บทความ

ลันชา เบตา คูเป มาร์ค 4 แฟร์รารี น้อย จากตูริน


ตูริน เป็นเมืองหนึ่งในอิตาลี มีต้นกำเนิดรถมากมายหนึ่งในนั้น คือ ลันชา เบตา คูเป มาร์ค 4 ปี 1987 คันนี้

ลันชา เบตา คูเป มาร์ค 4 รุ่นปี 1987 เป็นรถ 2 ประตูคูเป ที่เล็กกะทัดรัด เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แรงจัดด้วยเครื่องยนต์ทวินแคมเลือดละตินแท้

 

เป็นตัวเลือกที่กวนใจหนุ่มขา “ซิ่ง” ในยุค “เธอะ พาเลศ” เสมอๆ เมื่อต้องเลือกซื้อเทียบกับคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู 318 ไอ อี 30 คูเป, เฟียต 131 เรซิง และโตโยตา เซลีคา เรียกว่ารักพี่เสียดายน้อง

 

ด้วยความแรงจากกำลัง/น้ำหนักที่เบา ความลื่นไหลของเครื่องทวินแคม ซึ่งคู่แข่งยุโรปนอกอิตาลีไม่มี และการเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ลดภาระในการส่งกำลังผ่านเพลา แถมยังขับง่ายขึ้นด้วย จึงทำให้เป็นรถขายดีได้ไม่ยาก

 

รถอิตาลี นอกจากมีดีที่ความสวยของรูปทรงแล้ว ยังมีดีที่เครื่องยนต์ทั้ง สมรรถนะ ความงามของเครื่อง และเสียงอีกด้วย เครื่องยนต์ทวินแคม 2.0 ลิตร ของ ลันชา เบตา ออกแบบโดย อาอูเรลีโอ ลัมปเรดี วิศวกรมือฉมังที่สร้างเครื่องวี 12 ต้นตำรับให้ แฟร์รารี มาก่อน

 

ภายนอก ลันชา เบตา เป็นแบบ 2 ประตู คูเป เครื่องยนต์ 4 สูบ ทวินแคม 1,995 ซีซี, แรงม้า 109 ดิน (ก่อนเปลี่ยนคาร์บูเรเตอร์) วางขวาง ระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบส่งกำลังแบบ 5 เกียร์ รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า

 

ลันชา เบตา ถือเป็นรถรุ่นทายาทของ ลันชา ฟูลวีอา ทั้ง 2 รุ่นต่างมี 2 รูปแบบ คือ ตัวถัง 4 ประตู แบร์์ลีนา และ 2 ประตู คูเปที่จัดเป็นสปอร์ทคูเป ต่างจาก 2 ประตูซีดาน ในบแรนด์คู่แข่งที่จะดูจืดตากว่า

 

 

ข้อมูลจำเพาะ ลันซา เบตา คูเป มาร์ค 4

รูปแบบ 2 ประตู คูเป

ปีที่ผลิต (คศ.) 1987

เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ

ความจุ (ซีซี) 1,955

กำลังสูงสุด (แรงม้า) 109

เกียร์ (จังหวะ) 5



------------------------------
เรื่องโดย : นพ. สมคนึง ตัณฑ์วรกุล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2562
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xBIA0
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,299,000
2.
2,149,000
3.
6,060,000
6.
686,000
9.
547,000
10.
605,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th