บทความ

ลองขับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ ที่โปรตุเกส ดูดี ขับสนุก สมคำเล่าลือ


“ฟอร์มูลา” ได้รับเชิญจาก บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ไปไกลถึงเมืองฟาโร ประเทศโปรตุเกส เพื่อลองขับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ รุ่นปี 2019 รหัสตัวถัง G20 หลังเผยโฉมครั้งแรกในงาน “มหกรรมยานยนต์ปารีส” เมื่อปีที่แล้ว และได้กระแสตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ทั่วโลก คาดว่าจะจำหน่ายในไทยไตรมาสแรกของปีนี้

ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย แต่หล่อขึ้นมาก !

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ (G20) เมื่อเทียบกับโฉมเดิม (F30) ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2012 มีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อยในทุกมิติ โดยมีความยาวตัวถังเพิ่มขึ้น 85 มม. กว้างขึ้น 16 มม. สูงขึ้น 1 มม. และเพิ่มความยาวฐานล้ออีก 41 มม.

 

การออกแบบแม้ดูผ่านๆ อาจคล้ายรุ่นเดิม แต่ที่จริงแล้วมีการปรับปรุง และออกแบบใหม่แทบทุกจุด ตั้งแต่กระจังหน้าขนาดใหญ่ขึ้น ไฟหน้า LED ดีไซจ์นใหม่ เส้นสายตัวถังดูมีมิติมากขึ้น แต่ที่เห็นว่าเปลี่ยนแปลงชัดเจน คือ ด้านท้าย โดยมีไฟท้าย LED แบบใหม่ เรียวยาวดูสวยงาม

 

 

ภายในเรียบหรู ล้ำสมัย

ภายในของ ซีรีส์ 3 ใหม่ ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะคอนโซลหน้าที่ทันสมัยกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด ตกแต่งด้วย ALUMINUM TETRAGON ดูสวยงาม หน้าต่างประตูตกแต่งด้วยวัสดุ HIGH-GLOSS สีดำ เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ท นั่งกระชับสบาย พวงมาลัยแบบใหม่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับมาตรวัด BMW LIVE COCKPIT PROFESSIONAL ขนาด 12.3 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.3 นิ้ว นอกจากนี้ ยังมีไฟตกแต่งห้องโดยสาร AMBIENT LIGHT ที่เลือกได้ถึง 11 สี สร้างความรื่นรมย์ในการขับเป็นอย่างมาก

 

 

เชื่อมต่ออัจฉริยะ สั่งงานด้วยเสียงสมบูรณ์แบบ

ซีรีส์ 3 ใหม่ มาพร้อมฟีเจอร์อัจฉริยะที่สามารถเริ่มต้นสั่งงานด้วยคำพูดว่า “HEY BMW” และยังสามารถเปลี่ยนชื่อระบบเพื่อให้เรียกใช้ง่ายขึ้นอีกด้วย เช่น “HEY SUNNY” ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถสั่งงานได้มากกว่าระบบสั่งงานด้วยเสียงทั่วไป เช่น สอบถามสถานะความผิดปกติของตัวรถ สั่งลด/เพิ่มอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร สั่งเปิดระบบอุ่นเบาะนั่ง หรือสั่งให้ค้นหาจุดหมายปลายทาง เป็นต้น

 

 

จัดเต็มระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยติดตั้ง ACTIVE GUARD PLUS ซึ่งประกอบด้วย ระบบแสดงการจำกัดความเร็ว, ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบป้องกันการชนด้านหน้าและคนเดินถนน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมฟังค์ชันเบรค พร้อมทั้งสามารถเลือกติดตั้งระบบ DRIVING ASSISTANT PROFESSIONAL ซึ่งประกอบด้วย ACTIVE CRUISE CONTROL พร้อมฟังค์ชัน STOP&GO, ระบบ STEERING AND LANE CONTROL ASSISTANT ระบบ LANE KEEPING ASSIST พร้อมฟังค์ชันป้องกันการชนด้านข้าง, ระบบ PRIORTY WARNING, ระบบเตือนรถตัดหน้า และระบบเตือนเดินรถผิดช่องทาง เป็นต้น

 

 

แรง เงียบ ประหยัด ขึ้น

เราได้ลองขุมพลังของ ซีรีส์ 3 ใหม่เพียง 2 รุ่น คือ 320 ดี และ 330 ไอ ในรุ่น 320 ดี ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 6.8 วินาที ส่วนรุ่น 330 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตรเช่นกัน แต่ให้กำลังสูงสุดถึง 258 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.8 วินาที เท่านั้น

 

 

แน่นหนึบ เกาะทุกโค้ง

ระบบรองรับ และสมรรถนะการขับขี่ดีเยี่ยม เราใช้ความเร็วพอสมควรกับโค้งกว้าง และโค้งแคบ ตัวรถแทบไม่มีอาการโยนตัวให้เห็น กลับดูดโค้งไปกับถนนอย่างเหลือเชื่อ ส่วนในบ้านเราคงต้องรอดูกันอีกทีว่าตัวที่ขายจริงในไทย จะได้ช่วงล่างแบบนี้หรือเปล่า

 

สรุปแล้ว บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ เป็นรถที่ขับสนุกอย่างเหลือเชื่อ สำหรับแฟนๆ บีเอมดับเบิลยู ในประเทศไทย คงมาถึงไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2019 เก็บเงินรอได้เลย รถเขาดีจริง ฟันธง !



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2562
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pOqRQ
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,190,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th