บทความ

MERCEDES-BENZ GLC F-CELL เอสยูวีเทคโนโลยีใหม่ของค่าย “ดาวสามแฉก”


เลือกผลงานใหม่ของค่าย “ดาวสามแฉก” มาให้ชื่นชม 1 รายการเช่นเดียวกัน คือ COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี เอฟ-เซลล์ (MERCEDES-BENZ GLC F-CELL) ซึ่งเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ไม่ใช่ทุกคนจะซื้อได้ เพราะผู้ผลิตจะขายให้แก่ลูกค้าในเยอรมนีที่ได้รับการคัดเลือกเท่านั้น คนอื่นๆ โปรดถอย

เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป แวบแรกที่เห็นชื่อรถก็เข้าใจได้เองว่าคงไม่ใช่รถที่ทำขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่น่าจะเป็นรถที่พัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี (MERCEDES-BENZ GLC) ที่คนรักรถเอสยูวี คุ้นเคยกันดีนั่นเอง เมื่อศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดแล้วก็พบว่าเป็นอย่างที่เข้าใจ

 

รถ เอสยูวี ติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี (MERCEDES-BENZ GLC) ที่ขายอยู่ทั่วโลกในขณะนี้เป็น รถรุ่นแรก และเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่พัฒนาจากรถเก๋งขนาดเล็ก เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ C-CLASS) มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ ตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ขนาด 4.656×1.890×1.639 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31-0.33 และตัวถัง 5 ประตูคูเป 5 ที่นั่ง ขนาด 4.732×1.890×1.602 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31-0.32 รถพลังไฟฟ้าที่เลือกมาให้ชมนี้พัฒนาจากตัวถังแบบแรก

 

การพัฒนาต่อกิ่งต่อยอดที่กล่าวข้างต้น จุดสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวถัง ตัวถังมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด ในหลายจุดโดยเฉพาะส่วนหน้ารถก็จริง แต่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นหัวใจของรถโมเดลพิเศษนี้อยู่ที่ระบบขับ โดยที่ก่อนหน้านี้รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี รุ่นสามัญซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 2015 มีระบบขับให้เลือก 2 แบบ คือ ขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,991 ซีซี 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า หรือ 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า และขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,143 ซีซี 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า หรือ 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า

 

แต่ระบบที่ใช้ในรถโมเดลพิเศษนี้ เป็นระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่แตกต่างจากรถพลังไฟฟ้าทุกรุ่นทุกแบบซึ่งเคยปรากฏตัวใน “ระเบียงรถใหม่” นี้ อธิบายให้พอเข้าใจได้ว่า เป็นระบบขับที่มีแหล่งป้อนพลังไฟฟ้า 2 แหล่ง คือ จากแบทเตอรีที่สามารถชาร์จไฟจากภายนอกเหมือนรถพลังไฟฟ้าส่วนใหญ่กับจากเซลล์เชื้อเพลิงหรือ FUEL CELL ซึ่งได้พลังไฟฟ้าจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างแกสออกซิเจนกับแกสไฮโดรเจน ด้วยเหตุดังกล่าวรถพลังไฟฟ้าคันนี้จึงมีทั้งแบทเตอรี และถังบรรจุแกสไฮโดรเจนจำนวน 2 ถัง เป็นถังซึ่งแข็งแรงเป็นพิเศษ ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ สามารถบรรจุแกสหนัก 4.4 กก. ที่ความดันสูงระดับ 700 เท่าของความดันบรรยากาศ ที่น่าพอใจมากก็คือ การบรรจุแกสเต็มถังที่ว่านี้จะใช้เวลาแค่ 3 นาที เท่านั้นเอง

 

ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขความเร็ว แต่บอกว่ามีโหมดการขับ 4 แบบ คือ HYBRID รถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบ F-CELL รถจะใช้เซลล์เชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว ซึ่งเหมาะกับการเดินทางไกลด้วยความเร็วสม่ำเสมอ BATTERY รถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าจากแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว ซึ่งเหมาะกับการเดินทางระยะสั้นๆ และ CHARGE ซึ่งรถจะวิ่งไปด้วย และชาร์จไฟเข้าแบทเตอรีไปด้วย

 

การใช้งานโดยเฉลี่ย จะมีอัตราสิ้นเปลืองแกสไฮโดรเจน 0.34 กก./100 กม. และสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 13.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. เมื่อวิ่งด้วยเซลล์เชื้อเพลิงอย่างเดียวจะมีอัตราสิ้นเปลืองแกสไฮโดรเจน 1 กก./100 กม. และจะวิ่งได้ไกลประมาณ 430 กม. แต่เมื่อใช้พลังไฟฟ้าจากแบทเตอรีล้วนๆ จะวิ่งได้ไกลประมาณ 50 กม.

 

ค่าย “ดาวสามแฉก” บอกไว้ในข้อความประชาสัมพันธ์ว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของรถพลังไฟฟ้าแบบนี้ คือหน่วยงานด้านทางหลวง และกิจการรถไฟของเยอรมนี บริษัทน้ำมัน รวมทั้งหน่วยงานของบางเมืองในเยอรมนี คือ ชตุทท์การ์ท (STUTTGART) และฮัมบวร์ก (HAMBURG) หลักจากนั้นจึงเป็นคิวของเอกชน ที่จะมีโอกาสได้ใช้รถแบบนี้โดยการเช่า

 

MERCEDES-BENZ GLC F-CELL

  • รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ สุดไฮเทคมีรูให้เสียบ 2 รู
  • พัฒนาต่อยอดจากรถเอสยูวีเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล
  • วิ่งด้วยพลังไฟจากแบทเตอรี และจากเซลล์เชื้อเพลิง
  • แกสไฮโดรเจนหนัก 4.4 กก. ใช้เวลาเติม 3 นาที
  • วิ่งด้วยพลังไฟฟ้า 2 ระบบได้ไกล 480 กม.


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1oK1F
อัพเดทล่าสุด
19 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,475,000
2.
14,790,000
3.
1,180,000
4.
970,000
5.
22,500,000
6.
5,499,000
7.
2,490,000
8.
5,099,000
10.
2,379,000
11.
3,999,000
12.
16,900,000
13.
689,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th