บทความ

ฉนวนกันร้อนใต้ฝากระโปรง ช่วยให้สีไม่ซีด…จริงไหม ?


เขาว่า… : ฉนวนกันร้อนใต้ฝากระโปรง ช่วยให้สีฝากระโปรงไม่ซีด…จริงไหม ?

 

ไม่จริง : ที่สีฝากระโปรงรถซีดเป็นเพราะแสงแดด ฉนวนใต้ฝากระโปรงทำหน้าที่ลดเสียงจากเครื่องยนต์ และให้ความสวยงามเท่านั้น ไม่ได้มีไว้ป้องกันความร้อนจากเครื่องยนต์ไปทำลายสีบนฝากระโปรงอย่างที่เข้าใจกัน

 

ความร้อนของฝากระโปรงรถจากการถูกแสงแดดนั้น มีค่ามากกว่าความร้อนที่ได้รับจากเครื่องยนต์มาก โดยเฉพาะถ้าเป็นรถสีเข้มแล้วจอดตากแดดไว้หลายชั่วโมง เราสามารถทอดไข่ดาวบนฝากระโปรงรถได้เลย

ไม่นานมานี้ญาติผมคนหนึ่งเพิ่งไปถอยรถเก๋งยอดนิยมป้ายแดงมา เป็นรุ่นเริ่มต้น ดังนั้น อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ จึงมีมาให้เท่าที่จำเป็น แน่นอนว่าไม่ได้ติดตั้งฉนวนใต้ฝากระโปรงมาให้ด้วย จึงรีบนำไปติดทันทีหลังถอยออกจากโชร์รูม เพราะมีความคิดฝังใจว่า จะช่วยกันความร้อนจากเครื่องยนต์ไม่ให้ทะลุมาทำลายสีบนฝากระโปรงได้ ความเข้าใจนี้ถูกหรือไม่ ไปฟังคำตอบกันครับ

 

ความร้อนบนฝากระโปรงรถที่ได้รับจากแสงอาทิตย์ จะมีค่ามากกว่าได้รับจากเครื่องยนต์มากครับ โดยเฉพาะถ้าเป็นรถสีเข้มแล้วจอดตากแดดทิ้งไว้หลายชั่วโมง ในต่างประเทศเคยมีการทดลองวัดอุณหภูมิบนฝากระโปรงรถสีเข้มขณะจอดตากแดดได้เกือบ 100 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว แต่ถึงไม่มีเครื่องมือวัด ก็พิสูจน์ได้ด้วยการจับฝากระโปรงของรถที่เครื่องยนต์ร้อนเต็มที่แต่จอดอยู่ในร่ม เปรียบเทียบกับฝากระโปรงของรถที่ไม่ได้ติดเครื่องเลยตั้งแต่เช้า แต่จอดตากแดดไว้จนบ่ายโมง อย่างหลังนี่จะร้อนกว่าชัดเจนครับ แต่ที่สำคัญ คือ ไม่ว่าจะเป็นความร้อนจากแสงอาทิตย์ จากเครื่องยนต์ หรือทั้ง 2 อย่าง สีรถของเราก็ “ทนได้” ถ้าเป็นสีที่ได้มาตรฐานครับ

 

ผมขอสรุปผลลัพธ์ของการติดฉนวนใต้ฝากระโปรง ดังนี้

 

1. ความร้อนจากเครื่องยนต์ไม่สามารถถ่ายเทสู่ฝากระโปรงด้านบนได้ ความร้อนสะสมในห้องเครื่องจึงมากกว่าปกติ แต่ถ้าเป็นรถทั่วไป (ที่ไม่มีแนวโน้มว่าเครื่องยนต์จะร้อนจัด) ก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

2. ขณะจอดรถตากแดด ฝากระโปรงจะร้อนกว่าปกติ เพราะความร้อนไม่สามารถถ่ายเทสู่อากาศด้านในห้องเครื่องยนต์ได้ ซึ่งถ้าเป็นสีที่ได้มาตรฐาน ก็ไม่มีปัญหาอะไรเช่นกัน

 

3. เป็นฉนวนกันเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์เข้าสู่ห้องโดยสาร เนื่องจากฉนวนเหล่านี้มีความนุ่ม ช่วยดูดซับคลื่นเสียงได้อย่างดี

 

ฉนวนที่ติดใต้ฝากระโปรง มีหน้าที่ลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ และเพื่อความสวยงามเวลาเปิดกระโปรงเป็นหลัก ไม่ได้มีไว้ป้องกันความร้อนจากเครื่องยนต์ไปทำลายสีบนฝากระโปรงอย่างที่เข้าใจกันครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2562
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6BCwY
อัพเดทล่าสุด
11 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,079,000
3.
1,269,000
4.
765,000
5.
640,000
6.
1,475,000
7.
14,790,000
8.
1,180,000
9.
970,000
10.
22,500,000
11.
5,499,000
12.
2,490,000
13.
5,099,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th