บทความ

Ferrari F8 Tributo ม้าลำพองฉลองปีหมู แรงเท่านี้ไม่เคยมีมาก่อน


เมื่อเป็นการชุมนุมรถพลังสูงก็คงเป็นเรื่องผิดปกติหากไม่มีผลงานของค่าย แฟร์รารี รวมอยู่ด้วยผลงานเพียงชิ้นเดียวของค่ายนี้ที่เลือกมาให้ชื่นชมกัน คือ รถสปอร์ทหุ่นงามติดป้ายชื่อ แฟร์รารี เอฟ 8 ตรีบูโต (FERRARI F8 TRIBUTO) ซึ่งก็เป็นรถใหม่อีกแบบหนึ่งซึ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2019 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป

เป็นรถที่ค่าย “ม้าลำพอง” กำลังจะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถรุ่นเดิม คือ แฟร์รารี 488 จีทีบี (FERRARI 488 GTB) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองมะกะโรนี เมื่อกลางปี 2015 และเป็นรถที่สร้างสถิติใหม่ขึ้นมากมาย รวมทั้งการเป็นรถสปอร์ทติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แบบวางกลางลำ ที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้

 

ม้าลำพองตัวใหม่ในตัวถัง2 ประตูคูเป 2 ที่นั่ง ยาว 4.611 ม. กว้าง 1.979 ม. และสูง 1.206 ม. ซึ่งมีน้ำหนักตัวเปล่า 1,330 กก. และน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,435 ม. เป็นรถที่ค่าย แฟร์รารี ออกแบบขึ้นเองทั้งหมด โดยศูนย์ออกแบบในอิตาลีซึ่งมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า FERRARI STYLING CENTRE ไม่ต้องเสียเงินจ้างสำนักออกแบบปินินฟารีนา (PININFARINA) เหมือนรถหลายๆรุ่นในอดีต มิติต่างๆ ของตัวถังใกล้เคียงกันมากกับรถที่มาแทนที่แต่รายละเอียดทั้งภายใน และภายนอกตัวถังที่สัมผัสได้ด้วยตาดูแตกต่างกันมาก ที่มองไม่เห็นด้วยตาก็คือ ประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ที่ผู้ผลิตบอกว่าปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมถึงร้อยละ 10 ซึ่งส่งผลให้รถรุ่นใหม่กลายเป็นรถสปอร์ทคูเปวางเครื่องกลางลำที่มีคุณสมบัติด้านนี้เยี่ยมยอดที่สุดในประวัติศาสตร์

 

เป็นการวางเครื่องกลางลำอย่างที่เรียกกันในภาษารถยนต์ว่า MID-REAR-ENGINED และเครื่องยนต์ที่ใช้คือ เครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา ความจุ 3,902 ซีซี ซึ่งเป็นพัฒนาการล่าสุดของเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ที่คว้ารางวัล THE INTERNATION ENGINE OF THE YEAR หรือ “เครื่องยนต์แห่งปี” มาแล้ว 3 ปีติดต่อกันในปี 2016 2017 และ 2018 เครื่องยนต์บลอคนี้ให้กำลังสูงสุด 530 กิโลวัตต์/720 แรงม้า ที่ 7,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร/78.6 กก.-ม. ที่ 3,250 รตน. และส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ F1 นับเป็นเครื่องยนต์ที่ทรงพลังสุดสุด และให้ตัวเลขอัตราส่วนกำลังต่อความจุที่ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อนในเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แบบใดๆ ของค่ายนี้ คือ สูงถึง 185 แรงม้า/ลิตร นั่นเทียว

 

กล่าวโดยสรุป แฟร์รารี เอฟ 8 ตรีบูโต (FERRARI F8 TRIBUTO) น้ำหนักตัวลดลง 40 กก. แต่มีกำลังสูงขึ้น 50 แรงม้า เมื่อเทียบกับรถที่มาแทนที่ คือ แฟร์รารี 488 จีทีบี (FERRARI 488 GTB)

 

ตามตัวเลขของผู้ผลิต ม้าลำพองตัวใหม่นี้จะใช้เวลาเพียง 2.9 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และจะเพิ่มเป็นประมาณ 3 เท่าตัว คือ 7.8 วินาที ในการทำ 0-200 กม./ชม. ที่น่าทึ่งมากก็คือตัวเลขความเร็วสูงสุดที่สูงถึง 340 กม./ชม. และการใช้เวลาเพียง 29.5 วินาที ในการทำห้ามล้อ 100-0 กม./ชม. จนถึงวันที่รายงานข่าวนี้ ซึ่งเป็นช่วงปลายเดือนเมษายน ยังไม่มีการยืนยันวันออกตลาด และราคาค่าตัว แต่คาดหมายกันว่าน่าจะอยู่ที่ระดับ 240,000 ยูโร

 

FERRARI F8 TRIBUTO

  • รถสปอร์ท 2 ประตู 2 ที่นั่ง วางเครื่องกลางลำา ขับเคลื่อนล้อหลัง
  • มิติตัวถัง 4.611×1.979×1.206 ม. น้ำาหนักรถเปล่า 1,330 กก.
  • เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน 3,902 ซีซี 530 กิโลวัตต์/720 แรงม้า
  • ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ
  • 0-100 กม./ชม. ใน 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tycqk
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
11.
22,500,000
12.
5,499,000
13.
2,490,000
14.
5,099,000
15.
8,999,000
18.
5,260,000
19.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th