บทความ

ลองขับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ ที่โปรตุเกส ดูดี ขับสนุก สมคำเล่าลือ


“ฟอร์มูลา” ได้รับเชิญจาก บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ไปไกลถึงเมืองฟาโร ประเทศโปรตุเกส เพื่อลองขับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ รุ่นปี 2019 รหัสตัวถัง G20 หลังเผยโฉมครั้งแรกในงาน “มหกรรมยานยนต์ปารีส” เมื่อปีที่แล้ว และได้กระแสตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ทั่วโลก คาดว่าจะจำหน่ายในไทยไตรมาสแรกของปีนี้

ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย แต่หล่อขึ้นมาก !

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ (G20) เมื่อเทียบกับโฉมเดิม (F30) ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2012 มีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อยในทุกมิติ โดยมีความยาวตัวถังเพิ่มขึ้น 85 มม. กว้างขึ้น 16 มม. สูงขึ้น 1 มม. และเพิ่มความยาวฐานล้ออีก 41 มม.

 

การออกแบบแม้ดูผ่านๆ อาจคล้ายรุ่นเดิม แต่ที่จริงแล้วมีการปรับปรุง และออกแบบใหม่แทบทุกจุด ตั้งแต่กระจังหน้าขนาดใหญ่ขึ้น ไฟหน้า LED ดีไซจ์นใหม่ เส้นสายตัวถังดูมีมิติมากขึ้น แต่ที่เห็นว่าเปลี่ยนแปลงชัดเจน คือ ด้านท้าย โดยมีไฟท้าย LED แบบใหม่ เรียวยาวดูสวยงาม

 

 

ภายในเรียบหรู ล้ำสมัย

ภายในของ ซีรีส์ 3 ใหม่ ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะคอนโซลหน้าที่ทันสมัยกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด ตกแต่งด้วย ALUMINUM TETRAGON ดูสวยงาม หน้าต่างประตูตกแต่งด้วยวัสดุ HIGH-GLOSS สีดำ เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ท นั่งกระชับสบาย พวงมาลัยแบบใหม่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับมาตรวัด BMW LIVE COCKPIT PROFESSIONAL ขนาด 12.3 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.3 นิ้ว นอกจากนี้ ยังมีไฟตกแต่งห้องโดยสาร AMBIENT LIGHT ที่เลือกได้ถึง 11 สี สร้างความรื่นรมย์ในการขับเป็นอย่างมาก

 

 

เชื่อมต่ออัจฉริยะ สั่งงานด้วยเสียงสมบูรณ์แบบ

ซีรีส์ 3 ใหม่ มาพร้อมฟีเจอร์อัจฉริยะที่สามารถเริ่มต้นสั่งงานด้วยคำพูดว่า “HEY BMW” และยังสามารถเปลี่ยนชื่อระบบเพื่อให้เรียกใช้ง่ายขึ้นอีกด้วย เช่น “HEY SUNNY” ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถสั่งงานได้มากกว่าระบบสั่งงานด้วยเสียงทั่วไป เช่น สอบถามสถานะความผิดปกติของตัวรถ สั่งลด/เพิ่มอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร สั่งเปิดระบบอุ่นเบาะนั่ง หรือสั่งให้ค้นหาจุดหมายปลายทาง เป็นต้น

 

 

จัดเต็มระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยติดตั้ง ACTIVE GUARD PLUS ซึ่งประกอบด้วย ระบบแสดงการจำกัดความเร็ว, ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบป้องกันการชนด้านหน้าและคนเดินถนน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมฟังค์ชันเบรค พร้อมทั้งสามารถเลือกติดตั้งระบบ DRIVING ASSISTANT PROFESSIONAL ซึ่งประกอบด้วย ACTIVE CRUISE CONTROL พร้อมฟังค์ชัน STOP&GO, ระบบ STEERING AND LANE CONTROL ASSISTANT ระบบ LANE KEEPING ASSIST พร้อมฟังค์ชันป้องกันการชนด้านข้าง, ระบบ PRIORTY WARNING, ระบบเตือนรถตัดหน้า และระบบเตือนเดินรถผิดช่องทาง เป็นต้น

 

 

แรง เงียบ ประหยัด ขึ้น

เราได้ลองขุมพลังของ ซีรีส์ 3 ใหม่เพียง 2 รุ่น คือ 320 ดี และ 330 ไอ ในรุ่น 320 ดี ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 6.8 วินาที ส่วนรุ่น 330 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตรเช่นกัน แต่ให้กำลังสูงสุดถึง 258 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.8 วินาที เท่านั้น

 

 

แน่นหนึบ เกาะทุกโค้ง

ระบบรองรับ และสมรรถนะการขับขี่ดีเยี่ยม เราใช้ความเร็วพอสมควรกับโค้งกว้าง และโค้งแคบ ตัวรถแทบไม่มีอาการโยนตัวให้เห็น กลับดูดโค้งไปกับถนนอย่างเหลือเชื่อ ส่วนในบ้านเราคงต้องรอดูกันอีกทีว่าตัวที่ขายจริงในไทย จะได้ช่วงล่างแบบนี้หรือเปล่า

 

สรุปแล้ว บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ เป็นรถที่ขับสนุกอย่างเหลือเชื่อ สำหรับแฟนๆ บีเอมดับเบิลยู ในประเทศไทย คงมาถึงไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2019 เก็บเงินรอได้เลย รถเขาดีจริง ฟันธง !



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2562
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pOqRQ
อัพเดทล่าสุด
15 Feb 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
655,000
3.
1,350,000
4.
21,800,000
5.
12,959,000
6.
19,800,000
7.
31,900,000
8.
24,700,000
10.
31,900,000
12.
33,900,000
14.
3,699,000
15.
1,030,000
17.
6,000,000
18.
23,420,000
19.
5,350,000
20.
6,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th