้นๆ ว่า เมื่อรถวิ่งเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ล้อคู่หลังจะเลี้ยวต่างทิศทางกับล้อคู่หน้า แต่เมื่อวิ่งเร็วกว่า 100 กม./ชม. ล้อคู่หลังจะเลี้ยวไปในทิศทางเดียวกันกับล้อคู่หน้า

 

สมรรถนะความเร่ง ความเร็วตามตัวเลขของค่าย “ดาวสามแฉก” รถหนัก 1,635 กก. โมเดลนี้ อัตราเร่ง 0-100 กม.ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 317 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 12.4 ลิตร/100 กม. หรือ 8.1 กม./ลิตร (WLTP) และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 284 กรัม/กม. ยังไม่มีการประกาศว่าจะเริ่มการจำหน่ายเดือนไหน และปีใด ? ค่าตัวก็ยังไม่ยืนยัน

 

MERCEDES-AMG GT R ROADSTER

  • รถสปอร์ทเปิดประทุน 2 ประตู 2 ที่นั่ง วางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหลัง
  • เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ 3,982 ซีซี 430 กิโลวัตต์/585 แรงม้า
  • ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ AMG SPEEDSHIFT DCT 7G
  • 0-100 กม./ชม. ใน 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 317 กม./ชม.
  • อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 12.4 ลิตร/100 กม. คาร์บอนไดออกไซด์ 284 กรัม/กม.


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DcLSQ
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
11.
22,500,000
12.
5,499,000
13.
2,490,000
14.
5,099,000
15.
8,999,000
18.
5,260,000
19.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th