X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
30 Apr 2019
รถไฟฟ้า มาแน่นะจ๊ะ
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 2019/2018
ตลาดโดยรวม
+12.9 %
รถยนต์นั่ง
+8.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV)
+8.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV)
+109.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ
+15.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ
+8.7 %
อื่นๆ
+12.3 %
หลังจากเดือนมกราคม เป็นต้นมา ข่าวคราวเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า มีนำเสนอกันมาโดยตลอด หลังจากครบวาระที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ประกาศให้การส่งเสริม ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา และรายสุดท้ายที่ บีโอไอ ประกาศให้การส่งเสริม ได้แก่ รถยนต์ มิตซูบิชิ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (PLUG-IN HYBRID ELECTRIC VEHICLES) หรือ PHEV วงเงินลงทุน 3,130 ล้านบาท โดยจะตั้งโรงงานอยู่ที่จังหวัดชลบุรี ภายใน 3 ปี จากข้อกำหนดที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทุกค่ายที่ได้รับการส่งเสริมจาก บีโอไอ จะต้องใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตภายในประเทศ 1 ใน 4 ของชิ้นส่วนที่สำคัญ คือ 1. แบทเตอรี 2. TRACTION MOTOR 3. ระบบการบริหารจัดการแบทเตอรี (BMS) 4. ระบบควบคุมการขับขี่ (DCU) โดยจะพัฒนาชิ้นส่วน หรือนำเข้าชิ้นส่วนบางประเภท แล้วนำมาผลิตในประเทศได้ ส่วนผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้รับการส่งเสริมจาก บีโอไอ ผลิตรถยนต์ BEV แล้ว แต่ต้องการผลิตรถยนต์ HEV ก็ยื่นเรื่องขอ บีโอไอ เพิ่มเติมได้ บีโอไอ ได้อนุมัติให้ค่ายรถยนต์ตั้งโรงงานไปแล้ว 9 ราย รวมมูลค่า 51,550 ล้านบาท แบ่งเป็น PHEV จำนวน 4 ราย รถไฟฟ้าแบบไฮบริด 4 ราย รถยนต์ไฟฟ้า 100 % (BATTERY ELECTRIC VEHICLES) หรือ BEV จำนวน 1 รายผลิตแบทเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 10 โครงการ มูลค่า 6,800 ล้านบาท และสถานีชาร์จรถไฟฟ้ามูลค่ากว่า 36,000 ล้านบาท หลังจาก บีโอไอ อนุมัติได้ไม่นาน สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ก็พบว่าช่องโหว่ของมาตรการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าในระยะแรกทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้จากการลดอัตราภาษีสรรพสามิตให้กับผู้ผลิตรถยนต์ HEV/PHEV โดยไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (NEXT-GENERATION VEHICLES) ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรม S-CURVE ของประเทศ สศอ. พบว่ามีปัญหาใน 3 ประเด็นหลัก คือ 79.8 % ของรถยนต์ทุกคัน เป็นการลงทุนผลิต HEV ที่ไม่สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ จึงไม่เอื้อให้เกิดการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้า ที่จำเป็นต่อการพัฒนาให้ไปสู่ BEV ในอนาคตได้ และกว่า 91.8 % ของรถยนต์ที่ทุกบริษัทเสนอขอรับการสนับสนุน ไม่มีการลงทุนใน CORE TECHNOLOGY ของ EV ในประเทศไทยเลย โดยเป็นการประกอบขั้นปลายสุด คือ ประกอบตัวถัง และทดสอบแบทเตอรี นอกจากนี้ รถยนต์ทุกคันที่ทุกบริษัทเสนอขอรับการสนับสนุน มีราคาสูงกว่าที่ประชาชนผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่จะเข้าถึงได้ คือ ราว 1-6 ล้านบาท ซึ่งย่อมจะทำให้ไม่แพร่หลาย หรือมีขนาดการผลิตที่เพียงพอสำหรับการลงทุนผลิต CORE TECHNOLOGY ของ EV ในประเทศไทย สศอ. จึงได้นำเสนอมาตรการในการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนการผลิตชิ้นส่วนสำคัญ CORE TECH- NOLOGY ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการยกระดับไปสู่การเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต รวมทั้งต้องการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ในราคาประหยัด และยังช่วยบรรเทาผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก มาตรการ ECO EV มีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ 1. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถปรับพลิกโฉมฐานการผลิตอีโคคาร์ ที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์นั่งหลักของประเทศไทย ซึ่งถูกกระทบอย่างรุนแรงจากมาตรการภาษีสรรพสามิตของการส่งเสริม EV ระยะแรก และ 2. เพื่อปิดจุดอ่อนของมาตรการส่งเสริม EV ในรอบแรก สศอ. จึงนำเสนอเพิ่มให้มีการลงทุนเพื่อพยายามตอบโจทย์ทั้ง 4 ข้อ คือ 1. ราคาที่คนไทยต้องเข้าถึง EV ได้ 2. มีกระบวนการผลิตของชิ้นส่วน EV CORE TECHNOLOGY 3. มีการก้าวไปสู่รถยนต์ที่สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาโครงข่ายการพัฒนาไฟฟ้า และ 4. มีเส้นทางการพัฒนาฐานการผลิตอีโคคาร์ ไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต ที่มีการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ท้ายที่สุด บรรดาผู้ขอรับการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ต่างก็ไม่สามารถตอบโจทย์ของ สศอ. ได้ ภาครัฐก็จะต้องหารือกัน เพื่อหาทางให้มีคำตอบสำหรับตอบโจทย์ให้ได้ในอนาคต ถึงอย่างไร รถไฟฟ้า ก็มาแน่นะจ๊ะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/273606
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
มาตรวัดตลาดรถ
31 Oct 2023
ญี่ปุ่น จีน ไทย ใครเข้าวิน
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ