บทความ

ลันชา เบตา คูเป มาร์ค 4 แฟร์รารี น้อย จากตูริน


ตูริน เป็นเมืองหนึ่งในอิตาลี มีต้นกำเนิดรถมากมายหนึ่งในนั้น คือ ลันชา เบตา คูเป มาร์ค 4 ปี 1987 คันนี้

ลันชา เบตา คูเป มาร์ค 4 รุ่นปี 1987 เป็นรถ 2 ประตูคูเป ที่เล็กกะทัดรัด เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แรงจัดด้วยเครื่องยนต์ทวินแคมเลือดละตินแท้

 

เป็นตัวเลือกที่กวนใจหนุ่มขา “ซิ่ง” ในยุค “เธอะ พาเลศ” เสมอๆ เมื่อต้องเลือกซื้อเทียบกับคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู 318 ไอ อี 30 คูเป, เฟียต 131 เรซิง และโตโยตา เซลีคา เรียกว่ารักพี่เสียดายน้อง

 

ด้วยความแรงจากกำลัง/น้ำหนักที่เบา ความลื่นไหลของเครื่องทวินแคม ซึ่งคู่แข่งยุโรปนอกอิตาลีไม่มี และการเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ลดภาระในการส่งกำลังผ่านเพลา แถมยังขับง่ายขึ้นด้วย จึงทำให้เป็นรถขายดีได้ไม่ยาก

 

รถอิตาลี นอกจากมีดีที่ความสวยของรูปทรงแล้ว ยังมีดีที่เครื่องยนต์ทั้ง สมรรถนะ ความงามของเครื่อง และเสียงอีกด้วย เครื่องยนต์ทวินแคม 2.0 ลิตร ของ ลันชา เบตา ออกแบบโดย อาอูเรลีโอ ลัมปเรดี วิศวกรมือฉมังที่สร้างเครื่องวี 12 ต้นตำรับให้ แฟร์รารี มาก่อน

 

ภายนอก ลันชา เบตา เป็นแบบ 2 ประตู คูเป เครื่องยนต์ 4 สูบ ทวินแคม 1,995 ซีซี, แรงม้า 109 ดิน (ก่อนเปลี่ยนคาร์บูเรเตอร์) วางขวาง ระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบส่งกำลังแบบ 5 เกียร์ รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า

 

ลันชา เบตา ถือเป็นรถรุ่นทายาทของ ลันชา ฟูลวีอา ทั้ง 2 รุ่นต่างมี 2 รูปแบบ คือ ตัวถัง 4 ประตู แบร์์ลีนา และ 2 ประตู คูเปที่จัดเป็นสปอร์ทคูเป ต่างจาก 2 ประตูซีดาน ในบแรนด์คู่แข่งที่จะดูจืดตากว่า

 

 

ข้อมูลจำเพาะ ลันซา เบตา คูเป มาร์ค 4

รูปแบบ 2 ประตู คูเป

ปีที่ผลิต (คศ.) 1987

เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ

ความจุ (ซีซี) 1,955

กำลังสูงสุด (แรงม้า) 109

เกียร์ (จังหวะ) 5



------------------------------
เรื่องโดย : นพ. สมคนึง ตัณวรกุล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2562
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xBIA0
อัพเดทล่าสุด
19 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,475,000
2.
14,790,000
3.
1,180,000
4.
970,000
5.
22,500,000
6.
5,499,000
7.
2,490,000
8.
5,099,000
10.
2,379,000
11.
3,999,000
12.
16,900,000
13.
689,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th